• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2564

    10 มิถุนายน 2564 | Gold News


ทองย่อ - ตลาดรอประชุมอีซีบีและเงินเฟ้อสหรัฐฯ

·         ราคาทองคำปรับตัวลดลง เนื่องจากดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นไปแถวบริเวณ 90.195 จุด เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่ยังคงชะลอการลงทุน ก่อนหน้าการประชุมอีซีบีและการประกาศข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯในคืนนี้

·         ราคาทองคำตลาดโลก -0.2% ที่ระดับ 1,884.18 เหรียญ

·         สัญญาทองคำ -0.5% ที่ระดับ 1,886.20 เหรียญ

·         นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Mumbai-based broker Anand Rathi Shares กล่าวว่า เหล่านักลงทุนกำลังอยู่ในสถานะ Wait&See ก่อนหน้าการประชุมอีซีบีและการประกาศข้อมูล CPI สหรัฐฯ

·         ซึ่งหากข้อมูล CPI สหรัฐฯออกมาสูงขึ้น ก็จะเป็นปัจจัยลบต่อทองคำ จึงเพิ่มโอกาสการเจรจาเกี่ยวกับการลดเข้าซื้อ QE ของเฟดมากขึ้น รวมทั้งตลาดยังให้ความไปสนใจไปยังการตอบคำถามของเฟดในการประชุมเดือนหน้า

·         ขณะที่ทุกสายตากำลังให้ความสนใจไปยังข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ หลังจากรายงานของเดือนที่แล้วพบว่าราคาผู้บริโภคประจำเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 12 ปี ด้านนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Reuters คาดว่า CPI เดือนพ.ค.สูงขึ้น 0.4%

·         รวมทั้งยังให้ความสนใจเกี่ยวกับข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯที่จะประกาศในคืนนี้เช่นเดียวกัน เพื่อหาสัญญาณเพิ่มเติมเกี่ยวกับการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐฯ

·         ทางด้านการประชุมอีซีบี ตลาดคาดว่าจะยังคงนโยบายไว้ตามเดิม

·         นักวิเคราะห์ประจำ IG Market กล่าวว่า ภาพทางเทคนิคราคาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนในระยะสั้น จึงมีโอกาสที่จะเห็นราคาทองคำยืนเหนือ 1,900 เหรียญหรือสูงกว่านั้น

·         ราคาซิลเวอร์ -0.4% ที่ระดับ 27.64 เหรียญ

·         พลาเดียม -0.2% ที่ระดับ 2,774.24 เหรียญ

·         ราคาแพลตินัม -1.1% ที่ระดับ 1,137.65 เหรียญ

·         จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ลดลง - เงินเฟ้อสหรัฐฯ คาดขึ้นต่อ


ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ของ Reuters คาดว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐฯ มีแนวโน้มลดลงในสัปดาห์ที่แล้วที่ระดับ 370,000 ราย เมื่อเทียบกับ 385,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งอยู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 15 เดือน ขณะที่ราคาผู้บริโภคเดือนพ.ค.คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ท่ามกลางมาตรการผ่อนคลายทางเศรษฐกิจหลังการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ยังคงช่วยเพิ่มอุปสงค์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมี.ค. ปี 2020 นับตั้งแต่ที่เกิดการระบาดของ Covid-19 และจะเป็นการบ่งชี้ถึงการปรับลงต่อเนื่อง 6 สัปดาห์

ขณะที่ข้อมูลเงินเฟ้ออาจได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจาก "ค่าแรงที่เพิ่มขึ้น" แม้ว่าการจ้างงานในเวลานี้จะอยู่แถว 7.6 ล้านตำแหน่ง ซึ่งต่ำกว่าสูงสุดในเดือนก.พ. 2020 ที่เคยมีการจ้างงานสูงถึง 9.3 ล้านตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี ข้อมูลผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานยังคงสูงกว่ากรอบระดับ 200,000 - 205,000 ราย แต่ข้อมูลคนตกงานมีการปรับตัวลดลงจากที่เคยทำสูงสุดประวัติการณ์ 6.149 ล้านรายในช่วงต้นเดือนเม.ย. 2020


·         "ไบเดน-จอห์นสัน"  เห็นพ้องข้อตกลง "Atlantic Charter" ครอบคลุมเทคโนโลยี, การค้า และการเดินทาง และเป็นการสานสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างสองประเทศ ก่อนการประชุม G7 จะเริ่มประชุมพรุ่งนี้

·         นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ วางแผนที่จะซื้อและบริจาควัคซีนป้องกันโคโรนาไวรัสของบริษัท Pfizer จำนวน 500 ล้านโดส ให้กับกว่า 90 ประเทศ

·         อีซีบีคงแนวทางผ่อนคลายการเงิน แต่มีแนวโน้มเปิดกว้างหากเศรษฐกิจฟื้นตัว

การประชุมอีซีบีวันนี้คาดอาจะเห็นเฟดคงแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็มีแนวโน้มจะแสดงความกังวลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ถ้อยแถลงของนางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี และสมาชิกอีซีบีที่ผ่านมา สะท้อนว่าอีซีบีหารือถึงประสิทธิภาพการดำเนินนโยบายก่อนประชุมวันนี้ และ "ไม่มีแนวโน้ม" ว่าจะทำการลดการเข้าซื้อพันธบัตรเวลานี้ เนื่องจากมองว่า "ยังเร็วเกินไป" หากจะหารือเรื่องการเข้าซื้อพันธบัตรวงเงิน 1.85 ล้านยูโรในโครงการ PEPP

อย่างไรก็ดี สมาชิกอีซีบียังมีทางเลือกที่แตกต่างกัน แต่ดูจะมีโอกาสน้อยที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงแนวทางการเข้าซื้อพันธบัตรจาก 6 สมาชิกบอร์ดบริหาร


·         ธนาคารกลางแคนาดาประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

·         แคนาดาวางแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมไวรัสโคโรนาในหลายๆรัฐ โดยจะเริ่มตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค.นี้

·         รายงาน Beige Book ในจีน ชี้ การอุปโภคบริโภคอ่อนแอกำลังเป็น "ปัญหาใหญ่" สำรหับการฟื้นตัวของจีน



·         งบดุลการฝากสกุลเงินต่างประเทศของจีนปรับขึ้นทำสูงสุดประวัติการณ์ 1.01 ล้านล้านเหรียญ ในช่วงสิ้นเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับ 1 ล้านล้านเหรียญในเดือนก่อนหน้า หรือปรับขึ้น 35.7%


·         รัฐบาลเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณาแผนการฉีดวัคซีนให้กับพนักงานในธุรกิจหลัก รวมถึงบริษัทชิปและอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดการหยุดชะงักในการผลิต ท่ามกลางความพยายามทั่วโลกในการเพิ่มอุปทานชิปคอมพิวเตอร์ที่ขาดแคลน

 

·         สิงคโปร์เริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้มงวด หลังยอดติดเชื้อ Covid-19 รายวันในประเทศลดลง

 

·         ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคไทยเดือน พ.ค. ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ค.อยู่ที่ 44.7 จากเดือน เม.ย.64 ซึ่งอยู่ที่ 46.0 โดยดัชนีลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ 38.9 จาก 40.3 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำ อยู่ที่ 41.3 จาก 42.9 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 53.9 จาก 54.7

 

ที่มาจาก CNBC, Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com