• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 เมษายน 2564

    21 เมษายน 2564 | Economic News
   

· ดอลลาร์ทรงตัวหลังอ่อนค่าไปทำต่ำสุดรอบ 7 สัปดาห์ ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่ปรับตัวลดลง

ค่าเงินดอลลาร์ในฐานะ Safe-Haven โดยดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าในบางช่วงจากการที่หุ้นเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้สถานการณ์ระบาดในอินเดียจะเพิ่มขึ้น ขณะทีแคนาดามองแนวโน้มเศรษฐกิจมีโอกาสฟื้นตัวได้รวดเร็ว


เยนแข็งค่ามากสุดรอบ 7 สัปดาห์ที่ 107.88 เยน/ดอลลาร์


ดันีดอลลาร์ทรงตัว 91.19 จุด หลังวานนี้ทำต่ำสุด 90.856 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ 3 มี.ค. กดดันเดือน เม.ย. นี้ปรับอ่อนค่าแล้ว 2.2%


นักกลยุทธ์จาก Wespect มอง ดัชนีดอลลาณ์ระยะสั้นหลุดระดับแนวรับสำคัญ 91.30 จุด จึงมีโอกาสกับลงมาทำต่ำสุดบริเวณ 90 จุดได้ ทางด้านยูโรแข็งค่าบริเวณ 1.22 ดอลลาร์/ยูโร และเชื่อว่าไตรมาสที่ 3/2021 จะเห็นเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัวได้มากขึ้น พร้อมๆกับสถานการณ์ในยุโรป แต่เวลานี้ ยูโรตอบรับกับสถานการณ์ฉีดวัคซีนในยุโรปที่กำลังเพิ่มขึ้น


ยูโรทรงตัวที่ 1.2039 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ไปทำแข็งค่ามากสุดรอบ 7 สัปดาห์ที่ 1.2079 ดอลลาร์/ยูโร โดยตลาดมีปัจจัยหลักหลังจากที่ยุโรปประกาศเพิ่มวัคซีน 100 โดสที่ผลิตโดย Pfizer มาใช้ในภูมิภาค


ตลาดจับตาประชุมอีซีบีวันพรุ่งนี้ ขณะที่เฟดจะประชุมสัปดาห์หน้า

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ทรงตัวแนว 1.56% ซึ่งใกล้กับต่ำสุดช่วงกลางเดือนมี.ค.


เดือนเม.ย.นี้ จะเห็นได้ถึงการปรับลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ และการอ่อนค่าของดอลลาร์ จากสัญญาณบ่งชี้ที่เฟดน่าจะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินช้ากว่าที่ตลาดคาดหวังไว้


อย่างไรก็ดี สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาก็ยังกระตุ้นให้นักลงทุนมีท่าที "ระมัดระวัง"


อินเดียมีรายงานการพบยอดผู้เสียชีวิตสูงถึง 1,761 ราย ที่เป็นระดับการตายในหนึ่งวันที่มากที่สุด ทางด้านแคนาดาและสหรัฐฯ ขยายเวลาเปิดพรมแดนออกไปก่อน


· นักวิเคราะห์อาวุโสฝ่ายการตลาดประจำ OANDA กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าในช่วงเช้า ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้

หากอัตราผลตอบแทน 10 ปีของสหรัฐฯยังคงอ่อนตัวลง ราคาทองคำดูเหมือนจะมีโอกาสปรับขึ้นไปทดสอบเส้นค่าเฉลี่ยราย 100 วันที่ระดับ 1,802 เหรียญในวันนี้ได้


· หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Jefferies ระบุว่า สถานการณ์เงินเฟ้อในเวลานี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าการป้องกันความเสี่ยงจากมุมมองของประธานเฟด


· ค่าเงินเยนทรงตัวใกล้ระดับแข็งค่ามากสุดรอบหลายสัปดาห์บริเวณ 108 เยน/ดอลลาร์

นักลงทุนยังคงมีมุมมองและให้ความสนใจเรื่องเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มจะปรับขึ้นชั่วคราว ขณะที่เฟดจะยังเดินหน้าคงดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปเป็นเวลานาน แต่การปรับขึ้นบางส่วนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ดูจะมีส่วนช่วยจำกัดไม่ให้เงินเยนอ่อนค่าไปมากกว่านี้


