• สรุปข่าวราคาทองคำภาคค่ำ (ฉบับพิเศษ) ประจำวันที่ 14 เมษายน 2564

    14 เมษายน 2564 | Gold News


ทองคำปรับตัวสูงขึ้น - ดอลลาร์อ่อนค่าหลังทราบข้อมูลเงินเฟ้อ

ทองคำระหว่างวันยังคงปรับตัวสูงขึ้น และยังปรับขึ้นได้ต่อจากราคาปิดวานนี้ หลังข้อมูลเงินเฟ้อออกมาดีขึ้นเกินคาด ท่ามกลางความต้องการสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่ยังกดดันดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ

· ทองคำตลาดโลกปรับขึ้น 0.2% เคลื่อนไหวแถว 1,747.49 เหรียญ

· สัญญาทองคำทรงตัวบริเวณ 1,747.40 เหรียญ

· ความกังวลเรื่องวัคซีนของบริษัท Johnson & Johnson ช่วยหนุนความต้องการทองคำในฐานะ Safe-Haven

· นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดเฟีย กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯอาจขยายตัวได้ราว 5-6% ในปีนี้ โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากโครงการฉีดวัคซีน และการช่วยเหลือทางการเงินที่แข็งแกร่ง แต่เฟดก็ยังไม่มีแนวทางจะลดการใช้มาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจเวลานี้

· สมาชิกอีซีบี เผยว่า อีซีบีอาจมีการปรับเป้าหมายเงินเฟ้อให้เป็นไปอย่างเหมาะสม

· ซิลเวอร์ ปรับขึ้น 0.4% ที่ 25.42 เหรียญ

· พลาเดียม ทรงตัวที่ 2,689.44. เหรียญ

· แพลทินัม ปรับขึ้น 0.8% ที่ 1,165.72 เหรียญ


· ดอลลาร์อ่อนค่าลงทำต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์ จากความกังวลเรื่อง “เงินเฟ้อ”

ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ หลังจากที่ข้อมูล CPI สหรัฐฯออกมาเพิ่มสูงขึ้นกว่าคาดการณ์ แต่ทั้งหมดก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้เฟดตัดสินใจถอนแนวทางการดำเนินโยบายผ่อนคลายเวลานี้

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวในกรอบเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ หลังจากวานนี้ที่ลงไปทำต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์ที่ 91.791 จุด ในวันนี้เคลื่อนไหวแนว 91.831 ตุด

ค่าเงินเยนแข็งค่าลงมาใกล้ระดับแข็งค่ามากสุดตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค. บริเวณ 109.03 เยน/ดอลลาร์

ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นมาทดสอบสูงสุดตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค. 1.1948 ดอลลาร์/ยูโร โดยปรับแข็งค่าต่อหลังลงไปทำอ่อนค่ามากสุดรอบ 5 เดือนที่ระดับ 1.1704 ดอลลาร์/ยูโร นับตั้งแต่ 31 มี.ค.

นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงจากทิศทางเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วของสหรัฐฯ ท่ามกลางโครงการฉีดวัคซีนที่รุดหน้าอย่างมาก ประกอบกับการเห็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อาจกลับมาเปิดทำการได้


· ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียแข็งค่าขึ้น 2% ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ หลังมีข่าวว่า “ไบเดน” เรียกร้อง “ปูติน” เพื่อลดความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

ทั้งนี้ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีการต่อสายตรงไปยัง นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อเสนอจัดประชุมกันในประเทศอื่น ท่ามกลางสัญญาณความกังวลที่อาจเกินควบคุมของวิกฤตยูเครน


· Bitcoin ซื้อขายแนว 63,287 เหรียญ หลังวานนี้ทำสูงสุดประวัติการณ์ 63,769 เหรียญ ก่อนที่หุ้นบริษัท Coinbase ที่ให้บริการแพลทฟอร์มซื้อขาย Cryptocurrency จะขึ้นกระดานซื้อขายใน Nasdaq


· นักลงทุนในกองทุน ETF ระบุว่า บริษัท Coinbase กำลังถูกบันทึกเข้ารายชื่อเทรดหุ้น เนื่องจากความสนใจในการลงทุน Crypto เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมหาศาล


· UBS Global Wealth คาด ดอลลาร์สิงคโปร์ “แข็งค่า” ต่อเนื่องในกรอบการซื้อขาย 1.30 – 1.31 ในช่วงปลายปีนี้


· นายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดเฟีย กล่าวว่า เงินเฟ้อไม่มีแนวโน้มจะออกนอก “การควบคุม” ในปีนี้


· “ไบเดน” จะแถลงการณ์ต่อสภาคองเกรสในวันที่ 28 เม.ย. สำหรับแผนโครงสร้างพื้นฐาน

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตอบรับคำเชิญของนางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ หนึ่งในสมาชิกพรรคเดโมแครต ที่เชิญมาเพื่อกล่าวถ้อยแถลงเรื่องแผนโครงสร้างพื้นฐาน


· ไบเดน พร้อมแล้วที่จะถอนกำลังหทาน แม้ว่าสถานการณ์ความสงบในแอฟกานิสถานจะยังไม่ราบรื่น


