• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2564

    15 มิถุนายน 2564 | Gold News


ทองคำปิดปรับลงจากนักลงทุนกังวล “เฟดย้ำลด QE”

ราคาทองคำปรับตัวลดลงไปมากถึง 1.7% วานนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับโอกาสที่เฟดจะตัดสินใจประกาศการลดวงเงิน QE ในการประชุม 15-16 มิ.ย.นี้

·         ราคาทองคำตลาดโลกปิด -0.7ที่ระดับ 1,863.98 เหรียญ
หลังจากทำต่ำสุดวานนี้บริเวณ 1,848.49 เหรียญ (ต่ำสุดตั้งแต่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา)

 

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปิด -0.7% บริเวณ 1,865.9 เหรียญ

 

·         หัวหน้านักกลยุทธ์การตลาดจาก Blue Line Futures กล่าวว่า อาจเห็นการ “ปิดสถานะ ในตลาดทองคำก่อนประชุมเฟด โดยอาจเห็นการลดสถานะของนักลงทุนเริ่มขึ้นได้ในวันนี้  ท่ามกลาง “ความเป็นไปได้” ที่เฟดอาจบ่งชี้ถึงการจะเริ่มต้นลด QE และทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่กดดัน “ทองคำ”  

 

·         รายงานจาก CNBC ระบุว่า เฟดดูจะเตรียมพร้อมต่อขั้นตอนการ “ล้าง” สภาพคล่องออกจากระบบแล้ว จึงเป็นปัจจัยที่เข้ากดดันราคาทองคำ โดยจะเห็นได้จากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการซื้อคืนพันธบัตรของเฟดหรือ Fed’s Reverse Repo ในสัปดาห์ที่ผ่านมา  

 

·         นักลงทุนในตลาดจะทำการพิจารณาถึงแนวโน้มความคืบหน้าของตัวชี้วัดของเฟด เกี่ยวกับเรื่อง “อัตราว่างงาน”, “เงินเฟ้อ” และ “การเติบโตทางเศรษฐกิจ” ควบคู่ไปกับแนวโน้มสำหรับการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรก

 

·         นักวิเคราะห์จาก TD Securities กล่าวว่า เราจะเห็นได้ถึงความเสี่ยงจากการอ่อนตัวของราคาทองคำ ท่ามกลางโอกาสเฟดจะหารือเรื่องการลดการเข้าซื้อพันธบัตร จึงทำให้ความน่าสนใจในทองคำลดลง และไม่มีเม็ดเงินไหลเข้ามาช่วยพยุงตลาดทองมากนัก

 

·         รายงานจาก CFTC ชี้ว่า นักลงทุนในตลาด Comex มีการลดการถือครองสถานะ Long สุทธิในทองคำ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

·         นักวิเคราะห์จาก Commerzbank คาดการณ์ถึง “ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ” น่าจะยังมีโอกาสผลักดันให้ทองคำขึ้นไปได้ถึง 2,000 เหรียญ ก่อนช่วงสิ้นปีนี้ พร้อมคาดว่า เงินเฟ้อสหรัฐฯอาจขึ้นสูงอย่างมากในช่วงไตรมาสที่ 3/2021 และอาจยิ่งทำให้เฟดต้องตัดสินใจลด QE ในช่วงไตรมาสที่ 4/2021

 

แต่ไม่คิดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ประเมินไว้

 

·         ซิลเวอร์ ร่วง -0.1ที่ 27.87 เหรียญ

·         พลาเดียมปิด -0.7% ที่ 2,755.39 เหรียญ

·         แพลทินัมปิด +1.3% ที่ 1,164.54 เหรียญ

 

·         Bitcoin พุ่งเหนือ 40,000 เหรียญ หลังจากที่นายทูโดว์ โจนส์ ให้การสนับสนุน “นายมัสก์” เกี่ยวกับการกลับมาอนุญาตใช้ Crypto ทำธุรกรรมในอนาคต

 

·         นักลงทุนชั้นแนวหน้าอย่าง “ริช เบอร์นเสตน” เตือน “Bitcoin เข้าสู่ภาวะฟองสบู่” เล็งน้ำมันทำกำไรขาขึ้น

น้ำมันดิบ WTI มีการซื้อขายใกล้ระดับสูงสุดตั้งแต่ต.ค. ปี 2018 ล่าสุดปิดวานนี้บริเวณ 70.88 เหรียญ ขณะที่ล่าสุดปรับขึ้นแล้ว 96% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ขณะที่ Bitcoin เทียบสัปดาห์ที่แล้วปรับขึ้นได้ 13แต่ก็ยังปรับตัวลงราว 35% ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

 

·         เฟดกับแนวโน้มประกาศลด QE จากความกังวลเงินเฟ้อมากขึ้น ส.ค.” หรือ ก.ย.

