• MTS จับข่าวเศรษฐกิจกับสถานการณ์ COVID-19 ล่าสุด

    7 พฤษภาคม 2564 | Economic News
   

MTS จับข่าวเศรษฐกิจกับสถานการณ์ COVID-19 ล่าสุด

 

สถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาเวลานี้



*CEO บริษัท Moderna คาดว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า พร้อมเตือน "ไวรัสยังไม่จบ"

 

*Reuters รายงาน พบยอดติดเชื้อ Covid-19 สายพันธุ์ที่พบในอินเดียเป็นครั้งแรกนอกประเทศ ได้แก่ "เคนยา" หลังจากที่มีสายพันธุ์คล้ายคลึงกันถูกพบในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง "อูกันดา"

 

*ฝรั่งเศสเลื่อนคำสั่งซื้อวัคซีน Pifzer/BioNTech จำนวน 1.8 พันล้านโดสสำหรับแผนช่วง 2 ปี ท่ามกลางการเจรจาทางการทูตของอียู

 

*คณะกรรมาธิการอียูต้องการเร่งผลักดันการอนุมัติผลิตยารักษาอาการ Covid-19

 

*ประชาชนที่อายุต่ำกว่า 40 ปี ในอังกฤษ จะได้รับการเสนอทางเลือกฉีดวัคซีนของบริษัท AstraZeneca/Oxford ท่ามกลางความกังวลเรื่องภาวะการพบลิ่มเลือดอุดตัน

 

*ผู้ว่าการรัฐ 2 แห่งในสหรัฐฯ มีการประกาศยกเลิกมาตรการเข้มงวดในการต่อสู้กับสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา หลังจากที่ยอดติดเชื้อและเสียชีวิตมีการปรับตัวลดลง

 

*ผลสำรวจจากสถาบันมาตรวัดและการประเมินด้านสุขภาพของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ระบุว่า สถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาส่งผลให้ประชากรเกือบ 6.9 ล้านรายทั่วโลกเสียชีวิต และประชากรเกินคว่าครึ่งได้รับการติดเชื้อ

 

*อินเดียยังมีรายงานยอดติดเชื้อใหม่รายวันทำสูงสุดประวัติการณ์ ส่งผลให้สัปดาห์นี้พบยอดติดเชื้อกว่า 1.57 ล้านราย  ท่ามกลางอัตราการฉีดวัควันที่ลดน้อยลง โดยประสบปัญหาการขาดแคลนอุปทานวัคซีนและปัญหาด้านการขนส่ง

 

*ญี่ปุ่นกำหนดขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 3 จังหวัดใกล้เคียงออกไป 3 สัปดาห์ จนถึง สิ้นเดือนพ.ค.นี้ เพื่อจำกัดยอดติดเชื้อที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น ก่อนที่กรุงโตเกียวจะจัดงานกีฬาโอลิมปิกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

*หนังสือพิมพ์ Nikkei รายงานว่า ญี่ปุ่นอาจอนุมัติใช้งานวัคซีนบริษัท AstraZeneca และ Moderna เร็วสุด 20 พ.ค. นี้

 

*ออสเตรเลียจะทำการยกเลิกการสั่งห้ามพลเรือนที่เดินทางกลับจากอินเดียที่มีการระบาดรุนแรงในสัปดาห์นี้ เนื่องด้วยประเทศสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสได้ แต่คาดว่าจะยังไม่สามารถเปิดประเทศได้อย่างเต็มรูปแบบภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2022

 

ข้อมูลส่งออกภาคบริษัทต่างๆของเยอรมนี ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในเดือนมี.ค. โดยออกมา 1.2% สูงขึ้นเป็น 2 เท่าจากที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์เอาไว้

 

*จีนมียอดการค้ากับสหรัฐฯและออสเตรเลียขยายตัวได้ในเดือนเม.ย. แม้ว่าจะเผชิญความตึงเครียดจากทั้ง 2 ประเทศก็ตาม

 

*เจรจาข้อตกลงอิหร่านยังคงมี "ความต่างอย่างมาก" ท่ามกลางการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 โดยจะมีการกลับเจรจาอีกครั้งในกรุงเวียนนาในอีกไม่กี่สััปดาห์นี้

 

ที่มา: Reuters, CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com