• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2564

    22 มิถุนายน 2564 | Gold News


ทองรีบาวน์หลังเผชิญแรงเทขายจากดอลลาร์แข็งค่า

ราคาทองคำเมื่อวานนี้รีบาวน์ได้จากที่ปิดร่วง 6 วันทำการและปิดสัปดาห์แย่สุดตั้งแต่มี.ค. ปี 2020 หรือกว่า 6% โดยปรับลงไปประมาณ 113 เหรียญในสัปดาห์ที่แล้ว ประกอบกับการแข็งค่าของดอลลาร์รับเฟดที่จะเริ่มลด QE และอาจขึ้นดอกเบี้ยได้ในปี 2023


เมื่อวานนี้ดัชนีดอลลาร์ปิดอ่อนตัวลง 0.44ที่ระดับ 91.849 จุด โดยถูกเทขายหลังจากที่ทำสูงสุดรอบ 2 เดือน

·         ราคาทองคำตลาดโลกปิด +1.1ที่ 1,782.83 เหรียญ

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปิด +0.8% ที่ 1,782.9 เหรียญ


·         หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Blue Line Futures  กล่าวว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ใช้จังหวะเข้าซื้อเมี่อราคาอ่อนตัว โดยเฉพาะเมื่อมองสภาวะทองคำมีโอกาสขึ้นต่อในระยะยาว

ดังนั้น เขาเชื่อว่าราคาอาจกลับมายืนเหนือ 1,800 เหรียญได้อีกครั้ง ท่ามกลางสภาวะ Overbought ที่เกิดขึ้นในดอลลาร์ จากการที่เฟดจะยังไม่เริ่มลดการเข้าซื้อพันธบัตรหรือขึ้นดอกเบี้ยได้จริงในตอนนี้


·         Bank of America Global Research มองว่า ท่าทีคุมเข้มทางการเงินที่มากขึ้นของเฟด และความเสี่ยงจากการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยแท้จริง อาจเป็นปัจจัยกดดันทองคำในช่วงสิ้นปีได้

 

·         นักลงทุนในตลาดกำลังรอคอย
- ถ้อยแถลงประธานเฟดต่อสภาคองเกรส
- ถ้อยแถลงสมาชิกเฟด


·         SPDR GOLD HOLDINGS:

กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการเทขายทองออกมา 3.5 ตัน โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,049.56 ตัน



ภาพรวมเดือนมิ.ย. อยู่สถานะซื้อสุทธิที่ 9.85 ตัน

ขณะที่ตั้งแต่ม.ค. ถึง ปัจจุบัน SPDR มีสถานะขายสุทธิ 117.68 ตัน

 

·         นักวิเคราะห์จาก Commerzbank คาดการณ์ว่า ความวิตกกังวลด้านเงินเฟ้อดูจะช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ถึง 2,000 เหรียญภายในสิ้นปีนี้

และมองโอกาสซิลเวอร์ไปถึง 30 เหรียญภายในช่วงสิ้นปีนี้เช่นกั

ขณะเดียวกันก็คาดว่า ราคาพลาเดียมมีโอกาสแตะ 2,800 เหรียญในช่วงสิ้นปี 2021

นอกจากนี้ยังคาดว่า “เม็ดเงินจากนักลงทุน ETFs”  ก็จะเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญในการเคลื่อนไหวของทองคำ

 

·         ราคาแพลทินัมปิด +2.5% ที่ 1,060.05 เหรียญ
ราคาพลาเดียมปิด +4.5
ที่ 2,575.24 เหรียญ หลังสัปดาห์ที่แล้วดิ่งลึกกว่า 11%
ซิลเวอร์ปิด +0.6ที่ 25.95 เหรียญ

 

·         “โพเวลล์” ย้ำถึง ภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว แต่การระบาดของไวรัสยังถือเป็นความเสี่ยง

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด จะมีกำหนดการเตรียมกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับทิศทางการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ก็ยังเผชิญกับภัยคุกคามของไวรัสโคโรนา

นอกจากนี้ เขาน่าจะกล่าวย้ำถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่คาดว่าจะจบลงในอีกไม่นาน


 

·         นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดมีกำหนดการกล่าวถ้อยแถลงเรื่องโปรแกรมการกู้ยืมฉุกเฉินของเฟด รวมทั้งการดำเนินนโยบายปัจจุบันในเวลานี้ต่อหน้าคณะอนุกรรมการคัดเลือกสภาผู้แทนราษฎรด้านวิกฤตไวรัสโคโรนา

 

·         “ไบเดน” ถูกคาดว่าจะหารือร่วมกับบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสต่อในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเรื่องข้อเสนอ “โครงสร้างพื้นฐาน”

นางเจน ปาสกี โฆษกทำเนียบขาว เผยว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกคาดว่าจะทำการหารือกับสมาชิกสภาคองเกรสต่อในสัปดาห์นี้ระหว่างพรรครีพับลิกันและเดโมแครตเพื่อพยายามผลักดันแผนโครงสร้างพื้นฐานที่อาจได้รับเสียงสนับสนุนจากทั้งสองฝ่ายได้  

ทั้งนี้ ตัวแทนส.ว. ไม่น้อยกว่า 21 รายจากทั้งสองพรรคได้สนับสนุนกรอบเวลาการดำเนินการและการใช้จ่ายราว 1 ล้านล้านเหรียญสำหรับภาคการขนส่ง, บรอดแบนด์ และระบบน้ำประปา


