• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2564

    16 กรกฎาคม 2564 | Gold News





ทองทำสูงสุดรอบ 1 เดือน จากท่าทีประธานเฟด “DOVISH”

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นทำระดับสูงสุดรอบ 1 เดือน แถวระดับ 1,834 เหรียญโดยประมาณ โดยตลาดทองคำได้รับอานิสงส์จากถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ตั้งแต่คืนวันพุธ ที่มองว่าตลาดแรงงานยังอยู่ไกลจากความคืบหน้าที่เฟดตั้งเป้าไว้ เฟดจึงต้องรอข้อมูลดังกล่าวก่อนนำมาลดการใช้นโยบายสนับสนุนทางเศรษฐกิจ


นอกจากนี้ ตลาดยังมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก


· ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้น +0.1% ปิดแถว 1,829.16 เหรียญ

· สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ตลาด COMEX ปิดปรับขึ้น 4 เหรียญ ที่ระดับ 1,829 เหรียญ


· กองทุนทองคำ SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันถือครองทองคำเท่าเดิมบริเวณ 1,034.37 ตัน


· นักกลยุทธ์อาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า ราคาทองคำขยับเหนือ 1,800 เหรียญได้ในสัปดาห์นี้ ควบคู่กับความกังวลเกี่ยวกับแรงเทขายในตลาดหุ้นที่มาช่วยหนุนความต้องการ Safe-Haven ท่ามกลางนักลงทุนทั่วโลกบางส่วนที่ให้ความสนใจกับสถานการณ์ Delta Covid-19 รวมถึงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจีนที่ดูจะจุดประกายความกังวลให้แก่ตลาดหุ้นต่างๆทั่วโลก และทำให้นักลงทุนหันกลับมาถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย อาทิ ทองคำและซิลเวอร์


· เศรษฐกิจจีนไตรมาสที่ 2/2021 ขยายตัวน้อยกว่าที่คาด ขณะที่จำนวนผู้ขอรัรบสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐฯออกมาลดลงทำต่ำสุดรอบ 16 สัปดาห์ ขณะที่การผลิตเขตนิวยอร์กทำสูงสุดประวัติการณ์



· หัวหน้าเทรดเดอร์จาก U.S. Global Investors กล่าวว่า เงินเฟ้อที่ปรับขึ้นดูไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนคิดว่าเป็นเพียง “สภาวะชั่วคราว” ขณะที่อัตราดอกเบี้ยแท้จริงอยู่ระดับต่ำ ทั้งหมดนี้อาจหนุนให้ทองคำปรับขึ้นแตะ 1,900 เหรียญได้ในอีกไม่กี่เดือน


· ผู้อำนวยการจาก Bannockburn Global Forex คาด ทองคำมีโอกาสร่วงแตะ 1,750 เหรียญ ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ ปัจจัยเสี่ยงกดดันตลาดทองคำจะมาจาก
- ความแข่งขันกันในการปรับขึ้นดอกเบี้ย
- ความร้อนแรงของตลาดหุ้น
- ความแข็งแกร่งของดอลลาร์


ดังนั้น โอกาสทองไปเหนือแนวต้าน 1,850 เหรียญได้อาจจะเป็ฯไปได้ยาก แต่ในสิ้นปีนี้ ทองคำมีโอกาสซื้อขายแวถระดับ 1,750 เหรียญ และภาพรวมทองคำจะมีกรอบใหญ่ระหว่าง 1,500 – 2,000 เหรียญ


· ดอลลาร์แข็งค่าเล็กน้อย จากข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.1% ปิดที่ 92.504 จุด หลังทำต่ำสุดของวันที่ 92.272 จุด


· นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ มีท่าทีระมัดระวังต่อข้อมูลเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งอาจใช้เวลาหลายเดือนกว่าที่จะเห็นข้อมูลเงินเฟ้ออ่อนตัวลง พร้อมกังวลว่าปัญหาเงินเฟ้อจะกระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัย เพราะส่งผลต่อกำลังซื้อของครอบครัวรายได้น้อย


· “โพเวลล์” ประธานเฟดตอบข้อซักถามสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ เกี่ยวกับประเด็นเงินเฟ้อ, การเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ


