• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 6 พฤษภาคม2564

    6 พฤษภาคม 2564 | Gold News


ทองปิดบวกจากแรงเทขายทำกำไรในดอลลาร์

ราคาทองคำปิดปรับตัวสูงขึ้น โดยตลาดได้รับอานิสงส์หลักจากการกลับมาอ่อนค่าของดอลลาร์หลังวานนี้ทำแข็งค่ามากสุดรอบ 2 สัปดาห์ โดยเมื่อคืนปิดที่ 91.319 จุด หลังทำ High ช่วงต้นตลาดที่ 91.436 จุด (สูงสุดตั้งแต่ 19 เม.ย.)

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับลงมาที่ 1.58%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการกลับมาถือครองทองคำเพิ่มขึ้นโดยสัปดาห์นี้มีการเข้าซื้อ 2 วันทำการ โดยล่าสุดวานนี้เข้าซื้อทองคำเพิ่ม 1.13 ตัน โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,019.33 จุด


 



รวมการเข้าซื้อวันที่ 3 พ.ค. และ 5 พ.ค. เป็นการซื้อสุทธิ 2.29ตัน

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกปิด +0.25ที่ 1,782 เหรียญ

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิด +0.4% ที่ระดับ 1,783 เหรียญ

·         นักวิเคราะห์จาก IG Market มองว่า แรงเทขายในค่าเงินดลอลาร์ดูจะเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนราคาทองคำ และหากมีปัจจัยหนุนให้เกิดแรงซื้อแข็งแกร่งก็มีโอกาสเห็นทองคำกลับทดสอบแนวรับแข็งแกร่งได้บริเวณ 1,800 – 1,810 เหรียญ

·         นักลงทุนกลับมาให้ความสนใจกับการประกาศข้อมูล “จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ” ในคืนวันศุกร์นี้ เพื่อหาสัญญาณการเติบโตที่แข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ 

·         นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด มองว่า ตลาดแรงงานยังคงอยู่ไกลจากเป้าหมายที่กำหนด จึงยังไม่จำเป็นที่จะเริ่มหารือถึงการลดการเข้าซื้อสินทรัพย์

 

·         พลาเดียมปิด +0.7ที่ 2,998 เหรียญ หลังทำ All-time high บริเวณ 3,017.18 เหรียญในวันก่อนหน้า

 

·         ซิลเวอร์ปิด -0.5% ที่ 26.42 เหรียญ ขณะที่แพลทินัมปิด -0.3ที่ 1,228 เหรียญ


·         “ริชาร์ด แคลริดา” รองประธานเฟด ระบุว่า ยังอีกนานกว่าที่ทิศทางเศรษฐกิจจะถึงเป้าหมายของเฟด รวมทั้งการใช้นโยบายขึ้นดอกเบี้

ภาพรวม รองประธานเฟด คิดว่า เฟดควรเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินฉบับพิเศษต่อไป จนกว่าเศรษฐกิจจะกลับมาเติบโตได้ดีเท่าช่วงก่อนหน้าการระบาด

อย่างไรก็ดี เขาหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะโตได้ใกล้ 7% ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการขยายตัวได้เร็วที่สุดตั้งแต่ปี 1984 ท่ามกลางภาคแรงงานที่ฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังจำเป็นต้องคืบหน้ากว่านี้ ก่อนที่เฟดจะรู้สึกผ่อนคลายและกล้าถอนนโยบายการเงิน

สรุปได้ว่า รองประธานเฟด มองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะหารือเรื่องการลดการสนับสนุนทางการเงิน และไม่เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจเติบโตอย่างร้อนแรง

 

·         อีริค โรเซ็นเกรน” ประธานเฟดสาขาบอสตัน มองเงินเฟ้อจะขึ้นเป็นการชั่วคราว ท่ามกลางแรงงานสหรัฐฯที่ไม่มีเสถียรภาพจากไวรัสระบาด และจะเคลื่อนไหวปกติใกล้ 2% 

