• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 เมษายน 2564

    23 เมษายน 2564 | Economic News
   


· ดอลลาร์อ่อนลงเล็กน้อย - เทรดเดอร์ประเมินอาจเห็นการหารือเรื่องปรับลดนโยบายการเงินเร็วขึ้น


ค่าเงินดอลลาร์ขยับอ่อนค่าเล็กน้อยแต่ภาพรวมยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบวันนี้ ท่ามกลางเทรดเดอร์ทีเริ่มจับกระแสคาดการณ์ว่า

- ธนาคารกลางรายใหญ่ๆมีแนวทางเคลื่อนไหวต่อไปในการหรือการคุมเข้มทางการเงิน

- เฟดมีโอกาสหารือถึงการคุมเข้มทางการเงินในการประชุมสัปดาห์หน้า

ยูโรอ่อนค่าลงหลังจากที่นางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี หักลบคาดการณ์ตลาด โดยไม่ส่งสัญญาณในการจะเริ่มต้นลดการเข้าซื้อพันธบัตร ท่ามกลางแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด มีแนวโน้มจะกล่าวย้ำในทิศทางเดียวกับถ้อยแถลงของนางาการ์ด ที่ยังไม่ยุติการเข้าซื้อ QE "ซึ่งประเด็นนี้มีโอกาสเสี่ยงกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตร" และ "กดดันดอลลาร์" ได้

เยนทรงตัวใกล้ระดับแข็งค่ามากสุดรอบ 7 สัปดาห์บริเวณ 107.9 เยน/ดอลลาร์

ยูโรแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยมาที่ 1.2017 ดอลลาร์/ยูโร หลังอ่อนค่าไป 0.2% วานนี้

ปอนด์แข็งค่าเล็กน้อยทรงตัว 1.3842 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังวานนี้อ่อนค่าไป 0.6%


ประชุมเฟดครั้งต่อไป 28 เม.ย. ส่วนใหญ่คาด "เฟดจะยังไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินนโยบายการเงิน


นักลงทุนค่อนข้าง "ระมัดระวัง" และรอติดตามใกล้ชิดต่อถ้อยแถลงใดๆจากเฟด กับ "โอกาสลดแนวทางการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน" ในอนาคตหรือไม่


อัตราการฉีดวัคซีน Covid-19 ที่ยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ดูจะเป็น "เหตุผลเชิงบวก" แต่กลุ่มนักลงทุนก็ยังคงรอดูว่าจะมีการถอนนโยบายการเงินหรือไม่ ขณะที่ประธานอีซีบียังเดินหน้าใช้มาตรการซื้อพันธบัตรหนุนประเทศต่อไป


กลุ่มนักวิเคราะห์ มองว่า ตลาดจับตาข้อมูลกิจกรรมภาคการผลิตและการบริการของทั้งฝั่งสหรัฐฯ, ยุโรป และเยอรมนีในวันนี้ เพราะอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นเชิงบวกต่อเศรษฐกิจได้ แต่ดอลลาร์และยูโรยังไม่มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวมากนัก เนื่องจากนักลงทุนยังคงให้ความสนใจต่อ "ประชุมเฟด" สัปดาห์หน้ามากกว่า

· CIO จาก Standard Chartered Wealth Management ย้ำคาดการณ์ดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าต่อ จากเงื่อนไขของตลาดการเงินในปี 2021 นี้


· เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขสหรัฐฯ เผย CDC พบผู้เสียชีวิตใหม่ 1 รายในโรงพยาบาล หลังได้รับการฉีดวัคซีนจากบริษัท Johnson & Johnson


· เจ้าหน้าที่ฮังการีขยายการเปิดกิจการภาคบริการ จากอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นเกือบ 40%


· คาดอินเดียจะได้รับวัคซีน Covid-19 จากบริษัท Johnson & Johnson ประมาณเดือนก.ค.


