• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 26 เมษายน 2564

    26 เมษายน 2564 | Gold News



พลาเดียมปรับพุ่งทำสูงสุดประวัติ - ทองลงจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ

พลาเดียมปรับขึ้นทำ All-Time High เข้าใกล้ 3,000 เหรียญ จากความกังวลด้านอุปทาน และกระแสอุปสงค์ฟื้น ขณะที่ทองคำปรับลงหลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ แข็งแกร่ง แม้ดอลลาร์อ่อนค่า รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอ่อนตัว

·         ทองคำตลาดโลกปิด -0.4% ที่ 1,777.24 เหรียญ


·         สัญญาทองคำส่งมอบมิ.ย. ปิด -0.2% ที่ระดับ 1,777.8 เหรียญ


·         ข้อมูลกิจกรรมภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้นช่วงต้นเม.ย. หนุนตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดบวก ประกอบกับข้อมูลยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐฯสูงเกินคาด


·         หัวหน้าเทรดเดอร์จาก U.S. Global Investors กล่าวว่า แม้ทองคำจะปรับลง แต่ก็มีปัจจัยหนุนความต้องการ Safe-Haven จากสถานการณ์ระบาดเวลานี้ ประกอบกับการปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้อ และแรงสนับสนุนทางเทคนิค


·         กองทุนทองคำ SPDR เมื่อวานศุกร์ไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม โดยปัจจุบันถือครองที่ระดัับ 1,021.7 ตัน


·         พลาเดียมทำ Record High แตะ 2,925.14 เหรียญ หนุนตลาดปิดแดนบวก 2 สัปดาห์ต่อเนื่อง ขณะที่ล่าสุดปิดตลาด +0.4% ที่ 2,849.18 เหรียญ


·         บรรดานักวิเคราะห์หลายราย คาด พลาเดียมมีลุ้นผ่าน 3,000 เหรียญ จากการเข้าซื้อของกลุ่มผลิตรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ขาดแคลนด้านการผลิตที่เลวร้าย


·         แพลทินัมปิด +2% ที่ 1,226.93 เหรียญ ปิดสัปดาห์ดีที่สุดรอบ 6 สัปดาห์


·         ซิลเวอร์ปิด -0.6% ที่ระดับ 26.02 เหรียญ


·         เม็ดเงินไหลออกจากตลาดกว่า 2 แสนเหรียญ กดดัน Bitcoin ดิ่งต่ำกว่า 50,000 เหรียญ

 

·         ภาพรวมตลาดการเงินมีแนวโน้มให้ความสนใจประชุมเฟดว่าจะมีการปรับทบทวนแนวทางดำเนินนโยบายการเงินและเศรษฐกิจ

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ถูกคาดว่าจะส่งสัญญาณเดียวกับประธานอีซีบี ที่จะยังคงการผ่อนคลายทางการเงินและยังไม่ถอน QE 

 

·         เฟดไม่มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินสัปดาห์นี้ ท่ามกลางเศรษฐกิจแข็งแกร่ง


การประชุมเฟดระหว่าง 27-28 เม.ย. คาดไม่มีแนวโน้มที่สมาชิกเฟดจะทำการเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินนโยบายการเงิน แม้ทิศทางสหรัฐฯจะแข็งแกร่ง

ขณะที่กลุ่มนักลงทุนค่อนข้างเชื่อว่าสมาชิกเฟดจะยังปล่อยให้แนวทางดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินคงอยู่ต่อไป ถึงภาพรวมเศรษฐกิจจะโตได้เร็วสุดในรอบเกือบ 10 ปี ซึ่งเฟดน่าจะรอจนกว่าจะมีความชัดเจนสะท้อนถึงการปรับขึ้นทางเศรษฐกิจได้อย่างแข็งแกร่ง

  ·   ·        ส.ว. เดโมแครตสหรัฐฯ ชี้ ต้องการเพิ่มเป้ามากขึ้นในร่างโครงสร้างพื้นฐาน