ดังนั้น จึงไม่มีแนวโน้มจะเห็นเฟดถอนแนวทางการดำเนินนโยบายทางการเงิน

หากเงื่อนไขทางการเงินจะสามารถทำให้เฟดเกิดการหารือเรื่องการถอนนโยบายได้ก็อาจเกิดขึ้นประมาณช่วงปลายปีนี้


·         “ลอเร็ตตา เมสเตอร์” ประธานเฟดสาขาเคฟแลนด์ ย้ำ เฟดจะ “อดทนรอ” ต่อการปรับขึ้นของเงินเฟ้อ และจำเป็นที่จะต้องเห็นความคืบหน้าในตาดแรงงานก่อนส่งสัญญาณชี้นำต่อไป  

นอกจากนี้ เธอมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ สามารถโตได้เร็วกว่าที่สมาชิกเฟดหลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ แต่การฟื้นตัวยังจำเป็นต้องใช้เวลามากกว่านี้ในการบรรลุเป้าหมายความสำเร็จ

อย่างไรก็ดี อัตราว่างงานปีนี้มีแนวโน้มจะปรับลงมาบริเวณ 4.5% หรือต่ำกว่านี้ได้ ขณะที่จีดีพีสหรัฐฯคาดจะโตได้ในกรอบ 6-7%

 

·         นักกลยุทธ์จาก BMO Global Asset Management เชื่อว่า ตลาดยังไม่ค่อยเชื่อต่อเป้าหมายของเฟด ที่จะนำมาพิจารณาขึ้นดอกเบี้ย เพราะอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงได้


 

·         จ้างงานเอกชนสหรัฐฯโตได้มากสุดในรอบ 7 เดือน

รายงานจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ สะท้อนภาวะของจ้างงานที่ขยายตัวได้มากที่สุดรอบ 7 เดือนในเดือนเม.ย. ท่ามกลางบริษัทต่างๆที่ต้องการสนับสนุนภาคการผลิตจากอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้น จึงสะท้อนว่าจะยังเห็นเศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวได้ต่อในช่วงต้นไตรมาสที่ 2


ขณะที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานยังชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมการบริการมีการจ้างงานเพิ่มมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปีครึ่ง จึงหนุนข้อมูลจ้างงานล่าสุด โดย ADP เผยข้อมูลจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯ ออกมาขยายตัวได้มากกว่าเดือนก่อนหน้าประมาณ 177,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 742,000 ตำแหน่ง ขณะที่ข้อมูลในเดือนมี.ค.ถูกปรับทบทวนเพิ่มขึ้นอีก 48,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 565,000 ตำแหน่ง

 

·         ISM ชี้ ผลสำรวจภาคบริการสหรัฐฯชะลอตัวลงปานกลางในเดือนเม.ย. โดยออกมาแย่กว่าคาดแตะ 62.7 จุด และลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์บริเวณ 63.7 จุดในเดือนมี.ค.

 

·         สหรัฐฯ-จีน จะกลับมาประเมินข้อตกลงเฟสแรกในเร็วๆนี้

นางแคทเธอรีน ไท ผู้แทนเจรจาทางการค้าแห่งสหรัฐฯ คาดว่าในอีกไม่ช้าจะมีการประเมินข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนกรอบเวลา 2 ปี ตั้งแต่ปีที่แล้ว - ปี 2021 ท่ามกลางสหรัฐฯที่ยังคงแนวทางขึ้นภาษีจีนต่อไปตั้งแต่ยุคนายทรัมป์

 

·         ประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) อาจกล่าวถึงการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจ

บีโออี อาจระบุถึงประเด็นสำคัญในการประชุมวันนี้ ดังนี้
- เศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงมีการฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้สำหรับปีนี้
- อาจเห็นการลดการสนับสนุนทางการเงินฉุกเฉินกู้วิกฤต
 Covid-19

