• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 เมษายน 2564

    26 เมษายน 2564 | Economic News
   

·         ดอลลาร์อ่อนค่าต่อ - ตลาดจับกระแสคาดการณ์ประชุมเฟด

 

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าต่อในวันนี้ แตะ 90.735 จุด โดยตลาดตอบรับข้อมูลที่ผสมผสานกันเกี่ยวกับกระแสคาดการณ์เฟด ว่า นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดจะเอ่ยถึงเรื่องการลดการเข้าซื้อพันธบัตรในการประชุมนโยบายสัปดาห์นี้หรือไม่

 

ภาพรวมนายโพเวลล์ ดูจะเผชิญกับคำถามเกี่ยวกับการฟื้นตัวของภาคแรงงานและการฉีดวัควีนที่เพิ่มขึ้นอันเป็นผลที่จะทำให้เกิดการถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

 

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า ถ้อยแถลงของเขาจะยังคงมีผลเพียงแค่ชั่วคราว และนั่นจะทำให้กดดัน "อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวสหรัฐฯ" รวมทั้ง "ดอลลาร์"

 

ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าไปทำสูงสุดรอบ 2 เดือน ขานรับข้อมูลความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีที่คาดว่าจะออกมาดีขึ้น จึงอาจช่วยหนุนแนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใสได้

 

ยูโรแข็งค่าต่อมาที่ 1.211 ดอลลาร์/ยูโร ตั้งแต่วันศุกร์ ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจภาคบริการของยุโรป

 

ค่าเงินปอนด์ทรงตัวแนว 1.3897 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากที่แข็งค่าขึ้น 0.3% ในวันก่อน

 

การประชุมเฟดในวันที่ 27-28 เม.ย. นี้ ดูจะยังคงนโยบายตามคาด แต่นักลงทุนให้ความสำคัญใกล้ชิดกับ "ถ้อยแถลงของประชุมเฟด"

 

สถานการณ์การฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น และแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ อาจเป็น "เหตุผลสำคัญเชิงบวก" แต่เทรดเดอร์ฉละนักวิเคราะห์หลายๆราย ยังเชื่อว่า นายโพเวลล์ จะตอกย้ำถึงการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป

 

เทรดเดอร์บางส่วนในกรุงโตเกียว เชื่อว่า กองทุนต่างๆในสหรัฐฯ มีการเทขายดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยนในตลาดเอเชีย ท่ามกลางสัญญาณที่เพิ่มขึ้นว่า บรรดานักลงทุนหลักคาดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯจะอ่อนตัว และกดดันดอลลาร์

 

ภาพรวมตลาดเกิดใหม่ยังคงจับตาสถานการณ์ค่าเงิน "ลีรา" ของตุรกี ที่อาจเห็นการทดสอบ All-Time Low อีกครั้งที่ 8.85 ดอลลาร์/ลีรา ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ของ "สหรัฐฯ-ตุรกี" และความกังวลเกี่ยวกับการใช้นโยบายผ่อนคลายของผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกี ล่าสุดค่าเงินลีราทรงตัวบริเวณ 8.4285 ดอลลาร์/ลีรา

 

ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นแตะ 6.4866 หยวน/ดอลลาร์ หลังจากที่ภาพรวมแข็งค่าต่อเนื่อง  6 สัปดาห์

 

ค่าเงินออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ดอลลาร์แข็งค่าทำสูงสุดรอบ 1 เดือน แต่ก็มีแนวโน้มจะเคลื่อนไหวตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกได้

 

Bitcoin ฟื้นกลับมาแนว 50,000 เหรียญอีกครั้ง ขณะที่ Ether เองก็รีบาวน์กลับได้หลังจากที่ถูกกดดันโดยแผนการขึ้นภาษีเงินทุนในกลุ่มคนร่ำรวยของนายไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

·         MUFG คาด ดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าต่อ ยกเว้น "เฟด" จะสร้างเซอร์ไพร์ส ด้วยการกล่าวถ้อยแถลง "คุมเข้ม" ทางการเงิน

 

 

·         Wells Fargo คาด อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี มีแนวโน้มจะ Breakout จากต่ำสุดในช่วงไม่กี่สัปดาห์นี้เล็งเป้าหมายสิ้นปีอยู่บริเวณ 2.10 - 2.40%

