• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 30 มีนาคม 2564

    30 มีนาคม 2564 | Economic News
   


· ดอลลาร์ทำสูงสุดรอ 1 ปี เมื่อเทียบเยน - กังวลเงินเฟ้อหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นทำสูงสุดรอบ 1 ปี เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่ปรับตัวสูงขึ้นขานรับ

- ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ

- โครงการฉีดวัคซีนที่รุดหน้าอย่างรวดเร็ว

- มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ (ที่เป็นตัวหนุนเงินเฟ้อ)

ความต้องการ "ดอลลาร์" ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น จากนักลงทุนที่กังวลเรื่องความเป็นไปได้ที่บรรดาเฮดจ์ฟันด์จะ "ผิดนัดชำระหนี้" อาทิ สถาบันรายใหญ่อย่าง Archegos Capital แต่ตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ก็ดูจะบรรเทาสถานการณ์ความกังวลในเรื่องดังกล่าว

ค่าเงินเยนอ่อนค่าไปแตะ 110 เยน/ดอลลาร์ในตลาดเอเชีย ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเห็นมานานตั้งแต่มี.ค. ปีที่แล้ว และนับเป็นเดือนมี.ค. ที่ดีทีสุดสำหรับดอลลาร์เมื่อเทียบเงินเยนตั้งแต่ปี 2016 ขณะที่การสิ้นสุดปีงบประมาณของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค. ของปีนี้ ดูจะยิ่งหนุนให้เกิด "ความต้องการดอลลาร์" เพิ่มมากขึ้น จากหลายๆบริษัทที่มีการปิดทำกำไรออกไป




อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับขึ้นทำสูงสุดบริเวณ 1.7450% ใกล้ระดับสูงสุดรอบ 14 เดือนบริเวณ 1.754% ที่ทำไว้ในช่วงต้นเดือนที่ผา่นมา

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 5 ปี ปรับขึ้นมาที่ระดับ 0.9170% เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนมี.ค. ปีที่แล้ว

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าใกล้ระดับต่ำสุดรอบ 4 เดือนครึ่งที่ทำไว้เมื่อวันจันทร์บริเวณ 1.1763 ดอลลาร์/ยูโร และเดือนมี.ค.นี้ ถือเป็นการอ่อนค่ามากสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2019

สถานการณ์การควบคุมวิกฤตไวรัส Covid-19 ในฝรั่งเศสและยุโรป "กดดัน" แนวโน้มการเติบโตในระยะสั้นๆของเศรษฐกิจยุโรป ขณะที่ความถ่างของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯกับเยอรมนีมีเพิ่มมากขึ้นกำลัง "สร้างแรงกดดันในยูโร"

ดัชนีดอลลาร์ปรับขึ้นมาใกล้ระดับสูงสุดรอบ 4 เดือนครึ่งที่ทำไว้เมื่อวันจันทร์แถว 92.964 จุด

นักกลยุทธ์จาก Westpac กล่าวว่า ดอลลาร์มีโอกาส Break 93 จุด ซึ่งหากผ่านไปได้มีโอกาสเปิดกว้างให้ดัชนีสามารถทดสอบ 94.5 จุดที่เป็นสูงสุดในช่วงไตรมาสที่ 3/2020 ได้

อย่างไรก็ดี ตลาดจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ Non-Farm Payrolls อย่างใกล้ชิด เพราะเป็นหนึ่งในตัวที่ีสมาชิกเฟดสนใจเกี่ยวกับทิศทางตลาดแรงงาน ประกอบกับการคงดอกเบี้ยเป็นระยะเวลานานของพวกเขา


· Bitcoin ทรงตัวแนว 57,000 เหรียญ มีโอกาสไปต่อ

ค่าเงินสกุลดิจิทัลอย่าง Bitcoin กลับมาเหนือ 58,000 เหรียญได้วานนี้ หลังจากที่ บริษัท Visa จะอนุญาตให้ใช้ Bitcoin ทำธุรกรรมจ่ายค่าบริการเครือข่ายได้ จึงทำให้นักลงทุนและผู้เชี่ยวชาญในตลาดมองเป็นสัญญาณการยอมรับการใช้งานค่าเงินดิจิทัลให้

Bitcoin มีระดับการซื้อขายล่าสุดแนว 57,000 เหรียญ และยังมีโอกาสไปต่อ หลังจากที่สามารถฟื้นตัวขึ้นจากระดับ 50,360 เหรียญในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ช่วงต้นเดือนมี.ค. ทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์บริเวณ 61,781.83 เหรียญ


· Pinebridge Investments คาดการณ์ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปีมีโอกาสฝ่าเหนือ 2% และจะกลายมาเป็นปัญหาที่เข้ากระทบกับกลุ่มตลาดเกิดใหม่



