• “ไบเดน-ซูงะ” เห็นพ้องร่วมมือกันต้านเผด็จการจีน

    19 เมษายน 2564 | Economic News
 



นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยผลการหารือร่วมกับ นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยระบุว่า ผู้นำทั้งสองประเทศจะให้การสนับสนุนการเป็นชาติพันธมิตรระหว่างกัน รวมทั้ฝการแบ่งปันด้านความมั่นคง พร้อมระบุถึง ประสิทธิผล” ที่ได้รับจากการหารือร่วมกันในครั้งนี้

 

นอกจากนี้ ยังระบุว่า จะร่วมมือกันต่อความท้าทายต่างๆจากจีน และประเด็นสำคัญต่างๆ อาทิ  เรื่องทะเลจีนทางตะวันออกและทางตอนใต้ รวมไปถึงเกาหลีเหนือ เพื่อให้มั่นใจว่าอนาคตจะสามารถเดินหน้าเข้าถึงและมีความเปิดกว้างในแถบอินโดแปซิฟิกได้อย่างเสรี

 

ทั้งนี้ ประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีความเป็นกังวล ประกอบไปด้วย การเคลื่อนไหวทางการทหารที่เพิ่มสูงขึ้นใกล้หมู่เกาะไต้หวันของจีนความเข้มงวดต่อเขตปกครองพิเศษฮ่องกง รวมทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง

 

ทางด้านนายซูงะ เผยว่า เขาและนายไบเดนเห็นตรงกันถึงความจำเป็นเกี่ยวกับจีน โดยเฉพาะกิจกรรมต่างๆของจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

 

ล่าสุดวันเสาร์ที่ผ่านมา สถานทูตจีนมีแถลงการณ์ตอบโต้ที่แข็งกร้าว พร้อมระบุถึงเรื่องของไต้หวันฮ่องกง และมณฑลซินเจียง เป็นเรื่องภายในของประเทศจีน และกล่าวย้ำถึงความเกินเลยสำหรับขอบเขตการร่วมมือกันแบบทวิภาคี ที่สร้างความเป็นอันตรายต่อบุคคลที่สาม ทั้งด้านสันติภาพและเสถียรภาพในเอเชีย-แปซิฟิก

 

ดังนั้น ความพยายามในการแบ่งแยกภูมิภาคที่จะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้มีจุดประสงค์มาจากการทำร้ายผู้อื่น และท้ายที่สุดจะจบลงด้วยการทำร้ายหรือสร้างความเสียหายแก่ตนเองเช่นกัน


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com