• 130 ประเทศทั่วโลก เห็นพ้องการสนับสนุนข้อเสนอสหรัฐฯ สำหรับแผนภาษีบริษัทขั้นต่ำทั่วโลก

    2 กรกฎาคม 2564 | Economic News

130 ประเทศทั่วโลก เห็นพ้องการสนับสนุนข้อเสนอสหรัฐฯ สำหรับแผนภาษีบริษัทขั้นต่ำทั่วโลก

 

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผยว่า กลุ่ม 130 ประเทศทั่วโลกเห็นพ้องกันเรื่องการใช้ภาษีขั้นต่ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการยกเครื่องกฎภาษีระหว่างประเทศ

 

หากว่า "มีการยอมรับกันได้เป็นวงกว้าง" ก็อาจนำไปสู่การยุติการหาวิธีเลี่ยงการดำเนินธุรกิจในประเทศที่ใช้ระดับภาษีต่ำ อาทิ ไอร์แลนด์ และเกาะ Virgin ของอังกฤษ เพื่อเป็นสำนักงานใหญ่ แม้ว่าการดำเนินการด้านลูกค้าและการจัดการกลุ่มลูกค้าจะอยู่นอกพื้นที่ดังกล่าวก็ตาม

 

นางเจเน็ต เยลเลน กล่าวสรุปว่า สหรัฐฯตกอยู่ในการแข่งขันด้านภาษีระหว่างประเทศนานนับทศวรรษ โดยที่สหรัฐฯยังไม่สามารถปรับลดภาษีนิติบุคคลได้เหมือนประเทศอื่นๆที่ดำเนินการลดภาษี ผลที่เกิดขึ้นของข้อตกลงครั้งนี้ คือ การ "แข่งขัน" ที่ทั่วโลก สามารถลดอัตราดอกเบี้ยบริษัทได้เร็วขึ้น และจะทำให้ไม่มีใครได้รับชัยชนะจากเรื่องนี้

 

ทั้งนี้ 130 ประเทศทั่วโลก หรือคิดเป็น 90% ของจีดีพี ค่อนข้างมีสัญญาณชัดเจนที่ต้องการปรับลดภาษีให้อยู่ในระดับต่ำ และข้อตกลงดังกล่าวจะประกอบไปด้วย "กรอบเวลาสำหรับการปรับภาษีบริการด้านดิจิทัล" ที่ถือเป็นเป้าหมายหลักของภาคบริษัทเทคโนโลยีต่างๆในสหรัฐฯ

 

อย่างไรก็ดี การเห็นด้วยกับแผนภาษีครั้งใหม่ดูจะนำมาซึ่งการเชื่อมโยงกับบริษัทข้ามชาติอย่างจริงจังที่มีการดำเนินธุรกิจ มากกว่าจะมุ่งเน้นไปที่สำนักงานใหญ่ที่พวกเขาตั้งอยู่

 

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com