• มุมมองนักวิเคราะห์ | ทองคำกับโอกาส Breakout สัปดาห์นี้

    5 กรกฎาคม 2564 | Gold News


รายงานจาก Kitco ชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองโอกาสทองคำปรับขึ้นเหนือ 1,800 เหรียญได้ในสัปดาห์นี้ หลังทราบรายงานประชุมเฟดเดือนมิ.ย. ช่วงกลางสัปดาห์นี้


หนึ่งในปัจจัยเด่นของสัปดาห์ คือ รายงานการประชุมเฟดเดือนมิ.ย. หลังจากที่วาระการประชุมในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาได้สร้าง "แรงเทขาย" ครั้งใหญ่แก่ตลาดทองคำ


หัวหน้านักกลยุทธ์จาก TD Securities กล่าวว่า ตลาดต่างๆมีคาดการณ์จะเห็นเฟดส่งสัญญาณ "คุมเข้ม" ทางการเงิน แต่หาก มีสัญญาณน้อยกว่าที่หลายๆฝ่ายประเมินไว้ จะเป็น "ผลบวกต่อราคาทองคำ"


นักลงทุนในตลาดเวลานี้ ค่อนข้างจับตาใกล้ชิดกับถ้อยแถลงในเชิง Hawkish ของสมาชิกเฟด ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ดูจะสอดคล้องกับการประชุมเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา


ผู้เชี่ยวชาญด้าน Precious Metals จาก Everett Millman กล่าวว่า รายงานประชุมเฟด เป็นสิ่งที่เฟดค่อนข้างให้ความสนใจ แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งที่เราได้ยินจากเฟดมาในการประชุมเมื่อเดือนมิ.ย. โดยเฉพาะสมาชิกเฟดที่ยังมีท่าทีคุมเข้มทางการเงินมากขึ้น


ราคาทองคำในสัปดาห์ที่แล้วปิดค่อนข้างแข็งแกร่งและมีความพยายามทดสอบ 1,800 เหรียญ หลังทราบข้อมูลจ้างงานที่ค่อนข้างผสมผสานกัน แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะแกร่งเพียงพอจะดันทองขึ้นต่อได้หรือไม่ในสัปดาห์นี้ แต่ทองคำดูมีแนวโน้มจะกลับไปที่บริเวณ 1,900 เหรียญ ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า


โดยจุดสนใจอีกหนึ่งประการคือ "สิ่งที่เกิดขึ้นในการประชุม OPEC+" ที่มีความไม่แน่นอน และราคาน้ำมันก็มักเป็นนัยยะสำคัญสำหรับ "เงินเฟ้อ" ที่ยังเป็นปัจจัยขับเคลื่อนราคาทองคำ


ดังนั้น หาก OPEC+ สามารถบรรลุข้อตกลงจำกัดการผลิตได้อยู่ ราคาน้ำมันก็มีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อ


และเมื่อราคาน้ำมันปรับขึ้น ก็จะเป็นส่วนช่วยหนุนการปรับขึ้นของเงินเฟ้อเช่นกัน "ทั้งหมดนี้ จึงเป็นผลดีต่อราคาทองคำ" โดยเฉพาะประเทศรัสเซีย ที่เป็นสมาชิกนอก OPEC แต่ถูกรวมอยู่ใน OPEC+ เพราะรัสเซียเรียกได้ว่าเป็นตลาดพลังงานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งหนึ่งแห่งของเศรษฐกิจก็ว่าได้ จึงมีแนวโน้มสนับสนุนการเข้าซื้อทองคำด้วย และหากน้ำมันปรับขึ้น ก็อาจเห็นกองทุนต่างๆมีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มต้นเข้าซื้อทองคำไว้อีกครั้ง


ขณะที่นักวิเคราะห์บางราย ยังมองว่า "ทองคำยังผันผวนในสภาวะขาขึ้น"


ผู้ช่วยผู้อำนวยการจาก Walsh Trading กล่าวว่า ทองคำอาจไม่สามารถกลับไปทรงตัว 1,800 เหรียญ แต่น่าจะปรับลงมาใกล้ระดับต่ำสุดช่วงกลางเดือนเม.ย. ที่ 1,760 เหรียญ และขณะนี้ ราคาดูจะไม่ได้ตอบรับกับข้อมูลคนว่างงานเท่าไหร่นัก แต่สภาวะทุกอย่างที่เกี่ยวกับความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ ก็ดูจะส่งผลกระทบต่อการแข็งค่าของดอลลาร์ด้วยเช่นเดียวกัน


ขณะเดียวกัน เดือนก.ค. ก็ดูเหมือนจะเห็นสัญญาณขาขึ้นของทองคำกลับมาอีกครั้ง และดูจะเห็นแพทเทิร์นการเข้าซื้อทองคำเหมือนช่วงกลางเดือนก.ค. ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการซื้อขายตามวัฎจักรที่เข้ามาเป็นแรงหนุนในตลาด


นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัรฑ์อาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า หากราคาทองคำในสัปดาห์นี้สามารถ Breakout ได้เหนือ 1,820 เหรียญ ก็มีโอกาสเปิดกว้างให้ทองคำขึ้นต่อได้ และหากสามารถปิดเหนือระดับดังกล่าวได้ ก็อาจยิ่งทำให้เราเห็นทองคำทำ New Highs ใหม่


ที่มา: Kitco


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com