• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 30 มีนาคม 2564

    30 มีนาคม 2564 | Gold News

ทองลงกว่า 1จากดอลลาร์ – อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้น

ราคาทองคำปิดปรับลงกว่า 1ทำต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ อันเนื่องจาก
1) ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดยดัชนีดอลลาร์ทำแข็งค่าที่ 92.91 จุด
2) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับขึ้นมาเหนือ 1.7
อีกครั้ง

·         ราคาทองคำตลาดโลกปิด -1.1ที่ระดับ 1,713.36 เหรียญ

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ปิด -1.2% ที่ระดับ 1,712.20 เหรียญ

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย.ของตลาด Comex จะหมดอายุลงในวันที่ 30 มี.ค. นี้




 

ขณะที่สัญญาทองคำ Gold Online Futures ของตลาด TFEX จะหมดอายุลในวันที่ 30 มี.ค. เช่นกัน


·         กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการซื้อเข้าทองคำ 0.88 ตัน  โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,037.50  ตัน


 

·         นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Kitco ระบุว่า ตลาดขาขึ้นของทองคำและซิลเวอร์จำเป็นต้อง “มีปัจจัยสนับสนุน” ขณะที่การปรับขึ้นของดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตร “จำกัด” การเข้าซื้อทองคำเวลานี้

ขณะที่ภาพรวมปัจจัยลบต่อตลาดทองคำระยะสั้น มาจาก
1) แนวโน้มการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจสหรัฐฯ
2) โครงการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น
3) นายไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะทำการเผยแผนโครงสร้างพื้นฐานสัปดาห์นี้

·         รายงานส่วนใหญ่ ระบุว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมีการเผยรายละเอียดแพ็คเกจค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานที่อาจมีมูลค่าระหว่าง 3 – 4 ล้านล้านเหรียญ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังเป็นสิ่งที่ “ท้าทาย” ทองคำ แม้ว่าจะเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อก็ตาม


·         นักวิเคราะห์จาก Commerzbank มองว่า ไม่มีแนวโน้มจะเห็นทองคำปรับขึ้นไปได้จนกว่าจะถึงช่วง “กลางปี” ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลังทองคำยังมีโอกาสจะปรับขึ้นได้ต่อ


·         ราคาพลาเดียมปิด -5.1% ที่ 2,537.92 เหรียญ
ช่วงต้นตลาดทำต่ำสุดรอบ 1 สัปดาห์ที่ 2,515 เหรียญ หลังจากที่บริษัท
 Nornickel ของรัสเซีย ที่เป็นผู้ผลิตพลาเดียมรายใหญ่ระบุว่าจะทำการหยุดขุดเหมืองใหญ่ 2 แห่ง ก่อนจะกลับมาผลิตอย่างเต็มรูปแบบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า


·         ราคาแพลทินัมปิด -0.5ที่ 1,179 เหรียญ


·         ราคาซิลเวอร์ปิด -1.3ที่ 24.71 เหรียญ

 

·         หุ้นทั่วโลกเผชิญแรงกดดันจากการที่บรรดาเฮดจ์ฟันด์มีการผิดนัดชำระหนี้จาก Margin Call

 

·         ทำเนียบขาว เผย นายไบเดน จะอธิบายรายละเอียดแผนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่าราว 3 ล้านล้านเหรียญในวันพรุ่งนี้


 

·         นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ หารือร่วมกับ นายบรูโน เลอร์ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส  บรรลุข้อตกลงสำคัญการเจรจาภาษีกับ OECD

โดยระหว่างการหารือ นางเยลเลน ตอกย้ำถึง 2 ประเด็นสำคัญ
1) การสนับสนุนการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ
2) อธิบายถึงแผนงานของทีมบริหารนายไบเดน ที่เน้นสนับสนุน “การจ้างงาน” และ “การลงทุน” ในสหรัฐฯ

 

·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนา พบ 89 ประเทศทั่วโลกยังมีรายงานยอดติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

 



ยอดติดเชื้อสะสมทั่วโลกล่าสุดทะลุ 128 ล้านรายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพบยอดติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น 431,383 ราย สะสมที่ 128.21 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มมา 7,254 ราย รวมสะสมที่ 2.80 ล้านราย

สหรัฐฯล่าสุดยอดติดเชื้อสะสมทะลุ 31 ล้านรายเป็นที่เรียบร้อย โดยพบยอดติดเชื้อรายวัน 56,166 ราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสมในประเทศเพิ่มขึ้นทะลุ 563,194 ราย

 

สถานการณ์การระบาดในไทย

ศบค. รายงาน พบติดโควิดรายใหม่ เพิ่มขึ้น 39 ราย กทม.ยังมากสุด 15 ราย  รวมป่วยสะสม 28,773 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม โดยจับตาตลาดสดพื้นที่เขตสะพานสูง หลังพบผู้ติดเชื้อหลายราย และติดไปยังสมาชิกในครอบครัวด้วย

และ ศบค. ยังเปิดเผยว่า กาฬสินธุ์ พบหญิงติดโควิดรายแรก โยงตลาดบางแค



·         สถานการณ์การฉีดวัคซีน Covid-19 ทั่วโลก พบ 141 ประเทศเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีน โดยรวมแล้วฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่า 551.41 ล้านโดส

 

·         ไบเดน” เผย กว่า 90ของประชากรสูงอายุจะได้รับการฉีดวัคซีนครบภายใน 19 เม.ย.

