• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 เมษายน 2564

    19 เมษายน 2564 | Economic News
   

·         อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลดลง หลังจากเพิ่มขึ้นไปทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ลดลงที่ 1.564%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 30 ปี ลดลงที่ 2.253%

สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ

ทั้งนี้ การประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่จะมีขึ้นในวันนี้จะมีมูลค่าสูง 5.7 หมื่นล้านเหรียญ สำหรับพันธบัตรอายุ 13 สัปดาห์ และ 5.4 หมื่นล้านเหรียญ สำหรับพันธบัตรอายุ 26 สัปดาห์

 

·         ดร.แอนโธนี ฟาวซี ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของสหรัฐฯ คาดว่า องค์กรด้านสุขภาพต่างๆจะยุติการระงับใช้วัคซีนของบริษัท Johnson & Johnson เป็นการชั่วคราว และคาดว่าเร็วสุดอาจกลับมาใช้วัคซีนดังกล่าวได้ในวันศุกร์นี้

·         บริษัท Moderna คาดว่า การขนส่งวัคซีนไปยังอังกฤษและแคนาดา อาจล่าช้า อันเนื่องจากข้อกำหนดหรือข้อตกลงจากอียู-สวิสเซอร์แลนด์

·         ผู้อำนวยการองค์การ PAHO  ยังกล่าวย้ำว่า หลายประเทศในภูมิภาคส่วนใหญ่ยังมีการฉีดวัคซีนไม่เพียงพอที่จะต้านอัตราการติดเชื้อได้

·         เมือง Ontario ของแคนาดา ขยายเวลาการใช้วัคซีน AstraZeneca ท่ามกลางการระบาดที่เพิ่มมหาศาล

·         จีนเริ่มกระบวนการทดสอบวัคซีน Covid-19 รูปแบบใหม่ที่ผ่านกระบวนการสูดดมเข้าสู่ร่างกายได้

·         ชิลีกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนที่ดีที่สุดของโลก ท่ามกลางการระบาดที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

โครงการฉีดวัคซีนของประเทศชิลีเป็นหนึ่งในประเทศที่เดินหน้าไปได้อย่างรวดเร็วที่สุด และคืบหน้าที่สุด แต่การเพิ่มขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดได้จุดประกายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดอีกครั้ง

เกือบ 40% ของประเทศชิลี ณ ขณะนี้มีประชากรได้รับการฉีดวัคซีนแล้วคนละ 1 โดส สะท้อนถึงอัตราการได้รับการฉีดวัคซีนที่สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก

ขณะที่ประเทศอิสราเอล และอังกฤษ มีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรได้อย่างครอบคลุมที่สุดไม้น้อยกว่าคนละ 1 โดส

ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยในชิลิ ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เปิดเผยว่า วัคซีน CoronaVac ให้ประสิทธิภาพได้มากถึง 56.2% ในระยะเวลา 2 สัปดาห์หลังเข้ารับการฉีดวัคซีน

แต่ก็มีรายงานว่า ผู้ได้รับคนละ 1 โดส จะมีประสิทธิภาพต้านไวรัสเพียง 3% เท่านั้น

ประธานสถาบันที่ปรึกษาด้านความเสี่ยง จาก Eurasia Group กล่าวว่า ข้อมูลข้างต้นช่วยอธิบายว่าทำไม "ชิลี" จึงมีการกระจายวัคซีนให้แก่ประชากรได้มาถึง แต่ 93% ของวัคซีนส่วนใหญ่มาจากจีน จึงสะท้อนผลการระบาดที่เพิ่มขึ้นได้อย่างมีนัยยะสำคัญ  เมื่อเปรียบเทียบการใช้วัคซีนของประเทศอื่นๆ จะเห็นได้ถึงการปรับตัวลงอย่างมากของการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในประเทศอิสราเอล, สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ

·         ประเทศกายอานาได้รับข้อตกลงเข้าซื้อวัคซีน 300,000 โดสจากบริษัท Sinovac

·         ฟิลิปปินส์ยกเลิกคำสั่ง "ระงับ" การใช้วัคซีนของ AstraZeneca สำหรับผู้มีอายุต่ำกว่า 60 ปี

·         กรุงนิวเดลี ของอินเดียประกาศ Lockdown ต่อเป็นระยะเวลา 6 วัน ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ที่ย่ำแย่

·         ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายวันของอินเดียพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ 273,810 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดใกล้เคียงกับสหรัฐฯซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบแย่ที่สุดในโลก

ด้านโรงพยาบาลของอินเดียกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนเตียงคนไข้อย่างหนักในหลายรัฐที่สถานการณ์รุนแรง รวมถึงปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์ออกซิเจนและยารักษาผู้ป่วยอาการหนัก เนื่องจากการติดเชื้อมีจำนวนมากกว่า 15 ล้านราย ซึ่งเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐฯ

ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตของประเทศเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ 1,619 ราย โดยมียอดรวมสะสมจำนวน 178,769 ราย

