• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 18 พฤษภาคม2564

    18 พฤษภาคม 2564 | Gold News


ทองพุ่งทำสูงสุดรอบ 3 เดือนครึ่ง หลังหุ้นร่วง, อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอ่อนตัว

 

·         ทองคำตลาดโลกปิดปรับขึ้นได้ 1.3% ที่ระดับ 1,866.84 เหรียญ
หลังทำสูงสุดตั้งแต่ 
ก.พ. ที่ระดับ 1,868. 26 เหรียญ

 

·         เช้านี้ทองคำตลาดโลกทดสอบ 1,870 เหรียญต่อ

 

 

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิด +1.6% ที่ระดับ 1,867.60 เหรียญ

 

·         ซิลเวอร์ปิดแรง +2.7% ที่ระดั 28.15 เหรียญ
ช่วงต้นตลาดทำสูงสุดตั้งแต่
 23 ก.พ. ที่ 28.20 เหรียญ

 

·         ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องทำสูงสุดในรอบกว่า เดือนวานนี้ โดยเป็นผลจาก
- นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังต่อสินทรัพย์เสี่ยง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีสหรัฐฯ
- การปรับตัวลดลงของตลาดหุ้น เหตุกังวลเงินเฟ้อ
- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ทรงตัวแถว 1.64% หลังเงินเฟ้อสัปดาห์ที่แล้วร้อนแรงส่งผลให้นักลงทุนกังวลระดับหนี้มหาศาลของสหรัฐฯ
ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าต่อ 0.14% ที่ระดับ 90.157 จุด
- ทองคำถูกถือครองในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

 

 

·         กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการเข้าซื้อทองคำเพิ่ม 7.57 ตัน โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,035.93 ตัน


 



รวมเข้าซื้อสองวันทำการต่อเนื่อง 11.65 ตัน ขณะที่เดือนพ.ค. ถือเป็นเดือนแรกที่ SPDR กลับมาเข้าสู่สถานะซื้อ โดยมีการเข้าซื้อสุทธิ 18.89 ตัน หลังเทขายหนักต่อเนื่อง 7 เดือน

 

·         ผู้ก่อตั้ง Circle Squared  Alternative Investments ระบุว่า ทองคำปรับขึ้นในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่ตลาดหุ้นร่วง กังวลเงินเฟ้อที่อาจปรับขึ้นต่อ ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯค่อนข้างทรงตัว ทั้งหมดนี้จึงช่วยหนุนให้นักลงทุนเลือกที่จะเพิ่มการถือครอง “ทองคำ” ต่อเนื่อง

 

·         ตลาดหุ้นทั่วโลกชะลอความร้อนแรงจากกังวลเงินเฟ้อ ที่เป็นอุปสรรคสำคัญของความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง หลัง PPI สหรัฐฯ หนุน CPI สหรัฐฯ ตอกย้ำเงินเฟ้อสูงขึ้นเกินคาดเดือนเม.ย.


·         นักลงทุนกำลังรอคอยรายงานประชุมเฟดเดือนเม.ย. ที่จะประกาศในคืนวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณต่อไปว่า “เฟดจะมีมุมมองอย่างไรในเรื่องเงินเฟ้อ”


·         นักวิเคราะห์บางรายมองว่า เดอาจเดินหน้าส่งสัญญาณหนุนการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อจากการกลับมาเปิดทำการเพิ่มทางเศรษฐกิจมากกว่าสนใจเงินเฟ้อแท้จริงในเวลานี้

 

·         นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า ในทางเทคนิคตลาดทองคำสามารถทะยานเหนือเส้นค่าเฉลี่ย MA ราย200วันได้ จึงยังมีแรงหนุนใหราคาทองคำปรับขึ้นได้ต่อเนื่อง

 

 

·         แพลทินัมปิด +1.1% ที่ระดับ 1,238.41 เหรียญ


·         สภาการลงทุนแพลทินัมระดับโลก (The World Platinum Investment Council) ระบุว่า ตลาดแพลทินัมทั่วโลกในเวลานี้อาจเห็นความต้องการอุปทานเพิ่มมากยิ่งขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา


·         พลาเดียมปิด +0.3% ที่ระดับ 2,899.78 เหรียญ

·         โรเบิร์ต เคพแลนด์” ประธานเฟดสาขาดัลลัส คงคาดการณ์เดิมเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกว่าอาจเกิดขึ้นได้ก่อนสิ้นปี 2022


 

·         ส.ว.พรรครีพับลิกันพร้อมแล้วกับ "แผนโครงสร้างพื้นฐานฉบับใหม่"

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯถูกคาดว่าจะทำการเปิดเผยแผนโครงสร้างพื้นฐานฉบับใหม่เร็วที่สุดในวันนี้ ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ทั้งสองขั้วการเมืองจะตกลงกันได้ และอาจหนุนให้แผนโครงสร้างพื้นฐานของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯมีมูลค่าสูงถึง 2.3 ล้านล้านเหรียญ

 