· รายงานประชุมธนาคารกลางอินเดีย (MPC) ชี้ ยอดติดเชื้อที่พุ่งขึ้นหนักกำลังสร้างความท้าทายแก่เศรษฐกิจอินเดียครั้งใหญ่


ขณะที่ในรายงานระบุถึงมติคงดอกเบี้ยระดับต่ำครั้งประวัติการณ์ 4% ในการประชุมช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และคาดว่าจะเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไปจนกว่าจะเห็นแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอินเดียเป็นไปอย่างยั่งยืนและมีเสถียรภาพ


ขณะที่สมาชิก 6 คนของธนาคารกลางอินเดีย ยังคงย้ำถึง "ความเสี่ยงในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ" จากยอดติดเชื้อในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก จึงทำให้การใช้นโยบายทางเศรษฐกิจยังจำเป็นต้องมีอยู่เพื่อสนับสนุนการเติบโตต่อไป


· รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ยอมรับ การขาดแคลนออกซิเจนทางการแพทย์ และปริมาณที่มีในโรงพยาบาลลดน้อยลง


· อังกฤษประกาศเพิ่ม "อินเดีย" สู่บัญชี "Travel Red-List" หลังพบชาวอังกฤษติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ของอินเดียกว่า 55 คน


· สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สั่งระงับทุกเที่ยวบินที่มาจากอินเดีย ท่ามกลางยอดติดเชื้อในอินเดียที่เพิ่มขึ้นอย่างหนัก


· สิงค์โปร์ สั่งห้ามการเดินทางจากอินเดียจากเหตุระบาดเวลานี้


· ออสเตรเลียลดเที่ยวบินจากอินเดียจากสถานการณ์ความเสี่ยงของ Covid-19


· ฝรั่งเศสสั่งนักท่องเที่ยวที่มาจาก 5 ประเทศ "กักตัวเพิ่ม 10 วัน" เริ่มเสาร์นี้ (บราซิล, ชิลี, อาร์เจนตินา, แอฟริกาใต้ และอินเดีย)


· กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นอนุมัติใช้ยา "รูมาตอยด์" ของ Baricitinib สำหรับใช้รักษาอาการผู้ป่วย Covid-19


· "ซูงะ" นายกฯญี่ปุ่น เผยแผนภาวะฉุกเฉินรอบใหม่สกัด Covid-19 ท่ามกลางยอดติดเชื้อที่พุ่งสูงต่เนื่อง

Reuters รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะทำการประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 3 สำหรับกรุงโตเกียว และอีก 3 จังหวัดข้างเคียงอื่นๆ หลังจากที่ร่วมหารือกับบรรดาผู้เชี่ยวชาญในวันนี้สำหรับแนวทางการตัดสินใจ


อย่างไรก็ดี นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ไม่ได้ระบุเป็นการเฉพาะเกี่ยวกับการประกาศภาวะฉุกเฉินของประเทศ แต่กำลังมีแนวทางการพิจารณาประกาศแนวทางระหว่างวันที่ 25 เม.ย. - 11 พ.ค.


· เกาหลีใต้เร่งผลักดันการเข้าถึงเครื่องมือการตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น


· อินโดนีเซียสั่งห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาจากอินเดียเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา


· พบชาวออสเตรเลียติด Covid-19 หลังกักตัวครบ 12 วันทำการ จึงยิ่ง "เพิ่มความวิตกกังวล" เกี่ยวกับการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ที่ติดเชื้อง่ายและรุนแรงมากขึ้น


· เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง แม้ภาคแรงงานจะเติบโตได้อย่างล่าช้า

Reuters Poll กับการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์กว่า 500 ราย ส่วนใหญ่เชื่อว่า เศรษฐกิจโลกจะสามารถฟื้นตัวได้ในปีนี้ หลังจากที่ทรุดตัวจากวิกฤตไวรัสโคโรนาอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนตั้งแต่ปี 1970 โดยได้รับผลจากประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ฟื้นตัวนำ


มุมมองเชิงบวกส่วนใหญ่ มาจาก

- โครงการฉีดวัคซีนที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก

- มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวงเงินมหาศาล

- นโยบายสนับสนุนทางการเงิน


โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดำเนินมาตรการและนโยบายต่างๆของทางสหรัฐฯร่วมกับประเทศอื่นๆ ที่ดูจะช่วยหนุนให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการปรับตัวและสามารถค่อยๆฟื้นตัวได้