นายโจ แมนชิน สมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครต แสดงท่าทีค้านการจะใช้แผนที่อนุญาตให้ร่างดังกล่าวผ่านได้จากมติพรรคเดโมแครตฝ่ายเดียว สำหรับร่างโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 2.3 ล้านล้านเหรียญ โดยปราศจากมติเห็รชอบจากพรรครีพับลิกัน

และโดยส่วนตัวเขามองว่า ต้องการ เพิ่มเป้าหมายมากขึ้นสำหรับร่างดังกล่าว ที่อาจรวมถึงกลุ่มบริษัทโครงข่ายอินเตอร์เน็ต, ถนนหนทาง และโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำประปาตามที่จำเป็น

 

·         สหรัฐฯยกเลิกชะลอใช้วัคซีน Johnson&Johnson ปูทางสู่การกลับมาใช้วัคซีนได้อีก

 

·         เจ้าหน้าที่ยุโรปเผย จะอนุญาตให้ชาวสหรัฐฯที่ได้รับการฉีดวัคซีนสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ภายในช่วงพ.ค. นี้เป็นต้นไป

 

·         Bloomberg รายงาน ฮ่องกง-สิงคโปร์จะเปิดแผน Travel Bubble เริ่ม 26 พ.ค.นี้


 

·         ญี่ปุ่นให้คำมั่นจะรักษาการจัดกีฬาโอลิปิก หลังจากมีการประกาศมาตรการฉุกเฉินครั้งใหม่ ในกุรงโตเกียว, โอซากา และอีกสองประเทศข้างเคียง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 25 เม.ย. – 11 พ.ค.

 

·         เยอรมนี เรียกร้องตรึงมาตรการเข้มงวดสำหรับการสกัดไวรัสโคโรนา

 

·         Goldman Sachs คาด เศรษฐกิจอังกฤษฉายแววโตเร็วกว่าสหรัฐฯในปีนี้

โดยทั้งหมดเป็นผลจากโครงการฉีดวัคซีนที่รุดหน้า จึงมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจที่ทรุดตัวในปี 2020 โตได้ จึงคาดว่าจีดีพีอังกฤษมีแนวโน้มจะโตได้ 7.8% ปีนี้ สูงกว่าคาดการณ์การเติบโตของสหรัฐฯ

ขณะที่ไอเอ็มเอฟคาดเศรษฐกิจอังกฤษโตได้ 5.3%

สำหรับ Goldman Sachs มองจีดีพีสหรัฐฯปีนี้ขยายตัวได้ 6.8% จากการผลักดันมาตรการกระตุ้นครั้งใหญ่ของนายโจไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

·         ไบเดน” เยือนอังกฤษเบลเยียม สำหรับการประชุม G7 และ NATO ในการเดินทางต่างประเทศครั้งแรกกับบทบาทประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

·         อิสราเอล - ปาเลสไตน์ ปะทะกันบริเวณเขตฉนวนกาซา จุดประกายความรุนแรงเพิ่มในเทศกาลรามาดอน เยรูซาเล็ม

 

·         ตุรกีลั่นจะทำการตอบโต้สหรัฐฯให้สาสม หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยอมรับเหตุการณ์ที่จักวรรดิออตโตมันฆ่าชาวอาร์เมเนียในปี 2005 ถือเป็นการ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” กดดันให้รัฐบาลตุรกีกริ้ว เรียกทูตสหรัฐฯส่งสัญญาณประท้วง รวมทั้งจะทำการตอบโต้ภายในอีกไม่กี่เดือนนี้

ทั้งนี้ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวด้วยท่าทีระมัดระวังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางชาวอาร์เมเนียที่รำลึกวันครบรอบการสังหารหมู่ในปีที่ 106 พร้อมให้คำมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์อย่างนั้นอีก และคำแถลงของเขาถือว่าเป็นการประกาสยอมรับเรื่องนี้อย่าเป็นทางการ

