• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 กรกฎาคม 2564

    22 กรกฎาคม 2564 | Gold News


Gold Price Forecast: ทองคำรอลุ้นหลุดต่ำกว่า 1,795 เหรียญจะกลายเป็น "ขาลง" - ตลาดรอดูอีซีบีคืนนี้ 

หลังจากที่ราคาทองคำทำสูงสุดบริเวณ 1,814 เหรียญในตลาดเอเชีย ก็ดูเหมือราคาทองคำจะเผชิญแรงเทขายอย่างหนักวานนี้ และกลับร่วงลงทดสอบต่ำสุดบริเวณ 1,795 เหรียญ ก่อนจะปิดทรงตัวแถว 1,800 เหรียญ


"ปัจจัยกระทบตลาดทองคำเวลานี้"
- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ
- ความเชื่อมั่นในสินทรัพย์เสี่ยง
- สถานการณ์ความกังวลเกี่ยวกับ Delta Covid-19 (ที่ดูจะส่งผลกระทบต่อตลาดเอเชีย) 


ทองคำเคลื่อนไหวในกรอบก่อนทราบประชุมอีซีบี ซึ่งมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลง หลังจากที่อีซีบีมีการปรับทบทวนกลยุทธ์การดำเนินนโยบายการเงินในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

- หากอีซีบี "ไม่เปลี่ยนแปลง" แนวทางทางการเงิน ก็อาจย้ำถึงการขยายเวลาซื้อ QE ต่อไป  เนื่องจากสถานการณ์ Covid ดูจะทำให้ทองคำปรับขึ้นได้
- หากอีซีบี มองว่า "ผลลัพธ์จากแนวทาง Dovish" ช่วยหนุนความเชื่อมั่นในตลาดโลก ก็ดูจะกดดันทองคำในทิศทาง "ขาลง"

นอกจากนี้ ตลาดยังคงรอสัญญาณจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ เวลา 19.30น. และยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนมิ.ย. เวลา 21.00น. ที่อาจมีผลโดยนัยต่อตลาดได้ 

 




นักวิเคราะห์จาก FXStreet มองว่า หากทองคำกลับลงทดสอบแนวรับ 1,795 เหรียญ และหลุดต่ำกว่ามีโอกาสทดสอบต่ำสุดเมื่อ 12 ก.ค. บริเวณ 1,792 เหรียญได้เป็นด่านแรก แต่หาก "ยิ่งเผชิญแรงเทขายทำกำไร" ตามมา ก็อาจเห็นทองคำร่วงลงทำต่ำสุดของเดือนก.ค. นี้ที่ 1,767 เหรียญได้


สัญญาณ RSI ในราย 14 วัน เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จุด บ่งชี้ "โอกาสเห็นทองคำปรับตัวลดลง"  

 

ในทางกลับกัน ทองคำจะกลับเป็นขาขึ้นได้  ต้องยืนได้เหนือระดับแนวรับสำคัญทางเทคนิค และต้องกลับมาแถว 1,824 เหรียญ ที่เป็นเส้นค่าเฉลี่ย 200-DMA ให้ได้ จึงจะมีโอกาสปรับขึ้นต่อ  แต่ภาพรวมทองคำอาจกลับขึ้นทดสอบสูงสุดเดิมเมื่อ 19 ก.ค. บริเวณ 1,817 เหรียญก่อน จะปรับขึ้นได้อีกครั้ง 


·         อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอ่อนตัวลงก่อนทราบ "จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐฯ" 19.30น. ซึ่งอาจเป็นการปรับลงทดสอบ 350,000 รายครั้งแรกในสปัดาห์ที่แล้ว



อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับลงมาแถว 1.275%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 30 ปี ปรับลงมาเล็กน้อยที่ 1.924%


ขณะที่การประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 4 สัปดาห์ มีมูลค่าทรงตัว 4 หมื่นล้านเหรียญ, พันธบัตรอายุ 8 ปี อยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านหรียญ และพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี ถูกประมูลที่ 1.6 หมื่นล้านเหรียญ 


·         เศรษฐกิจออสเตรเลียยังฟื้นตัวได้ แม้จะเผชิญกับอุปสรรคจากการระบาดของ Delta – ความล่าช้าฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ข้อมูลภาคการก่อสร้างของออสเตรเลียรายปีพุ่งขึ้นแตะ 9%  สูงขึ้นกว่าครั้งก่อน 4%


