• ผู้เชี่ยวชาญจาก ETF ชี้3 เหตุผลที่ทองคำพลาดการปรับขึ้นตามสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆในกลุ่ม

    8 มิถุนายน 2564 | Gold News

นายทอม ลีดอน CEO จาก ETF Trends ระบุว่า หนึ่งในสินค้าโภคภัณฑ์ที่พลาดการปรับขึ้นในสภาวะ "Reopening" อย่างร้อนแรง ก็คือ "ทองคำ" ที่ไม่ได้ขยับตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในกลุ่ม โดยที่ปัจจุบันความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์มาจากอุปสงค์ที่สูงขึ้น โดยเฉพาะน้ำมันและสินค้าเกษตร

ขณะที่ "ทองคำ" ที่มักถูกใช้เป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้าน "เงินเฟ้อ" โดยมีปัจจัย 3 ตัวสำคัญที่บดบังการปรับขึ้นของทองคำ

1. ผู้คนยังไม่มีความจำเป็นต้องถือครองทองคำในเวลานี้ และมองว่ามีอย่างอื่นจำเป็นกว่า

2. ทองคำมีการซื้อขายลดลงจาก "ราคาที่สูงขึ้น" ลดความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค

3. ทองคำเผชิญคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Bitcoin ที่มีการปรับขึ้นทำสูงสุดประวัติการณ์ในปีนี้ จึงทำให้มีแรงเข้าซื้อทองคำเพียงเล็กน้อย


นายแดนดรูว์ แมคอร์มอนด์ กรรมการผู้จัดการจาก WallachBeth Capital เน้นย้ำถึง การเคลื่อนไหวของทองคำเมื่อเทียบกับสินค้า Digital Currency ที่ส่งผลให้ทองคำปรับขึ้นได้เพียงเล็กน้อยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลาง Cryptocurrency ที่มีการสะสมพลัง


อย่างไรก็ดี ทั้งทองคำและ Cryptocurrency ก็ยังคงมีความผันผวนอย่างมาก แต่นักลงทุนบางส่วนยังมองทองคำเป็น "ขาขึ้น" พร้อมหาจังหวะเข้าซื้อ


ทองคำยังคงทำ ALl-Time High และก็ไม่ได้เคลื่อนไหวรวดเร็วนัก ภาพรวมเชื่อว่าทองคำอาจกลับไปแถว 2,000 เหรียญได้ในเร็วๆนี้


แต่การที่ทองคำปรับลงกว่า 1% ต่ำกว่า 1,890 เหรียญอีกครั้งก็ดูจะมีนัยยะต่อการปรับขึ้นของทองคำบริเวณ 2,000 เหรียญ โดยต้องมีแรงหนุนให้ทองขึ้นได้อีก 6% จึงจะกลับขึ้นไปได้


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com