• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 เมษายน 2564

    20 เมษายน 2564 | Economic News
   

· ดอลลาร์ร่วงแตะต่ำสุดรอบ 7 สัปดาห์

ดอลลาร์อ่อนค่าต่อทำต่ำสุดรอบเกือบ 7 สัปดาห์ ตลาดถูกกดดันจาก

- ยูโรแข็งค่าขึ้นขานรับมุมมองเชิงบวกจากโครงการฉีดวัคซีนในยุโรป

- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ยังคงอยู่ต่ำกว่าสูงสุดเดือนมี.ค. ที่เคยทำไว้


ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.1% ที่ 90.95 จุด หลังทำต่ำสุดที่ 90.877 จุดในช่วงเช้าวันนี้

ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.3% ที่ 1.2065 ดอลลาร์/ยูโร สูงสุดในรอบเกือบ 7 สัปดาห์ หลังจากที่ทะลุผ่านระดับสำคัญ 1.2 ดอลลาร์/ยูโรได้เมื่อวานนี้

ค่าเงินเยนแข็งค่ากลับหลุด 108 เยน/ดอลลาร์ ก่อนจะรีบาวน์กลับ +0.3% มาแถว 108.45 เยน/ดอลลาร์

ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์แข็งค่าทำสูงสุดรอบ 1 เดือนแตะ 0.7812 ดอลลาร์/ออสเตรเลีย เพราะได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เผย การประชุมเดือนเม.ย. เล็งเห็นเศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วขึ้นจากที่เผชิญวิกฤตการระบาด

ล่าสุดค่าเงินออสเตรเลียดูจะปรับขึ้นได้ 0.7% แถว 0.7808 ดอลลาร์/ออสเตรเลีย ขณะที่ินิวซีแลนด์ดอลลาร์เองก็แข็งค่าขึ้นมาที่ 0.6% ที่ 0.7223 ดอลลาร์/กีวี


· Bitcoin ดิ่งต่อ -3.5% ซื้อขายแถว 53,700 เหรียญ

ขณะที่วันอาทิตย์ทำต่ำสุดที่ 51,541.16 เหรียญ หลังทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่วันก่อนหน้าที่ระดับ 64,895.22 เหรียญ


· CDC สหรัฐฯ ขยายสิทธิ์ผู้เข้ารับวัคซีนให้แก่ผู้มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป


· CDC เผย สหรัฐฯฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนแล้ว 211.6 ล้านโดส


· สหรัฐจ่อเพิ่มรายชื่อประเทศ "ห้ามเดินทาง" เป็นราว 80% ของโลก หวั่นโควิด

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเตรียมเพิ่มจำนวนประเทศที่อยู่ในรายชื่อ "ห้ามเดินทาง" (Do Not Travel) ขึ้นเป็นประมาณ 80% ของประเทศทั่วโลก โดยระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจทำให้ประชาชนเผชิญกับความเสี่ยงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


ในปัจจุบันนั้น ทางกระทรวงได้ขึ้นบัญชีรายชื่อ 34 ประเทศจากประมาณ 200 ประเทศไว้ในคำแนะนำ "ห้ามเดินทาง" ซึ่งประเทศเหล่านี้รวมถึง ชาด, โคโซโว, เคนยา, บราซิล, อาร์เจนตินา, เฮติ, โมซัมบิก, รัสเซีย และแทนซาเนีย


· เจ้าหน้าที่อาวุโสของ WHO ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่เพิ่มขึ้นอีกครั้งทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน โดยตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการฉีดวัคซีนป้องกันในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำสุดคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1% ของวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดส


· จำนวนนักช้อปอังกฤษพุ่งสูง 87.8% ท่ามกลางร้านค้าในอังกฤษที่กลับมาเปิดทำการหลังจากที่ Lockdown


· คนว่างงานอังกฤษลดลงต่อเนื่อง 2 เดือนติด ล่าสุดแตะ 4.9% ในระหว่าง ธ.ค. - ก.พ. ที่ผ่านมา จากนโยบายป้องกันตลาดแรงงานของรัฐบาลอังกฤษ


