• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 28 เมษายน 2564

    28 เมษายน 2564 | Gold News



ทองคำทรงตัวก่อนประชุมเฟด - พลาเดียมยังทำ Record High

· ราคาทองคำตลาดโลกปิดทรงตัว 1,780.90 เหรียญ

· สัญญาทองคำตลาดโลกปิดเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย -0.07% บริเวณ 1,778.8 เหรียญ


· กองทุนทองคำ SPDR เมื่อวานนี้ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มต่อเนื่องมา 7 วันทำการ โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,021.7 ตัน


· ราคาพลาเดียมปรับขึ้นกว่า 1% บริเวณ 2,952 เหรียญ หลังขึ้นไปทำสูงสุดประวัติการณ์ที่ 2,960.5 เหรียญ


· ตลาดต่างๆไม่คาดว่าเฟดจะเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินใดๆในการประชุมวาระนี้ แต่นักลงทุนค่อนข้างให้ความสนใจว่า ประธานเฟดจะกล่าวถ้อยแถลงอย่างไรในการประชุมมากกว่า


· สิ่งที่ตลาดสนใจในเวลานี้ คือ “การประกาศข้อมูลประมาณการณ์จีดีพี Q1/2021 ของสหรัฐฯ” วันพฤหัสบดี เวลา 19.30น. (ตามเวลาไทย) ที่เป็นปัจจัยเด่นของสัปดาห์นี้


· นักวิเคราะห์จาก StoneX มอง ทองคำค่อนข้างนิ่งก่อนเฟดประชุม แต่การที่เฟดจะคงดอกเบี้ยระดับต่ำไว้นานหรือสั้นกว่าเดิมอาจสร้างความผันผวนแต่ตลาดได้ แต่ภาพรวมเชื่อว่าตลาดทองจะมีแรงหนุน แม้จะไม่ได้กลับมาเป็นขาขึ้นมากนัก เพราะเฟดอาจไม่ได้สร้างอะไรเกินความคาดหมายของตลาด และเชื่อว่าตลาดอาจผันผวนตามการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่อาจตอบรับกับข้อมูลเศรษฐกิจได้


· ซิลเวอร์ทรงตัวแนว 26.22 เหรียญ


· แพลทินัมลดลงเล็กน้อย 0.1% บริเวณ 1,242.29 เหรียญ


· ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯปรับขึ้นทำสูงสุดรอบ 14 เดือน แตะ 121.7 จุดในเดือนเม.ย. (สูงสุดตั้งแต่ก.พ. ปี 2020) ขณะที่ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ออกมาดขึ้นในเดือนเม.ย. เพราะได้รับอานิสงส์ จาก
- โครงการฉีดวัคซีน Covid-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น
- การเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่หนุนให้ธุรกิจภาคบริการกลับมาเปิดทำการ
- อุปสงค์ภายในประเทศเพิ่มขึ้น
- การจ้างงานของบริษัทต่างๆเพิ่มสูงขึ้น


· เฟดมีแนวโน้มคงนโยบายในปี 2021 แม้จะมีความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯเติบโตอย่างร้อนแรง

ผลสำรวจ CNBC Fed Surveys ระบุว่า มุมมองส่วนใหญ่ของนักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญเชื่อจะเห็นเฟดยังเดินหน้าสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐฯด้วยมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ดังนี้
- เฟดไม่น่าจะทำการถอนการเข้าซื้อพันธบัตรวงเงิน 1.2 แสนล้านเหรียญ/เดือน จนกว่าจะถึงช่วง ม.ค. ปี 2022 (ขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือนจากผลสำรวจเดือนมี.ค.)
- การขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดจะยังไม่เกิดขึ้นจนถึงเดือนธ.ค. ปีหน้า


· Morgan Stranley เตือน หากเฟดยังคงส่งสัญญาณ “เชิงบวกมากเกินไป” ในสัปดาห์นี้ อาจสร้างความผันผวนหนักในตลาดหุ้นสหรัฐฯได้

นักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley มองความเป็นไปได้ของประชุมเฟดสัปดาห์นี้ว่า หากประธานเฟดมองทิศทางเศรษฐกิจมากเกินจากข้อมูลเศรษฐกิจ ก็จะส่งผลให้นักลงทุนรับรู้ถึงแนวโน้มทิศทางเศรษฐกิจที่สดใส

