• "คุโรดะ" แถลง บีโอเจอาจประเมิน "ผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น" เพื่อต่อสู้กับผลกระทบของ Covid-19

    5 กรกฎาคม 2564 | Economic News
  

"คุโรดะ" แถลง บีโอเออาจประเมิน "ผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น" เพื่อต่อสู้กับผลกระทบของ Covid-19

 

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ มีการกล่าวย้ำว่า ทางบีโอเจมีการประเมินเพื่อจะผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมต่อ "หากจำเป็น" โดยจะจับตาอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ 

 

ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับช่วงก่อนการระบาดของไวรัส โดยได้รับผลจากการจำกัดการระบาดของไวรัสที่เข้ากดดันภาคอุตสาหกรรมการบริการ แต่ประเทศญี่ปุ่นเองก็มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวจากผลกระทบของวิกฤตได้ตามลำดับ จากอุปสงค์การส่งออกที่แข็งแกร่ง ที่ตอกย้ำถึงผลกำไรภาคบริษัทและค่าใช้จ่ายด้านการลงทุนที่แข็งแกร่งด้วย 


สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในแนวโน้มปรับตัวขึ้น และจะเห็นได้ถึงผลกระทบจากการระบาดค่อยๆผ่อนคลายลง ทั้งนี้ การเติบโตทางเศรษฐกิจได้รับอานิสงส์หลัก 3 ประการ คือ 

1) การเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ภายนอกประเทศ  

2) นโยบายผ่อนคลายทางการเงินฉบับพิเศษของบีโอเจ  

3) มาตรการกระตุ้นเศษรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่น


รายงานประจำไตรมาสที่ได้รับการเปิดเผย ในวันนี้ ระบุว่า บีโอเจมีการปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจใน 2 เขตสำคัญจาก 9 เขตหลักในประเทศ แต่มีการ "ปรับลด" มุมมองของ 2 เขตใหญ่จากไวรัสที่ระบาดต่อเนื่องกระทบกับการอุปโภคบริโภค 

 

อย่างไรก็ดี บีโอเจจะทำการ "จับตาเป้าหมายของมาตรการผ่อนคลายทางการเงินฉบับเพิศษ" เพื่อเพิ่มช่องทางสำหรับกระแสเงินสดให้แก่บริษัทขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศภาวะฉุกเฉิน ผ่านธนาคารพาณิชย์ต่างๆ และบีโอเจจะไม่ลังเลที่จะเพิ่มการผ่อนคลายใดๆ "หากจำเป็น" 

 

บรรดานักวิเคราะห์ คาดว่า บีโอเจอาจมีการคงนโยบายการเงินต่อไปก่อน รวมถึงในการประชุมสัปดาห์หน้าด้วย ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ค่อยๆฟื้นตัวจากการระบาด และอุปสงค์ทั่วโลกฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง 


 

ที่มา: Reuters
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com