·         ออสเตรเลียออกโรงเตือน ยอดติดเชื้อ Covid-19 อาจ “เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง” แม้ว่าจะมีการประกาศ Lockdown เป็นเวลาหลายสัปดาห์

·         ยอดติดเชื้อ Covid-19 รายใหม่ในเกาหลีใต้ทำรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์แตะ 1,842 ราย

·         สัญญาณเตือน "การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก" จาก Delta Covid กระทบเศรษฐกิจ


การเปลี่ยนแปลงการถือครองสินทรัพย์อย่างตลาดหุ้นทั่วโลกมาถือครอง "สินทรัยพ์ปลอดภัย" อย่างรวดเร็ว อาทิ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ ดูจะเป็นตัวสะท้อนได้เป็นอย่างดี ว่า "นักลงทุนไม่มั่นใจ" ต่อคาดการณ์ทิศทางเศรษฐกิจที่จะฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติได้ในเร็วๆนี้ หลังเผชิญกับการระบาดของไวรัส 



ข้อมูลจากสหรัฐฯและจีน ซึ่งเป็นสองประเทศมหาอำนาจ ก็ดูจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย ท่ามกลางราคาสินค้ารต่างๆที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงราคาวัถตุดิบต่างๆ 

 

ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ค่าเงิน (FX) จาก Deutsche Bank ระบุว่า การระบาดของไวรัส Deta Covid-19 ก็ดูจะเป็น "สัญญาณเตือนต่อตลาดการเงิน" เกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษบกิจโลก oinciding with a resurgence in the Delta variant 

 

ดอลลาร์กลับแข็งค่าขึ้น





ข้อมูลล่าสุดสะท้อนว่าบรรดา Hedge Fund สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการถือครองดอลลาร์ในฐานะ Long Position เพิ่มขึ้น และมีมูลค่าการลงทุนในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราาต่อวันราว 6.6 ล้านล้านเหรียญ

 

LESS VALUE

หุ้นกลุ่ม "Defensive Stocks" อาทิ หุ้นกลุ่มสาธารณูปโภค ฟื้นตัวกลับได้เช่นกัน ท่ามกลางดัชนี MSCI ที่กำลังทดสอบจุดต่ำสุดของปีนี้ เมื่อเทียบกับหุ้นกลุ่ม Defensive โดยจะเห็นได้ว่า หุ้นกลุ่มดังกล่าวปรับขึ้นได้แล้วกว่า 11% เพียง 6 เดือนแรกของปี 2021 




 

การปรับตัวลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 





ขณะที่อัตราเงินเฟ้อแท้จริง หรือตัวชี้วัดการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ พบว่า ยังคงอยู่ในระดับสูง เมื่อเทียบกับทางฝั่งเยอรมนี 

โดยที่สัปดาห์นี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลร่วงหลุดต่ำกว่า 1.2% "จากความกังวลเรื่องแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก" 


หัวหน้าฝ่ายค่าเงิน FX ประจำ Commerzbank ระบุว่า หากการผลิตทั่วโลกและกลุ่มผู้บริโภคไม่อาจกลับสู่ระดับเดียวกับช่วงปี 2019 ได้ในเร็วๆนี้ จะเป็นตัวกดดันจีดีพี และจะส่งผลสะท้อนไปยังตลาดพันธบัตรได้ด้วย 

 

ความเชื่อมั่นนักลงทุน

ความเชื่อมั่นนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังมากยิ่งขึ้น โดยผลสำรวจล่าสุดจากสมาคม American Association of Individual Investors และ BlackRock มีการปรับลดอันดับ "หุ้นสหรัฐฯ" สู่ระดับปกติ จากภาพรวมมุมมองช่วงครึ่งปีนี้ 




 

ความกังวลเรื่องสินค้าโภคภัณฑ์

ภาวะ Reflation Trades ดูจะกำลังเป็นที่นิยมในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ท่ามกลางค่า Ratio ของ ทองคำ/ทองแดง ที่ดิ่งลงมากว่า 10% หลังจากที่ไปทำสูงสุดรอบ 6 ปี ครึ่งในเดือนพ.ค. 






บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com