·         การช่วยเหลือภาคครัวเรือน จะประกอบด้วยการช่วยเหลือเด้กๆในสหร้ฐฯให้ได้รับการจ่ายเงินช่วยรายเดือน

ทีมบริหารไบเดนเผย มาตรการต่อสู้กับความยากจนซึ่งเป็นหนึ่งในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ Covid-19 ที่ได้ลงนามไปแล้วในปีนี้จะเน้นการช่วยเหลือภาคครัวเรือนโดยเฉพาะกลุ่มเด็กๆกว่า 88% ในสหรัฐฯ เริ่มเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ ประชาชนจะได้รับการคืนเงินภาษีสำหรับเด็กต่อคนจาก 3,000 เหรียญ สู่ 3,600 เหรียญสำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปีในปี 2021 ซึ่งจะมีการเริ่มต้นช่วยเหลือตั้งแต่ 15 ก.ค. นี้เป็นต้นไป

 

 ·         "อีลอน มัสก์" ยืนยันอย่างเป็นทางการจะไม่ทำการขาย Bitcoin ตอนนี้



หนุนราคา Bitcoin พุ่งกลับมาบริเวณ 44,680 เหรียญ หลังจากที่ก่อนหน้าทำต่ำสุดบริเวณ 43,000 เหรียญ

 

·         ส.ว.พรรครีพับลิกันพร้อมแล้วกับ "แผนโครงสร้างพื้นฐานฉบับใหม่"

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯถูกคาดว่าจะทำการเปิดเผยแผนโครงสร้างพื้นฐานฉบับใหม่เร็วที่สุดในวันนี้ ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ทั้งสองขั้วการเมืองจะตกลงกันได้ และอาจหนุนให้แผนโครงสร้างพื้นฐานของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯมีมูลค่าสูงถึง 2.3 ล้านล้านเหรียญ

 

·         ส.ว.สหรัฐฯมีมติ 86-11 เสียงวันนี้ในการเปิดหารือ "ร่างกฎหมายเทคโนโลยีจีน"วงเงินสูงกว่า 1.10 แสนล้านเหรียญ สำหรับการเสริมการวิจัยเทคโนโลยีขั้นสูงช่วง 5 ปี ที่เผชิญกับแรงกดดันด้านการแข่งขันกับจีนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ AI

นายชัค ชูมเมอร์ส ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐฯ เปิดเผยว่าจะเริ่มต้นหารือประเด็นดังกล่าวในช่วงหนึ่งสัปดาห์ หรือนานกว่าสองสัปดาห์ ซึ่งจะเริ่มต้นการหารือกันในวันนี้

 

·         การช่วยเหลือภาคครัวเรือน จะประกอบด้วยการช่วยเหลือเด้กๆในสหร้ฐฯให้ได้รับการจ่ายเงินช่วยรายเดือน

ทีมบริหารไบเดนเผย มาตรการต่อสู้กับความยากจนซึ่งเป็นหนึ่งในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ Covid-19 ที่ได้ลงนามไปแล้วในปีนี้จะเน้นการช่วยเหลือภาคครัวเรือนโดยเฉพาะกลุ่มเด็กๆกว่า 88% ในสหรัฐฯ เริ่มเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ ประชาชนจะได้รับการคืนเงินภาษีสำหรับเด็กต่อคนจาก 3,000 เหรียญ สู่ 3,600 เหรียญสำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปีในปี 2021 ซึ่งจะมีการเริ่มต้นช่วยเหลือตั้งแต่ 15 ก.ค. นี้เป็นต้นไป


·         สหรัฐฯ-อียู เจรจาหาทางเลี่ยงการขึ้นภาษีรถยนต์สหรัฐฯ – วิสกี้

คณะกรรมาธิการอียู เผย อาจเห็นการระงับการขึ้นภาษีต่อกันออกไปเป็นเวลา 6 เดือนตั้งแต่วันที่ 1 


·         เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส

ข้อมูลจีดีพีไตรมาสแรกออกมา -5.1% เป็นการร่วงลงครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส  อันเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนารอบใหม่ที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

 

·         สถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาทั่วโลก

ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกสะสมแตะ 164.26 ล้านราย เสียชีวิตสะสมทั่วโลกทะลุ 3.4 ล้านราย

 


ยอดเสียชีวิตรายสัปดาห์ในสหรัฐฯลดลงทำต่ำสุดรอบ 14 เดือน ขณะที่ยอดติดเชื้อใหม่ลดลงต่อเนื่องเป็นเวลา สัปดาห์ ท่ามกลางประชาชนสหรัฐฯกว่า 37% ที่ได้รับวัคซีนครบสองโดส ขณะที่ประชาชนกว่า 47% ในประเทศได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อยคนละ 1 โดส

 

·         ไทยวิกฤตหนักติดเชื้อ COVID-19 เกือบทะลุหลักหมื่น!

