• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2564

    18 มิถุนายน 2564 | Gold News

ทองรีบราวน์ แต่ภาพรวมรายสัปดาห์ยังปรับตัวลง

 

·         ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น แต่ภาพรวมรายสัปดาห์ทำระดับแย่ที่สุดนับตั้งแต่มี.ค.ปี 2020 หลังจากที่เฟดส่งสัญญาณคุมเข้มทางนโยบายการเงิน จึงช่วยหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าและกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

·         ราคาทองคำตลาดโลก +0.5% ที่ระดับ 1,782.80 เหรียญ แต่ภาพรวมรายสัปดาห์ร่วงลง 5%


·         ขณะที่สัญญาณทองคำ +0.6% ที่ระดับ 1,785.20 เหรียญ

 

·         นักวิเคราะห์จาก ED&F Man Capital Market กล่าวว่า ประชุมเฟดเปลี่ยนท่าทีการดำเนินนโยบายจึงกระตุ้นให้ราคาทองคำลดลง แม้ว่าเงินเฟ้อจะปรับขึ้นในระดับสูง  และเฟดยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยหลังจากที่ใช้ดอกเบี้ยต่ำมาเป็นเวลานานถึง 18 เดือน แต่ก็ดูจะทำให้ทองคำขยับขึ้นได้เพียงเล็กน้อยอย่างมาก


·         ทั้งนี้เฟดอาจกำลังพิจารณาสัญญาณว่าจะลด QE หรือไม่ รวมทั้งมีสัญญาณชี้นำหลังการระบาดแรกด้วยการขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปี 2023


·         หลังจากถ้อยแถลงดังกล่าว ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนและเป็นสัปดาห์ ที่ดีที่สุดในรอบเกือบ 9 เดือน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปีก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดียวกัน


·         กองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง 0.4% โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,041.99 ตัน เมื่อวานนี้

 

·         ด้านบีโอเจถูกคาดว่าจะคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ต่อไป และอาจ ขยายเส้นตายการเข้าซื้อสินทรัพย์ออกไปอีก 6 เดือนที่จะหมดอายุในเดือนก.ย.นี้

 

·         ราคาทองคำอาจรีบาวน์ที่ระดับ 1,797 เหรียญ เนื่องจากราคาทรงตัวเหนือ 1,769 เหรียญได้อย่างมั่นคง ท่ามกลางความเชื่อมั่นขาลงในตลาด ประกอบกับสัญญาณเทคนิคที่บดบังมุมมองเชิงบวก และทำให้โอกาสเห็นทองกลับ 1,916 เหรียญแทบจะเป็นไปไม่ได้

 

ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า คาดว่าราคาทองคำจะยังคงฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในวันพฤหัสบดีที่ 1,766.29 เหรียญ และหากสามารถ Break ทะลุเหนือระดับ 1,797 เหรียญไปได้ อาจจะปรับตัวสูงขึ้นต่อไปที่ระดับ 1,825 เหรียญ

 

 

·         ตลาดทองแดง "ลอนดอน" จับตาการปรับตัวลงอย่างเลวร้ายสุดรอบ 15 เดือนจากแผนการขายของจีน - ดอลลาร์แข็งค่า
 

สัญญาทองแดงตลาดลอนดอนดูจะปิดสัปดาห์นี้ได้อย่างย่ำแย่ที่สุดตั้งแต่มี.ค. ปี 2020 ซึ่งในวันนี้ปรับลงแล้ว 0.8% บริเวณ 9,242.5 ตัน หนุนภาพรายสัปดาห์ -7.6% เป็นการร่วงลงที่หนักที่สุดจากวิกฤต Covid-19 โดยได้รับแรงกดดันจาก

ดอลลาร์แข็งค่าตอบรับโอกาสเฟดขึ้นดอกเบี้ย

จีนประกาศแผนการขายการสำรองสินค้ากลุ่มโลหะมีค่า เพื่อลดระดับราคาที่สูงขึ้นอย่างมากเมื่อไม่นานมานี้

สัญญาทองแดงเดือนก.ค. ที่มีสภาพคล่องมากที่สุดในตลาดเซี่ยงไฮ้ ฟิวเจอร์ส เอ็กซ์เชนจ์ ปรับตัวลงมาที่ 66,960 หยวน (10,394 เหรียญ) ต่อตัน ซึ่งถือเป็นต่ำสุดตั้งแต่ 15 พ.ค. ก่อนที่จะปิดร่วง 67,260 หยวน/ตัน หรือภาพรวมปรับลงมาแล้วราว -2.6%