· นักการเมืองที่ทรงอิทธิพลของเยอรมนีรายใหญ่จะทำการเลือกผู้นำพรรคสู่การเลือตกตั้งในวันที่ 26 ก.ย. นี้ หลังนางอังเกลาร์ แมร์เคล ไม่ขอรับช่วงต่อเป็นสมัยที่ 5


· นาย โอลิเวียร์ เวราน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส กล่าวว่า จะให้ความสำคัญกับมาตรการผ่อนคลาย Lockdown ตามภูมิภาคเพื่อจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา


ขณะที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าการระบาดของไวรัสครั้งล่าสุดในฝรั่งเศสเริ่มคลี่คลายลงเล็กน้อย แต่ไวรัสก็ยังคงแพร่กระจายอยู่ในระดับสูง


· Sunday Times - เรือรบอังกฤษจะแล่นสู่ทะเลสาบ "Black Sea" ในเดือนพ.ค. ท่ามกลางตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้น


· สาธารณรัฐเช็คพยายามรวมเป็นหนึ่งกับอียู พร้อมระบุว่า รัสเซียใช้วิธีตอบโต้แรงกว่าคาด


· หัวหน้าองค์การการค้าโลก กล่าวว่า จีนเป็นศูนย์กลางของการปฏิรูปองค์การการค้าโลกหรือ WTO (World Trade Organization)


· นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน กล่าวในพิธีเปิดการประชุม Boao Forum for Asia ประจำปีในมณฑลไห่หนานของจีนว่า ประเทศจะไม่ไล่ตามความเป็นเจ้าโลกไม่ว่าจะมีอำนาจมากเพียงใดก็ตาม


อย่างไรก็ตาม จีนอาจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่จะไม่แสวงหาความเป็นเจ้าโลก การขยายตัวหรือการมีอิทธิพลและจะไม่มีส่วนร่วมในการแข่งขันทางอาวุธ


· "สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีจีน เรียกร้อง "ความเป็นธรรม" และให้รัฐบาลทั่วโลกปฏิเสธโครงสร้างอำนาจแบบอำนาจนิยม ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐฯที่กำลังเพิ่มมากขึ้น เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน


· อดีตเจ้าหน้าที่ IMF แนะจีนปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ เน้นการบริโภคแทนการลงทุน

นายจู หมิน อดีตรองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า เศรษฐกิจจีนอาจต้องพบกับอุปสรรคด้านโครงสร้างครั้งใหญ่ หลังจากในปีที่แล้วรัฐบาลจีนกลับไปใช้แนวทางเดิมในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการส่งเสริมการลงทุน


· อียูหาวิธีลงทุนครั้งใหญ่ร่วมกับไต้หวัน ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนชิปอย่างหนัก


· อินเดียให้คำมั่นประชาชนทุกคนจะได้รับวัคซีนต้านโควิดตั้งแต่ 1 พ.ค.นี้ รัฐบาลกลางของอินเดียให้คำมั่นว่า ประชาชนทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจะได้รับสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป


รัฐบาลอินเดียได้ดำเนินการวัคซีนให้กับประชาชนโดยแบ่งออกเป็น 3 เฟส โดยเริ่มฉีดเฟสแรกเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเริ่มจากบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่แนวหน้า ส่วนเฟสที่ 2 เริ่มเมื่อวันที่ 1 มี.ค. โดยฉีดให้กับกลุ่มผู้ที่มีอายุมากกว่า 45 ปี


· ออสเตรีย มีแผนที่จะส่งมอบวัคซีนของ BioNTech และ Pfizer’s จำนวน 651,000 โดสไปยัง 6 ประเทศของคาบสมุทรบอลข่านตะวันตกภายในเดือนสิงหาคมส.ค.นี้ ซึ่ง


เป็นส่วนหนึ่งของโครงการของสหภาพยุโรปเพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านและแอฟริกา


· นิวซีแลนด์คาดจะยังเปิดประเทศแบบ "Travel Bubble" กับท่าอากาศยานเมือง โอ๊คแลนด์ของประเทศออสเตรเลียต่อไป แม้จะเผชิญยอดติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นจำนวนมาก