อย่างไรก็ดี คาดการณ์ในเดือนก.พ. สะท้อนว่า อาจเห็นจีดีพีอังกฤษในปี 2021 ขยายตัวได้ราว 5หลังจากที่หดตัวไป -10ในปีที่แล้ว


·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนาปัจจุบัน

ติดเชื้อสะสมทั่วโลก 155.81 ล้านราย
เสียชีวิตสะสมทั่วโลก 3.25 ล้านราย

ส่วนไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 2,112 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้วจนถึงวันนี้ 74,900 ราย อีกทั้งยังมียอดผู้เสียชีวิตสูงอย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อวานนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 15 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 นั้นมียอดผู้เสียชีวิตสะสม 224 รายไปแล้ว ขณะที่ภาพรวมของการเสียชีวิตจาก Covid-19 ในภาพรวมมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 318 ราย ท่ามกลางรายงานล่าสุด “สายพันธุ์บราซิล” เข้าไทยแล้ว

 

·         Moderna ชี้ การได้รับวัคซีนเพิ่มสามารถช่วยต้านสายพันธุ์แอฟริกาใต้และบราซิลได้


 

·         CDC คาด สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสหรัฐฯจะยังปรับขึ้นในเดือนพ.ค. จากการระบาดของ “สายพันธุ์ใหม่” ก่อนที่การฉีดวัคซีนต่อเนื่องจะช่วยให้สถานการณ์ระบาดลดจำนวนลง

 

·         ยอดติดเชื้อใหม่สหรัฐฯ - ความต่อเนื่องฉีดวัคซีนชะลอตัว ทำเนียบขาวตั้งเป้าหมายใหม่ ภายใน 4 ก.ค. นี้

1) ผู้สูงอายุกว่า 70% ต้องได้รับวัคซีนคนละ 1 โดส

2) ผู้สูงอายุ 160 ล้านคนต้องฉีดวัคซีนครบจำนวนโดส

อย่างไรก็ดี สหรัฐฯอาจบรรลุเป้าหมายได้ก่อนช่วงกลางเดือนมิ.ย. หากระดับการฉีดวัคซีนยังทรงตัวในระดับปัจจุบันจนถึงช่วงดังกล่าว แต่ปัจจุบันอัตราการฉีดวัคซีนรายวันมีการปรับลดลงมาในช่วงหลายสัปดาห์ หรือลงมากว่า 35% จากที่ฉีดได้สูงสุดช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนหน้า

 

·         WHO จัดตั้งศูนย์หน่วยข่าวกรองด้านการระบาดทั่วโลกในเยอรมนี (Global Hub for Pandemic and Epidemic Intelligence)

เพื่อช่วยรวบรวมข้อมูล

การควบคุมและวิเคราะห์ข้อมูล

แต่ทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้ขึ้นได้ขึ้นอยู่กับการให้ความร่วมมือของประเทศต่างๆทั่วโลก

 

·         ผู้เชี่ยวชาญชี้ สถานการณ์ Covid-19 ในประเทศสิงคโปร์อาจเริ่มมาฟื้นตัวในอีก 2-3 สัปดาห์

ประธานจาก WHO ด้านสัญญาณเตือนถึงโรคระบาดทั่วโลก และการรับมือแบบโครงข่าย ระบุว่า สิงคโปร์กำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสโคโรนาในรอบหลายเดือน แต่เชื่อว่าสิงคโปร์จะสามารถก้าวออกจากห่วงโซ่การระบาดเวลานี้ได้

 

·         3 แนวโน้มสำคัญที่จะกำหนดพฤติกรรมกลุ่มผู้บริโภคในเอเชียปี 2021

CNBC เผย ผลสำรวจ ที่สะท้อนให้เห็น 3 เรื่องสำคัญที่จะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคในปีนี้ มีดังนี้

1) เศรษฐกิจฟื้นตัวได้จากวิกฤตไวรัสโคโรนา

2) การปรับตัวด้านเทคโนโลยี

3) อุปสงค์สินค้าด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้น

ผลการศึกษาครั้งใหม่จากบริษัทเอกชน L Catterton พบ กลุ่มผู้มีบริโภคมีความมั่นใจมากขึ้นเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นปี 2021