 

ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ก็ยังคงแกว่งขึ้นแรงในสัปดาห์นี้ หรือในรอบเกือบ เดือนจากนักลงทุนที่กังวลว่าเฟดอาจยุติการใช้มาตรการฉบับพิเศษเร็วกว่าที่คาดหลังสร้าง Surprise ตลาดเมื่อไม่นานนี้ ที่มองมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยได้ ครั้งในปี 2023

 

 

·         ราคาพลาเดียม +1% ที่ระดับ 2,521.38 เหรียญ และภาพรวมรายสัปดาห์แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

·         ราคาซิลเวอร์ +1.1% ที่ระดับ 26.12 เหรียญ ภาพรวมรายสัปดาห์ -6%

·         ราคาพลาเดียม +1% ที่ระดับ 1,069.03 เหรียญ

 

·         "เยลเลน" ชี้ "เม็กซิโก" ควรร่วมสนับสนุนการปรับภาษีข้ามชาติขั้นต่ำทั่วโลก
 

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เข้าพบกับนายอาร์โทโร เฮอร์เรรา รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเม็กซิโก เพื่อหารืออย่างจริงจังในประเด็นการสนับสนุนด้านความมั่นคงครั้งสำคัญจากกลุ่ม G7 สำหรับการใช้ภาษีขั้นต่ำทั่วโลกในอัตราไม่น้อยกว่า 15% 

ณ ขณะนี้ นางเยลเลนมีการเรียกร้องให้กลุ่มประเทศ G20 ประกอบด้วย เม็กซิโก และจีน ให้การสนับสนุนแผนดังกล่าวในการประชุมกันเดือนก.ค. ขณะที่สภาคองเกรสสหรัฐฯอาจไม่ให้การสนับสนุนรูปแบบการเยียวยาพิเศษกับจีน หรือประเทศอื่นๆที่ไม่อาจเข้าร่วมกับการกำหนดภาษีขั้นต่ำได้

 

 

·         ยอดค้าปลีกของอังกฤษประจำเดือนพ.ค.ลดลงอย่างไม่คาดคิดที่ระดับ 1.4% เนื่องจากการยกเลิกมาตรการ Lockdown กระตุ้นให้มีการใช้จ่ายในร้านอาหารมากกว่าร้านค้า

ขณะที่โพลล์สำรวจจากสำนักข่าว Reuters คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน


·         Reuters เผย นักวิทยาศาสตร์จีนเผชิญคดีฉ้อโกงวีซ่าในสหรัฐฯ

อาทิ นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนจากมหาวิทยาแสตนฟอร์ด ที่ถูกจับกุมในเดือนก.ค. ปีที่แล้ว ในคดีฉ้อโกงวีซ่า ท่ามกลางความหวังจากศาลที่กำลังพิจารณาคดีในเดือนที่ผ่านมา ณ ซานฟรานซิสโก

 

·         Reuters poll  คาด รายงานเศรษฐกิจของบีโอเจจะ สะท้อนว่าภาคการผลิตไตรมาสที่ 2/2021 ฟื้นตัว จากยอดส่งออกและผลประกอบการบริษัทที่ปรับตัวขึ้นจากอุปสงค์ตลาดโลกฟื้นตัว

 

 

·         ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเตือนว่า การจัดกีฬาโอลิมปิกอาจสร้างภัยคุกคามด้าน Covid-19 มากกว่าการไม่มีผู้รับชม

 

·         รัฐบาลญี่ปุ่นและคณะผู้จัดโอลิมปิก จำกัดจำนวนผู้เข้าชมการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกในปีนี้สูงสุดไม่เกิน 10,000 คน

 

·         รัฐบาลสิงคโปร์ กล่าวว่า จะชะลอการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown จากไวรัสโคโรนาในสัปดาห์หน้า เนื่องจากการติดเชื้อในประเทศยังไม่ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ


·         นักวิเคราะห์จากบริษัท Westpac คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะกลับเข้าสู่การดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินอีกครั้ง และจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นปี 2023

 

·         สถานทูตสหรัฐฯในอัฟกานิสถานประกาศ lockdown หลังพนักงานติดไวรัสโคโรนาจำนวนมาก


ที่มา CNBC, Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com