ทั้งนี้ แม้จะมีการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น แต่นักการเมืองยังคงจัดการชุมนุมทั่วประเทศเพื่อการเลือกตั้งท้องถิ่น


·         ตุรกีพบรายงานยอดเสียชีวิตจาก Covid-19 รายวันพุ่งทะลุ 318 ราย ถือเป็นระดับที่สูงสุดตั้งแต่มีการระบาดมา ส่งผลให้ยอดเสียชีวิตสะสมแตะ 35,926 ราย ขณะที่ยอดติดเชื้อใหม่ในประเทศทำสูงสุดประวัติการณ์ที่ 55,802 รายภายในหนึ่งวัน

·         ประเทศไทยรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 1,390 ราย ซึ่งชะลอตัวลงเล็กน้อยหลังจากทำสถิติสูงสุดในภาพรายวัน

 

  

·         ฝรั่งเศสประกาศกักตัวผู้เดินทางมาจากบราซิลเพิ่มเป็นเวลา 10 วัน


·         ศาลอาร์เจนตินาสั่งเปิดโรงเรียนในเมืองในบัวโนสไอเรส ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนา


·         ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เริ่มเปิดเที่ยวบินแบบไม่ต้องกักตัวซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หลังจากทั้งสองประเทศประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาด

·         โพลล์สำรวจจาก Reuters แสดงให้เห็นว่า บริษัทในญี่ปุ่นคาดว่าประเทศจะต้องเผชิญกับการติดเชื้อไวรัสโคโรนาไวรัสในระลอกที่ 4

โดยที่ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อจากไวรัสดังกล่าวน้อยกว่าหลายประเทศในแถบตะวันตก แต่ความกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อระลอกใหม่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


·         การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเมื่อไม่นานมานี้อาจทำให้ส่วนสำคัญ ๆ ของญี่ปุ่นกลับเข้าสู่ภาวะฉุกเฉิน โดยทางการในโตเกียวและโอซาก้ากำลังมองหามาตรการใหม่เพื่อรยับยั้งการแพร่ระบาด

·         สัญญาณดีสุด "อิสราเอล" อนุญาตให้ไม่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยนอกที่พักอาศัยได้


·         เจ้าหน้าที่อียู เผย "ยุคไบเดน" ดูจะทำให้การผลักดันข้อตกลงการแบ่งปันข้อมูลฉบับใหม่กับสหรัฐฯยากลำบาก

ท่ามกลางการเจรจาที่เข้มข้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับสนธิสัญญาฉบับใหม่ด้านการถ่ายโอนข้อมูลข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ที่พยายามแก้ไขปัญหาที่ยุ่งเหยิงสำหรับการถ่ายโอนข้อมูลส่วนบุคคลระหว่างสองภูมิภาค 

ทั้งนี้ การจะบรรลุข้อตกลงได้ จะต้องมีแนวทางที่มาแทนที่การคุ้มครองความเป็นส่วนตัวสำหรับ "กลไกการถ่ายโอนข้อมูลส่วนบุคคล" ให้เป็นไปอย่างถูกต้องตามกระบวนกฎหมาย ซึ่งข้อมูลระหว่างสองประเทศได้ถูกศาลยุติธรรมยุโรปตีตกไปเมื่อเดือนก.ค. ปี 2020.

·         รายงาน Breaking News จาก CNBC ระบุว่า พรรค Green Party ของเยอรมนี เลือก นางอันนาลีนา แบร์บ็อค มาเป็นผู้สมัครท้าชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนต่อไป

·         สถาบัน NDRC ของจีนอนุมัติการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร มูลค่า 6.96 พันล้านเหรียญในไตรมาสแรก 1/2021 ท่ามกลางจีนมีมีกำลังการอุปโภคบริโภคสูงกว่า 21.2% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับปีก่อน

·         จีนอาจทำการทดสอบค่าเงินดิจิทัล "หยวน" กับต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในปี 2022

·         เศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มโต 6.5% ปีนี้

(Boao Forum for Asia: BFA) รายงานในวันนี้ว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจเอเชียจะแตะระดับ 6.5% เป็นอย่างน้อยในปี 2564 หลังจากที่หดตัว 1.7% ในปี 2563

รายงานหัวข้อ “Asian Economic Outlook and Integration Progress” ของ BFA ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า เศรษฐกิจเอเชียใต้จะขยายตัว 9.7% ในปีนี้ ซึ่งนับว่าเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาค ขณะที่เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกจะขยายตัว 6.5%

 

·         การขาดแคลนชิปผลิตรถยนต์ก้าวสู่ภาวะเลวร้ายมากขึ้น ท่ามกลางการฟื้นตัวของอตุสาหกรรมรถยนต์ในประเทศจีน

·         ส่งออกจีนเดือนมี.ค. ไปยังเกาหลีเหนือพุ่งขึ้นทำสูงสุดรอบ 6 เดือน และมีการขนส่งสินค้าออกไปกว่ากว่า 400 เท่าของเดือนม.ค. - ก.พ. สะท้อนถึง "การผ่อนคลายมาตรการเข้มงวด" บริเวณพรมแดนอันเนื่องจากปัญหา Covid-19