ศบค. พบผู้ติดเชื้อวันนี้(17พ.ค.) พุ่งกระฉูด 9,635 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 25 คน

รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 111,082 ราย และรวมเสียชีวิตสะสม 614 ราย

ในจำนวนนี้เป็นยอดสะสมระลอก เม.ย. 82,219 คน

 

 

·        WHO ชี้ การระบาดของไวรัสยังไม่จบง่ายๆ แม้ว่าจะมีอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงมากขึ้นในบางประเทศก็ตาม

 

·         บริษัท Johnson & Johnson ได้ลดการส่งมอบวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาที่ส่งไปยังสหภาพยุโรปลงครึ่งหนึ่งในสัปดาห์นี้

 

·         ไบเดน เผย “สหรัฐฯจะทำการจัดส่งวัคซีนของบริษัท Pfizer, Moderna หรือ Johnson & Johnson กว่า 20 ล้านโดสให้แก่ต่างชาติภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

 

·         อังกฤษประกาศคว่ำบาตรรัฐวิสาหกิจด้านอัญมณีสหรัฐฯ ได้แก่ Myanmar Gems Enterprise (MGE) ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะกีดกันแหล่งเงินทุนสำคัญของรัฐบาลทหารพม่า

ขณะที่สหรัฐฯและแคนาดายังประกาศมาตรการคว่ำบาตรพม่า ท่ามกลางภาวะวิกฤตนับตั้งแต่ที่กองทัพเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของ “นางอองซาน ซูจี” เมื่อวันที่ ก.พ.ที่ผ่านมา


·         U.N. มีมติเรียกร้องให้ยุติการจัดหาอาวุธและเลื่อนการจัดส่งให้แก่พม่า

 

·         อิสราเอลปะทะเดือดเขตฉนวนกาซาต่อแม้สหรัฐฯและภูมิภาคจะเรียกร้องเปิดเจรจาทางการทูต


 

·         ทีมบริหารไบเดน อนุมัติการขายอาวุธให้อิสราเอลวงเงิน 735 ล้านเหรียญ

 


·         สหรัฐฯระมัดระวังมากขึ้นเรื่องคว่ำบาตรอิหร่าน ท่ามกลางความต้องการให้อิหร่านกลับสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับปี 2015 และกำลังพิจารณาเหมืองต่างๆที่ถูกนายทรัมป์คว่ำบาตรไว้กว่า 700 บริษัท รวมถึงประชาชนบางส่วน

 

·         นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.40 - 31.60 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทอ่อนค่าจากปัจจัยเรื่องไวรัสโคโรนา ถึงแม้ตัวเลขจีดีพี Q1/64 จะออกมาดีแต่ตลาดก็ไม่ตอบรับ โดยเมื่อวานนี้เงินบาทอ่อนค่าไปแตะ 31.45 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับอ่อนสุดในรอบ 3 สัปดาห์

 

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- สภาพัฒน์เผยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศไตรมาส 1/64 ลดลง 2.6% ปรับตัวดีขึ้นจากการลดลง 4.2% ในไตรมาส 4/63

โดยการผลิตในภาคเกษตรขยายตัวต่อเนื่อง และภาคนอกเกษตรปรับตัวดีขึ้น การลงทุนในประเทศเร่งตัวขึ้น การใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคขั้นสุดท้ายของรัฐบาลขยายตัวต่อเนื่อง การส่งออกสินค้าปรับตัวดีขึ้น ส่วนรายรับจากบริการต่างประเทศยังคงลดลง

อย่างไรก็ตาม การระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 63 ส่งผลกระทบให้การใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคขั้นสุดท้ายของเอกชนกลับมาลดลงอีกครั้ง

พร้อมทั้ง ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 64 ลงมาเป็นขยายตัว 1.5-2.5% จากเดิมคาดไว้วาจะเติบโตราว 2.5-3.5% โดยมองว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ จากการลดลง 6.1% ในปี 63 โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลกแรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายภาครัฐ และการปรับตัวตามฐานการขยายตัวที่ต่ำผิดปกติในปี 63

- ธปท.เผยภาพรวมการเติบโตของสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 1 ปี 2564 ขยายตัวชะลอลงมาอยู่ที่ 3.8%  เทียบกับไตรมาส 1 ปี 2563 จาก 5.1% ในไตรมาสก่อนหน้า โดยสินเชื่อธุรกิจ (64.3% ของสินเชื่อรวม) ขยายตัวลดลงมาอยู่ที่ 3.0% เทียบกับไตรมาส 1 ปี 2563 สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ชะลอตัวลงจากการเร่งใช้สินเชื่อในช่วงเดียวกันของปีก่อนเพื่อเสริมสภาพคล่อง และส่วนหนึ่งเป็นผลจากการระดมทุนผ่านธนาคารพาณิชย์แทนตลาดการเงินที่มีความผันผวนสูงในช่วงต้นปีที่แล้ว


·         อ้างอิงจากสำนักข่าวฐานเศรษฐกิจ

- แอสตร้าเซนเนก้าเข็มเดียวสร้างภูมิได้ 96.7% หมอยงแนะปูพรมฉีด 30 ล้านคนภายในเวลา 3 เดือน



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com