 

·         ผู้อำนวยการ CDC หวัง แนวโน้มติดเชื้อ Covid-19 ลดลง ล่าสุดสัปดาห์ที่แล้วจำนวนการติดเชื้อในสหรัฐฯลดลง 10%  แต่ช่องว่างการฉีดวัคซีนในสหรัฐฯยังคงมีอยู่ทั่วสหรัฐฯ ตอกย้ำความกังวลครั้งใหม่

 

·         ประชาชนอังกฤษเกินกว่าครึ่งได้รับวัคซีน Covid-19 เข็มแรกเป็นที่เรียบร้อย

 

·         อียูจะอนุญาตให้ชาวสหรัฐฯที่ได้รับการฉีดวัคซีนสามารถเดินทางเข้ายุโรปได้ประมาณช่วงฤดูร้อนนี้ (มิ.ย. - ส.ค.)

 

ขณะที่ประเทศในแถบยุโรปต่างเห็นพ้องกันในเดือนนี้ที่จะอนุญาตให้ประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนผู้ที่รักษาอาการหายจากการติดเชื้อ หรือแม้แต่ผู้ที่มีผลตรวจเชื้อเป็นลบ สามารถเดินทางเข้าสู่ประเทศในแถบยุโรปได้ง่ายขึ้น

 

·         เยอรมนีอาจ Lockdown ต่อจนถึงมิ.ย. จากยอดติดเชื้อที่กำลังปรับตัวสูงขึ้น

 

·         รัฐมนตรีแอฟริกาใต้ เผย ทีมวิจัยในประเทศกำลังศึกษาถึงการกลับมาใช้วัคซีนของบริษัท Johnson & Johnson อีกครั้งในวันพุธนี้

 

·         อิสราเอลทำการตรวจสอบภาวะการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจหลังได้รับการฉีดวัคซีนบริษัท Pfizer

 

ขณะที่ทางบริษัท Pfizer ระบุว่า ยังไม่สังเกตเห็นอัตราผิดปกติจากการฉีดวัคซีนในระดับที่สูงขึ้นจากประชากรทั่วไปที่ได้รับการฉีดวัคซีนของบริษัท

 

 

·         สถานการณ์อินเดียวิกฤตหนัก หลายๆประเทศสัญญาจะให้การช่วยเหลือ หลังผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ขณะที่ใน 24 ชม. พบผู้ติดเชื้อใหม่ทะลุ 352,991 ราย ท่ามกลางการขาดแคลนออกซิเจนทางการแพทย์ และเตียงรองรับผู้ป่วย

 

 

·         ฝรั่งเศสส่งมอบเครื่องมือและถังออกซิเจนไปยังอินเดีย เพื่อช่วยเหลือวิกฤต Covid-19 ในอินเดีย

 

·         ไทยสั่งระงับการเดินทางจากอินเดีย ท่ามกลางการยกระดับมาตรการเข้มงวด Covid-19 ในประเทศ

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวประชาติธุรกิจ

ศบค.พบติดเชื้อวันนี้(26เม.ย.) 2,048 ราย กทม.มากสุด 901 คน ใส่ท่อหายใจ 150 ราย



ศบค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้(26เม.ย.) เพิ่มอีก 2,048 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก  ราย กทม.เพิ่มมากสุด 901 ราย อาการหนัก 563 ราย ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 150 ราย มีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 25,767 รายแล้ว

 

·         ฮ่องกง - สิงคโปร์ จะเริ่มต้นโครงการ Travel Buuble ในวันที่ 26 พ.ค. เพื่อให้ทั้งสองประเทศสามารถฟื้นการเดินทางระหว่างกัน และยกเลิกการกักตัวนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศดังกล่าวระหว่างกั

 

·         รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ คาด จีดีพีอังกฤษรายไตรมาสจะฟื้นตัวต่อเนื่อง อย่างน้อย 2-3 ไตรมาสจากนี้ แต่ต้องระวังเงินเฟ้อจะโตได้น้อยกว่าที่ประเมินไว้

 

·         สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังไม่ถอนอังกฤษออกจาก "Travel Red-List" จากความไม่มั่นใจของข้อมูลที่ผสมผสานกัน

 