Reuters Polls เผยมุมมองนักเศรษฐศาสตร์กว่า 100 ราย ที่มีการปรับมุมมองใหม่เดี่ยวกับคาดการณ์เงินเฟ้อและเศรษฐกิจสหรัฐฯ และภาพรวมมองว่า เฟดมีแนวโน้มจะประกาศกลยุทธ์การลดการเข้าซื้อพันธบัตรในช่วงเดือนส.ค. หรือ ก.ย. ปีนี้ แต่จะยังไม่เริ่มทำการลดวงเงินการเข้าซื้อจนกว่าจะเข้าสู่ปีหน้า

 



·         เฟดก้าวสู่ช่วง “ลดวงเงิน QE” ในช่วงไม่กี่เดือนก่อน โดยเฟดมีแนวโน้มจะเปิดการหารืออย่างดุเดือดเกี่ยวกับวิธีการและกรอบเวลาที่จะยุติโครงการเข้าซื้อสินทรัพย์ครั้งใหญ่ที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจที่ได้รับความเสียหายจากวิกฤตการระบาดของไวรัส แต่ก็อาจมีการเข้าซื้อพันธบัตรอยู่บางส่วนสำหรับงบดุลบัญชีของเฟดในปีหน้าหรือปีต่อๆไป

สำหรับคาดการณ์ล่าสุดของเฟดในเดือนมี.ค. สะท้อนให้เห็นว่า สมาชิกเฟดส่วนใหญ่ดูจะยังไม่ทำการปรับขึ้นดอกเบี้ย จนกว่าจะถึงปี 2024 และบรรดานักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ก็เชื่อว่าเฟดน่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางดังกล่าวในการประชุมสัปดาห์นี้

 

·         เจมี ไดมอน ผู้บริหารจาก JPMorgan ชี้ บริษัทมีการกักตุนเงินสดไว้ เนื่องจากมองเป็น “โอกาสที่ดีอย่างมาก” ที่เงินเฟ้อมีแนวโน้มจะปรับขึ้นได้ต่อ

ทั้งนี้ JPMorgan Chase มองว่า “การสะสมเงินสด” ดูจะมีประสิทธิภาพมากกว่าที่จะใช้เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯหรือการลงทุนอื่นๆ เนื่อง่จากมีความเป็นไปได้ที่เงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นต่อ และอาจบังคับให้เฟดจำเป็นต้อง “ขึ้นดอกเบี้ย” 

จึงเชื่อว่าสินทรัพย์ต่างๆก็อาจได้รับอานิสงส์จากการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้จากแนวทางที่เฟดตัดสินใจ ซึ่งทาง JPMorgan เองจะทำการอดทนให้มากพอ และมองว่าการมาของเงินเฟ้อน่าจะเป็นมากกว่าภาวะชั่วคราว จึงน่าจะเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับการมีเงินสด

 

·         ส.ว. รีพับลิกันสหรัฐฯ หารือถึงรายละเอียดแผนโครงสร้างพื้นฐานฉบับใหม่ และคาดว่าน่าจะเห็นรายละเอียดต่างๆในวันนี้เกี่ยวกัข้อเสนอในการสร้างและปรับปรุงถนนหนทางและสะพานแก่ชาวสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ทางพรรครีพับลิกันยังเชื่อว่าจะได้รับชัยชนะจากเสียงสนับสนุนในสภาที่จะสามารถล้มแผนของนายไบเดนที่วงเงิน 1.7 ล้านล้านเหรียญได้ ในขณะที่รีพับลิกันเสนองบ 9.74 แสนล้านเหรียญสำหรับระยะเวลา 5 ปี และวงเงิน 1.2 ล้านล้านเหรียญสำหรับระยะเวลา 8 ปี

อย่างไรก็ดี ยังคงไม่แน่ชัดว่าการลงมติในสภาดังกล่าวจะได้รับเสียงสนับสนุนอย่างเพียงพอหรือไม่ เนื่องด้วยทั้งสองฝ่ายมีคะแนนสูสีกันที่ 50-50

 

·         วุฒิสภาสหรัฐฯยืนยันว่านายไบเดน มีการแต่งตั้งผู้สมัครลงชิงตำแหน่งศาลฎีกา และเอาชนะรายชื่อที่พรรครีพับลิกันให้การสนับสนุนเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างน้อยของวุฒิสภาสหรัฐฯ ยืนยันที่จะยุติการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบประธานศาลฎีกาในปี 2024 ที่อาจเป็นการส่งผลให้ไบเดนควบคุมสภาและตำแหน่งในระหว่างปีเลือกตั้งประธานาธิบดี 2024 ได้

 

