• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2564

    20 พฤษภาคม 2564 | Gold News


ทองขึ้น - กังวลเงินเฟ้อ แต่ถูกจำกัดจากการแข็งค่าของดอลลาร์

 

·         ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับอานิสงค์จากแรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น แต่การเพิ่มขึ้นของราคาทองคำถูกจำกัดจากการ แข็งค่าค่าเงินดอลลาร์ที่และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้น หลังจากที่เฟดส่งสัญญาณอาจเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในอนาคต

 

·         ราคาทองคำตลาดโลก ปรับเพิ่มขึ้น +0.3% ที่ระดับ 1,875.74 เหรียญ

 

·         สัญญาซื้อขายทองคำ ปรับลด -0.3% ที่ระดับ  1,876.20 เหรียญ

 

·         นักวิเคราะห์ของ ED&F Man Capital Markets กล่าวว่า สิ่งที่จะผลักดันราคาทองคำให้ปรับตัวสูงขึ้น คือ เงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ดูเหมือนว่าเฟดจะไม่มีกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

·         อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำยังคงแกว่งตัวเล็กน้อย โดยถูกกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นและการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี

 

·         จากรายงานประชุมเฟดเดือนเม.ย. จะเห็นได้ว่า สมาชิกเฟดจำนวนหนึ่งมองว่า หากเศรษฐกิจฟื้นตัวรวดเร็วตามเป้าหมายที่เฟดกำหนด อาจเป็น ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเริ่มหารือแผนการลดการเข้าซื้อสินทรัพย์รายเดือน

 

·         ทางด้านข้อมูลดัชนีราคาสินค้าผู้บริโภคของสหรัฐฯและอังกฤษที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อรุนแรงขึ้น

 

·         นักวิเคราะห์ของ ANZ กล่าวว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่อ่อนตัวลง อาจสร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า หนุนให้ความต้องการลงทุนทองคำกลับมาสดใสขึ้น

 

·         อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดระลอกใหม่ในอินเดีย อาจส่งผลกระทบต่อทองคําในไตรมาส 2

 

·         นักวิเคราะห์ทางเทคนิคของ Reuters กล่าวว่า ราคาทองคำตลาดโลกมีโอกาสทดสอบแนวต้านที่ระดับ 1,893 เหรียญ


·       ·       ทองคำมีโอกาสทำ New High - จับตาแนวต้าน

 

นักวิเคราะห์ของ FXStreet กล่าวว่า ทองคำเป็นอีกหนึ่งตลาดที่ผันผวนมากในปี 2021 ภาพรวม ณ ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นขาขึ้น และทองคำมีโอกาสทดสอบแนวต้าน 1,890 เหรียญ หากผ่านไปได้มีโอกาสขึ้นทดสอบ 1,900 เหรียญ

ดังนั้น แนะนำให้เข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวจับตาระดับแนวต้านเพื่อลุ้นทำกำไรขา Long ต่อไป


 

·       ·    ราคาทองผันผวนวานนี้ดิ่งทดสอบแนวรับ 1,850 เหรียญ ก่อนรีบาวน์กลับทดสอบสูงสุดรอบ 3 เดือนแถว 1,890 เหรียญ และมีการย่อลงมาแนว 1,860 เหรียญอีกครั้ง

นักวิเคระห์ทางเทคนิคจาก FXStreet ระบุว่า ราคาทองคำมีลุ้น 1,900 เหรียญ หลังความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงลดลงรวมถึง Crypto ด้วย จึงทำให้เห็นการกลับเข้าถือสินทรัพย์ปลอดภัยของกลุ่มนักลงทุน อย่าง ทองคำท่ามกลาง Crypto ที่ร่วงกว่า 30%

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำมีการกบับตัว และปรับขึ้นหลังสมาชิกเฟดมีท่าทีจะเริ่มหารือเรื่องการลดนโยบายในการประชุมที่จะถึงในวาระหน้า ที่เป็นปัจจัยหนุนดอลลาร์แข็ง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีของสหรัฐฯตอบรับจากท่าที Hawkish โดยอัตราผลตอบแทน 10ปี แตะสูงสุดรายสัปดาห์ 1.67%

 

ราคาทองคำในภาพราย 4 ชั่วโมงฟื้นตัวได้จากแนว 1,808 เหรียญ และค่อยๆกลับมาเป็นขาขึ้นที่ระดับ 1,861 เหรียญ ขณะที่แนวต้านอยู่บริเวณ 1,892 เหรียญ

ราคายังมีการทดสอบด้านบนใกล้แนวต้าน ซึ่งเส้น RSI ก็ทรงนัวอย่างแข็งแกร่งเหนือเส้นกลาง