·         รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า ไบเดนและผู้แทนจากสภาคองเกรสยังมีความแตกต่างกันในเรื่องวิธีการจ่ายในแผนโครงสร้างพื้นฐาน

 

·         ธนาคารกลางจีนเรียกร้องให้ “Alipay”, การทำธุรกรรมของบริษัทต่างๆ และภาคธนาคารกลางต่างๆร่วมปราบปรามการเก็งกำไรใน Crypto  ตามนโยบายที่เข้มงวดของจีนต่อ Bitcoin และค่าเงินดิจิทัล

 

·         จิม เครเมอร์” ผู้จัดรายการชื่อดังด้านการลงทุนของ CNBC ระบุว่า เขาได้ขาย “Bitcoin ทั้งหมด” จากความกังวลเรื่องจีนปราบปราม Crypto หลังล่าสุดรัฐบาลจีนทำการออกปราบปรามการขุดเหมือง Bitcoin

เมื่อวานนี้ราคา Bitcoin ดิ่งลงกว่า 6% ลงมาแถว 33,000 เหรียญ ทำต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ โดยค่าเงินดิจิทัลปรับตัวลงจากรายงานของ  Global Times เกี่ยวกับการที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีการออกปราบปรามเหมือน Bitcoin ในประเทศได้ราว 90ที่มีการปิดตัวลงแล้ว

 

·         Barclays ชี้ รายได้ภาคครัวเรือนปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งจากค่าใช้จ่ายผู้บริโภคในจีนที่ปรับตัวขึ้น

 

·         ทีมบริหารไบเดนดำเนินการ “คว่ำบาตรเบลารุส” หลังกรณีบังคับเครื่องบินโดยสารให้เปลี่ยนเส้นทางเพื่อจับกุมนักข่าวฝ่ายค้าน

 

·         CORONAVIRUS UPDATES:



ติดเชื้อสะสมทั่วโลกล่าสุดใกล้ทะลุ 180 ล้านราย โดยแตะ 179.53 ล้าน ด้านเสียชีวิตสะสมทั่วโลกทะยานถึง 3.88 ล้านรายแล้ว

 

·         สถานการณ์ระบาดในไทย เช้าวันนี้มีรายงานไทยพบติดเชื้อใหม่เกิน 4 พันราย เสียชีวิต 35 คน
โดยพบติดเชื้อใหม่เพิ่ม 4,059  ราย เสียชีวิต ณ ขณะนี้ รวม 1,693 ราย


·         WHO ระบุว่า Delta Variant เป็นตัวที่ระบาดเร็ว และน่าจะเป็นตัวที่สร้าง “ความเสี่ยง” ได้มากที่สุด

 

·         จีนเพิ่มจำนวนการจัดสรรวัคซีนกว่า 1 พันล้านโดสแก่ประชาชน

 

·         เงินบาทวันนี้เปิดอ่อนค่ามากสุดรอบ 9 เดือน ที่ 31.61บาท/ดอลลาร์ นักลงทุนต่างชาติกังวลแจกจ่ายวัคซีนในไทยยังไม่สามารถเร่งตัวขึ้นมากกว่านี้ได้ อาจทยอยขายหุ้นทำกำไร มากกว่าถ้อยแถลงเฟดมองเงินเฟ้อแค่ชั่วคราว คาดวันนี้เงินบาทที่ระดับ 31.55-31.70บาท/ดอลลาร์

นอกจากนี้เมื่อเงินบาทอ่อนค่าลงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)อาจใช้จังหวะนี้ทยอยลดการถือเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ (FX Reserves) ลงบ้าง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สหรัฐฯมองว่า ไทยมีการแทรกแซงค่าเงินในทิศทางเดียว หรือ เพื่อให้ FX reserves มีการลดลงบ้าง ท่ามกลางตลาดการเงินเริ่มกลับมาเปิดรับความเสี่ยงอีกครั้ง หลังถ้อยแถลงของประธานเฟด Jerome Powell และ เจ้าหน้าที่เฟดที่เป็น Voting member ของ FOMC อย่าง John Williams ต่างมองว่า แนวโน้มเงินเฟ้อจะเร่งตัวขึ้นแค่ชั่วคราวและมีแนวโน้มปรับตัวลดลง ตามปัญหาด้านฝั่งการผลิตหรือฝั่ง Supply ที่จะคลี่คลายลง

 

·         อ้างอิงจากข่าวสด

'ส่งออก'ต่อลมหายใจเศรษฐกิจไทย พาณิชย์จับมือเอกชนเดินหน้าสุดตัว : รายงานพิเศษ

ประเทศไทยได้รับอานิสงส์จากการฟื้นของเศรษฐกิจในตลาดส่งออกที่สำคัญ จนทำให้กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าการส่งออกในปี 2564 มีแนวโน้มเป็นบวก ตามเป้าหมายที่วางไว้ไม่ต่ำกว่า 4%

เห็นได้จากการส่งออกล่าสุดเดือน เม.ย. 2564 มูลค่า 21,429.27 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 13.09% ถือเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงสุดในรอบ 3 ปี นับจากเดือนเม.ย. 2561

ขณะที่การส่งออก 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย. 2564) มีมูลค่าถึง 85,577.30 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 4.78% ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 84,879.16 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวถึง 13.85% ส่งผลให้ดุลการค้า 4 เดือนแรกของไทย เกินดุล 698.14 ล้านเหรียญสหรัฐ



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com