• “ไบเดน” เรียกร้องกลุ่มนายจ้างเพิ่ม“ค่าแรง” แต่เตือนคนว่างงานว่าอาจไม่ได้รับสวัสดิการคนว่างงานหากยัง “ปฏิเสธงาน”

    11 พฤษภาคม 2564 | Economic News
   


“ไบเดน” เรียกร้องกลุ่มนายจ้างเพิ่ม “ค่าแรง” แต่เตือนคนว่างงานว่าอาจไม่ได้รับสวัสดิการคนว่างงานหากยัง “ปฏิเสธงาน”

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้บรรดาภาคบริษัทต่างๆในสหรัฐฯ “สนับสนุนการเพิ่มค่าแรง” แก่ลูกจ้าง เพื่อเร่งการจ้างงานให้เพิ่มขึ้น หลังจากที่ข้อมูลการจ้างงานในเดือนเม.ย. ออกมาอย่างน่าผิดหวัง


ขณะเดียวกัน นายไบเดน ก็มีการกล่าวถึง ทีมบริหารของเขาจะจัดสรรเม็ดเงินกองทุนช่วยเหลือแพ็คเกจโคโรนาวงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญ ท่ามกลางการกลับมาเปิดทำการทางเศรษฐกิจ


โดยรัฐบาลจะเริ่มอนุญาตให้งบประมาณแก่มลรัฐและรัฐบาลท้องถิ่นวงเงิน 3.5 แสนล้านเหรียญ รวมทั้งกำลังจัดทำศูนย์กลางการช่วยเหลือสถานดูแลเด็กเล็ก และเริ่มต้นอัดฉีดเม็ดเงินให้แก่ร้านอาหารและบาร์ต่างๆกว่า 16,000 แห่ง


นายไบเดน ระบุว่า ทางทำเนียบขาวไม่ “เห็นหลักฐานใดๆมากขึ้น” ว่าการช่วยเหลือสวัสดิการคนว่างงาน 300 เหรียญ/เดือนจนถึงก.ย. นี้ เป็นปัจจัยที่ “ขวาง” การหางานของประชาชน และย้ำว่าภาพรวม “ชาวสหรัฐฯต้องการงาน”


อย่างไรก็ดี นายไบเดน กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯจะออกโรงเตือนประชาชนที่ยังว่างงานให้เริ่มหางานจากข้อเสนอของบริษัทต่างๆ หรือจะเสี่ยงต่อการสูญเสียสวัสดิการว่างงาน พร้อมกันนี้ มีการสั่งให้กระทรวงแรงงานสหรัฐฯดำเนินการร่วมกับรัฐต่างๆในการเรียกคืนข้อกำหนดที่ผู้ได้รับสวัสดิการว่างงานต้องพิสูจน์ว่ากำลังมีการมองหางานทำ


ที่มา: Reuter, CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com