• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2564

    16 มิถุนายน 2564 | Gold News




ทองปิดลบจากกระแสเฟดอาจระงับแผนเข้าซื้อพันธบัตร

ทองคำปรับตัวลงวันนี้ โดยได้รับแรงกดดันจาก
- ดอลลาร์แข็งค่าต่อ 0.04% ที่ 90.529 จุด (หลังทำสูงสุดที่ 90.677 จุด ซึ่งเป็นสูงสุดตั้งแต่ 14 พ.ค.)

- ตลาดทองถูกดดันจากโอกาสเฟด “อาจส่งสัญญาณ” ลดการผ่อนคลายการกระตุ้นทางเศรษฐกิจ


  • ราคาทองคำตลาดโลกปิด -0.5% ที่ระดับ 1,855.99 เหรียญ


  • สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปิด -0.5% ที่ 1,856.40 เหรียญ


  • นักวิเคราะห์การตลาดจาก ED&F Man Capital ระบุว่า ความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับเงินเฟ้อดูจะส่งผลกระทบต่อการเข้าถือสินทรัพย์โลหะมีค่า หากธนาคารเริ่มที่จะลดการใช้นโยบายผ่อนคลาย มาคุมเข้มมาขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อที่สูงขึ้น


อย่างไรก็ดี เชื่อว่า ทองคำอาจเผชิญแรงกดดันดังกล่าว “ระยะสั้นๆ เท่านั้น” หากเฟดเริ่มที่จะยุติ QE ในปีนี้ หรือกล่าวย้ำ เนื่องจากภาพรวมนักลงทุนมีแนวโน้มจะเข้าซื้อทองคำเมื่อราคาปรับตัวลง จากความกังวลเรื่องการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ


  • เฟด เคยระบุไว้ว่า การปรับขึ้นของเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่การประชุม 2 วันนี้ เราอาจเห็นเฟดเริ่มต้นหารือเกี่ยวกับความเร็วในการลดการซื้อพันธบัตรเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อได้ และประเด็นนี้ได้หนุนดอลลาร์ให้ทำแข็งค่ามากสุดรอบ 1 เดือน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้น


  • Metals Focus เปิดเผยว่า ความต้องการทองคำจะเห็นได้ถึงการลดกำลังซื้อลงในตลาดซื้อขายทองคำจากกองทุน ETFs ที่อาจเป็นปัจจัยลบกดดันอุปสงค์ทองคำปีนี้ได้


  • ซิลเวอร์ปิด -0.8% ที่ 27.62 เหรียญ

  • แพลทินัมปิด -1.4% ที่ 1,148.37 เหรียญ

  • พลาเดียมปิด +0.2% ที่ 2,757.65 เหรียญ



  • ผลสำรวจจาก CNBC สะท้อนว่า เฟดมีแนวโน้มจะคงนโยบายผ่อนคลายต่อไปในปี 2021

FED-SPECTATIONS หรือผลสำรวจคาดการณ์เกี่ยวกับเฟดจาก CNBC สะท้อนว่า

- เฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรก: พ.ย. ปี 2022

- เฟดจะเริ่มต้นลดการซื้อพันธบัตร: ม.ค. ปี 2022

- เศรษฐกิจสหรัฐฯจะฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่: Q4/2021

- เงินเฟ้อมีโอกาสทำสูงสุด: พ.ย. ปี 2021



  • CIO จาก Raymond James และ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Stifel คาด การปรับขึ้นของเงินเฟ้อเป็นเพียง “ชั่วคราว” จึงเป็นเหตุผลบ่งชี้ว่าทำไมอัตราผลตอบแทนพันธบตรรัฐบาลสหรัฐฯจึงอ่อนตัวลง


  • ข้อมูลค้าปลีกสหรัฐฯอ่อนตัวลงเกินคาดในเดือนพ.ค.แตะ -1.3% จากค่าใช้จ่ายภาคบริการ แต่ภาพรวมค้าปลีกยังอยู่ในทิศทางแข็งแกร่ง


ขณะที่ข้อมูลเดือนเม.ย. ปรับทบทวนขึ้นมาที่ 0.9%




ทั้งนี้ ถึงแม้สหรัฐฯจะเร่งฉีดวัคซีนและอนุมัติการเดินทาง รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังคงถูกคุมเข้มจากการระบาดของไวรัส Covid-19


อย่างไรก็ดี ข้อมูลค้าปลีกสหรัฐฯรายปีปรับขึ้นได้ 28.1% ในเดือนพ.ค.



