• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 11 พฤษภาคม2564

    11 พฤษภาคม 2564 | Gold News


ทองคำทรงตัวใกล้สูงสุดรอบเกือบ 3 เดือน หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯอ่อนแอ

ทองคำทรงตัวใกล้สูงสุดรอบ 3 เดือน หลังจากที่ข้อมูลจ้างงานออกมาแย่กว่าที่คาด จากดอลลาร์ที่ยังอ่อนค่า ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะยังคงดอกเบี้ยระดับต่ำ


· ราคาทองคำปรับขึ้น 0.4% ที่ระดับ 1,836.89 เหรียญ หลังจากที่ทำสูงสุดตั้งแต่ 11 ก.พ. ที่ระดับ 1,845.06 เหรียญ

· สัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิด +0.3% ที่ 1,837.60 เหรียญ


· นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก TD Securities กล่าวว่า ข้อมูลจ้างงานที่ออกมาน่าผิดหวังส่งผลให้ระบบ Algorithmic ทำการ Short Covering ขณะเดียวกันตลาดมีแรงหนุนจากเม็ดเงินลงทุนในตลาดทองคำ ประกอบกับอุปสงค์ทองคำที่แข็งแกร่งจากจีนและอินเดียในเดือนก่อนหน้าที่อินเดียจะประกาศ Lockdown


· นักวิเคราะห์จาก Julius Baer กล่าวว่า สิ่งที่ขาดหายไปจากตลาดในการฟื้นตัวครั้งนี้ คือความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย


· กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,025.15 ตัน


· พลาเดียมปิด +1.5% ที่ระดับ 2,971.39 เหรียญหลังจากทำ All-Time High ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากความกังวลเรื่องภาวะขาดแคลนอุปทาน


· UBS ปรับเพิ่มคาดการณ์จากสิ้นเดือนมิ.ย. และก.ย. จากการหันมาใช้พลังงานหลักในการลดมลพิษในการผลิตรถยนต์ จึงคาดว่ามีโอกาสเห็นพลาเดียมแตะ 3,100 เหรียญ และคาดว่าอาจเห็นอุปทานในตลาดเพิ่ม 1 ล้านออนซ์ในปีนี้


· ซิลเวอร์อ่อนตัวลง 0.2% ที่ 27.39 เหรียญ

· แพลทินัมปรับขึ้น +0.8% ที่ระดับ 1,258.87 เหรียญ

ทั้งนี้ ซิลเวอร์และแพลทินัมมีการทำสูงสุดรอบกว่า 2 เดือนในช่วงต้นตลาด


· Ethereum พุ่งทำ New Record High แตะ 4,200 เหรียญ ขณะที่ Dogecoin ดิ่งลงต่อ


· “นายมิทช์ แมคคอนเนล” ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา กล่าวก่อนพบ “ไบเดน” ถึงแผนโครงสร้างพื้นฐานควรมีมูลค่าสูงเพียง 8 แสนล้านเหรียญ

และย้ำว่า แผนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไม่ควรมีงบค่าใช้จ่ายสูงเกิน 8 แสนล้านเหรียญ

ทั้งนี้ นายแมคคอนเนล มีกำหนดการหารือร่วมกับนายไบเดน เกี่ยวกับแผนฉบับใหม่ในเรื่องการคมนาคมของสหรัฐฯ, การขยายโครงข่าย และระบบน้ำประปา


· “ไบเดน” เรียกร้องกลุ่มนายจ้างเพิ่ม “ค่าแรง” แต่เตือนคนว่างงานว่าอาจไม่ได้รับสวัสดิการคนว่างงานหากยัง “ปฏิเสธงาน”


· รายงานจาก Reuters ระบุว่า รัฐบางแห่งยังคง “ต้องรอ” กระทรวงการคลังกระจายเม็ดเงินช่วยเหลือจากแพ็คเกจ Covid-19 วงเงิน 3.5 แสนล้านเหรียญ


· “นายชาร์ล อีวานส์” ประธานเฟดสาขาชิคาโก ระบุว่า “การจ้างงาน” และ “เงินเฟ้อ” ต้องปรับขึ้นได้อย่างเต็มที่ก่อนที่เขาจะเปลี่ยนแปลงแนวทางการสนับสนุนนโยบายการเงิน

ขณะที่ ข้อมูลการจ้างงานเดือนเม.ย. ที่ขยายตัวเล็กน้อยมีแนวโน้มเกิดขึ้นเพียง 1 เดือน ท่ามกลางความซับซ้อนในการเปิดทำการทางเศรษฐกิจหลังวิกฤต Covid-19 จึงสะท้อนว่าภาคแรงงานยังมีความอ่อนแออยู่

อย่างไรก็ดี การเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาหลายๆตัวจะเกิดขึ้นเพียง “ชั่วคราว” เป็นการกลับตัวหลังจากที่ปรับตัวลงช่วงการระบาดของไวรัส


· กลุ่มผู้บริโภคสหรัฐฯ คาดเห็นเงินเฟ้อปรับขึ้นเพียงระยะสั้นๆเท่านั้น ขณะที่เงินเฟ้อระยะกลางทรงตัว


· คณะกรรมาธิการอียู ชี้ ความสำเร็จของกองทุนฟื้นฟูอียู 7.5 แสนล้านยูโร และกองทุนช่วยต่อสู้เศรษฐกิจมี่เผชิญภาวะถดถอยจากวิกฤต Covid-19 อาจปูทางไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ, พลังงานสีเขียว และการเพิ่มดิจิทัลทางเศรษฐกิจ