· Reuters poll สะท้อนมุมมองนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ โดยระบุว่า เฟดอาจสิ้นสุดการใช้นโยบายเข้าซื้อพันธบัตรในช่วงประมาณสิ้นปี 2022 Fed ขณะที่การขึ้นดกเบี้ยคาดจะเกิดขึ้นเร็วสุดช่วงปีหน้า

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ระบาดของ Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ดูจะกำลังสร้างความเสี่ยงครั้งใหญ่ให้แก่เศรษฐกิจของสหรัฐฯได้


· นักวิเคราะห์จาก BTIG คาด เฟดอาจเริ่มต้นหารือการลด QE ภายใน 1 หรือ 2 ของการประชุมที่จะมาถึงนี้ และคาดว่าจะเริ่มต้นลดการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินฉบับพิเศษในช่วงปี 2022


· CNBC เผย มุมมองนักเศรษฐศาตร์ ที่ระบุว่า แผนการคืนภาษีเด็กรายเดือน ถือเป็นหนึ่งในแผนที่ทีที่สุดสำหรับการจัดสรรงบของรัฐบาลไบเดน


· Reuters เผยข้อมูลวงใน ชี้ สหรัฐฯคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนเพิ่ม และกล่าวเตือนบริษัทต่างๆที่มีการแทรกแซงเขตปกครองพิเศษฮ่องกง


· World Bank หั่นคาดการณ์จีดีพีในเอเชียตะวันออก และแถบแปซิฟิก อันเนื่องจากความกังวล Covid-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาด


· HSBC คาดว่า “สิงค์โปร์” เป็นประเทศที่น่าดึงดูดดมากที่สุดในตลาดเอเชีย ท่ามกลางภูมิภาคที่กำลังต่อสู้กับวิกฤต Covid


· CORONAVIRUS UPDATES:

ยอดติดเชื้อสะสมทั่วโลกใกล้ทะลุ 190 ล้านราย ล่าสุดรวมอยู่ที่ 189.69 ล้านราย ขณะที่เสียชีวิตสะสมรวมเพิ่มขึ้นมแตะ 4.08 ล้านราย



· สถานการณ์ในไทยล่าสุดเช้านี้ ศบค. รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 9,692 ราย ทำให้มียอดรวมติดเชื้อสะสม 381,907 ราย

ขณะที่มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 67 ราย และยอดผู้เสียชีวิตรวมสะสมเป็น 3,099 ราย



· นักบริหารการเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ไว้ที่ 32.60 - 32.75 บาท/ดอลลาร์


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- กระทรวงสาธารณสุขไทย เตรียมเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในการพิจารณาแนวทางการให้วัคซีนสลับชนิดหลังจากผ่านการพิจารณาอย่างรอบแล้วจากที่ประชุมคณะกรรมการวิชาการ ภายใต้ พ.ร.บ.โรคติดต่อแห่งชาติ ตลอดจนคณะกรรมการในระดับต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุข


- ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 64 ลดลงมาเหลืออขยายตัว 1% จากเดิมที่ 1.8% เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มีความรุนแรงกว่าที่เคยประเมิน ส่งผลกระทบให้ระบบสาธารณสุขของไทยเผชิญข้อจำกัด

จึงมีความจำเป็นต้องมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งส่งผลให้ผลกระทบต่อภาคธุรกิจและการจ้างงานมีมากขึ้น และมีผลกระทบต่อเนื่องไปยังกำลังซื้อและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้ทรุดตัวไปกว่าเดิม ขณะที่มาตรการเยียวยาจากทางภาครัฐคาดว่าจะช่วยประคองการดำรงชีพ


- ธนาคารโลก (World Bank) ปรับลดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 64 ลงเหลือ 2.2% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือน มี.ค.ที่ระดับ 3.4% เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้ จะได้รับผลกระทบอย่างหนักต่อไปอีกจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จำเป็นของประชาชน แต่ไม่สามารถชดเชยผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวม


· อ้างอิงจากสำนักข่าว Thestandard.co

- KKP Research หั่น GDP ปีนี้จาก 1.5% เหลือ 0.5% ประเมินกรณีเลวร้ายอาจถึงขั้นติดลบ

KKP Research โดยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ปรับประมาณการ GDP ในปีนี้ลงเหลือ 0.5% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.5% พร้อมมองว่าในกรณีเลวร้ายล็อกดาวน์แล้วไม่จบ GDP อาจถึงขั้นติดลบ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com