อย่างไรก็ดี ยังมีความไม่แน่นอนว่าการเผชิญยอดติดเชื้อสูงอาจส่งผลให้มีการชะลอเรื่องการกักตัว และให้มีการเดินทางเสรีกับประเทศออสเตรเลียที่จับคู่กันหรือไม่


· รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล เผย ตัวแปร Covid-19 สายพันธุ์อินเดีย อาจใช้ประสิทธิภาพของวัคซีนต้านมันได้ อาทิ วัคซีนจากบริษัท Pfizer


หลังจาก พบว่า ชาวอิสราเอล 7 รายติดเชื้อสายพันธ์ุอินเดียในสัปดาห์ที่แล้ว จากผู้คนที่เดินทางจากต่างประเทศมายังอิราเอล


· อิสราเอลซื้อวัคซีนจาก Pfizer เพิ่มอีกประมาณล้านโดส


· เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกล่าวว่า ฟิลิปปินส์จะเริ่มการทดลองทางคลินิกของยาหลายชนิดรวมถึงยา ivermectin ในผู้ป่วยไวรัสโคโรนาเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพในการต่อสู้กับไวรัสดังกล่าว


· โรงพยาบาลฟิลลิปปินส์ เอาไม่อยู่ เกิดสภาวะชะงักงันดานการจัดการจากยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ระลอกใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้น


· ฟิลลิปปินส์ ประกาศอนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินจากบริษัท J&J และ Bharat Biotech


· นายกรัฐมนตรีไทย เผยมีการเจรจาจัดซื้อวัคซีนจากบริษัท Pfizer แล้วจำนวน 5-10 ล้านโดส


· ประเทศไทย ระบุว่า มีโรงพยาบาลเพียงพอท่ามกลางยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น


· กลุ่มสื่อมวลชนญี่ปุ่น เรียกร้อง รัฐบาลทหารพม่า ปล่อยตัวนักข่าวชาวญี่ปุ่นที่ถูกจับกุมที่เมืองย่างกุ้ง


· ASEAN เรียกร้องจัดประชุมสุดยอดผู้นำต่อ "วิกฤตพม่า" เวลานี้ ท่ามกลางอียูคว่ำบาตรต่อเนื่อง

ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะทำการหารือกันถึงเรื่องวิิกฤตในประเทศพม่า ณ กรุงจากาตาร์ ในวันเสาร์นี้ แต่นายกรัฐมนตรีไทย ระบุกับหลายๆสื่อว่า จะส่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้


· ยอดนำเข้าน้ำมันดิบจีนจากซาอุดิอาระเบีย พุ่ง 8.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี - การขนส่งจาก UAE พุ่ง

ภาพรวมการนำเข้าจากแถบสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพิ่มขึ้นกว่า 86% ขณะที่การขนส่งจากซาอุดิอาระเบียปรับขึ้น 7.84 ล้านตัน คิดเป็น 1.85 ล้านบาร์เรล/วัน


อย่างไรก็ดี การนำเข้าน้ำมันดังกล่าวสูงกว่า 1.7 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ยังต่ำกว่าระดับการนำเข้าเมื่อเดือนก.พ. ที่ 1.94 ล้านบาร์เรล/วัน


· ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนจากการที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนในวันนี้ เนื่องจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหนุนสินค้าโภคภัณฑ์และกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการลดลงของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในเอเชียจะเพิ่มขึ้นก็ตาม


ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ Brent ปรับเพิ่มขึ้น 66 เซนต์ หรือ 1% ที่ระดับ 67.71 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากขึ้นไปทำสถิติสูงสุดที่ 67.97 เหรียญ


สัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนพ.ค.จะหมดอายุลงในวันนี้ ปรับขึ้น 70 เซนต์ หรือ 1.1% ที่ระดับ 64.08 เหรียญ/บาร์เรล ทางด้าน สัญญาเดือนมิ.ย. มีการเคลื่อนไหวมากขึ้น ที่ระดับ 64.02 เหรียญ/บาร์เรล ปรับขึ้น 0.9% หรือ 59 เซนต์


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com