ในทางเทคนิค ค่าเงินเยนมีโอกาสอ่อนค่าได้ต่อไปยังเส้น Fibonacci 38.2% จากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอ่อนตัวลง และต้องรอดูว่าจะมีแรงเทขายบางส่วนกลับมาในตลาดหรือไม่เพราะอาจทำให้เงินเยนอ่อนไปแถว 111 เยน/ดอลลาร์ได้อีกครั้ง


สำหรับวันนี้ "ไม่มีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญใดๆจากสหรัฐฯ" ขณะที่ตลาดน่าจะเคลื่อนไหวตามความเชื่อมั่นในสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และค่าเงินดอลลาร์อาจเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อขายได้


· อีซีบีเข้าซื้อสินทรัพย์สุทธิผ่านโครงการ PEPP หรือมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (QE) ในสัปดาห์ที่แล้ว 1.7 หมื่นล้านยูโร เมื่อเทียบกับ 2.016 หมื่นล้านยูโรในสัปดาห์ก่อนหน้า

ขณะที่ตลาดและค่าเงินยูโรไม่ได้ตอบรับอะไรมากนัก และยังคงเคลื่อนไหวหลังปรับขึ้นมาได้ราว 0.33% บริเวณ 1.2022 ดอลลาร์/ยูโร


· เหล่านักลงทุนคาดการณ์ว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของอีซีบี "กำลังพบกับความไม่แน่นอนมากยิ่งขึ้น" แม้ว่าสถานการณ์ระบาดของไวรัสจะเริ่มคลี่คลาย


คณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า ชาวยุโรปไม่น่าจะกลับไปใช้จ่ายในระดับก่อนวิกฤตอีกต่อไป ขณะที่ทางยุโรปมีแผนที่จะยกเครื่องเศรษฐกิจด้วยกฎหมายต่างๆที่สอดคล้องกับเป้าหมายด้านสภาพอากาศที่เข้มงวดขึ้น


ภาคครัวเรือนของอังกฤษประสบกับภาวะหนี้สินที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อรายได้อย่างมาก ในช่วงระหว่างการระบาดที่มีความรุนแรงกว่าในฝรั่งเศสและเยอรมนี


นาย สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ได้ตอบรับคำเชิญของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งเป็นสัญญาณว่าปัญหาสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ 2 ประเทศสามารถร่วมมือกันได้


ทางด้านการจราจรและภาคการผลิตของจีนไม่เพียงกลับสู่ภาวะปกติ แต่ยังปรับตัวสูงขึ้นกว่าระดับก่อนเกิดการระบาดของไวรัส ซึ่งช่วยหนุนการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลก


รวมทั้ง จีนมีความคืบหน้ามากยิ่งขึ้นในที่ประชุม เพื่อกำหนดเป้าหมายภายใต้ข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับทางสหรัฐฯ แต่ยอดการส่งออกที่เพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นถึง ความไม่สมดุลทางการค้าระหว่างสองประเทศที่กำลังเลวร้ายลง


เกาหลีใต้และออสเตรเลียเตรียมเพิ่มโอกาสความร่วมมือฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก เพื่อจัดการกับผลกระทบของวิกฤต Covid-19 และปัญหาเชิงลึกที่เกี่ยวกับจีน และประเด็นสำคัญอื่นๆ


ธนาคารกลางแคนาดาพร้อมที่จะลดการซื้อสินทรัพย์ ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาด


Bloomberg Economics มองว่าอัตราผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อมูลค่าของสกุลเงินต่างๆในตลาด


ผลสำรวจของ Bloomberg ระบุว่า บีโอเจจะปรับคาดการณ์ข้อมูลเศรษฐกิจประจำไตรมาสบางส่วนและจะยังไม่เปลี่ยนแปลงการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมสัปดาห์หน้า จากจะประเมินผลกระทบของการทบทวนนโยบายล่าสุ


· ผลสำรวจอีซีบี ชี้ ภาคธนาคารยูโรโซนประสบภาวะตึงตัวในการเข้าถึงสินเชื่อช่วงไตรมาสที่ 2/2021

ภาพรวมตลาดมีแรงกดดันจากสภาวะ Lockdown กว่า 1 ปีที่ผ่านมาลดลง จากการที่ภาคบริการต่างๆในยุโรปค่อยๆฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากกระแสเงินสด แต่อีซีบีก็ยังมีความกังวลว่าอาจเผชิญกับภาวะขาดแคลนเงินและบังคับให้หลายๆบริษัทต้องก้าวออกจากการดำเนินธุรกิจ หรือปิดตัวลงจากภาวะเศรษฐกิจในเวลานี้

