• บีโอเจส่งสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินระยะยาว ลดแนวโน้มเงินเฟ้อจากผลกระทบของ Covid-19

    27 เมษายน 2564 | Economic News
  

บีโอเจส่งสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินระยะยาว ลดแนวโน้มเงินเฟ้อจากผลกระทบของ Covid-19

 

ธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือบีโอเจยังคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ พร้อมมองปีนี้ "เงินเฟ้อไม่ถึงเป้า"  ท่ามกลางการใช้มาตรการสกัด Covid-19 ระลอกใหม่ จึงบดบังแรงหนุนด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจอันได้รับอานิงส์จากอุปสงค์ทั่วโลกที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

 

บีโอเจมีการเตือนถึง "ความไม่แน่นอนระดับสูง" และไม่รู้ว่าการระบาดของไวรัสจะกินเวลานานเท่าใด จึงอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจได้

 

ดังนั้น *บีโอเจจึงมีการส่งสัญญาณที่จะคงแนวทางการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป* ที่อาจขยายเวลาการหนุนจนถึงปีหน้า

 

สัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นมีการประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 3 ในกรุงโตเกียวโอซากา และอีก 2 พื้นที่ใกล้เคียงเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อจำกัดการระบาดของไวรัส และนี่อาจส่งผลให้ "เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวได้อย่างเปราะบาง"

 

รายงานรายไตรมาสหลังจากที่มีการปรับทบทวนแนวทางการดำเนินนโยบายดอกเบี้ย บีโอเจมีการปรับทบทวนคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น  แต่มองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังชะลอตัว แต่อาจได้รับอานิสงส์จากอุปสงค์ด้านการส่งออกมาจากสหรัฐฯและจีนที่เพิ่มขึ้น

 

อย่างไรก็ดี บีโอเจมีการหั่นคาดการณ์เงินเฟ้อในปีนี้ และมีคาดการณ์ครั้งแรกว่า "เงินเฟ้อญี่ปุ่น" จะอยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย 2% แม้นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจจะหมดวาระดำรงตำแหน่งในช่วงต้นปี 2023 นี้

 

ท้ายที่สุดนี้ บีโอเจมีการคงดอกเบี้ยตามคาดการณ์ ในกรอบ -0.1% และมีการคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีของญี่ปุ่นไว้ที่ 0%

 

ทั้งนี้ ตลาดกำลังให้ความสนใจถ้อยแถลงของ นายคุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจหลังจบการประชุมเกี่ยวกับมุมมองต่อแนวทางการใช้มาตรการประกาศภาวะฉุกเฉิน ว่าจะมีผลกระทบต่อทิศทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นและเงินเฟ้ออย่างไร

 

ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com