นอกจากนี้ ทองคำยังยืนได้เหนือเส้น SMA-21 แนว 1,866 เหรียญ ส่งสัญญาณมีโอกาสขึ้นต่อ

แต่หากยืนไม่ไหวอาจเสี่ยงทดสอบแนวรับ  และทำลายภาพขาขึ้นระยะสั้นได้ ซึ่งจะทำให้เป้าหมายต่อไปของทองอยู่ที่เส้น SMA-50 บริเวณ 1,846 เหรียญ


·         พลาเดียม ปรับเพิ่มขึ้น +0.9% ที่ระดับ 2,894.14 เหรียญ

·         ซิลเวอร์ ทรงตัวที่ระดับ 27.76 เหรียญ

·         แพลตตินัม ปรับเพิ่มขึ้น +0.4% ที่ระดับ 1,195.09เหรียญ

 

·         ไบเดนจะเผยรายละเอียดแผนงบประมาณครั้งแรกของทีมรัฐบาลในวันที่ 28 พ.ค. นี้ (ล่าช้ากว่าแผนที่วางไว้)

 

·         สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ ได้รับอนุญาตให้จัดเก็บวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ที่อุณหภูมิช่องแช่แข็งมาตรฐานนานถึงหนึ่งเดือน

 

·         สหภาพยุโรป (อียู) มีมติเห็นชอบให้เปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเดินทางเข้ามาในสหภาพยุโรปได้


·         เยอรมนีส่งออกไปจีน-สหรัฐฯเพิ่มขึ้นเดือนเม.ย. สะท้อนอุปสงค์ต่างประเทศเชิงบวก

- ส่งออกไปสหรัฐฯมากขึ้น 60% เมื่อเทียบรายปี แตะ 1.01 หมื่นล้านยูโร

- ส่งออกไปจีนเพิ่ม 16.3% เมื่อเทียบรายปี แตะ 8.4 พันล้านยูโร

 

·         รองนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์หลังจากได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนานั้น "ดีกว่าที่คาดไว้มาก"


·         ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาระลอกใหม่ในเอเชียอาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และนั่นอาจทำให้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯสูงขึ้น

 

 

·         สินค้าอุตสาหกรรมหลักของจีนร่วงลง หลังจากรัฐบาลประกาศมาตรการเข้าควบคุมราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งคุกคามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

 

·         รัฐมนตรีจีน กล่าวว่า จีนจะจัดการขั้นเด็ดขาดในเรื่องการจำกัดอุปสงค์และอุปทานที่เพิ่มขึ้น ไม่สมเหตุสมผลในกลุ่มราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เพื่อขจัดปัญหาที่จะส่งผลไปยังกลุ่มผู้บริโภค

 

·         จีน ระบุว่า เรือรบของสหรัฐฯเข้าสู่ดินแดนในทะเลจีนใต้อย่างผิดกฎหมาย

จีน ระบุว่า เรือรบสหรัฐลำหนึ่งได้เข้าสู่น่านน้ำของตนอย่างผิดกฎหมายในทะเลจีนใต้ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นข้อพิพาทของทั้งสองประเทศเกี่ยวกับการอ้างสิทธิการเดินเรือในน่านน้ำของจีน

 

·         ส่งออกญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมากสุดรอบ 10 ปี เหตุการค้าฟื้นตัวแรง

ส่งออกญี่ปุ่นโตได้มากสุดตั้งแต่ปี 2010 ท่ามกลางค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนที่สูงขึ้น และอุปสงค์ด้านรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ปรับตัวสูงขึ้น กำลังหนุนความหวังการฟื้นตัวทางการค้าที่อาจนำพาเศรษฐกิจญี่ปุ่นกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ส่งออกญี่ปุ่นเดือนเม.ย. ปรับสูงขึ้น 38.0% เมื่อเทียบปีก่อน และสูงกว่า 16.1% ที่ขยายตัวในเดือนมี.ค.


·         ไต้หวันรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่เพิ่มขึ้น 286 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในวันก่อนหน้า ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวว่าไม่ได้เลวร้ายลงอย่างมาก


·         นายกฯอิสราเอลลั่นเดินหน้าถล่มปาเลสไตน์ แม้ "ไบเดน" เรียกร้องทำข้อตกลงหยุดยิง

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลประกาศว่า อิสราเอลจะเดินหน้าใช้ปฏิบัติการทางทหารถล่มฉนวนกาซ่าต่อไป แม้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ออกมาเรียกร้องให้อิสราเอลชะลอการโจมตีเพื่อปูทางไปสู่การทำข้อตกลงหยุดยิงกับปาเลสไตน์ หลังจากที่ผู้นำสหรัฐและอิสราเอลได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้

 

ที่มาจาก CNBC, Reuters, FXStreet   

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com