โดยเฉพาะ หากประธานเฟดมีการกล่าวย้ำถึง “ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ” ที่มากเกินไป อาจส่งผลให้ตลาด

- เกิดความวิตกกังวลว่าเฟดจะถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงินได้เร็วกว่าคาด
- ตลาดหุ้นสหรัฐฯอาจยุติการปรับขึ้น และรับมุมมองที่ประธานเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยโดยไม่จำเป็นต้องอดทนรอข้อมูลเศรษฐกิจมากขึ้นกว่านี้
- ภาพรวมที่ประธานเฟดอาจระบุถึงความสำเร็จต่างๆ อาจช่วยบรรเทาตลาดหุ้นสหรัฐฯ เกี่ยวกับความกังวลด้านเงินเฟ้อ แต่จะทำให้ตลาดสนใจ “ความเป็นไปได้” ในเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยแทน

สำหรับโอกาสของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปีในเวลานี้ อาจเห็นการเคลื่อนไหวในกรอบ และอาจปิดปีนี้บริเวณ 1.7% ได้

นอกจากนี้ ภาพรวมเม็ดเงินในตลาดอาจยังช่วยให้ตลาดการเงินของสหรัฐฯยังคงมี “เสถียรภาพ” ต่อไปได้อีกหลายเดือนจากนี้


· CNBC Fed Surveys ชี้ “โพเวลล์” ยังเป็นบุคคลที่น่าพอใจของตลาดสหรัฐฯในฐานะ “ประธานเฟด”

ผลสำรวจสะท้อนว่า นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ยังได้รับคะแนนนิยมอย่างมากจากตลาดต่างๆในสหรัฐฯ หากจะก้าวสู่การดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ภายใต้การบริหารประเทศของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แม้ว่าจะมีบางส่วนไม่พอใจต่อแนวทางการดำเนินงานของเฟดบางประการ


ผลสำรวจเดือนเม.ย. เผยถึงกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 76% เชื่อว่า นายไบเดนจะเลือก นายโพเวลล์ เข้ารับตำแหน่งประธานเฟดอีกครั้ง หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งสมัยของนายทรัมป์ในปี 2018 และจะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งในช่วงต้นปี 2022

CNBC คาดว่า อาจเห็นการเปิดเผยแผนการเลือกผู้จะมารับตำแหน่งก่อนที่นายโพเวลล์จะสิ้นสุดวาระดำรงตำแหน่ง


กรณีการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ
ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่กว่า 64% มองว่า เฟดดำเนินการส่งสัญญาณชี้นำเกี่ยวกับมาตรการความเสี่ยงของการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศสำหรับการจัดการในสถาบันการเงินยังไม่ดีพอ แต่ 36% มองว่าดำเนินการอย่างเหมาะสมแล้

อย่างไรก็ดี นายโพเวลล์ และสมาชิกเฟดดูจะมีการหารือกันมากขึ้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และความสำคัญที่จะส่งผลต่อสถาบันการเงิน เพื่อหาทางจัดการกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับพอร์ตการกู้ยืมได้


· ส.ส.สหรัฐฯ จะดันร่างกฎหมายคืนเงินภาษีเด็ก (Child Tax Credit) สำหรับผู้มีบุตรรายได้น้อยราว 3,000 เหรียญเป็นการถาวร

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามกฎหมาย American Rescue Plan ของนายไบเดน ที่ผลักดันการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญ และลงนามไปเมื่อเดือนก.พ.


· ส.ว.รีพับลิกัน เผย กุล่มนักกฎหมายและสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐฯ กำลังร่วมมือกันสำหรับทางเลือกต่อแผนโครงสร้างพื้นฐานของนายไบเดน มูลค่า 2.3 ล้านล้านเหรียญ

โดยแผนดังกล่าวอาจถูกปรับลดวงเงินไปกว่าครึ่ง เนื่องจากเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับถนนและสะพานในวงเงินที่สูงเกินไป


· Reuters ชี้ การทำงาน 100 วันแรกของนายไบเดน ดูจะพยายามขยายแผนค่าใช้จ่ายแก่ประชาชนสหรัฐฯเป็นหลัก