·         ไบเดน” เตือน ปูติน” ก่อนประชุมสุดยอดผู้นำ: การตายของ นาวัลนี” อาจส่งผลกระทบต่อรัสเซียด้านสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆในโลก

นอกจากนี้ นายไบเดน กล่าวในการประชุม NATO เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า การเสียชีวิตของนายนาวัลนี อาจบ่งชี้ว่า รัสเซีย ไม่มีความตั้งใจ ที่จะปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน

 

·         “เออโดเกน” ประธานาธิบดีอิสราเอล คงท่าทีต่อข้อตกลงมิสไซนต์รัสเซีย หลังพบกับไบเดน

 

·         NATO ปรับท่าทีเข้มงวดต่อจีน จากการประชุมของไบเดนร่วมกับสุดยอดผู้นำชาติพันธมิตร

 

·         NATO จะตอบโต้กับ พฤติกรรมบีบบังคับของจีน” โดยระบุว่า จีนไม่เห็นด้วยที่จะแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมบางประการ

อย่างไรก็ดี ชาติพันธมิตร NATO เผยถึงแผนการเสริมสร้างการดำเนินการกับจีน ในขณะเดียวกันก็ตระหนักได้ถึงความจำเป็นในการร่วมมือกับจีนในบางประเด็นระดับโลก เช่น การควบคุมอาวุธ และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเป็นต้น ขณะที่หลายปีที่ผ่านมา จีนก็ดูจะมีการพัฒนาทางทหารอย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งการลงทุนมากขึ้นในการเสิรมศักยภาพทางการทหารใหม่ ที่รวมถึงความสามารถด้านนิวเคลียร์ และระบบอาวุธที่ล้ำสมัยด้วย

 

·         เลขาธิการ UN ประณาม G-7 เกี่ยวกับความล้มเหลวในการหารือจัดการแผนวัคซีน

 

·         CORONAVIRUS UPDATES:

ยอดติดเชื้อสะสมทั่วโลกทะลุ 177  ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสมทั่วโลกแม้จะมีอัตราชะลอตัวลงแต่ก็ใกล้ทะลุ 4 ล้านราย ล่าสุดสะสมรวม 3.82 ล้านราย

 

·         สหรัฐฯยังหนัก ประชาชนในประเทศเสียชีวิตสะสมจาก Covid-19 ทะลุ 600,000 ราย ท่ามกลางการกลับมาเปิดทำการของประเทศ

 

·         WHO เตือน Covid กำลังระบาดได้อย่างรวดเร็วมากกว่าโครงการฉีดวัคซีนทั่วโลก

 

·         Novavax เผยผลทดสอบวัคซีน Covid-19 พบประสิทธิภาพสูง 90% มีแผนอนุมัติยื่นขอ FDA ในช่วงไตรมาสที่ 3/2021

 

·         สถานการณ์ระบาดในไทย พบยอดติดเชื้อเพิ่มอีก 3,000 ราย รวมสะสม 199,264 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 17 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 1,466 ราย

 

·         นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 31.05 - 31.15 บาท/ดอลลาร์

ตลาดรอการประกาศตัวเลขค้าปลีกของสหรัฐวันนี้ และผลประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในวันพุธนี้

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ

เปิดแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 เดือนมิถุนายน



เผยแพร่แผนกระจายวัคซีนโควิด-19 เดือนมิถุนายน จำนวนมากกว่า 6 ล้านโดส โดยการกระจายวัคซีนจะแบ่งเป็น 2 งวด

งวดที่ 1: วันที่ 7-20 มิถุนายน จำนวน 3 ล้านโดส (ซิโนแวค 1 ล้านโดส และแอสตร้าเซนเนก้า 2 ล้านโดส)

ส่วนงวดที่ 2: วันที่ 21 มิถุนายน - กรกฎาคม จำนวน 3.5 ล้านโดส ประกอบด้วย ซิโนแวค ล้านโดส และแอสตร้าเซนเนก้า 1.5 ล้านโดส

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

นักลงทุนให้ความสนใจกับการกระจายวัคซีนที่อาจะขาดช่วงในสัปดาห์นี้ รวมถึงความต่อเนื่องของกระแสเงินทุนไหลเข้า

เพื่อไทย เตรียมหารือทีม กม.เล็งฟ้อง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนลบ.ขัดรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงสรุปการอภิปรายร่าง พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน แสนล้านบาทว่า การอภิปรายในซีกรัฐบาลประกาศชัดว่าจะสนับสนุน แต่มีข้อสังเกต ข้อเสนอแนะ และข้อติติงเยอะมาก โดยเฉพาะการนำเม็ดเงินไปแก้ไขปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเสียงอภิปรายจากทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลมองเห็น และสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดและไม่สามารถฟื้นเศรษฐกิจได้เลย



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com