• เดโมแครตแยกแผนโครงสร้างพื้นฐานเป็น “2 ขั้นตอน” ท่ามกลางความไม่พอใจของรีพับลิกัน

    25 มิถุนายน 2564 | Economic News
 

เดโมแครตแยกแผนโครงสร้างพื้นฐานเป็น “2 ขั้นตอน” ท่ามกลางความไม่พอใจของรีพับลิกัน

 

ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศ บรรลุข้อตกลง” ครั้งใหม่เรื่องแผนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ทางพรรครีพับลิกันก็ได้ออกมาแย้งแผนที่จะปฏฺบัติตามร่างกฏหมาย 1.2 ล้านล้านเหรียญ พร้อมมาตรการอื่นๆที่จะเกิดขึ้นตามมาของเดโมแครตที่กล่าวถึง โครงสร้างพื้นฐานของมนุษย์

 

นายไบเดน และบรรดาผู้แทนระดับสูงของเดโมแครต อันประกอบด้วย

นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎร

นายชัค ชูเมอร์ส ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐฯ

ได้ส่งสัญญาณถึงแผนการเชื่อมข้อตกลงของสองพรรค ที่จะรวมกับค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการสถานดูแลผู้สูงอายุและเด็กในโครงสร้างพื้นฐาน

 

ขณะที่มาตรการที่สองที่อาจผ่านวุฒิสภาได้โดยเป็นรูปแบบ Reconciliation ซึ่งจะเป็นการลงมติได้โดยปราศจากผลกระทบจากการได้รับคะแนนเสียงของทางพรรครีพับลิกั

 


 

แนวทางดังกล่าวดูจะสร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อผู้นำเสียงข้างน้อยของวุฒิสภาสหรัฐฯจากรีพับลิกันอย่าง นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ที่ระบุว่าในเวลาไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมงหลังจากที่มีการกล่าวต่อสาธารณะในการรับรองข้อตกลงสองพรรค แต่ทางประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ยังมีการข่มขู่ว่าจะใช้ขั้นตอนพิเศษในการยับยั้งข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย


 

อย่างไรก็ดี นายแมคคอนเนลนางเพโลซี และนายชูเมอร์ส ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการเจรจาโครงสร้างพื้นฐานของทั้งสองฝ่าย และนายแมคคอนเนลล์ ก็ยังไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชนว่าเขาจะสนับสนุนความคิดริเริ่มนี้หรือไม่ แม้ว่าเขาจะเรียกมันว่า "กำลังใจ" ในข้อสังเกตของเขาก็ตาม

 

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com