นอกจากนี้ ยังมีความไม่แน่นอนต่างๆที่ภาคธนาคารต้องเผชิญ ที่จะต้องพิจารณาจากผลกระทบทางเศรษฐกิจของ Third Wave และความคืบหน้าจากโครงการฉีดวัคซีน


· ศาลเยอรมนีสร้างความผิดหวังเรื่องความท้าทายในแง่กฎหมายเรื่องการค้านการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูวิกฤตของอียู ส่งผลให้เป็นการปูทางสู่การเกิดกองทุนกระตุ้นครั้งใหญ่ทั่วภูมิภาคได้


· อัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคของอังกฤษประจำเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นเป็น 0.7% จากเดิมที่ 0.4% ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา จึงสะท้อนถึงราคาน้ำมันและเสื้อผ้าที่สูงขึ้น ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ 0.8% ของนักเศรษฐศาสตร์จาก Reuters

ขณะที่ราคาอาหารต่ำกว่าปีก่อนหน้า


· อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ มอง แผนเศรษฐกิจของ "ไบเดน" จะช่วยเสริมสหรัฐฯในด้านการแข่งขันกับจีน ที่มีโครงการ Belt and Road

โครงการ Belt and Road ของจีน เป็นโครงการทีส่งเสริมและสนับสนุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการก่อสร้างและเครือข่ายดิจิทัล เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆอีกนับร้อยแห่งตั้งแต่เอเชียไปสู่ตะวันออกกลาง, แอฟริกา และยุโรป


จึงทำให้หลายๆฝ่ายวิจารณ์การตัดสินใจของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่ลงนามนโยบายการต่างประเทศ เพื่อหวังขยายอิทธิพลจีนไปทั่วทุกมุมโลก


· รายงานจากหนังสือพิมพ์ Mainichi รายงาน ระุบุว่า นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวเตรียมขอให้มีการประกาศช่วงเวลาฉุกเฉินตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.- 9 พ.ค. ซึ่งรวมถึงช่วงวันหยุดประจำปี "Golden Week" ของญี่ปุ่นด้วย


· รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและโอซาก้า เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อจากไวรัสโคโรนารายใหม่พุ่งสูงขึ้น


· Nikkei Asia รายงาน นายมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (ช่วงปลายสัปดาห์นี้)


· "ไบเดน" ตั้งเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือครึ่งหนึ่งภายในปี 2030

คณะทำงานของทำเนียบขาวได้แจ้งให้ผู้สนับสนุนแผนการดังกล่าวทราบว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะประกาศเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสหรัฐลงครึ่งหนึ่งจากระดับในปี 2548 อันเป็นความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ รวมถึงเป็นผู้นำโลกในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ


· ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเนื่องจากยอดติดเชื้อ COVID-19 ของอินเดียพุ่งสูงกดดันแนวโน้มด้านอุปสงค์

ราคาน้ำมันดิบลดลงเป็นวันที่สองในวันนี้โดยได้รับผลกระทบจากความกังวลว่าผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในอินเดียจะกดดันความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิง


รองประธานฝ่ายสินค้าโภคภัณฑ์ของ Kotak Securities กล่าวว่า "อินเดียเป็นผู้บริโภคน้ำมันดิบรายใหญ่ จากกรณียอดผู้ติดเชื้อจากไวรัสที่เพิ่มขึ้น นำไปสู่ข้อจำกัดทางสังคมเพื่อยับยั้งจำการแพร่กระจายของไวรัส จะทำให้แนวโน้มอุปสงค์ของน้ำมันลดลง"


ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ Brent เดือนมิ.ย. ปรับลดลง 29 เซนต์ หรือ 0.4% ที่ระดับ 66.28 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่เมื่อวานลดลงไป 48 เซนต์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนมิ.ย. ปรับลดลง 34 เซนต์ หรือ 0.5% ที่ระดับ 62.33 เหรียญบาร์เรล ด้านสัญญาเดือนพ.ค. ที่หมดอายุลงไปเมื่อวาน ปรับลดลง 1.5% ที่ระดับ 62.44 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com