• ความผันผวนของตลาดน้ำมันกระทบ "เงินเฟ้อ"

    7 กรกฎาคม 2564 | Economic News

·         ความผันผวนของตลาดน้ำมันกระทบ "เงินเฟ้อ"

 

OPEC+ เป็นปัจจัยหลักที่ดันราคาน้ำมันกลับขึ้นไปยังบริเวณ 80 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ปี 2018 รวมทั้งคุกคามมุมมองเงินเฟ้อของเฟดที่คาดหวังว่า "การปรับขึ้นของเงินเฟ้อเป็นเพียงสภาวะชั่วคราว" ควบคู่กับทิศทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังไวรัสระบาด

 

ในปีที่แล้ว Oil Price War ระหว่างซาอุดิอาระเบียกับอิหร่าน ก็สะท้อนว่า ข้อขัดแย้งของสมาชิก OPEC+ ไม่ได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นเสมอไป 

 

แต่สัปดาห์นี้ท่าทีขัดแย้งของกลุ่มสมาชิก OPEC+ ดูจะกลายเป็นปัจจัยที่สนับสนนุให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น โดยในปี 2021 นี้ ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นมาได้แล้วประมาณ 50% 

 

บรรดาเทรดเดอร์ส่วนใหญ่เองก็ยังไม่ได้ลดคาดการณ์ที่จะเห็นน้ำมันดิบกลับไปที่ 100 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นสูงสุดที่ไม่ได้เห็นมาตั้งแต่ปี 2014 

 

 

·         ราคาน้ำมันดิบทรงตัวหลังจากที่ดิ่งแรง - ตลาดรอ "ความชัดเจน" ของกลุ่ม OPEC+ 

 

ในวันนี้ราคาน้ำมันดิบค่อนข้างเคลื่อนไหวทรงตัวหลังจากที่ปรับตัวลงอย่างมากเมื่อวานนี้ จากการ "ยกเลิก" ประชุม OPEC+ จึงเพิ่มโอกาสที่บรรดาผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่จะยังไม่กลับมาเพิ่มกำลังการผลิตหรือเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดระหว่างกัน 

 

สัญญาน้ำมันดิบ Brent ขยับขึ้น เซนต์ บริเวณ 74.56 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่เมื่อวานนี้ปรับตัวลดลงไปกว่า 3% 

 

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้น เซนต์ มาที่ 73.44 เหรียญ/บาร์เรล หลังวานนี้ปิดร่วงลงกว่า 2% 

 

อย่างไรก็ดี ความเห็นต่างระหว่าง "ซาอุดิอาระเบีย" ที่เป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของ OPEC กับ "สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)" ก็ดูจะขยายเวลาการตรึงกำลังการผลิตออกไปก่อน จึงอาจเป็นตัวช่วยหนุนราคาน้ำมันหลังจากที่อุปสงค์ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา นอกจากนี้ มุมมองที่แตกต่างกันถือเป็น "เหตุผลหลัก" ที่ทำให้การหารือของที่ประชุมครั้งนี้ "ล้มเหลว" 

 

 

ที่มา: CNBC, Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com