· ไบเดนยังมุ่งมั่นลงนามคำสั่งฉุกเฉินเมื่อวานนี้ในการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำแก่ชาวสหรัฐฯ 15 เหรียญ/ชั่วโมง แทนที่ค่าแรงขั้นต่ำ ณ ปัจจุบันที่ 10.95 เหรียญ หรือสูงขึ้นเกือบ 37% ภายในเดือนมี.ค. ปี 2022 และคาดว่าประเด็นดังกล่าวจะยิ่งทำให้เงินเฟ้อในอนาคตเพิ่มสูงขึ้น


· New York Times รายงานว่า ไบเดนหวังว่าแผนกฎหมายเก็บภาษีจะหนุนให้สหรัฐฯมีเงินสูงกว่า 8 หมื่นล้านเหรียญสำหรับโครงการช่วยเหลือครอบครัวชาวสหรัฐฯ อันรวมถึงสวัสดิการสุขภาพเด็ก, การศึกษา และการจ่ายค่าชดเชยแรงงานที่หยุดจากการฉีดวัคซ๊นได้


· สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาล่าสุดยังพบ 52 ประเทศทั่วโลกมีรายงานยอดติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น (ลดลงจากเมื่อวานที่ 57 ประเทศ)


ยอดติดเชื้อสะสมทั่วโลกเฉียด 150 ล้านราย

ล่าสุดวานนี้ยังพบภาพรวมทั่วโลกมียอดติดเชื้อสูงถึง 824,998 ราย รวมสะสม 149.31 ล้านราย
ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสมของโลกล่าสุดอยู่ที่ 3.14 ล้านราย

สหรัฐฯมีรายงานยอดติดเชื้อสะสมที่ 32.92 ล้านราย และเสียชีวิตสะสมในประเทศ 587,373 ราย

อินเดียมียอดติดเชื้อใหม่รายวันสูงกว่า 300,000 รายต่อเนื่องกว่า 6 วันทำการ ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมในประเทศพุ่งเกือบ 18 ล้านราย โดยพบยอดติดเชื้อรายวันหลักแสนที่ 362,902 ราย

บราซิลล่าสุดวานนี้มีผู้ติดเชื้อใหม่อยู่ที่ 76,085 ราย รวมติดเชื้อสะสม 14.44 ล้านราย

สถานการณ์ระบาดในไทย ล่าสุดวานนี้ไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 2,179 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 59,687 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 15 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 163 ราย


· โครงการฉีดวัคซีน Covid-19 พบ 179 ประเทศทั่วโลกเริ่มโครงการดังกล่าวแล้ว และมีการฉีดวัคซีนแล้วไม่น้อยกว่า 1,040,717,000 โดส


· CDC สหรัฐฯ ระบุว่า ไม่เห็นความเชื่อมโยงของการอักเสบของหัวใจหลังได้รับการฉีดวัคซีน Covid-19 หลังประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศได้รับวัคซีนแล้วกว่า 200 โดส


· CDC เผยผู้ได้รับการฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ และรวมกลุ่มขนาดเล็กได้โดยปราศจากการสวมหน้ากากอนามัย


· CEO บริษัท Pfizer หวังว่า ตัวยารักษา Covid-19 แบบเม็ดอาจวางจำหน่ายได้ในช่วงสิ้นปีนี้ และกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบหากสำเร็จจะทำให้ผู้ป่วยสามารถรับการรักษาที่บ้านได้


· สหรัฐฯพบผู้ได้รับวัคซีน Covid-19 จาก Johnson & Johnson จำนวน 2 รายมีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน


· ความต้องการฉีดวัคซีนของบริษัท AstraZeneca ในอังกฤษลดลง หลังเกิดความกลัวเกี่ยวกับลิ่มเลือดอุดตัน


· กลุ่มผู้ค้าปลีกเตือนราคาสินค้าที่สูงขึ้นมีผลให้เงินเฟ้อขยายตัวขึ้น


· หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Nomura ชี้ เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มหดตัวใน Q2/21 จากยอดติดเชื้อไวรัสที่เพิ่มขึ้นอย่างหนัก คาด -1.5%*

อย่างไรก็ดี ถึงแม้เศรษฐกิจอินเดียจะมีแนวโน้มหดตัวในไตรมาสปัจจุบัน แต่ภาพรวมตลอดทั้งปี 2021 ก็คาดว่าจะสามารถอยู่ในทิศทางของการฟื้นตัว โดยเฉพาะเมื่อภาวะความเสี่ยงขาลงลดลง สามารถคลาย Lockdown ก็อาจทำให้จีดีพีอินเดียโตขึ้นได้มากเป็นตัวเลขถึงสองหลัก

