• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2564

    20 กรกฎาคม 2564 | Gold News


"ทองขึ้น" ทรงตัวเหนือต่ำสุดรอบ 1 สัปดาห์ จากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้น

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น และยืนได้เหนือระดับต่ำสุดรอบ 1 สัปดาห์ โดยได้รับอานิสงส์จาก
- ความวิตกกังวลเกี่ยวกับ "ผลกระทบทางเศรษฐกิจ" ที่จะได้รับจากการระบาดของ Delta Covid
- การปรับตัวลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล


· ราคาทองคำตลาดโลกขยับขึ้น +0.1% ที่ 1,813.82 เหรียญ
หลังจากเมื่อวานนี้ทำต่ำสุดบริเวณ 1,794 เหรียญ ซึ่งเป็นต่ำสุดรอบ 1 สัปดาห์

· สัญญาทองคำปรับขึ้น +0.2% ที่ระดับ 1,813.50 เหรียญ


· นักวิเคราะห์จาก Quantitative Commodity Research กล่าวว่า ปัญหาใหญ่เวลานี้ คือ ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจและ Delta Covid-19 หลังญี่ปุ่นออกหลายมาตรการ และสร้างแรงกดดันเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันกีฬา Olympic Games โดยตลาดต่างๆ ยังคงกังวลถึงผลกระทบจากการระบาด และทำให้เกิดความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น


· การระบาดของสายพันธุ์ Delta กำลังระบาดหนักในสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ที่ดูจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ที่กดดันให้สินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวลดลง


· อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุด 5 เดือน จึงยังช่วยหนุนความต้องการทองคำอยู่ ขณะที่ดอลลาร์ถือเป็นปัจจัยท้าทายทองคำ เนื่องจากทรงตัวใกล้แข็งค่ามากสุดรอบ 3 เดือนครึ่ง


· นักวิเคราะห์ Julius Baer กล่าวว่า ยอดติดเชื้อที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นในยุโรป เช่นเดียวกับในสหรัฐฯ ดูจะทำให้นักลงทุนลด "ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง" ในพอร์ตการลงทุน


ดังนั้น หากดอลลาร์แข็งค่า เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวลง จากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย ก็จะมีผลโดยนัยต่อราคาทองคำที่อาจเป็นได้ทั้งบวกและลบ


· ซิลเวอร์ ปรับลง -0.4% ที่ 25.11 เหรียญ ขณะที่พลาเดียมขยับขึ้น +0.2% ที่ 2,600.19 เหรียญ ทางด้าน แพลทินัมทรงตัวบริเวณ 1,075 เหรียญ


· บรรดา Hedge Fund ยังมองทิศทางทองคำเป็น "ขาขึ้น" แต่ความเชื่อมั่นในตลาดเริ่มเปลี่ยนไป

รายงานล่าสุดจาก CFTC ระบุว่า บรรดา Hedge Fund ยังคงเลือกลงทุนในทองคำ และลดการลงทุนในภาวะขาลง ขณะที่นักลงทุนบางส่วนกล่าวเตือนว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มนักลงทุนได้เปลี่ยนแปลงไป และคาดจะเห็นความต้องการทองคำเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย แม้ว่าจะเห็นการปรับตัวลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลดลง

รายงานจาก CFTC ยังระบุถึง รายงานในสัปดาห์ก่อนที่่วา บรรดาผู้จัดการกองทุนต่างๆมีการเพิ่มการถือครองสถานะ Long ของทองคำในตลาด COMEX มากขึ้น 4,720 คู่สัญญา สู่ระดับ 135,938 คู่สัญญา และในเวลาเดียวกันก็มีการเพิ่มการถือครองสถานะ Short ในตลาดลดลง 3,611 คู่สัญญา สู่ระดับ 49,647 คู่สัญญา

ภาพรวม ขณะนี้ ตลาดทองคำมีการถือครองสถานะสุทธิ 86,291 คู่สัญญา หรือเพิ่มขึ้น 10.6% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า



เหล่านักวิเคราะห์จาก Commerzbank ยังระบุว่า กระแสการเก็งกำไรในตลาดทองคำเริ่มชะลอตัวลง ดังนั้น จึงเห็นแรงเทขายทำกำไรจากนักลงทุนกลุ่มนี้ในกองทุนทองคำ ETFs และาจเห็นการเทขายมากขึ้นต่อในอนาคต


