• ประเด็นเด่นสัปดาห์นี้: ประชุมอีซีบี 22 เม.ย.

    21 เมษายน 2564 | Economic News
  

ในวันพฤหัสบดีนี้ ทางอีซีบีมีกำหนดการประชุมนโยบยา โดยในวาระการประชุมที่ผ่านมา ทางธนาคารตัดสินใจอาจใช้วงเงินในการเข้าซื้อพันธบัตรผ่านโครงการ PEPP เพิ่มขึ้นจาก 1.85 ล้านล้านยูโรในปัจจุบัน โดยการเพิ่มวงเงินครั้งนี้เพื่อช่วยยุติการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่กำลังปรับตัวสูงขึ้น

แม้ว่าธนาคารกลางรายใหญ่หลายๆแห่งจะมีมุมมองว่า การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรล่าสุดในทุกมุมมอง เป็นเพียงการตอบรับ “ทิศทางเศรษฐกิจฟื้นตัว” ไม่น่าจะใช่กรณีอย่างที่อีซีบีกำลังกังวล

อย่างไรก็ดี อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในยุโรปเองก็มีการปรับขึ้น อันเป็นผลจากการที่ตลาดสหรัฐฯตอบรับกับการอัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของนายไบเดน  


ตั้งแต่ที่ข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สะท้อนว่า เศรษฐกิจยุโรปมีการฟื้นตัว และเงินเฟ้อมีการเพิ่มขึ้น แต่ก็จะเห็นได้ว่า หลายๆประเทศในแถบยุโรปยังคงมีการ Lockdown ถึงแม้ว่า นางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี จะระบุถึง “การปรับขึ้นของเงินเฟ้อเป็นเพียงภาวะชั่วคราว” แต่ในการประชุมที่จะเกิดขึ้นก็เชื่อว่า สมาชิกอีซีบีจะยังมีการหารือกันถึงเรื่องลดการเข้าซื้อสินทรัพย์ในอนาคตผ่านโครงการ PEPP นั่นเอง


ดังนั้น สิ่งที่น่าสนใจ คือ
- อีซีบีจะส่งสัญญาณอย่างไรในการประชุมวาระนี้
- อีซีบีพร้อมที่จะตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายหากจำเป็นหรือไม่?
- ประเด็นการอ่อนตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เกิดขึ้นทั่วโลกเมื่อไม่นานมานี้
ซึ่งหากเกิดกรณีใดกรณีใดกรณีหนึ่ง ก็อาจเป็นผลให้ค่าเงินยูโรเดินหน้า “แข็งค่า” ต่อได้

 

ที่มา: Investing

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com