• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2564

    9 กรกฎาคม 2564 | Gold News


ทองปิดสัปดาห์แดนบวกต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอ่อนตัว และกังวลไวรัส

 

·         ทองคำปรับขึ้นท่ามกลางปริมาณการซื้อขายปานกลาง และยังคงปิดบวกต่อเนื่อง 3 วันทำการ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์ Delta Covid-19 ประกอบกับการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่หนุนให้เกิดความต้องการทองคำในฐานะ Safe-Haven

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกขยับมาเคลื่อนไหว 0.1% ที่ 1,803.92  เหรียญ สัปดาห์นี้ดูจะปรับขึ้นได้แล้วราว 0.9%

 

·         สัญญาทองคำปรับขึ้น 0.1% ที่ 1,802.10 เหรียญ

 

·         กรรมการผู้จัดการจาก SPI Asset Management กล่าวว่า การปรับลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และ Delta Covid-19 ที่มีแนวโน้มจะกระทบการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกเป็นผลสนับสนุนทองคำ แต่การที่ดอลลาร์ยังแข็งค่าถือเป็นปัจจัยจำกัดไม่ให้ทองคำขยับขึ้นมากกว่านี้

 

·         ความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างและยังเคลื่อนไหวอย่างเปราะบางจากสายพันธุ์ Delta ที่คุกคามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก จึงส่งผลให้หุ้นเอเชียทำ Low 2 เดือน

 

·         รายงานประชุมเฟดเมื่อวันพธุยังสะท้อนว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัวแต่ยังไม่ถึงเป้าที่กำหนด แต่เฟดก็พร้อมจะดำเนิการใดๆหากได้รับผลจากเงินเฟ้อและความเสี่ยงต่างๆ

 

·         ที่ปรึกษาฝ่ายวิเคราะห์อาวุโสจาก Metals Focus มองว่า ทองคำมีระดับสำคัญ 1,800 เหรียญ หากยังยืนเหนือได้ ก็จะมีแรงหนุนให้เกิดการเข้าซื้อทางเทคนิคเพิ่ม

 

·         ราคาพลาเดียมปรับขึ้น 0.1% ที่ 2,809.18 เหรียญ

·         ราคาแพลทินัมทรงตัวที่ 1,075.02 เหรียญ

·         ราคาซิลเวอร์อ่อนตัว 0.1% บริเวณ 25.88 เหรียญ และดูจะปิดสัปดาห์ในทิศทางขาลง

 

·         "นางแมรี ดาร์ลี" ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ชี้ อัตราการฉีดวัคซีนต่ำในหลายๆภูมิภาคทั่วโลก "กำลังสร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก" และเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ จึงอาจทำให้การจ้างงานยังไม่เติบโตได้อย่างเต็มที่

 

 

·         หัวหน้าที่ปรึกษากลยุทธ์ Fixed Income ระบุว่าการปรับลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี เป็นสิ่งที่เค้าจะนำมาใช้พิจารณาตลาดในช่วงที่เหลือของปี พร้อมคาดอาจเห็นการค่อยๆปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนอีกครั้ง

 

 

·         การประชุม G20 วันนี้มีหัวข้อใหญ่ คือ เรื่อง "การฏิรูปภาษี" และในวันนี้คือการประชุมแบบเห็นหน้ากันครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เกิดการะบาดของ  Covid-19

 

 

·         ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) จีนชะลอตัว แม้ภาพรายปียังสูงขึ้นแตะ 8.8% เมื่อเทียบปีก่อนในเดือนมิ.ย. แต่ก็ยังน้อยกว่าเดือนพ.ค. ที่อยู่ที่ 9%

 

 

·         ยอดขายรถในจีนดิ่งกว่า 12.4% ในเดือนมิ.ย. โดยมียอดขายสุทธิเพียง 2.02 ล้านคัน

 

 

·         กระทรวงพาณิชย์จีนวางแผนตรวจสอบการลงทุนจากต่างประเทศอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

 

 

·         ข้อพิพาททะเลจีนใต้ระหว่างจีนกับฟิลลิปินส์ขยายตัวขึ้น หลังการอ้างสิทธิ์การปกครองบริเวณดังกล่าวของจีนตลอด 5 ปี

 

 

·         เศรษฐกิจอังกฤษเดือนพ.ค.ขยายตัวต่ำกว่าคาดแตะ 0.8% จากเดือนเม.ย.

 

·         "นายเจนส์ เวียดแมน ประธานธนาคารกลางเยอรมนี" เผยว่า นโยบายอีซีบีครั้งใหม่ ไม่ได้เป็นการพยายามแต่งข้อมูลการสูญเสียภาวะเงินเฟ้อ แต่เพื่อช่วยให้เงินเฟ้อปรับขึ้นสู่กรอบใหม่ 2%

 

 

·         เยอรมนีประกาศแผนให้ "สเปนเป็นพื้นที่เสี่ยงจาก Covid-19" พร้อมย้ำว่ารัฐบาลจะเข้มงวดต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางกลับสู่เยอรมนีที่ต้องแสดงผลตรวจ Covid-19 เป็นลบเท่านั้นจึงจะไม่ต้องกักตัวได้

 

 

·         เกาหลีใต้จ่อใช้มาตรการเว้นระยะห่างขั้นสูงสุดในกรุงโซล รับมือโควิดระลอก 4

เกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า จะใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดที่สุดระดับ 4 ในพื้นที่กรุงโซล เนื่องจากมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 ในช่วงฤดูร้อน

 

·         Pfizer เผย กำลังพัฒนาวัคซีนเข็มสามเพื่อเพื่อประสิทธิภาพและมีเป้าหมายสกัดการระบาดในระดับสูงจากสายพันธุ์ Delta Covid-19

 


ที่มา: Reuters, CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com