• OPEC+ ยกเลิกเจรจาสร้างความผันผวนครั้งใหม่ในตลาดน้ำมัน

    7 กรกฎาคม 2564 | Economic News
  

OPEC+ ยกเลิกเจรจาสร้างความผันผวนครั้งใหม่ในตลาดน้ำมัน


การไม่สามารถตกลงกันได้ของกลุ่ม OPEC+ ดูจะสร้างความผันผวนมากขึ้นในตลาดน้ำมัน โดยราคาหลังจากที่ขึ้นไปตอบรับการปราศจากการเพิ่มอุปทานครั้งใหม่ แต่แล้วราคาน้ำมันก็ร่วงลงจากความเห็นต่างในเรื่องการตัดสินใจ เป็นผลให้การประชุมในวันจันทร์ที่ผ่านมาไม่มีการดำเนินการใดๆ และตัดสินใจที่จะไม่มีการกำหนดการประชุมรอบใหม่ (และยกเลิกแผนประชุมในวันนี้ด้วย)


ข้อเสนอของกลุ่ม OPEC+ ดูจะมีการทยอยให้ปรับเพิ่มกำลังการผลิตตั้งแต่ส.ค. - ธ.ค. เดือนละ 400,000 บาร์เรล แต่แล้วสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (U.A.E.)ก็แสดงการคัดค้านข้อเสนอนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ในช่วงแรกทำสูงสุดที่ 76.98 เหรียญ/บาร์เรล ก่อนจะร่วงลงมารับข่าวปิด -2.4% บริเวณ 74.53 เหรียญ/บาร์เรล


นักวิเคราะห์หลายๆราย คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบ อาจปรับขึ้นได้จากความไม่ลงรอยกันของกลุ่ม OPEC+ จึงอาจเห็นราคาน้ำมันดิบขยับขึ้น แม้จะต้องเผชิญกับแรงเทขายทำกำไรตามมา


นักวิเคราะห์จาก Again Capital คาดว่าราคาน้ำมันดิบมีโอกาสปรับขึ้นไปถึง 85 – 90 เหรียญ/บาร์เรล ได้


นักวิเคราะห์บางรายก็คาดว่าน้ำมันดิบอาจขึ้นไปถึง 100 เหรียญ/บาณ์เรลได้ภายในปีหน้า ท่ามกลางความขัดแย้งของซาอุดิอาระเบียกับ U.A.E. ในแนวทางการปรับกำลังการผลิต


อย่างไรก็ดี ตลาดน้ำมันยังมีความเสี่ยงจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและอุปสงค์การเดินทาง


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com