• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 25 พฤษภาคม2564

    25 พฤษภาคม 2564 | Gold News


ทองคำปรับตัวขึ้น – ดอลลาร์อ่อน, อัตราผลตอบแทนร่วง, SPDR ซื้อ 3 วัน!

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวานนี้ โดยได้รับแรงสนับสนุนจาก 3 ปัจจัยสำคัญ ได้แก่
1. ดอลลาร์เคลื่อนไหวแถว 90 จุด ภาพรวมอยู่ไม่ห่างจากต่ำสุดเดิมรอบ 4 เดือนที่ทำไว้ในวันศุกร์บริเวณ 89.646 จุด
2. อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับลงต่อจาก 1.632% ในคืนวันศุกร์ วานนี้ร่วงลงมาแตะ 1.604%
3. กองทุนทองคำ SPDR เข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง 3 วันทำกองทุนทองคำ เมื่อวานนี้ซื้อทองคำเพิ่ม 3.2 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,046.12 ตัน



ภาพรวมเดือนมี.ค. เป็นเดือนแรกที่มีสถานะเข้าซื้อสุทธิ 29.08 ตัน หลังจากที่ 7 เดือนขายต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ภาพรวมตั้งแต่ต้นปี – ปัจจุบัน SPDR มีสถานะขายสุทธิที่ 124.62 ตัน


· นักวิเคราะห์บางส่วนยังเชื่อว่า การปรับตัวลงแรงต่อเนื่องของ Bitcoin เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เกื้อหนุนการปรับขึ้นของราคาทองคำในเวลานี้


· ราคาทองคำตลาดโลกปิด +0.1% ที่ระดับ 1,882.83 เหรียญ
สัปดาห์ที่ผ่านมาทำสูงสุดบริเวณ 1,889.75 เหรียญ ทำสูงสุดตั้งแต่ 8 ม.ค.

· สัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิด +0.4% ที่ 1,884.5 เหรียญ


· นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า การอ่อนค่าของดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำเมื่อคืนนี้ ขณะที่การเคลื่อนไหวแดนบวกของตลาดหุ้นต่างๆ ถือเป็นปัจจัยที่เข้ากดดันราคาทองคำ


· นักลงทุนกำลัง “รอฟัง” สมาชิกเฟดสัปดาห์นี้
หากถ้อยแถลงของประธานเฟดยังคงมีท่าที “อดทน” ในการดำเนินนโยบาย ก็อาจเป็นเพราะพวกเขากำลังรอข้อมูลเศรษฐกิจที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ที่สำคัญ จะประกาศในวันพฤหัสบดี ได้แก่
- จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ
- ประมาณการณ์จีดีพีสหรัฐฯ ไตรมาสที่ 1/2021 ครั้งที่ 2
- ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงคลังสหรัฐฯ เดือนเม.ย.


· นักวิเคราะห์จาก RJO Futures ยังระบุอีกว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาแข็งแกร่งเกินคาด ก็อาจเป็นปัจจัยลบที่มีผลต่อราคาทองคำได้ เนื่องจากจะสนับสนุนโอกาสให้เฟดดำเนินการปรับลดการเข้าซื้อพันธบัตรได้มากยิ่งขึ้น

แต่หากข้อมูลเศรษฐกิจออกมาแย่กว่าคาดการณ์ ก็มีโอกาสเห็นราคาซื้อขายทะยานเหนือ 1,900 เหรียญได้อย่างรวดเร็ว


· ขณะที่วันศุกร์จะมีการประกาศข้อมูล Core PCE Price Index ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อของเฟดจากการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล


· กรรมการผู้จัดการจาก CPM Group กล่าวว่า ราคาทองคำค่อนข้างแข็งแกร่งในระดับปัจจุบัน และนักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังคงต้องการเข้าซื้อทองคำมากขึ้น แต่สถานการณ์การฉีดวัคซีนในยุโรป, สหรัฐฯ และแคนาดาที่เป็นบวก กำลังส่งผลกระทบเชิงลบต่อราคาทองคำ

อย่างไรก็ดี หากเศรษฐกิจยิ่งกลับมาเปิดทำการได้ และข้อมูลกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง ก็อาจส่งผลให้ราคาทองคำอ่อนตัวลงต่อ


· ราคาพลาเดียมปิด -1.8% ที่ระดับ 2,734.45 เหรียญ

· ซิลเวอร์ปิด +0.8% ที่ระดับ 27.75 เหรียญ

· แพลทินัมปิด +0.7% ที่ 1,174.31 เหรียญ




· ส.ว.รีพับลิกันสหรัฐฯจะทำการหารือกับทำเนียบขาวต่อเรื่องแผนโครงสร้างพื้นฐาน หลังจากที่ล่าสุดแผนของนายไบเดนมีการลดกรอบวงเงินจาก 2.25 ล้านล้านเหรียญ เหลือเพียง 1.7 ล้านล้านเหรียญ

