• อีซีบีถูกคาดว่าจะคงแนวทางการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป แม้ว่าจะมีความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ

    10 มิถุนายน 2564 | Economic News
  


อีซีบีถูกคาดว่าจะคงแนวทางการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป แม้ว่าจะมีความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ

 

รายงานจาก CNBC ชี้ให้เห็นว่า ทั่วโลกกำลังเตรียมพร้อมรับมือกับการกลับมาของเงินเฟ้อ แต่นักลงทุนในตลาดยุโรปยังคงคาดการณ์กันว่า อีซีบีจะยังคงแนวทางการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปในการประชุมสัปดาห์นี้

 

การหารือเรื่อง "ลด" การเข้าซื้อพันธบัตร กำลังเป็นทางเลือกที่กลับมาในแทบทุกมุมโลก แต่หลายฝ่ายก็ยังเชื่อว่า อีซีบีจะยังคงแนวทางปัจจุบันไว้ แม้จะเห็นความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และการหลีกเลี่ยงความไม่แน่นอนที่จะกระทบต่อเงื่อนไขของตลาดการเงิน

 

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Deutshe Bank กล่าวว่า อีซีบีมีแนวโน้มจะยังคงการเข้าซื้อพันธบัตรต่อไป และการใช้นโยบายแบบ Dovish ก็ดูจะมีแนวโน้มที่เห็นได้จากสัญญาณของสมาชิกอีซีบีในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่สนับสนุนแนวทางดังกล่าว โดยยังไม่มีใครให้มุมมองในการกลับมา Hawkish จึงส่งผลแบบมีนัยยะว่าสภาฝ่ายปกครองของอีซีบียังไม่มีมุมมองจะเห็นความเสี่ยงต่างๆเหล่านั้น

 

การเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อดูไม่น่าจะเกิดขึ้นเป็นเวลานาน แต่คำถามสำคัญคือ 1) ข้อมูลเศรษฐกิจ ณ ปัจจุบัน สะท้อนถึงลักษณะการอุปโภคบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วง Covid-19 อย่างไร

2) ต้องใช้เวลานานแค่ไหนที่เงินเฟ้อจะส่งผลบวกต่อแนวโน้มหลัง Lockdown


ข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้ ได้รับผลสะท้อนจาก

1. การเร่งฉีดวัคซีนในยุโรป

2. การผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ในยุโรป

ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจยูโรโซน จะรีบาวน์ได้อย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ 

 

นักวิเคราะห์บางรายยังประเมินถึงความเสี่ยงจากแนวโน้มทางเศรษฐกิจลดลงจากภาวะขาลง แต่อีซีบียังมีท่าทีที่จะคงแนวทางต่อไป

 

ในการประชุมอีซีบีวันนี้ ถูกคาดว่า

- จะมีการอัพเดตคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซน

- การขยายตัวของเงินเฟ้อ

- แนวทางการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้

- การแถลงการประชุม

 

นักเศรษฐศาสตร์จาก Societe Generale กล่าวว่า ภาพรวมอาจเห็นอีซีบีปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีเพียงเล็กน้อย  เนื่องจากการอัดฉีดเม็ดเงินของสหรัฐฯดูจะไม่ได้หนุนใเห้การใช้เงินเกิดขึ้นอย่างเต็มที่ ขณะที่เงินเฟ้อปีนี้และปีหน้าอาจค่อยๆปรับตัวสูงขึ้น

 

คำถามสำคัญในเวลานี้คือ อีซีบีจะเริ่มต้นลด QE เมื่อไร?

 

นับตั้งแต่ช่วงไวรัสโคโรนา อีซีบีมีการอัดฉีดเงินผ่านโครงการ PEPP ที่มีการเข้าซื้อพันธบัตรเพื่อกระตุ้นและสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยการประชุมมี.ค. อีซีบียังคงแนวทางการใช้นโยบายดังกล่าวที่มีเป้าหมายการเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือนที่ 1.85 ล้านล้านยูโร (2.21 ล้านล้านเหรียญ) จนถึงมี.ค. ปี 2022

 

อย่างไรก็ดี ส่วนใหญ่ยังมีมุมมองว่าจะเห็นอีซีบีเริ่มลด QE ในเดือนก.ย. ดังนั้น การประชุม  Sintra central banking conference  ช่วงสิ้นเดือนนี้ อาจเห็นการอธิบายถึงสิ่งที่อีซีบีคิดได้เป็นอย่างดี และการถอนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอาจสร้างความผันผวนให้แก่ตลาดได้

 

ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com