• น้ำมันดิบปรับตัวขึ้นทำสูงสุดรอบเกือบ 3 ปี หลังเจรจา OPEC+ “ไร้ข้อตกลงการผลิต”

    6 กรกฎาคม 2564 | Economic News
  



เมื่อวานนี้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นในรอบเกือบ 3 ปี หลังจากที่การเจรจาระหว่าง OPEC และชาติสมาชิกนอก OPEC เลื่อนการเจรจาออกไป เนื่องจากยังล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงสำหรับนโยบายการผลิตในระหว่างเดือนส.ค. เป็นต้นไป




สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 1.56% หรือ +1.17 เหรียญ ที่ระดับ 76.33 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ต.ค. ปี 2018

สัญญาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น +1.2% หรือ 93 เซนต์ ที่ระดับ 77.10 เหรียญ/บาร์เรล


การหารือเรื่องแนวทางการปรับนโยบายการผลิตน้ำมันในช่วงที่เหลือของปีสำหรับกลุ่ม OPEC+ เริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว และเมื่อมีการลงมติข้อเสนอในวันศุกร์ที่ผ่านมา คือ

1) การจะกลับมาเพิ่มกำลังการผลิตอีกราว 400,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน ตั้งแต่ส.ค. – ธันวาคม เพื่อให้อัตราการผลิตเพิ่มที่ 2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงปลายปี

2) การขยายข้อตกลงการปรับลดการผลิตออกไปจนถึงสิ้นปี 2022


อย่างไรก็ดี สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็ได้ทำการปฏิเสธข้อเสนอข้างต้นนั้น จากที่ประชุมที่พยายามหาข้อสรุปในช่วงระหว่าง 1 – 2 ก.ค. ที่ผ่านมา จึงทำให้เกิดการนัดเจรจาใหม่เมื่อวานนี้ แต่แล้วในท้ายที่สุดการเจรจาดังกล่าวก็ถูกยกเลิกไปในที่สุด


OPEC+ ประสบวิกฤตด้านเจรจา - ยกเลิกเจรจาล่าสุด จากซาอุดิอาระเบียและสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังเห็นต่างเกี่ยวกับแนวทางการผลิตน้ำมัน


แม้ว่าเจ้าชายอัดดุลลาซิส บิน ซามาล ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานแห่งซาอุดิอาระเบีย จะเรียกร้องให้เกิดการประนีประนอมในการทำข้อตกลงหลังจากที่การประชุมช่วงต้นเดือนก.ค.ล้มเหลว


แต่เมื่อวานนี้ แหล่งข่าวปิดเผยว่า สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางใดๆ ส่งผลให้ประธานที่ประชุมจากประเทศซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย ณ การประชุม Joint Ministerial Monitoring Committtee (JMMC) ชี้ว่าอาจต้องใช้เวลาเพิ่มเติมในการหารือถึงประเด็นนี้


สำหรับการตัดสินใจของ OPEC+ จะเกิดขึ้นได้ ผลที่ออกมาต้องเป็น “มติเอกฉันท์”


อย่างไรก็ดี ผลจากการเจรจามาจากข้อพิพาทจากมุมมองที่แตกต่างกันมากขึ้นระหว่างซาอุดิอาระเบียและสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์นั่นเอง



ที่มา: CNBC, Reutuers


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com