• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 5 พฤษภาคม 2564

    5 พฤษภาคม 2564 | Gold News


  ทองลง - ดอลลาร์แข็ง กดดันความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย

·  ราคาทองคำปรับตัวลดลง เนื่องจากการปรับแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ และโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด กดดันความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่พลาเดียมทรงตัวอย่างแข็งแกร่ง หลังจากที่ปรับขึ้นไปทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงก่อนหน้านี้


·  ราคาทองคำตลาดโลกปรับตัวลง 0.1% ที่ระดับ 1,776.71 เหรียญ

 

·  ขณะที่สัญญาทองคำเคลื่อนไหวทรงตัวที่บริเวณ 1,775.90 เหรียญ

 

·  นักวิเคราะห์อาวุโสฝ่ายการตลาดประจำ OANDA กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นและถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ที่หนุนขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังคงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนในเอเชีย โดยราคาทองคำไม่สามารถผ่านระดับ 1,800 เหรียญไปได้

 

·  ดัชนีดอลลาร์กลับมาเคลื่อนไหวในแดนบวก และทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบสองสัปดาห์เมือ่เทียบกับสกลุเงินหลักส่วนใหญ่

 

·  นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แสดงความคิดเห็นว่า เงินเฟ้อ ไม่ใช่ปัญหา และกล่าวถึงมุมมองการสนับสนุนการการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงก่อนหน้าว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยมีความจำเป็นก็ต่อเมื่อต้องการยุติความร้อนแรงทางเศรษฐกิจจากแผนค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลของนายไบเดน แม้ว่าการปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายจะมีขึ้นเพื่อช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจก็ตาม

 

·  นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด บ่งชี้ ตลาดแรงงานยังอยุ่ห่างไกลจากสิ่งที่จะทำให้เฟดเดินหน้าหารือเรื่องการลดการเข้าซื้อสินทรัพย์

 

·  ขณะที่เหล่านักลงทุนให้ความสนใจไปยังข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯปนะจำเดือนเม.ย.ที่จะประกาศในวันศุกร์นี้ เพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

 

·         คาดการณ์ราคาทองคำ - ยังมีโอกาสปรับขึ้นทดสอบ 1,800 เหรียญ จากแรงหนุนของกลุ่มผู้ซื้อ

นักวิเคราะห์จาก FXstreet ระบุว่า ราคาทองคำค่อนข้างแสดงสัญญาณที่ดีตั้งแต่เมื่อวานนี้ แม้จะปิดแดนลบเคลื่อนไหวแถว 1,780 เหรียญ แต่ถึงตลาดจะมีความผันผวนบางช่วงแต่ราคาก็ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ "ในกรอบ"


ทองคำมีความพยายามฟื้นตัวทดสอบแนว 1,800 เหรียญ
 แต่ก็ไม่สามารถผ่านไปได้และสุดท้ายมาทำต่ำสุดบริเวณ 1,770 เหรียญ อันเนื่องจาก "นางเจเน็ต เยลเลน" รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ มีการกล่าวถึงโอกาสการขึ้นดอกเบี้ย จึงเป็นอีกปัจจัยที่เข้าทุบตลาดหุ้นด้วย

ขณะที่นักลงทุนมีการเข้าถือครองดอลลาร์ที่กำลังเป็น Safe-Haven เพิ่ม ควบคู่กับรายงานคำสั่งซื้อสินค้าภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯที่สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในดอลลาร์เพิ่มขึ้น

แต่โอกาสที่เฟดจะยังยึดมั่นต่อแนวทางการปรับลดดอกเบี้ยก็ถือว่ายังเป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำไ้ด

 

 การรีบาวน์ของทองคำยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้

- หากสถานการณ์เสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น และกดดันดอลลาร์

- ตลาดรอข้อมูล ADP Non-Farm Payrolls และ ISM เผยดัชนี PMI ภาคบริการคืนนี้ที่อาจ "หนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าต่อได้"

- นักลงทุนอาจต้องการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างดอลลาร์มากขึ้น



 วิเคราะห์ราคาทองคำราย 4 ชม.

 เมื่อพิจารณาจากกราฟราย 4 ชม. จะเห็นได้ว่า ราคาทองคำยังมีความเสี่ยง ขณะที่เส้น RSI ปรับลงสู่แดนลบ ปัจจุบันอยู่ระดับ 49.85 จุด

นักลงทุนที่รอขายคาดมีโอกาสกลับสู่ตลาดหากราคาปรับตัวสูงขึ้น หลังกเิดภาวะ Bull Cross ในกราฟราย 4 ชั่วโมง ด้านเส้น SMA ราย 21 วันตัดเหนือเส้น 50 SMA

หากทองคำไม่สามารถทรงตัวได้แถว 1,778 เหรียญ ก็มีโอกาสกลับลงทดสอบระดับสำคัญ SMA ราย 100 วัน บริเวณ 1,773 เหรียญ และอาจกดดันให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่ำกว่าต่ำสุดวานนี้ 1,770 เหรียญที่เป็นระัดบท้าทายทองคำอีกครั้ง

แต่หากทองคำสามารถพลิกกลับมายืนเหนือ 1,800 เหรียญ ก็อาจเห็นทองคำปรับขึ้นอย่างยั่งยืนได้เหนือ 1,884 เหรียญ

 

·         ราคาพลาเดียมปรับขึ้น 0.5% ที่ระดับ 2,999.49 เหรียญ หลังจากแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่บริเวณ 3,017.18 เหรียญในช่วงก่อนหน้านี้ สำหรับภาพรวมรายปี ราคาพลาเดียมพุ่งขึ้นมากกว่า 22%

 

·         โดยนักวิเคราะห์ยังระบุว่า การปรับขึ้นของราคาพลาเดียมและแพลตืนัมได้รับแรงหนุนจากการขาดแคลนหรือภาวะอุปทานจำกัดในกลุ่มสินค้าดังกล่าว โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์ที่มีอุปสงค์สูงขึ้น


·         ด้านราคาซิลเวอร์ปรับตัวลง 0.8% ที่ระดับ 26.33 เหรียญ



·         ราคาแพลตินัมลดลง 0.9% ที่ระดับ 1,227.02 เหรียญ หลังจากขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 2 เดือนเมื่อวานนี้


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com