· State Street Global Advisors มองเงินเฟ้อสหรัฐฯมีโอกาสแตะ 3% ในปี 2021 ท่ามกลางการฟื้นตัวต่อเนื่องทางเศรษฐกิจ ที่หนุนแรงกดดันเงินเฟ้อให้สูงขึ้น


· CORONAVIRUS UPDATES:

ล่าสุดพบมี 30 ประเทศทั่วโลกยังคงพบรายงานผู้ติดเชื้อใหม่สูงขึ้น


รายงานการพบยอดติดเชื้อใหม่ตามภูมิภาค

พบว่าทุกๆการติดเชื้อ 100 รายทั่วโลก กว่า 72 รายมาจากประเทศในแถบเอเชียและตะวันออกกลาง






สถานการณ์ระบาดในไทย


ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,630 ราย เสียชีวิตอีก 22 ราย
รวมมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 85,005 ราย เสียชีวิตสะสม 421 ราย


ล่าสุด ศบค. เผยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย 2 รายแรก ขณะที่ตัวเลขลอบข้ามชายแดนไม่กี่วันหลักพันคน

กระทรวงการต่างประเทศ(ไทยระงับออกหนังสือเดินทาง ให้ชาวต่างชาติ 3 ประเทศ สกัดโควิดสายพันธุ์อินเดีย ได้แก่ ประเทศปากีสถาน บังกลาเทศ และเนปาล ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้


· องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติใช้วัคซีน Pfizer แก่เด็กอายุ 12 – 15 ปี


· WHO กำหนด ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในอินเดียที่กลายพันธุ์แบบ Triple Mutation (B.1.617) กำลังเป็น “ความน่าวิตกกังวลระดับโลก”


· ผลการศึกษาอังกฤษ เผย วัคซีน Covid-19 บริษัท AstraZeneca สามารถช่วยลดความเสี่ยงอัตราการตายได้ 80%


· ยุโรปกล้ากลับมาเปิดทำการ ท่ามกลางการส่งมอบวัคซีนกว่า 200 ล้านโดส ที่จะช่วยบรรลุเป้าหมายโครงการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ 70% สำหรับประชากรในประเทศต่างๆของยุโรป


· โครงการฉีดวัคซีนเดินหน้าบรรลุการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้สูงอายุสามเท่า และการผ่อนคลายการระบาดของ Covid-19 และยุโรปกำลังเริ่มกลับมาเปิดทำการในหลายๆเมืองและหลายๆหาด เพิ่มความหวังเทศกาลซัมเมอร์อาจได้รับการปกป้อง ก่อนจะสายเกินไป


· “ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ชี้ ชาวรัสเซีย 21 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว หรือคิดเป็นประมาณ 15% ของประชากรทั้งหมด


· ร้านอาหารของมัลตาร์กลับมาเปิดทำการได้ หลังบรรลุโครงการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้สูงอายุ 60%


· ไต้หวัน เผย จะร่วมมือกับอียูและประเทศระบอบประชาธิปไตยในเรื่องชิปส์ เพื่อรับรองว่าจะเห็น “อุปทานแข็งแกร่ง” มากขึ้น

จากความผันผวนของสินค้า อาทิ สินค้าเซมิคอนดัคเตอร์ส ตลอดจนปัญหาการขาดแคลนชิป ในกลุ่มรถยนต์และภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ


· เหตุรุนแรงในเยรูซาเล็ม นำไปสู่การโจมตีทางอากาศด้วยขีปนาวุธของทางกองทัพอิสราเอล หลังกองกำลังปาเลสไตน์จุดชนวนด้วยการยิงขีปนาวุธใกล้เยรูซาเล็ม

รัฐมนตรีสาธารณสุขประจำเขตฉนวนกาซา กล่าวว่า เหตุรุนแรงดังกล่าวนำไปสู่การสูญเสียไม่น้อยกว่า 20 ราย (ประกอบด้วยเด็กจำนวน 9 ราย)


· นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.75 - 31.60 บาท/ดอลลาร์โดยเงินบาทน่าจะยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เพราะไม่มีปัจจัยหลักที่มีผลต่อทิศทางของค่าเงินมากนัก แต่เงินบาทมีแนวโน้มไปในทิศทางที่แข็งค่าขึ้น เนื่องจากเงินดอลลาร์อ่อนค่าหลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย. ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนเม.ย. 64 อยู่ที่ระดับ 84.3 ปรับตัวลดลงจากระดับ 87.3 ในเดือนมี.ค. 64 โดยค่าดัชนีฯ ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่เดือนก.ย. 63 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่สาม ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ

- หอการค้าไทย เข้าพบผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อนำเสนอแนวทางเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ด้วย Digital Transformation เพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) เข้าถึงแหล่งเงินทุน ในขณะที่ ธปท.เตรียมที่จะนำเรื่อง Digital Transformation มาปรับปรุงระบบการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการเช่นกัน

- กระทรวงการคลังได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้เหลือ 2.3% โดยมีช่วงคาดการณ์อยู่ที่ 1.8-2.8% ลดลงจากคาดการณ์เดิมที่ 2.8% จากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ทั้งในประเทศไทยและหลายประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การเดินทางระหว่างประเทศ

รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้ปรับลดคาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ลงเหลือ 2 ล้านคน จากคาดการณ์เดิมที่ 5 ล้านคน รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงมาอยู่ที่ 1.7 แสนล้านบาท ลดลง 49% จากคาดการณ์เดิมที่ 2.6 แสนล้านบาท

ขณะที่ภาพรวมการส่งออกในปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวได้ที่ระดับ 11% ดีขึ้นจากคาดการณ์เดิมที่ 6.2%


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com