ข้อมูลค้าปลีกที่ไม่รวมกลุ่มยานยนต์, แก๊สโซลีน, วัสดุด้านการก่อสร้าง และบริการด้านอาหาร หรือ Core Retail Sales ปรับลงมา -0.7% และข้อมูลเดือนเม.ย.ถูกปรับทบทวนลดลง -0.4%



  • ดัชนีราคาผู้ผลิตหรือ PPI สหรัฐฯปรับขึ้นแตะ 6.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ขยายตัวมากสุดครั้งประวัติการณ์ในรอบ 1 ปี และเป็นอัตราการปรับขึ้นที่รวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 11 ปี หนุนข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯปรับขึ้นต่อ (หรือนับตั้งแต่ที่เริ่มเก็บข้อมูลเมื่อพ.ย. ปี 2010)



สำหรับการขยายตัวรายเดือน พบว่า ดัชนี PPI เดือนพ.ค. โตได้ 0.8% สูงกว่าคาดที่มองขยายตัวได้ 0.5%


ดัชนี Core PPI ที่ไม่รวมอาหารและพลังงาน ปรับขึ้นแตะ 5.3% เมื่อเทียบรายปี ถือเป็นการปรับขึ้นครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ที่เริ่มเก็บข้อมูลเมื่อเดือนส.ค. ปี 2014


  • สมาชิกเฟดภาพรวมยังเชื่อว่า การเพิ่มขึ้นของ “เงินเฟ้อ” จะเป็นเพียงภาวะชั่วคราว จากความไม่สมดุลกันระหว่าง “อุปทาน-อุปสงค์”


หลังทราบข้อมูลดัชนี PPI และ CPI ของสหรัฐฯในตอนนี้ ก็ส่งผลให้บรรดานักเศรษฐศาสตร์เริ่มมีคาดการณ์ในทิศทาง “พึงพอใจ” ต่อมาตรวัดเงินเฟ้อ รวมทั้ง Core PCE Price Index ที่ขยายตัวได้ 0.4% ในเดือนพ.ค. และเมื่อเทียบรายปีขยายตัวได้มากถึง 3.4% จาก 3.1% ในเดือนเม.ย. ท่ามกลางเฟดที่ยืดหยุ่นกรอบเป้าหมาายเงินเฟ้อ 2%


CEO จาก Bank of America และ นายพอล ทูโด โจนส์ นักมหาเศรษฐีที่ลงทุนด้านกองทุน มองในทางเดียวกันว่า เวลานี้ดูเหมือนจะเป็น “ช่วงเวลา” ที่เฟดจะเริ่มลดนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่ใช้ในช่วงไวรัสระบาดแล้ว



  • ทำเนียบขาวระบุ แผนคืนภาษีเด็กจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจและชดเชยระงับสวัสดิการว่างงาน


ทีมบริหารไบเดน ระบุว่า การเริ่มจ่ายคืนภาษีเด็กในเดือนก.ค. นี้ จะเป็นการเตรียมหนุนความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจสหรัฐฯต่อ ที่อาจช่วยชดเชยการระงับจ่ายสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯใน 25 รัฐของสหรัฐฯได ้ที่มีการงดจ่ายเงินช่วย 300 เหรียญ/สัปดาห์สำหรับคนว่างงาน ตอกย้ำความวิตกกังวลถึงภาวะขาดแคลนแรงงานในบางหน่วยงาน



  • กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผย ต่างชาติมีการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯเพิ่มขึ้นในเดือนเม.ย. ที่ระดับ 7.07 ล้านล้านเหรียญ (เดิม 7.028 ล้านล้านเหรียญ ในเดือนมี.ค.) จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่มีเสถียรภาพ และเริ่มปรับตัวลดลงจากที่ทำระดับสูงสุด


  • จีนปราบปรามเหมือง Bitcoin เกินครึ่งหนึ่งที่มีทั่วโลกภายในประเทศ ส่งผลให้กลุ่มนักทำเหมืองเหรียญดังกล่าวอาจมุ่งหน้าไปเท็กซัส


  • บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของจีน คาดว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะสามารถครองตลาดท้องถิ่นได้ภายในปี 2030


  • สหรัฐฯ - อียู แก้ไขข้อพิพาทการค้า 17 ปี ของสายการบิน "Boeing-Airbus" และเห็นพ้องที่จะระงับการขึ้นภาษีระหว่างกันเป็นเวลา 5 ปี


นางเออซูลาร์ วง เดอ เลอยง ประธานคณะกรรมาธิการอียู เผยว่า การประชุมสุดยอดผู้นำอียู ร่วมกับนายโจ ไบเดน ประธานธิบดีสหรัฐฯ เป็นการประชุมที่เริ่มต้นด้วยการหาการยุติข้อพิพาทด้านสายการบิน และคาดว่าอาจทำให้ทั้งสองงฝ่ายเริ่มความสัมพันธ์บทใหม่ได้จากความร่วมมือแก้ไขปัญหาข้อพิาทดังกล่าวหลังเผชิญปัญหามายาวนาน 17 ปี


