• CNBC เผยมุมมองนักวิเคราะห์ “ทองอาจทดสอบสูงสุดใหม่ได้ในปีนี้”

    1 มิถุนายน 2564 | Gold News


CNBC เผยมุมมองนักวิเคราะห์ “ทองอาจทดสอบสูงสุดใหม่ได้ในปีนี้”


นายเดวิด เลนน็อกซ์ จาก Fat Prophets กล่าวว่า ทองคำอาจขึ้นไปทดสอบสูงสุดใหม่ได้ในปีนี้ ท่ามกลางภาพรวมทองคำปีนี้ที่เคลื่อนไหวผสมผสานกัน นับตั้งแต่ที่เริ่มต้นปี 2021 โดยจะเห็นได้ว่าทองคำเริ่มปรับขึ้นได้หลังจากที่เดือนมี.ค. ราคาร่วงลงหลุดต่ำกว่า 1,700 เหรียญ ปัจจุบันซื้อขายบริเวณ 1,911 เหรียญ


สำหรับภาพรวมเงินเฟ้อสหรัฐฯยังคงเป็น “จุดสนใจ” สำหรับธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ยังคงระบบอัดฉีดกระแสเงินสดต่อไป โดยเฟดมีการดำเนินนโญบายดอกเบีย้ระดับต่ำและการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลมาตั้งแต่ปีที่แล้วเพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 และสภาพคล่องในตลาดการเงิน


ทั้งนี้ ข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯยังค่อนข้างเป็น “ปัจจัยบวก” ต่อราคาทองคำได้ โดยจะเห็นได้จากการเพิ่มขึ้นของดัชนีค่าใช้จ่ายการอุปโภคบริโภคที่ไม่รวมอาหารและพลังงาน (Core PCE Price Index) ประจำเดือนเม.ย. ที่ออกมาเพิ่มขึ้นกว่าที่คาด ประกอบกับการที่เจ้าหน้าที่เฟดจะพิจารณาเรื่องทิศทางเงินเฟ้อ


“การกลับมาของเงินเฟ้อ” ดูจะส่งสัญญาณต่อการเพิ่มขึ้นของอุปทานด้านการเงินในสหรัฐฯจากการอัดฉีดเม็ดเงินที่ผ่านมา จึงหนุนให้เงินเฟ้อสูงขึ้น


การลงทุนในทองคำ

ส่วนตัวนายเลนน็อกซ์ มองว่า การลงทุนในเวลานี้มี 2 ปัจจัยหลักที่จะมาหนุนให้ทองคำปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งปัจจัยชีวัดตลาดสำคัญ ได้แก่ กองทุนทองคำ ETF และ เหมืองทองคำ
- จับตากองทุนทองคำ ETF เพราะเป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนตลาดได้เป็นอย่างดี
- แนวโน้มการลงทุนในระยะยาว ต้องพิจารณาจากการทำเหมืองทอง ว่ามีการผลิตเติบโตมากเพียงใดในอนาคต


ดอลลาร์จะอ่อนค่าต่อไปได้หรือไม่?

นายเลนน็อกซ์ คาดว่า ดอลลาร์จะอ่อนค่าต่อ และอาจเห็นทองคำผันผวนได้ จากสภาวะการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยจากตลาดที่มีความไม่แน่นอนในเวลานี้


อย่างไรก็ดี “การเพิ่มขึ้นของระดับหนี้” และการเพิ่มขึ้นของ “เม็ดเงิน” ที่ไหลเข้ามาในตลาดกำลังกดดันดอลลาร์ และมีแนวโน้มจะเห็นดอลลาร์อ่อนค่าต่อไป ขณะที่สภาพเศรษฐกิจอื่นๆเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ก็ดูจะขยายตัวได้ดีกว่าสหรัฐฯ ดังนั้น นี่จึงกลายเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำ


สรุปได้ว่า การอ่อนค่าของดอลลาร์ ก็จะกลายมาเป็นผลดีต่อราคาทองคำด้วยนั่นเอง


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com