• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 เมษายน 2564

    16 เมษายน 2564 | Economic News
   

·         ดอลลาร์กลับมาปิดสัปดาห์อ่อนค่า - อัตราผลตอบแทนพันธบัตรร่วง

ดอลลาร์กลับสู่ภาพรายสัปดาห์ที่ในทิศทางอ่อนค่าของปีนี้อีกครั้ง ท่ามกลางการอ่อนตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ขณะที่ท่าทีเฟดยังคงเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินต่อไป

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี หลังจากทำสูงสุดรอบ 1 ปี ในช่วงปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาบริเวณ 1.776% ล่าสุดดิ่งลงทำต่ำสุดรอบ 1 เดือน แตะ 1.528% วานนี้  แม้ว่าข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ อย่าง ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ และผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะออกมาแข็งแกร่งก็ตาม

ดัชนีดอลลาร์ปรับลงทำต่ำสุดรอบ 1 เดือนเมื่อคืนนี้แตะ 91.487 จุด ก่อนจะรีบาวน์กลับมาแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยในตลาดเอเชียบริเวณ 91.678 จุดวันนี้

ภาพรวมสัปดาห์นี้ ดอลลาร์อ่อนค่าลงประมาณ 0.6%  หลังอ่อนค่าลงจากสัปดาห์ก่อน 0.9%

ขณะที่ช่วงปลายเดือนมี.ค. การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนสหรัฐฯ ได้ช่วยหนุนให้ดัชนีดอลลาร์ทะยานแตะ 93.439 จุด ซึ่งเป็นแข็งค่ามากสุดรอบ 5 เดือน

ค่าเงินเยนทรงตัวที่ 108.68 เยน/ดอลลาร์ สัปดาห์นี้แข็งค่าได้ 0.5% หลังสัปดาห์ก่อนอ่อนค่าหนักไปกว่า 1.3%

Bitcoin ทรงตัวบริเวณ 63,478 เหรียญ ใกล้กับสูงสุดที่เคยทำไว้เมื่อวันพุธที่แล้วบริเวณ 64,895 เหรียญ

 

·         "ดาลีย์" ประธานเฟดซานฟรานซิสโก ย้ำ นี่ไม่ใช่เวลา "ถอน" นโยบาย เพราะยังห่างไกลจากเป้าหมาย!

นางแมรี ดาลีย์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยัง "ห่างไกล" จากความคืบหน้าในการไปถึงเป้าหมายที่เฟดกำหนด คือ

- เงินเฟ้อที่ 2%

- การจ้างงานเต็มรูปแบบ

ดังนั้น เฟดจึงจะยังไม่เริ่มตัดสินใจพิจารณาที่จะลดการสนับสนุนทางเศรษฐกิจสหรัฐฯในเวลานี้

 

·         นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาเคฟแลนด์ ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ "ยังห่างไกลจากเป้าหมายเฟด" แต่ทิศทางเศรษฐกิจค่อนข้างสดใสและอยู่ใน "แนวโน้มเฟื้นตัว"

 

·         สหรัฐฯกำหนดรูปแบบมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่หลากหลายสำหรับการกระทำที่เป็นอันตราย

สหรัฐฯมีการประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อจำกัดการเข้าถึงตลาดพันธบัตรหรือตราสารหนี้ สำหรับบทลงโทษต่อรัสเซีย ในเรื่องต่างๆ ดังนี้

- การแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯในปีที่แล้ว (2020)

- การโจมตีทางไซเบอร์ - การแฮ็คข้อมูล

- การเหยียดหยามยูเครน

- การกระทำที่เป็นอันตรายอื่นๆ

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ตอบโต้ด้วยท่าที่เกรี้ยวกราด และมีการเรียกทูตสหรัฐฯมารับทราบว่า รัสเซียจะมีมาตรการตอบโต้หลายอย่างตามมาในไม่ช้า

 

·         "ปูติน" - "ไบเดน" กำลังก้าวสู่สังเวียนของกันและกัน

ภายในระยะเวลา 2 วัน หลังจากที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ส่งเทียบเชิญ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเพื่อเข้าพบกันส่วนตัว  ซึ่งทีมบริหารนายไบเดนได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ "จึงส่งสัญญาณที่ไม่น่าพึงพอใจ" ต่อรัสเซีย ที่อาจส่งผลแบบมีนัยยะทางการทูตและทางเศรษฐกิจ

ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-รัสเซีย ก็ยังอยู่ในระดับสูง นับตั้งแต่ที่เกิดสงครามเย็น

อย่างไรก็ดี รัสเซีย มีกองกำลังทหารนับหมื่นรายเข้าประจำการบริเวณพรมแดนยูเครน จึงยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลว่า แผนของนายไบเดนถือเป็นการรุกรานต่อรัสเซีย และเป็นที่แน่ชัดว่า "แนวทางที่ทีมบริหารของนายทรัมป์ยอมรับต่อรัสเซีย" จบลงแล้ว

 

·         พลเอกแห่งกองทัพสหรัฐฯ ประเมินสถานการณ์ที่รัสเซียอาจรุกรานยูเครนในอีก 2-3 สัปดาห์ มีความเสี่ยงในระดับ "ต่ำถึงปานกลาง"


·         "ไบเดน" แสดงความยินดีที่ "ซูงะ" เป็นแขกคนแรกและชาติพันธมิตรคนสำคัญที่เข้าร่วมการปรับกลยุทธ์กับจีน

 

·         "ไบเดน" - "ซูงะ" พร้อมเป็นแนวรวมไต้หวัน ท่ามกลาง "จีนที่เพิ่มแรงกดดัน" มากขึ้นในเวลานี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะนำเสนอบทบาทการเป็นแนวร่วมประเทศไต้หวัน ที่ถือเป็นประเด็นหนึ่งที่มีความละเอียดอ่อนมากที่สุดของจีน ในการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่าง "สหรัฐฯ-ญี่ปุ่น" ในวันนี้

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า ผู้นำทั้งสองน่าจะเห็นพ้องกัน และร่วมแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีที่จีนอ้างสิทธิ์หมู่เกาะไต้หวัน และเป็นการประชุมแรกของนายไบเดนร่วมกับผู้นำต่างประเทศครั้งนี้ถือเป็นการแสดงตัวตนในการเคียงข้าง "ระบอบประชาธิปไตย"

 

·         Reuters เผยรายงาน การฝึกซ้อมทางทหารจำนวนมากของจีนบริเวณใกล้กับประเทศไต้หวัน มุ่งหวังให้สหรัฐฯตระหนักและเล็งเห็น


·         รัฐสภายุโรปให้การสนับสนุนข้อตกลงการค้ากับอังกฤษในขั้นต้น


·         ไฟเซอร์เผยอาจต้องฉีดวัคซีน Covid ครั้งที่สามน่าจะต้องใช้ภายใน 12 เดือน

น.พ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์เปิดเผยว่า ประชาชนมีแนวโน้มที่จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-บิออนเทคโดสที่ 3 ภายในระยะเวลา 12 เดือนหลังจากฉีดวัคซีน 2 โดสแรกแล้ว


·         สมาคมเกาหลีใต้จะเร่งผลิตวัคซีน Sputnik V ของรัสเซียเพื่อต้าน Covid-19 ให้ได้ราว 100 ล้านโดส/เดือน


·         รายงานล่าสุดระบุว่า การจัดกีฬาโอลิมปิก ณ  กรุงโตเกียว ต้องถูก "พิจารณาอีกครั้ง" สำหรับความล้มเหลวในการควบคุมสถานการณ์ระบาดของญี่ปุ่น


·         ญี่ปุ่นขยายประกาศมาตรการฉุกเฉินจากสถานการณ์ Covid-19 กว่า 10 แห่งในภูมิภาค สร้างความไม่แน่นอนต่อการจัดแข่งขันกีฬาโอลิปิก ณ กรุงโตเกียว


·         องค์การ CDC ของแอฟริกา ระบุว่า ไม่อาจ "คาดเดา" ได้ว่าวัคซีน Covid-19 เข็ม 2 จะมาถึงเมื่อไร

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขระดับสูงขององค์การ CDC ระบุว่า หลายๆประเทศในแถบแอฟริกาที่ได้รับการฉีดวัคซีน Covid-19 เข็มแรกแก่ประชาชน "ยังไม่อาจรู้ได้ว่าจะได้รับวัคซีนเข็มต่อไปเมื่อไร" เนื่องด้วยกระบวนการขนส่งที่ล่าช้า