·         สถาบัน IFO เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีร่วงลงต่ำกว่าคาดแตะ 99.5 จุด (คาด 101.3 จุด) ด้านยูโรทรงตัวต่ำกว่า 1.21 ดอลลาร์/ยูโร

 

ภาพรวมค่าเงินยูโรค่อนข้างตอบรับเคลื่อนไหวในกรอบต่ำกว่า 1.21 ดอลลาร์/ยูโร ชะลอตัวก่อนทราบข้อมูลสำคัญของสหรัฐฯในคืนนี้

 

·         อียูตำหนิจีนสำหรบกรณีทำลายสันติภาพบริเวณทะเลจีนใต้ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามคำตัดสินของศาลอนุญาตโตระหว่างประเทศปี 2016 ที่จีนไม่สามารถอ้างสิทธิตามประวัตศาสตร์ในการเป็นเจ้าของทรัพยากรต่างๆของโลก แม้ว่าจีนจะปฏิเสธในเรื่องดังกล่าว

 

ขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว อียูมีการเผยมาตรการใหม่ในการเพิ่มอิทธิพลในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกเพื่อต้านอำนาจจีนที่กำลังเพิ่มขึ้น

 

สำหรับศุกร์ที่แล้ว ฟิลิปปินส์มีการประท้วงจีนที่ล้มเหลวในการถอนกองเรือประมงของจีน พร้อมเรียกการกระทำดังกล่าวว่าเป็น "ภัยคุกคาม" ที่กำลังเข้าควบคุมบริเวณโดยรอบแนวปะการัง Whitsun หรือที่เรียกว่า Julian Felipe Reef

 

 

·         รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลีย ระบุว่า ความขัดแย้งกับจีนในประเด็น "ไต้หวัน" เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งทางออสเตรเลียจะร่วมมือกับชาติพันธมิตรในภูมิภาคเพื่อพยายามสร้างสันติสุขร่วมกัน

 

·         Morgan Stanley คาดจีดีพีอินเดีย Q1/21  จะหดตัวลงต่อมีโอกาสแตะ - 11.5% จากสถานการณ์ระบาดและการใช้มาตรการคุมเข้มในประเทศที่มีแนวโน้มจะเห็นการ Lockdown เพิ่มขึ้นในอีก 2-3 สัปดาห์ และอาจทำให้ธนาคารกลางอินเดียจำเป็นต้องยกระดับการใช้นโยบายดอกเบี้ยต่อจากไตรมาสที่ 4/20

 

·         บริษัท Philips ปรับเพิ่มคาดการณ์ไตรมาสแรกของปี 2021 ที่ฉายแววแตะ 74% สู่ระดับ 362 ล้านยูโร (4.38 ล้านเหรียญ) จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นช่วง Covid-19 ระบาดกว่า 9%

โดยเฉพาะอุปสงค์สำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ และด้านสาธารณสุขส่วนบุคคล


·         กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวพม่าเรียกร้องให้มีการรณรงค์ไม่ร่วมมือกับรัฐบาลทหารครั้งใหม่ ทั้งการไม่ชำระค่าไฟเงินกู้เพื่อการเกษตร และให้เด็กไม่ต้องไปโรงเรียน แม้ว่านายมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่าจะให้คำมั่นที่จะหาทางสิ้นสุดวิกฤตในครั้งนี้

 

·         ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย คาดจะยุติการขุดเจาะน้ำมันในรัฐได้ราวปี 2045

 

 

·         ราคาน้ำมันลดลง 1% จากยอด COVID-19 ในอินเดียที่พุ่งกระฉูด กดดันแนวโน้มด้านอุปสงค์

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงมากกว่า 1% จากความกลัวว่ายอดติดเชื้อ COVID-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในอินเดียจะกดดันความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงให้ลดลง  และการที่นักลงทุนบริหารพอร์ตก่อนการประชุมโอเปกพลัสในเดือนพ.ค.ที่จะถึงนี้

 

โดยน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 72 เซนต์ หรือ 1.1% ที่ระดับ 65.39 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.1% ในวันศุกร์

 

น้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 67 เซนต์ หรือ 1.1% ที่ระดับ 61.47 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ปรับขึ้น 1.2% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วน้ำมันดิบทั้ง 2 ชนิด ปรับลดลงราว 1%

 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com