  • Reuters คาดการณ์ การพบกันระหว่าง “ไบเดน-ปูติน” ในวันนี้ มีความเป็นไปได้น้อยที่จะสามารถคลี่คลายข้อขัดแย้ง ท่ามกลางความขัดแย้งกันเป็นวงกว้างของสองผู้นำ


  • รัสเซียปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพี Q1/2021 สู่ระดับ -0.7% จาก -1% เมื่อเทียบรายปี พร้อมคาดการณ์อาจเห็นเศรษฐกิจกำลังวกกลับสู่การขยายตัวช่วงก่อนการระบาดของ Covid-19


  • ส่งออกญี่ปุ่นพุ่งเร็วสุดรอบ 41 ปีในเดือนพ.ค. 51.4% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นรายเดือนที่สูงสุดตั้งแต่เม.ย. ปี 1980 จากระดับ 38% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จากยอดคำสั่งซื้อสินค้าเครื่องจักรที่ปรับตัวสูงขึ้น หนุนสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว


ขณะที่ภาพรวมเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ขยายตัวได้ 49.6% เมื่อเทียบรายปี แย่กว่าที่คาดไว้ว่าจะทะยานถึง 51.3%

นอกจากนี้ ข้อมูลที่แข็งแกร่งมีแนวโน้มจะยิ่งหนุนมุมมองของบีโอเจในการประชุมระหว่าง 17-18 มิ.ย. นี้ สำหรับการคงนโยบายผ่อนคลายการเงินฉบับพิเศษไว้ตามเดิม แต่อาจมีการขยายโครงการช่วยเหลือ Covid-19 เพื่อสนับสนุนภาวะเปราะบางทางเศรษฐกิจ



  • ไต้หวันรายงาน กองทัพอากาศจีนบุกเข้าพื้นที่ครั้งใหญ่ที่สุด!


รายงานจากไต้หวัน ระบุว่า เครื่องบินกองทัพอากาศจีน 28 ลำ ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่ และเครื่องบินทิ้่งระเบิดที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ บินผ่านน่านฟ้าเขตการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน (ADIZ) เมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นรายงานการบุกรุกจากจีนครั้งที่ใหญ่ที่สุด



  • ความรุนแรงระหว่างอิสเราเอลและเขตฉนวนกาซาปะทุขึ้นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ยุติการต่อสู้กันเมื่อเดือนที่แล้ว (เพียง 11 วันเท่านั้น) โดยอิสราเอลมีการยิงตอบโต้การส่งบอลลูนเพลิงจากกลุ่มก่อการร้ายปาเลสไตน์



  • CORONAVIRUS UPDATES:




ยอดติดเชื้อสะสมทั่วโลกเพิ่มขึ้นที่ 177.39 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสมทั่วโลกแม้จะมีอัตราชะลอตัวลงแต่ก็ใกล้ทะลุ 4 ล้านราย ล่าสุดสะสมรวม 3.83 ล้านราย


  • ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ เตือน การเร่งปรับโครงสร้างหนี้ อาจไม่เพียงพอในการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินสาธารณะได้


  • ยอด 'โควิด-19' ไทยวานนี้ พบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 3,000 ราย โดยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 173,401 ราย ขณะที่พบเสียชีวิตเพิ่มอีก 19 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 1,485 ราย


  • นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.00 - 31.25 บาท/ดอลลาร์ โดยช่วงนี้นักลงทุนไม่มีทิศทางการซื้อขายคงต้องรอคืนวันนี้ที่น่าจะรอดูผลประชุมเฟด แต่เชื่อว่าเฟดคงไม่ส่งสัญญาณ เรื่องดอกเบี้ย และไม่ลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงไม่เป็นแรงส่งที่จะทำให้ดอลลาร์แข็งค่า เว้นแต่จะมีเซอร์ไพร์สตลาด


  • อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์


- นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้นำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบว่ารัฐบาลจะดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนทั้งระบบ หลังจากหนี้ครัวเรือนมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลังจากปี 57 มาจนถึงปัจจุบันเดือนละ 9 หมื่นล้านบาท จากช่วงก่อนปี 57 มีอัตราเพิ่มขึ้นเดือนละ 8.8 หมื่นล้านบาท


- วิจัยกรุงศรี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา คาดความเชื่อมั่นผู้บริโภค และความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในระยะข้างหน้า จะได้ปัจจัยหนุนจากการปูพรมฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศ การจัดหาวัคซีนทางเลือก มาตรการรัฐในการเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชน และ ธปท.ขยายเวลาพักชำระหนี้ของ SMEs ออกไปถึงสิ้นปีนี้



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com