· ธนาคารกลางบราซิลมีการเข้าซื้อทองคำเพิ่ม 41.8 ตันในเดือนมิ.ย. หรือมีการสำรองสินทรัพย์โลหะมีค่ามากขึ้นถึง 52% ในเดือนดังกล่าว ส่งผลให้มูลค่าการถือครองทองคำช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. อยู่ที่ระดับ 6.873 พันล้านเหรียญ เรียกได้ว่าเป็นการเข้าซื้อทองคำ "ครั้งใหญ่" ของธนาคารกลางบราซิลตั้งแต่ช่วงธ.ค. ปี 2000

ทั้งนี้ ธนาคารกลางบราซิล มีการเข้าซื้อทองคำมาตั้งแต่เดือนพ.ค. จำนวน 11.9 ตัน ซึ่งถือเป็นการสำรองทองคำเพิ่มขึ้นครั้งแรกตั้งแต่พ.ย. ปี 2012

อย่างไรก็ดี การสำรองระหว่างประเทศมีมูลค่าโดยรวม 3.525 แสนล้านเหรียญ และภาพรวมมีการสำรองทองคำมากขึ้นแล้ว 1.9% ในการสำรองทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้าที่อยู่ระดับ 1.2%


· ผลสำรวจ ชี้ เงินเฟ้อบราซิลปี 2021 และคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยจะยู่ในระดับสูงสุดใหม่

แนวโน้มของเงินเฟ้อในปี 2021 และการขึ้นดดอกเบี้ยของธนาคารกลางบราซิลปรับขึ้นทำสูงสุดใหม่ โดยผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ บ่งชี้ว่า ธนาคารกลางบราซิลมีแนวโน้มจะเปลี่ยนมา "คุมเข้ม" โยบายทางการเงินเร็วมากขึ้นในเดือนหน้า

ผลสำรวจรายสัปดาห์ ยังชี้ว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ มองว่า เงินเฟ้อปี 2021 มีโอกาสปรับขึ้นจากคาดการณ์ก่อนหน้า 6.1% สู่ระดับ 6.3% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายรายปีที่ธนาคารกลางกำหนดไว้ว่า สิ้นปีน่าจะอยู่แถว 3.75% และสูงกว่ากรอบเพดานบนที่กำหนดไว้ที่ 5.25%

และนับเป็น 15 สัปดาห์ต่อเนื่องที่คาดการณ์เงินเฟ้อในปีนี้ยังคงปรับตัวสูงขึ้

ขณะที่ธนาคารกลางบราซิลมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 4.25% พร้อมกันนี้มีแนวโน้มจะเห็นการขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 4 ส.ค.


· Reuters Polls แสดงให้เห็นว่า เงินเฟ้อเม็กซิโกรายปีมีแนวโน้มจะชะลอตัวในช่วงครึ่งแรกของเดือนก.ค. แม้จะยังอยู่เหนือระดับเป้าหมายของธนาคารกลางเม็กซิโกกำหนดไว้

ทั้งนี้ ข้อมูลเงินเฟ้อช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนก.ค. ปรับตัวลง 5.65% เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งหลังของเดือนมิ.ย. ที่อยู่ระดับ 5.74%

ธนาคารกลางเม็กซิโกหรือ Banxico กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ 3% ขณะที่การเพิ่มดอกเบี้ยอีก 0.25% ในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 4.25% และการเคลื่อนไหวดังกล่าวดูจะเป็นการจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากกระแสคาดการณ์เงินเฟ้อ


· ธนาคารกลางจีนนคงดอกเบี้ยเงินกู้ต่อเนื่อง 15 เดือน


· ยอดติดเชื้อ Covid-19 ที่เพิ่มมากขึ้น จุดประกายความวิตกกังวลมากขึ้น ท่ามกลาง “ไบเดน” เรียกร้องประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน


· CDC สหรัฐฯ ออกคำเตือนสำหรับ "ข้อแนะนำห้ามเดินทาง" สำหรับอังกฤษที่มียอดติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงมากขึ้น โดยที่ยอดติดเชื้อใหม่รายวันล่าสุดสูงกว่า 50,000 รายในอังกฤษ


· ออสเตรเลียขยายเวลา Lockdown จากสายพันธ์ Delta Covid-19 ที่กำลังระบาดหนัก


· สิงคโปร์ประกาศตัดสินใจคุมเข้มอีกครั้ง จากยอดติดเชื้อ Covid ในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น


· จีนเดือด หลังจากลิทัวเนียยอมให้ไต้วันเปิดสถานทูตในประเทศ

โดยระบุว่า ลิทัวเนียดำเนินการผิดพลาด เนื่องจากจีนยังคงอ้างสิทธิที่ว่า ไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีนที่รอการรวมชาติกันอีกครั้ง


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com