แต่ในปี 2021 นี้ นักเศรษฐศาสตร์กว่า 55% ของผลสำรวจ มีการปรับเพิ่มมุมมองแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯมีการฟื้นตัวอย่างมาก และดูจะเป็นไปอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 1984 ขณะที่จีนสามารถกลับมาเติบโตได้เท่าช่วงก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในปีนี้


อย่างไรก็ดี การบาดของไวรัสโคโรนาดูจะสร้างความเสียหายให้แก่ระบบเศรษฐกิจโลก และทำให้เศรษฐกิจปีที่ผ่านมาก้าวสู่ภาวะถดถอย แต่ผลสำรวจล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้เฉลี่ยแล้วน่าจะเติบโตได้ราว 5.9% ซึ่งจะเป็นอัตราการขยายตัวที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 1970


· ทำเนียบขาว เผย "ไบเดน" เข้าสู่รายละเอียดขั้นสุดท้ายสำหรับแผน American Family Plan

นางเจน ปาสกี โฆษกประจำทำเนียบขาว ระบุว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังหารือร่วมกับทีมกำหนดนโยบายของเขาเกี่ยวกับรายละเอียดขั้นสุดท้ายของแผน American Family Plan โดยเฟสต่อไปจะใช้งบประมาณกว่า 4 ล้านล้านเหรียญ เพื่อยกเครื่องเศรษฐกิจของชาวอเมริกา

ทั้งนี้ นายไบเดน ถูกคาดว่าจะเปิดเผยรายละเอียดดังกล่าวได้ก่อนการกล่าวต่อหน้าสภาคองเกรสของเขาเป็นครั้งแรกในสัปดาห์หน้า

· แผนลดมลภาวะสู่ระดับศูนย์กลุ่มเทคโนโลยีของนายไบเดน ในการประชุมด้านภูมิอากาศ จะสามารถช่วยสู้กับวิกฤตโลกร้อนได้


· ยอดค้าปลีกของอังกฤษพุ่งสูงขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคเตรียมพร้อมสำหรับการยกเลิกมาตรการข้อจำกัดทางสังคม หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

สำนักงานสถิติแห่งชาติกล่าวว่า ปริมาณการขายประจำเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5.4% จากเดือนก.พ. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Reuters คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.5%


· กิจกรรมทางเศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัวได้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนในเดือนมี.ค. ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจยังเผชิญกับภาวะ Third Wave ที่อาจคุกคามการเติบโตทางเศรษฐกิจได้


IHS Markit เผยดัชนี PMI ยูโรโซนขั้นต้นเดือนมี.ค. ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ พบว่าโดยองค์รวมแตะ 52.5 จุด ในเดือนมี.ค. สูงกว่าข้อมูลเดือนก.พ. ที่อยู่ที่ 48.1 จุด


และถือเป็นการประกาศข้อมูลขั้นต้นที่ขยายตัวทางเศรษฐกิจได้เป็นครั้งแรกของภูมิภาคนับตั้งแต่เดือนก.ย. และเป็นการเพิ่มขึ้นของดัชนีที่มากที่สุดตั้งแต่ก.ค. ปีที่แล้ว


กิจกรรมทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศสฟื้นตัว

ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นฝรั่งเศสในเดือนมี.ค. ทำสูงสุดรอบ 3 เดือนที่ระดับ 49.5 จุุด แม้จะยังอยู่ในแดนหดตัว แต่ก็สามารถฟื้นตัวได้จากเดือนก.พ. ที่อยู่ที่ 47 จุด

ภาคการผลิตเยอรมนีทำสูงสุดประวัติการณ์

ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของเยอรมนี ปรับขึ้นแตะ 56.8 จุด จาก 51.1 จุดในเดือนก.พ. สะท้อนถึงการทำสูงสุดได้มากสุดในรอบ 37 เดือน


ภาพรวมกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นบวก ดูจะได้รับอานิสงส์จากข้อมูลผลผลิตในภาคการผลิตที่พุ่งไปแตะ 68.5 จุดเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่เม.ย. ปี 1996


· ผลสำรวจของ Reuters แสดงให้เห็นว่า ภาคการผลิตโรงงานของญี่ปุ่นประจำเดือนมี.ค. มีแนวโน้มลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 แต่ยอดค้าปลีกมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังจากปรับลดลงของเดือนก่อนหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่เปราะบางจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา


· นายกฯญี่ปุ่นเร่งผลักดันการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ท่ามกลางสถานการณ์ระบาด และการเผชิญเสียงค้านจากบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางในประเทศ รวมถึงแรงสนับสนุนทางการเมือง


· จีน เรียกร้องให้ อังกฤษ "แก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด" หลังรัฐสภาอังกฤษจะดำเนินการกับจีนจากกรณีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในมณฑลซินเจียง


· จีน-เกาหลีเหนือ พร้อมกลับมาเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ จากแนวโน้มทางการค้าที่ฟื้นตัว


· เจ้าหน้าที่ทางการทูตอาวุโสของจีน หวังว่า การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนร่วมกับพม่าจะช่วยบรรเทาวิกฤตได้


· 7 ผู้นำประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงผู้นำพม่า จะเข้าพบกันเพื่อแก้ไขวิกฤตในการประชุมสุดยอดูผู้นำที่เมืองหลวงประเทศอินโดนีเซียวันเสาร์นี้*

ขณะที่นายกรัฐมนตรีไทย และประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยืนกรานจะส่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเป็นตัวแทนในการเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ที่จัดขึ้นโดยมีนายมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า, ผู้นำจากบรูไน, กัมพูชา, ลาว, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และเวียดนาม รวมทั้งเจ้าภาพจัดประชุมอย่างอินโดนีเซีย


· นานาชาติร่วมมือเร่งตาหาเรือดำน้ำอินโดที่สูญหาย ท่ามกลางออกซิเจนภายในเรือที่จะหมดลงในวันเสาร์นี้


· นาย Lee Hsien Loong นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ได้เสนอชื่อรัฐมนตรีคลังคนใหม่แทนที่ Heng Swee Keat ซึ่งประกาศเมื่อสองสัปดาห์ก่อนว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่ง


· น้ำมันดิบปรับขึ้นต่อจากความหวังอุปสงค์น้ำมันใน "อียู-สหรัฐฯ"

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ ท่ามกลางความหวังเห็นอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐฯและยุโรปฟื้นตัวขึ้นจากข้อมูลเศรษฐกิจ และการผ่อนคลาย Lockdown ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับ Second Wave ของอินเดีย ยังคงเป็นปัจจัยที่จำกัดการปรับขึ้นของน้ำมันวันนี้


สัญญาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น 21 เซนต์ ประมาณ 0.3% บริเวณ 65.61 เหรียญ/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 29 เซนต์ หรือ +0.5% บริเวณ 61.72 เหรียญ/บาร์เรล


หัวหน้าฝ่ายการค้าประจำบริษัท Valero ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันสหรัฐฯ เผย อุปสงค์แก๊สโซลีนเพิ่มขึ้น 93% ขณะที่น้ำมันดีเซลกลับมาเพิ่มขึ้น 100% ก่อนการระบาด ทำให้ภาพรวมทิศทางของแก๊สโซลีนดูจะเป็น "ขาขึ้น" อย่างมาก


ทั้งนี้ การฟื้นตัวดังกล่าวมาจากเงื่อนไขทางเศรษฐกิจของยุโรปที่มาหนุนความเชื่อมั่นผู้บโภค นำโดยฝรั่งเศสที่เผยจะกลับมาเปิดทำการสถานศึกษาได้ในวันจันทร์นี้ และการจำกัดการเดินทางในประเทศตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเม.ย. ก็มีโอกาสจะผ่อนคลายมากขึ้นจาก โดยอาจจะสิ้นสุดกฎการเว้นระยะห่างดังกล่าวภายใน 3 พ.ค. นี้ได้


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com