หนึ่งในส.ว.รีพับลิกัน เผยว่า สมาชิก 6 คนที่เป็นตัวแทนพรรคจะเข้าพบกับนายไบเดนในวันนี้ เพื่อหารือแนวทางที่เหมาะสมให้ได้ในช่วงกำหนดเส้นตายอย่างไม่เป็นทางการในช่วงสิ้นเดือนนี้ ที่มีความคืบหน้ามากขึ้น

ขณะที่นางแชลลี มูร์ แคปปิโต หนึ่งในส.ว.รีพับลิกัน ซึ่งเป็นผู้นำเจรจาครั้งนี้ กล่าวว่าทีมของเธออาจหารือถึงความเป็นไปได้ขั้นต่อไป แต่จะไม่มีการเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับทางเลือกใดๆเพิ่มเติม


· รองโฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐฯ คาด G7 จะให้การสนับสนุนแผนภาษีขั้นต่ำทั่วโลกที่ระดับ 15% ขึ้นไปในการประชุมระหว่างวันที่ 4-5 มิ.ย. นี้ ที่กรุงลอนดอน

ซึ่งจะยิ่งเป็นเสียงสนับสนุนที่แข็งแกร่งเพื่อให้สภาคองเกรสเห็นชอบต่อการปรับลดภาษีนิติบุคคลภายในประเทศด้วย


· Reuters Poll ชี้ ราคาบ้านในสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้น ยังคงยิ่งสร้างแรงกดดันทางการแข่งขัน หนุนความเสี่ยงให้เพิ่มขึ้นต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ที่อาจส่งผลให้เกิดการหนุนการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อเหมือนในปี 2013


· นางลาเอล เบรนาร์ด สมาชิกบอร์ดบริหารของเฟด ผลักดัน ดอลลาร์ดิจิทัล ท่ามกลางการแข่งขันของธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกที่กำลังร้อนแรง ที่อาจเอื้อประโยชน์ที่หลากหลายให้แก่ธนาคารกลางได้


· “ราฟาเอล บอสติก” ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า ชี้ว่า Crypto และความมีเสถียรภาพของเหรียญต่างๆ เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถมองข้ามได้ ท่ามกลางการพัฒนา Cryptocurrency อย่างรวดเร็ว รวมทั้งระบบการเงินดิจิทัลโดยทั่วไป


· HSBC กล่าวว่า การดำเนินการที่เข้มงวดรอบใหม่ต่อ Cryptocurrency ของจีนไม่มีอะไรใหม่


· การซื้อขาย Bitcoin เป็นไปอย่างผันผวนจากภาวะปกติและประเด็นดราม่าในตลาดจากทางฝั่งสหรัฐฯและจีนในการจะเข้าปราบปราบการทุจริตด้วย Crypto ยังไม่จบ


· เบลารุสเผชิญการคว่ำบาตรจากการละเมิดสนธิสัญญาการบินแห่งชาติ


· ผู้นำอียูมีการหารือเรื่องผลกระทบจากเครื่องบินรบเบลาลุสบินเข้าประกบสายการบินไรอันแอร์ เพื่อชิงตัวนักข่าวที่ต่อต้านผู้นำ


· CNBC ชี้รายงานล่าสุด ผู้นำอียูเห็นพ้องคว่ำบาตรเบลารุสเหตุละเมิดการบินแห่งชาติ


· อียู ชี้ ความตึงเครียดกับอังกฤษมาจากประเด็น Brexit ไม่ได้มาจากกระบวนการเกี่ยวกับไอร์แลนด์เหนือ เนื่องจากในประเด็นดังกล่าวสามารถตกลงกันได้ทั้งสองฝ่าย


· หน่วยเฝ้าระวังนิวเคลียร์ของ U.N. ระบุว่ามีการเห็นพ้องกับทางอิหร่านในการขยายเวลาข้อตกลงการจับตาการผลิตนิวเคลียร์ออกไปเป็นเวลา 1 เดือน


· เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวได้ 1.3% ในไตรมาสแรก ออกมาขึ้นกว่าที่คาดการณ์


· สถานการณ์ไวรัสโคโรนาล่าสุด:

ทั่วโลกมียอดติดเชื้อสะสมรายวันเพิ่มขึ้น 440,188 ราย รวมสะสม 167.97 ล้านราย

ยอดเสียชีวิตสะสมทั่วโลกรวมอยู่ที่ 3.48 ล้านราย




ไทยขยับอันดับโลกที่มียอดรวมสะสมมากที่สุดลำดับที่ 87 โดยเมื่อวานนี้พบติดเชื้อใหม่เพิ่ม 2,713 ราย รวมติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 132,213 ราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตพบเพิ่ม 30 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 1,565 ราย

ขณะที่การพบยอดผู้ติดเชื้อรายวันใหม่ล่าสุดไทยครองอันดับที่ 22 และเสียชีวิตใหม่ไทยรั้ง 34 ราย