· อินเดียยอดติดเชื้อพุ่งทำสูงสุดประวัติการณ์ ท่ามกลางเทศกาลฮินดูที่ส่งผลให้ประชาชนไปรวมตัวร่วมงานเทศกาลโดยไม่สนใจมาตรการเข้มงวดเพื่อสกัดการระบาดของ Covid-19

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย แสดงให้เห็นถึงข้อมูลวานนี้ว่า อินเดียมีรายงานพบยอดติดเชื้อใหม่สูงมากถึง 184,372 ราย ภาพรวมติดเชื้อสะสม 13.9 ล้านคน ด้านยอดเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1,027 ราย รวมสะสม 172,085 ราย


· ยอดติดเชื้อในไทยทะลุเกินพันราย! ล่าสุดยอดติเชื้อใหม่รายวันแตะ 1,335 ราย

- รวมจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 34,575 ราย

- ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดเสียชีวิตสะสม 97 ราย


· อังกฤษกำลังศึกษาการใช้วัคซีน Covid-19 จากบริษัทที่แตกต่างกันสำหรับการฉีดจำนวน 2 โดส ทั้งการเพิ่มวัคซีนจากบริษัท Moderna และ Novavax ในโครงการนี้ด้วย


· คณะกรรมาธิการอียูตัดสินใจจะไม่ต่อสัญญาวัคซีน AstraZeneca และ J&J ที่กำหนดวันหมดอายุไว้ในปีหน้า


· ออสเตรเลียยังตั้งเป้าเดินหน้าฉีดวัคซีนขนานใหญ่ ท่ามกลางความไม่แน่นอนเรื่องวัคซีน Covid-19


· บรรดาวุฒิสภาสหรัฐฯสนับสนุนการกลับมาเปิดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ และถอนมาตรการสั่งห้ามเส้นทางเดินเรือสำราญของทาง CDC


· รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส ย้ำคาดการณ์เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะโตได้ราว 5% ในปี 2021


· 7 ประเทศยุโรประงับการส่งออกทางการเงินแก่พลังงานถ่านหิ

ทั้งนี้ ประเทศสเปน, เนเธอร์แลนด์, เดนมาร์ก, สวีเดน และอีก 4 ประเทศในยุโรป ให้การสนับสนุนแนวทางดังกล่าว โดยที่อังกฤษ, ฝรั่งเศส และสวีเดน เตรียมแผนการระงับดังกล่าวแล้ว แม้ว่าประเทศอื่นๆจะตัดสินใจว่าจะสามารถให้การสนับสนุนได้อย่างรวดเร็วเพียงใด


· เศรษฐกิจสิงคโปร์โตเกินคาดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021


ประเทศสิงคโปร์มีรายงานการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ดีมากขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เกิดการระบาดของ Covid-19 โดยเมื่อเทียบไตรมาสขยายตัวได้ 2% และในช่วงไตรมาสแรกของปีโตได้ 0.2% พลิกกลับมาแดนบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นไตรมาส 4/2019


· ธนาคารกลางสิงคโปร์ตัดสินใจ “คงนโยบาย” ในการประชุมล่าสุด แม้จะเห็นสัญญาณฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ แต่ภาพรวมแนวโน้มเงินเฟ้อและความไม่แน่นอนจาการระบาดของไวรัสยังมีอยู่


· “คุโรดะ” ผู้ว่าการบีโอเจ แนะระมัดระวังมุมมองเชิงบวกทางเศรษฐกิจ

แม้จะเห็นการฟื้นตัวของอุปสงค์จากทั่วโลกเป็นไปอย่างแข็งแกร่งที่หนุนความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ แต่ “การจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ” จากยอดติดเชื้อ Covid-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น อาจสร้างความเสี่ยงต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจได้


· รายงานจากเดลินิวส์ ชี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินตลาดไทยเที่ยวไทย ได้รับผลกระทบจากโควิดกลับมาระบาดซ้ำ ทำให้รายได้ครึ่งปีแรกคาดว่าจะสูญเสีย 1.3 แสนล้านบาท

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาล่าสุด พบว่า การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยในเดือน ก.พ.64 เพิ่มขึ้นกว่า 30% จากเดือน ม.ค. 64 ซึ่งในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นเดือนที่ตลาดไทยเที่ยวไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิดระลอกที่ 2 โดยจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเหลือเพียง 4.51 ล้านคน-ครั้ง

แต่จากการระบาดของโควิดระลอกที่ 3 นี้ พบผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นกลุ่มก้อนจำนวนมากกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และกระจายไปในอีกหลายจังหวัดตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. นั้น ทำให้ทางการต้องยกระดับมาตรการการเฝ้าระวังการระบาดของโควิดอีกครั้ง การขอความร่วมมือทำงานที่บ้านและงดการเดินทางข้ามจังหวัด


สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 2 นี้ ต่างต้องปรับเลื่อนแผนการการท่องเที่ยวออกไป โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 นี้ จากข้อมูลเบื้องต้น พบว่า ธุรกิจท่องเที่ยวอย่างบริษัทนำเที่ยว โรงแรมและที่พักในพื้นที่ท่องเที่ยวหลายแห่งถูกยกเลิกจองในช่วงนี้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีความกังวลต่อสถานการณ์การระบาดของโรค และยังไม่แน่ใจต่อมาตรการในการควบคุมโรคในระยะถัดไป

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com