ขณะที่ นักวิเคราะห์จาก DBS มองในทิศทางเดียวกันและคาดจะเห็นจีดีพีอินเดียโตได้ 2 หลัก หรือราว 10.5% ในช่วงปิดปีงบประมาณเดือนมี.ค. 2022


· บรรดารัฐมนตรี OPEC+ จะเข้าร่วมประชุม JMMC ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของยอดติดเชื้อจาก Covid-19

แหล่งข่าว OPEC+ เผยว่า บรรดาสมาชิก OPEC+ จะเข้าร่วมประชุมเพื่อปรับทบทวนแนวทางการดำเนินนโยบาย (JMMC) ก่อนกำหนดประชุม OPEC+ รอบหน้าในวันนี้ ซึ่งอาจเห็นแผนการดำเนินนโยบาย หรือ การเลื่อนการปรับขึ้นขึ้นกำลังการผลิต 3 เดือนเริ่มตั้งแต่พ.ค. เป็นต้นไปออกไปก่อนจากสถานการณ์ในปัจจุบัน


· ทำเนียบขาวเผย เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ-อิสราเอล ประสานเสียงกังวลโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ที่กำลังส่งสัญญาณ “คุกคาม” จากแนวทางปฏิบัติและท่าทีในตะวันออกกลางเวลานี้


· นักบริหารเงิน คาดกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 31.15 - 31.50 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทค่อนข้างผันผวนตามทิศทาง flow ต่างประเทศที่มีทั้งไหลเข้ามาในตลาด bond แต่ก็มีแรงขายเงินดอลลาร์จากกลุ่มผู้ส่งออก


· อ้างอิงจากสำนักข่าว Thestandard

- เศรษฐกิจไทยก่อนเผชิญโควิดระลอก 3 ยังเติบโตไม่ถึง 3% ยิ่งเราเผชิญกับการระบาดรอบใหม่ ทำให้นักวิเคราะห์ต่างมองว่า มีความเสี่ยงสูงที่เราจะเจอกับภาวะถดถอยอีกครั้ง

- แม้การส่งออกไทยจะปรับตัวดีขึ้นจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว แต่ในภาพรวม ผลกระทบต่อแรงงานไทยยังคงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มท่องเที่ยว การบริการ และโรงแรม


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ครม.อนุมัติกรอบวงเงินจำนวน 321.60 ล้านบาท ในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับบริการประชากรในประเทศไทยเพิ่มเติม จำนวน 5 แสนโดส จากบริษัท Sinovac Biotech จำกัด ตามแผนกลยุทธ์การบริหารจัดการให้วัคซีนเพื่อให้คนไทยทุกคน

- ส.อ.ท.เผยยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในเดือนมี.ค. 64 ส่งออกได้ 104,506 คัน เพิ่มขึ้น 16.38% จากเดือนมี.ค. 63 และเพิ่มขึ้น 31.50% จากเดือนก.พ. 64 สูงสุดในรอบ 24 เดือน จากเศรษฐกิจและยอดขายรถยนต์ของประเทศคู่ค้า

- รักษาการผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จับมือกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ช่วยผู้ประกอบการธุรกิจผ่านกลไกค้ำประกันสินเชื่อ "โครงการค้ำประกันสินเชื่อตามพระราชกำหนดให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา" วงเงินเฟสแรก 100,000 ล้านบาท และจะเพิ่มในเฟสต่อไปอีก 150,000 ล้านบาท รวมเป็นวงเงินทั้งโครงการ 250,000 ล้านบาท


· อ้างอิงจากสำนักข่าวไทยรัฐ

- ราชกิจจาฯ เผยประกาศ โอนอำนาจรัฐมนตรีให้นายกฯ สั่งการแก้ไขสถานการณ์โควิด


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอัมรินทร์ทีวี

- นายกรัฐมนตรีไทยฝากถึงทีมแพทย์ควรส่งเสริมรัฐบาล พร้อมระบุว่า “ผมบริหารได้ทุกอย่าง”

- สวนกระแสโควิด กองทัพบก เดินหน้าซื้ออาวุธ แจงจำเป็นเพราะงบผ่านอนุมัติแล้


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com