·  ผลการศึกษาจากสาธารณสุขอังกฤษ ชี้ให้เห็นว่า ผู้ได้รับวัคซีน Covid-19 จำนวน 2 โดส จาก Pfizer หรือ AstraZeneca จะสามารถช่วงป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อินเดียได้


· “ดร.สก็อต ก็อททิเลียบ” อดีตเจ้าหน้าที่องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) เผยว่า มีการพบหลักฐานว่าเชื้อไวรัส Covid-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมเกิดจากห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยาในเมืองอู่ฮั่น

เนื่องจากมีหลักฐานบ่งชี้ถึงรายงานที่ระบุว่า นักวิจัย 3 คนจากห้องปฏิบัติการของศูนย์ดังกล่าวเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการป่วยคล้าย Covid-19 เมื่อช่วงเดือนพ.ย. ปี 2019


· ทำเนียบขาว ระบุว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า รายงานต้นกำเนิดไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 ได้แน่ชัดในเวลานี้ และอาจต้องมีข้อมูลเพิ่มเติม


· รายงานล่าสุดในสหรัฐฯชี้ว่า จำนวนยอดติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯลดลงต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปี ล่าสุดลดลงกว่า 26% เมื่อเทียบกับช่วงสัปดาห์ก่อน เฉลี่ยต่ำกว่า 180,000 ราย

ขณะที่อัตราการเสียชีวิตจาก Covid-19 ปรับลดลงไปราว 5% เฉลี่ย 3,969 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ลดลงรายสัปดาห์มากสุดตั้งแต่มี.ค. ปี 2020

รายงานจาก CDC ชี้ว่า สหรัฐฯมีประชากรกว่า 39% ในประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส และมีประชากร 49% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วไม่น้อยกว่าคนละ 1 โดส


· อัตราการฉีดวัคซีนของรัฐนิวยอร์กปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว แม้จะมีการเพิ่มของสมมนาคุณมากขึ้นหากเข้าร่วมการฉีดวัคซี


· นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.20 - 31.40 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 31.32-31.40 บาท/ดอลลาร์ เป็นไปตามแรงซื้อแรงขาย ซึ่งปริมาณการทำธุรกรรมยังอยู่ในระดับกลางๆ เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่ที่จะทำให้เงินบาทปรับเปลี่ยนทิศทาง

ขณะที่วันนี้ ปัจจัยในประเทศต้องติดตาม คือ การรายงานภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย จากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่ง จะมีการรายงานมูลค่าส่งออก-นำเข้า ของเดือนเม.ย.

รวมทั้งปัจจัยต่างประเทศ ที่ต้องติดตามการรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ค.ของสหรัฐฯ


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟคเวสท์

- นายกรัฐมนตรีของไทย เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจ เพื่อติดตามและพิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือประชาชน และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมในระยะต่อไป โดยมุ่งเป้าหมายไปที่ SMEs เพื่อให้สามารถรักษาการจ้างงาน รวมถึงการลงทุนของภาครัฐ เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนการกระตุ้นการบริโภคและการใช้จ่ายภาคครัวเรือน

- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หารือสมาคมธนาคารไทยเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้เร็วขึ้น และกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น หลังจากที่เริ่มมีมาตรการสนับสนุนการให้สินเชื่อฟื้นฟู และโครงการพักทรัพย์พักหนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. 64


· อ้างอิงจากสำนักข่าวมติชน

- ‘ธปท.’ ชี้วัคซีนมีผลต่อเศรษฐกิจมากที่สุด หลังไทยฟื้นตัวล้าหลังต่างชาติ แนะกระจายสภาพคล่องในระบบสถาบันการเงินไทยที่มีอยู่ถึง 2.3 ล้านล้านบาท ให้ไปสู่ธุรกิจและครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึง รวมถึงการกู้เงินเพื่อใช้ในการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล


· อ้างอิงจาก The Standard




- ธปท. เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยเดือนธ.ค. 63 ทยอยฟื้นตัว แต่ยังไม่ทั่วถึง โดยเริ่มเห็นผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ตั้งแต่ปลายเดือน ซึ่งกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างการเดินทางลดลง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังลดลงด้วย

ขณะที่การส่งออกเดือนธ.ค.เติบโต 4.6% จากระยะเดียวกันกับปีก่อน ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน และปรับตัวดีขึ้นเกือบทุกหมวดสินค้าตามความต้องการของประเทศคู่ค้าที่ทยอยฟื้นตัว โดยเฉพาะวัฏจักรอิเล็กทรอนิกส์โลกที่ฟื้นตัว


· อ้างอิงจากสำนักข่าว TNN Online

- รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย เผยส่งออกไทย เม.ย.ขยายตัว 13.09% ปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ชี้ความต้องการสินค้าทำงานที่บ้านมากขึ้น มั่นใจพ้นจุดต่ำสุด เร่งแก้ปัญหาขาดตู้สินค้า เผย 25 พ.ค.นี้ มีเรือขนตู้เปล่ามาเพิ่มหมื่นตู้


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com