· UBS คาด เงินหยวนมีโอกาสแตะ 6.25 หยวน/ดอลลาร์ในช่วงสิ้นปี 2021 แม้ว่าเวลานี้จะถูกจำกัดจากการแข็งค่าของดอลลาร์เมื่อไม่นานนี้


· HIGHLIGHT: นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะเปิดเผยรายละเอียดการจ่ายเงินแพ็คเกจ "โครงสร้างพื้นฐาน" แก่ชาวอเมริกาใน "วันพุธนี้" ที่อาจเห็นมูลค่าแพ็คเกจดังกล่าวมีมูลค่าสูง 3-4 ล้านล้านเหรียญได้


· บรรดาผู้นำ 23 ประเทศกลับสู่สนธิสัญญาแนวคิดกรอบดำเนินงานฉุกเฉินในอนาคต

บรรดากลุ่มผู้นำ 23 ประเทศทั่วโลกรวมทั้ง WHO ในวันนี้มีการหารือถึงแนวคิดการจัดทำ "สนธิสัญญาระหว่างประเทศ" ที่อาจช่วยเรื่องปัญหาด้านสุขภาพฉุกเฉิน อาทิ การระบาดของไวรัสโคโรนาที่เกิดขึ้นในเวลานี้ และเป็นปัญหาสำหรับทั่วทุกมุมโลก

แนวคิดดังกล่าวเพื่อให้ทุกคนมีสิทธิเข้าถึง "วัคซีน" หรือ "ตัวยา" และ "กระบวนการรักษา" อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งแนวคิดนี้นำโดยประธานสหภาพยุโรปที่เปิดตัวไอเดียดังกล่าวในการประชุม G20 เมื่อปลายเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว

สำหรับการหารือกันอีกครั้ง จะเป็นการให้การสนับสนุนของผู้นำประเทศต่างๆ ได้แก่ ฟิจิ, โปรตุเกส, โรมาเนีย, อังกฤษ, รวันดา, เคนยา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, กรีซ, เกาหลี, ชิลี, คอสตาริก้า, อัลเบเนียร์, แอฟริกาใต้, ทรินิแดด, เซอร์เบีย, อินโดนีเซีย, ยูเครน และ WHO


· พาสปอร์ตวัคซีนสามารถช่วยกอบกู้ปัญหาด้านวิกฤตให้แก่หน่วยงานด้านการกำกับดูแลได้ ท่ามกลางภาคอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากความโหดร้ายของวิกฤตไวรัสตลอดหนึ่งปีกว่าที่ผ่านมา ด้วยการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้สามารถเปิดการเดินทางระหว่างประเทศได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ ยุโรปมีการเผยแผนการจัดทำ "ใบอนุญาตแบบดิจิทัล" ในเดือนนี้ เพื่อช่วยบรรเทากลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยมีหลักคิดว่าผู้ได้รับการฉีดวัคซีนสามารถนำหลักฐานการฉีดวัคซีนจะสามารถได้รับอนุญาตให้เดินทางหรือสามารถใช้บริการ


· เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เผยข้อมูลการศึกษาของ CDC พบว่า วัคซีนเพียง 1 โดสจากบริษัท Pfizer หรือ Moderna ให้ประสิทธิภาพต้าน Covid-19 ได้มากถึง 80%


· อังกฤษต้องการให้ประชาชนสูงอายุในประเทศได้รับวัคซีนครบทุกคนก่อนจะแบ่งปันวัคซีนกับประเทศอื่นๆ


· แคนาดาระงับฉีดวัคซีนโควิดของ AstraZeneca เหตุกังวลลิ่มเลือดอุดตัน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนาดาได้ระงับแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ AstraZeneca ให้กับกลุ่มผู้มีอายุต่ำกว่า 55 ปี เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ในบางราย


· แพทย์ เผย การกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาในอินเดียกระจายเพิ่มเป็นเท่าตัว หวั่นระบาดต่อไปยังประเทศอื่นๆ


· ผลสำรวจชี้ นักเศรษฐศาสตร์ประเมินถึงการบรรลุเป้าหมายสภาพภูมิอากาศลดมลพิษแตะ 0%

ผลสำรวจจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และสถาบันด้านการดำเนินนโยบาย (Policy Integrity) เผยว่า นักเศรษฐศาสตร์ด้านภูมิอากาศจำนวนมากเกือบ 1,000 คน มองว่าว่า ทั่วโลกควร "ดำเนินการด้วยความรวดเร็วและใช้มาตรการที่รุนแรง" ในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพราะหากไม่เร่งรีบดำเนินการ จะสร้างความเสียหายให้ทั่วโลกเป็นมูลค่ากว่า 1.7 ล้านล้านเหรียญ/ปี ภายในช่วงกลางปีนี้ และอาจสร้างความเสียหายได้มากถึง 30 ล้านล้านเหรียญภายในปี 2075 ได้


