• เยลเลนเล็งเงินเฟ้อไม่ใช่ปัญหา - หนุนขึ้นดอกเบี้ย - ชี้สหรัฐฯหนุนการยุติการแข่งขันด้านภาษีนิติบุคคลระดับต่ำ

    5 พฤษภาคม 2564 | Economic News
 

“เยลเลน” แนะ “การขึ้นดอกเบี้ย” อาจเกิดขึ้นเพื่อรักษาสภาวะการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ร้อนแรงเกินไป

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แนะนำเรื่อง “การปรับขึ้นดอกเบี้ย” ว่าควรปรับขึ้นเพื่อรักษาสภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อาจเติบโตอย่างร้อนแรงเกินไป เพราะได้รับอานิสงส์จากค่าใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนหลายล้านล้านเหรียญจากรัฐบาลสหรัฐฯ
  

ถ้อยแถลง “เยลเลน” ป่วนตลาด - เงินเฟ้อไม่ใช่ปัญหาหลังจากเฟดขึ้นดอกเบี้ย


นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แสดงความคิดเห็นว่า “เงินเฟ้อ” ไม่ใช่ปัญหา และกล่าวถึงมุมมองการสนับสนุนการการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงก่อนหน้าว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยมีความจำเป็นก็ต่อเมื่อต้องการยุติความร้อนแรงทางเศรษฐกิจจากแผนค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลของนายไบเดน แม้ว่าการปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายจะมีขึ้นเพื่อช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจก็ตาม


ถ้อยแถลงของนางเยลเลน หรืออดีตประธานเฟด เข้ากดดันทำให้หุ้นเทคโนโลยีดิ่งลง ควบคู่กับผลักดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯให้ปรับตัวสูงขึ้น


นอกจากนี้ นางเยลเลน ยังมีมุมมองว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อยอาจช่วยให้เกิดการจัดสรรสินทรัพย์ แต่การลงทุนที่จำเป็นจะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฯสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น



“เยลเลน” เผย สหรัฐฯพร้อมผลักดันการยุติการแข่งขันภาษีนิติบุคคลระดับต่ำ

สหรัฐฯมุ่งเน้นเป้าหมายการปรับลดภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำให้เท่ากันทั่วโลก แลอยู่ระหว่างการเจรจากับนานนาประเทศ ขณะที่หลายๆประเทศทั่วโลกที่ใช้อัตราดอกเบี้ยระดับต่ำดูจะเอื้อต่อการจ่ายภาษีนิติบุคคล และสหรัฐฯต้องการจะยุติการดำเนินการดังกล่าวเพื่อป้องกันการย้ายบริษัทไปยังประเทศที่ให้การจ่ายดอกเบี้ยที่น้อยกว่า


ทั้งนี้ ทีมบริหารของนายไบเดนมีการหาวิธีปรับขึ้นภาษีนิติบุคคล ซึ่งนางเยลเลนเองก็ให้การสนับสนุนและระบุถึงความคืบหน้าในการเจรจาร่วมกับประเทศอื่นๆ รวมทั้งกลุ่ม OECD ด้วย


ที่มา: Reuters, CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com