ยอดส่งออกสินค้าจีนไปยังเกาหลีเหนือปรับตัวขึ้นแตะ 12.978 ล้านเหรียญ ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจาก 3,000 เหรียญในเดือนก.พ. และ 33,000 เหรียญในเดือนม.ค.  เรียกได้ว่านับเป็นระดับการส่งออกที่สูงสุดในเดือนม.ค. ที่มีมูลค่ามากสุดนับตั้งแต่ที่เคยทำไว้ที่ 18.882 ล้านเหรียญเมื่อเดือนก.ย. ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี การนำเข้าสินค้าขอจีนจากประเทศเกาหลีเหนือมีมูลค่า 1.308 ล้านเหรียญ  เมื่อเทียบกับเดือนก.พ.ที่อยู่ที่ 1.75 ล้านเหรียญ

 

·         รายงานจาก Reuters เผย ธนาคารกลางไต้หวันอาจมีการปรับทบทวนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศปี 2021 ให้สูงขึ้นครั้งใหม่ หลังจากที่เดือนก่อนปรับเพิ่มประมาณการณ์จีดีพีมาที่ 4.53% จากเดือนธ.ค. ที่คาดไว้ที่ 3.68%

·         สหรัฐฯ-จีน เห็นพ้องกันถึงความจำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างแข็งขันในด้านการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ก่อนที่จะเกิดการเจรจาระดับนานาชาติในช่วงปลายปี

·         รัฐบาลญี่ปุ่น เผยว่า ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นถูกคุมขังในเมืองย่างกุ้ง และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว

ขณะที่ผู้สื่อข่าว BBC อ้างถึงการเป็นผู้เห็นเหตุการณ์และให้ข้อมูลว่าผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นคนดังกล่าวได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระแล้วเมื่อคืนนี้ โดยมีการถูกขอให้ยกมือสองข้างก่อนนำตัวไปที่รถ


·         รัสเซียและยูเครนสร้างแรงตึงเครียดเพิ่มด้วยการ "ขับไล่" นักการทูตของแต่ละฝ่าย                

ทั้งนี้ รัสเซียตำหนิทูตยูเครนที่พยายามล้วงข้อมูลลับ และพยายามเข้าถึงฐานข้อมูลจากฐานข้อมูลการบังคับใช้กฎหมายของรัสเซียในระหว่างการพบปะกับพลเมืองชาวรัสเซีย พร้อมสั่งให้เขาเดินทางออกจากประเทศรัสเซียภายในวันที่ 22 เม.ย. จึงทำให้เกิดการโต้กลับของทางฝั่งยูเครน ท่ามกลางความตึงเครียดบริเวณพรมแดนที่ระอุในเวลานี้

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศให้เวลานักการทูตคนดังกล่าวเป็นเวลา 72 ชั่วโมง ซึ่งยูเครนก็ได้มีการดำเนินการเช่นเดียวกันกับนักการทูตรัสเซียในกรุงเคียฟของยูเครน

·         กระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน แสดงความยินดีที่จะได้ร่วมเจรจากับซาอุดิอาระเบีย แต่ยังไม่ได้มีการยืนยันหรือปฏิเสธการเจรจาแบบซึ่งหน้าในเดือนนี้ ระหว่างการเผชิญปัญหาหลักของ 2 ประเทศ

·         อิสราเอลและกรีซ ลงนามข้อตกลงด้านความมั่นคงที่มีมูลค่าสูงสุดครั้งประวัติศาสตร์  แตะ 1.65 พันล้านเหรียญ สำหรับการสร้างและร่วมมือกันจัดตั้งศูนย์กลางการฝึกอบรม Hellenic Air Force โดยทัพอิสราเอล

และข้อตกลงดังกล่าวอาจช่วยกระชับความสัมพันธ์ใน "ทางการเมือง" และ "เศรษฐกิจ" ระหว่าง 2 ประเทศที่จะร่วมฝึกซ้อมรบทางอากาศด้วยกันในครั้งนี้ด้วย

·         น้ำมันลดลงเนื่องจากการติดเชื้อ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้น สร้างความกังวลต่อภาวะอุปสงค์

ราคาน้ำมันลดลงในวันนี้เนื่องจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มสูงขึ้นในอินเดียและประเทศอื่น ๆ กระตุ้นให้เกิดความกังวลว่ามาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมการระบาดใหญ่นี้จะกระทบกิจกรรมทางเศรษฐกิจพร้อมกับความต้องการสินค้าเช่นน้ำมันดิบ

น้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 23 เซนต์ หรือ 0.3% ที่ระดับ 66.54 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่เพิ่มขึ้น 6% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

น้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 27 เซนต์ หรือ 0.2% ที่ระดับ 62.96 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วปรับขึ้นไป 6.4%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com