· Fitch Ratings ชี้ ความเสี่ยงจาการผิดนัดชำระหนี้ที่เพิ่มมากขึ้น มี "การขยายตัวต่อ" จากปีที่แล้วเข้าสู่ปีนี้ ท่ามกลางกลุ่มผู้กำหนดนโยบายจีนที่เริ่มลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


· รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของจีน มีการเรียกร้องให้กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ และจอแสดงผลในที่ประชุมให้ร่วมมือกันฟื้นความแข็งแกร่งและบรรเทาปัญหาการขาดแคลนอุปทานเวลานี้


· SCMP รายงาน รัฐสภาจีนอนุมัติแผนปฏิรูประบบการเลือกตั้ง "ฮ่องกง" เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้ด้วยมติ 167-0


· จีนมีการปรับลดจำนวนเก้าอี้เลือกตั้งในกฎหมายปฏิรูปเลือกตั้งฮ่องกง


· รัฐบาลฮ่องกงเตรียมลดระยะเวลาบังคับกักตัวจาก 21 วัน ลงเหลือ 14 วัน โดยชายหาดและสระว่ายน้ำจะเปิดให้บริการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ขณะที่การชุมนุมทางศาสนาสามารถดำเนินต่อไปได้โดยมีความจุสูงสุด 30% โรงภาพยนตร์และสวนสนุกจะสามารถเพิ่มความจุได้ถึง 75% จาก 50%


· นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ ชี้ เศรษฐกิจโลกและญี่ปุ่นมีการรีบาวน์จากวิกฤต Covid-19 เพราะได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการคุมเข้มต่างๆ

แต่ก็ "กล่าวเตือน" ว่า ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะเป็น "ขาลง" ได้อยู่ หากปราศจากการใช้นโยบายช่วยเหลือที่จำเป็น ดังนั้น บีโอเจจะจับตาความคืบหน้าเกี่ยวกับการสิ้นสุดของสถานการณ์การระบาด


· ยอดค้าปลีกญี่ปุ่นปรับตัวลงต่อเนื่อง 3 เดือนติด จากภาคครัวเรือนที่ยังประหยัดค่าใช้จ่ายจากวิกฤต Covid-19 ตอกย้ำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังเปราะบาง

ข้อมูลค้าปลีกญี่ปุ่นเดือนก.พ. ออกมาแย่ลง -1.5% ในวันนี้ แต่ก็ลดลงน้อยกว่าที่ตลาดคาดว่าจะออกมาแย่ลง -2.8%

ขณะที่ภาพรวมปรับลงต่อเนื่อง โดยที่ม.ค. -2.4% และธ.ค. อยู่ที่ -0.2%


· ญี่ปุ่นเรียกร้องกลุ่มผู้ผลิตไต้หวันร่วมมือกันผลิต "ชิป"


· อิหร่านปัดตก "ข้อเสนอรอบ 3" ของสหรัฐฯ ในการทำข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับใหม่พร้อมกันนี้ปฏิเสธจะยุติการพัฒนาสมรรถภาพแร่ยูเรเนียมที่เพิ่มขึ้นด้วย


· สถานีโทรทัศน์ในสหรัฐฯ รายงานว่า ทางการอิหร่านปฏิเสธยุติการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม 20% ก่อนที่สหรัฐฯจะถอนมาตรการคว่ำบาตรออกไป


· ชุมนุมพม่าปะทะโหดถูกกองกำลังความมั่นคงพม่าปราบปราม เสียชีวิตแล้วสูงกว่า 500 ศพ

หน่วยงาน AAPP เผย ประชาชนชาวพม่าเสียชีวิตแล้วไม่น้อยกว่า 510 คนภายในระยะเวลาเกือบ 2 เดือน จากการต่อต้านรัฐประหารของกองทัพพม่า จากข้อกล่าวหาที่ว่า ชัยชนะของรัฐบาลนางอองซาน ซูจี มาจากการโกงการเลือกตั้ง


· บรรดาผู้เชี่ยวชาญในพม่า เผยผลสำรวจ พม่าส่อเค้ากลายเป็น "ประเทศที่ล้มเหลว" และจำเป็นที่ต้องเร่งพยายามผลักดันแก้ไขวิกฤตตึงเครียด ท่ามกลางนานาประเทศมหาอำนาจที่ต้องการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเช่นกัน


· สหรัฐฯสั่งระงับ "ข้อตกลงการค้า" กับพม่า จนกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะกลัับมาปฏิบัติหน้าที่อีกครั้


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com