กลุ่มผู้บริโภคในเอเชียค่อนข้างตอบรับข้อมูลเชิงบวกเป็นส่วนใหญ่ แม้จะเห็นสถานการณ์ยอดติดเชื้อไวรัสในอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างหนัก

 

·         ประธานด้านการแข่งขันของอียู กล่าวว่า อียูประกาศมาตรการเข้มงวดฉบับใหม่ต่อบริษัทข้ามชาติ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลตั้งแต่ส่วนเกี่ยวข้องทางการตลาด รวมทั้งความเป็นไปได้ที่ได้รับการสนับสนุนจากจีน

 

·         แหล่งข่าว เผย เยอรมนีฝรั่งเศส และสเปน บรรลุข้อตกลงเรื่องเครื่องบินรบ และจะเปิดเผยรายละเอียดช่วงกลางพ.ค. นี้


 

·         นักบริหารเงิน คาดกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 31.00 - 31.25 บาท/ดอลลาร์

 

·         อ้างอิงจากคมชัดลึก

- แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ย้ำ'ฉีดวัคซีนโควิด-19ป้องกันเจ็บป่วยรุนแรงและลดเสียชีวิต ได้เกือบ 100%

 

·         อ้างอิงจากอมรินทร์ทีวี

- ประยุทธ์ เซ็นแต่งตั้งตัวเอง และ 35 กุนซือแก้ โควิดกรุงเทพ - ปริมณฑล

วันที่ 5 พ.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามใน คำสั่ง นายกรัฐมนตรี ที่ 6/2564 เรื่อง ศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีคณะกรรมการทั้งหมด 36 คน โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งบัญชาการในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- กนง.ระบุสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อจากนี้ไป ซึ่ง กนง.จะมีการพิจารณาปรับประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้อีกครั้งใน

การประชุม กนง.รอบหน้า (23 มิ.ย.) จากปัจจุบันที่ได้ประมาณการ GDP ปี 64 ไว้ว่าจะขยายตัวได้ 3%

- ครม.อนุมัติหลักการมาตรการเยียวยาผลกระทบสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่  ประกอบด้วย มาตรการทางการเงิน และมาตรการบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย

- กระทรวงพาณิชย์ เผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อทั่วไป เดือนเม.ย.64 อยู่ที่ 100.48 เพิ่มขึ้น 3.41% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ CPI เฉลี่ย 4 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.) เพิ่มขึ้น 0.43%

  

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวไทยรัฐ

- การจัดหาและกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล่าช้าเศรษฐกิจไทยพัง 9 แสนล้าน

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวประชาชาติ

- สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้า หดตัว 14.6% ต่ำสุดรอบ 6 เดือนหลังโควิดระบาดหนัก แต่ยังอยู่ในโซน ร้อนแรง” คาดหุ้นไทย 12 เดือนข้างหน้ามีแนวโน้มขาขึ้น รับแผนกระจายวัคซีน-เปิดประเทศ-เงินทุนต่างชาติไหลเข้า ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัว 1.5-2.5% และปี 65 ขยายตัว 4% ส่วนกำไร บจ.คาดขยายตัว 32% และปี 65 จะขยายตัว 17%

- ทิสโก้ คาดหุ้นไทยซึมนาน 2 เดือน รับข่าวโควิดรอบ 3 ฉุดจีดีพีร่วง

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวสยามรัฐ

“FETCO” เผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนอยู่ในเกณฑ์ร้อนแรงต่อเนื่อง หวังรัฐกระจายวัคซีนโควิดช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ

- "ทักษิณ" มองเศรษฐกิจไทยฟื้นลำบาก แก้ปัญหาโควิดได้ยากหากรวบอำนาจ พร้อทั้งแฉไทยนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ฉีดให้บางกลุ่ม


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com