อย่างไรก็ดี นายไบเดนได้โทรศัพท์แจ้งให้ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ได้ทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับการตัดสินใจของเขา เพื่อทุเลาความโกรธเคืองของตุรกี ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรร่วมองค์การนาโต

 

·         กลุ่มผู้ประท้วงพม่าผิดหวังฉันทามติอาเซียน ชี้ไม่สะท้อนสถานการณ์จริง-ย้ำลงถนนสู้ต่อ

แถลงการณ์ของบรูไน ซึ่งเป็นประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน ระบุว่า ที่ประชุม ซึ่งพลเอกมิน อ่อง หลาย ผู้นำการรัฐประหารของพม่า เข้าร่วมด้วยนั้น ได้บรรลุฉันทามติ 5 ข้อ ได้แก่ การยุติความรุนแรง การเจรจาอย่างสร้างสรรค์ระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คณะผู้แทนพิเศษของอาเซียนที่จะช่วยส่งเสริมการเจรจา การยอมรับความช่วยเหลือและยอมให้คณะผู้แทนดังกล่าวเดินทางเยือนพม่า

อย่างไรก็ดี ฉันทามติ 5 ข้อไม่ได้กล่าวถึงนักโทษการเมืองในพม่า แต่แถลงการณ์ของประธานอาเซียนระบุว่า ที่ประชุม รับรู้” ข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวคนเหล่านั้น

บรรดาผู้นำอาเซียนต้องการให้มิน อ่อง หลายให้คำมั่นว่า กองกำลังความมั่นคงจะใช้ความอดกลั้น

 

·         นักบริหารการเงิน คาดวันนี้เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 31.35- 31.45 บาท/ดอลลาร์ ภาพรวมทิศทางเงินบาทอ่อนค่าลงจากาการแพร่ระบาดโควิด-19ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น แต่คาดอ่อนค่าไม่มากจากผู้ส่งออกทยอยรอขายเงินดอลลาร์

และโฟลว์จ่ายปันผลให้กับนักลงทุนต่างชาติไม่มากเท่าสัปดาห์ก่อนละกรอบเงินบาทในสัปดาห์นี้ที่ระดับ 31.25 - 31.60 บาท/ดอลลาร์

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท มองว่า ค่าเงินบาท อาจจัดอยู่ในกลุ่มสกุลเงิน EM ที่อาจเคลื่อนไหวอ่อนค่าลง เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

 

·         อ้างอิงจากเดลินิวส์

'สำนักเศรษฐกิจ'แห่ปรับเป้าส่งออกไทยสดใส เหตุศก.ทั่วโลกเริ่มฟื้น

ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกเดือน มี.ค.64 ขยายตัวถึง 8.5% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และหากหักทองคำจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 13.8% โดยเป็นการขยายตัวของทุกหมวดสินค้าสำคัญ

นอกจากนี้ราคาสินค้าส่งออกที่มีแนวโน้มขยายตัว รวมถึงปัจจัยฐานต่ำที่เพิ่งจะเริ่มต้นในช่วงไตรมาส 2 ทำให้อีไอซีคาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยมีโอกาสขยายตัวได้ในช่วง 79% ปรับดีขึ้นกว่าที่เคยคาดไว้ที่ 6.4% ซึ่งจะมีส่วนช่วยประคับประคองเศรษฐกิจไทยในช่วงที่อุปสงค์ในประเทศยังถูกกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 3 และรายได้จากภาคการท่องเที่ยวที่ซบเซาต่อเนื่อง

 

·         อ้างอิงจากกรุงเทพธุรกิจ

ตลาดหุ้นไทยไม่กังวลกับการระบาดของ COVID-19 รอบใหม่

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ (ราคาหุ้น) ณ ขณะนี้ไม่ได้แสดงความเป็นกังวลเกี่ยวกับการระบาดรอบใหม่ของ COVID-19 ในประเทศไทย


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com