·         มุมมองนักวิเคราะห์ ชี้ การที่อินเดียเปลี่ยนจากผู้ส่งออกวัคซีนรายใหญ่ กลายเป็น "ผู้นำเข้าวัคซีน" ท่ามกลางสถานการณ์ที่กำลังสร้างความกังวลไปทั่วโลก


·         อินเดียวิกฤต หลายๆโรงพยาบาลมีเตรียงรองรับผู้ป่วย Covid-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากไม่เพียงพอ ควบคู่กับการขาดแคนถังออกซิเจน

 

·         ยอดติดเชื้อในอินเดียรายวันยังคงเพิ่มขึ้น ขณะที่นักการเมืองยังเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้งต่อ ที่อาจนำไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายมากขึ้นกว่านี้


·         สถานการณ์ในอาร์เจนตินา "ตึงเครียด" อีกครั้ง ท่ามกลางยอดติดเชื้อพุ่ง ส่อเค้าพิจารณา Lockdown ใหม่เพิ่ม สัปดาห์สำหรับโรงเรียน และมาตรการเข้มงวดที่ห้ามออกนอกพื้นที่หลัง 20.00น.

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวประชาชาติธุรกิจ

- ยอดผู้ติดโควิดวันนี้ (16 เม.ย.) เพิ่ม 1,582 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 16 ราย·         BofA ระบุว่า นักลงทุนมีการเพิ่มกระแสเงินสดเข้าสู่ตลาดหุ้น-กองทนหุ้นมูลค่าสูงกว่า 2.56 หมื่นล้านเหรียญ และเข้าสู่กองทุนพันธบัตร 1.79 หมื่นล้านเหรียญ ถือเป็นการเพิ่มเม็ดเงินลงทุนครั้งใหญ่สุดในรอบ 10 สัปดาห์

ขณะที่เม็ดเงินไหลออกโดยรวมมีประมาณ 4.73 หมื่นล้านเหรียญจากกองทุนเงินสด ที่เป็นการไหลออกที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 4 เดือน

อย่างไรก็ดี กระแสเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นทั่วโลกเกิดขึ้นในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาราวๆ 6.02 แสนล้านเหรียญ สูงกว่าช่วง 12 ปีก่อนที่อยู่ที่ 4.52 แสนล้านเหรียญ

นอกจากนี้ BofA ยังระบุว่า ความแข็งแกร่งของเม็ดเงินตลาดลงทุน ได้แก่ พันธบัตร และตลาดหุ้นเกิดใหม่ ทางด้านหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีก็มีกระแสเงินสดไหลเข้าลงทุนเพิ่มประมาณ 1.6 หมื่นล้านเหรียญ



ศบค. รายงานพบติดโควิดวันนี้ (16 เม.ย.) เพิ่มขึ้น 1,582 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 16 ราย  พุ่งหลักพันรายต่อวัน  3วันติด

วันที่ 16 เมษายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข  นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 1,582 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 39,038 ราย เสียชีวิตสะสม 97 ราย

 

·         น้ำมันขึ้นทำสูงสุดรอบ 4 สัปดาห์จากข้อมูลจีนที่แข็งแกร่งและการฟื้นตัวของอุปสงค์

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้และปิดสัปดาห์ในแดนบวกประมาณ  7% โดยได้รับอานิงส์จาก

- แนวโน้มความต้องการน้ำมันที่ดีขึ้น

- การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในจีน

ทั้งหมดนี้ จึงช่วยชดเชยความกังวลเกี่ยวกับ "ความกังวล" เรื่องการระบาดของ COVID-19 ที่กำลังปรับตัวสูงขึ้นในสหรัฐฯ

น้ำมันดิบ Brent ปรับเพิ่มขึ้น 30 เซนต์ หรือ 0.5% ที่ระดับ 67.24 เหรียญ/บาร์เรล

น้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 28 เซยต์ หรือ 0.4% ที่ระดับ 63.74 เหรียญ/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี บริษัท China National Petroleum Company เปิดเผยคาดการณ์ "การนำเข้าน้ำมันดิบสุทธิ" ในปีนี้ จะเพิ่มขึ้นได้ 3.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ที่ระดับประมาณ 11.2 ล้านบาร์เรล/วัน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com