 

·         ผลการศึกษาของสหรัฐฯ พบ วัคซีน Covid-19 ของบริษัท Pfizer และ Moderna “มีประสิทธิภาพสูง” หลังจากฉีดโดสแรก ในการใช้งานจริงทั่วโลก

 

 

·         ยอดติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯปรับขึ้นต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ติด

รายงานการศึกษาข้อมูลในประเทศร่วมกับ Reuters เผยการพบจำนวนยอดติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯ ปรับขึ้น 9% หรือกว่า 431,000 รายในสัปดาห์ก่อน นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนม.ค. ที่มีการพบยอดติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ติด

ขณะที่ 33 จาก 50 รัฐ มีรายงานพบยอดติดเชื้อใหม่เพิ่มในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า โดยที่รัฐนิวเจอร์ซี, รัฐมิชิแกน และรัฐนิวยอร์ก ยังคงเป็น 3 รัฐใหญ่ที่มีการพบยอดติดเชื้อใหม่เป็นจำวนมาก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในบางรัฐของสหรัฐฯ และรัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งมีการถอนมาตรการเข้มงวดก่อนเวลาอันควร อาทิ การสวมใส่หน้ากากอนามัย ประกอบกับการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ

 

·         จูงใจคนฉีดวัคซีน! ผู้บริหาร Bolthouse Farms รายใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนียขิงสหรัฐฯ ที่มีพนักงานประจำในเครือกว่า 1,800 คน ประกาศว่า จะแจกโบนัสแก่พนักงานที่มีการเข้ารับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วเป็นมูลค่า 500 เหรียญ

 


·         รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขบราซิล พยายามผลักดันข้อตกลงที่เจรจากับทางสหรัฐฯไว้เมื่อช่วงต้นเดือนในการที่สหรัฐฯจะต้องจัดส่งวัคซีนมายังบราซิลให้ได้ 20 ล้านโดส เพื่อช่วยเหลือประเทศที่เริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนได้อย่างล่าช้


 

·         สเปนยังหนัก พบยอดติดเชื้อ Covid-19 ใหม่รายวันจากการรวมกลุ่มกันของประชาชนเพิ่มมากขึ้น

 

 

·         ประธานาธิบดีปากีสถานพบผลตรวจติดเชื้อ Covid-19

 

 

·         นางไท ผู้แทนทางการค้าสหรัฐฯ หรือหน่วยงาน USTR กล่าวกับเจ้าหน้าที่ยุโรปว่าเธอต้องการเห็นความคืบหน้าในเรื่อง “ความสัมพันธ์ทางการค้าที่เป็นเชิงบวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะยังมีข้อพิพาทด้านอุปกรณ์และอะไหล่การบิน รวมทั้งภาษีการบริการดิจิทัลก็ตาม

 

·         ผลสำรวจ Reuters ชี้ กิจกรรมการผลิตจีนเดือนมี.ค. มีแนวโน้มโตได้ตามคาดต่อ

 

 

·         “คุโรดะ” ผู้ว่าการบีโอเจ ให้คำมั่นจะยังเดินหน้าเข้าซื้อสินทรัพย์ผ่าน ETF ต่อไป

 

·         Hyndai Motor สั่งระงับการผลิตชั่วคราวใน “เกาหลีใต้” เหตุขาดแคลนชิปที่ใช้สำหรับผลิตรถยนต์เวลานี้

 

·         เรือ Ever Given อาจไม่ขวางเส้นทางการค้าอีกต่อไป หลังถูกกู้จากคลองสุเอซแล้ว แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญยังเตือนว่าอาจเป็นอุปสรรค และเห็นการค้าโลกได้รับผลกระทบต่อเนื่องตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา

 

·         น้องสาวผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ตำหนิประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เหตุวิจารณ์การทดสอบขีปนาวุธของทางเกาหลีเหนือ  และแนะนำเกาหลีใต้ว่าไม่ควรสร้างอุปสรรคเพิ่มสำหรับการเจรจาที่จะเกิดขึ้นได้ระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ

 

·         Reuters เผยรายงาน ประเทศไทยปฏิเสธให้การสนับสนุนกองกำลังความมั่นคงของพม่าในการห้ามกลุ่มอพยพชาวเมียนมาร์ข้ามพรมแดน

 

·         นักบริหารการเงินประเมิน กรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทไว้ที่ 31.10 – 31.30 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้อ่อนค่าตามทิศทางตลาดโลก หลังดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงิน เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากความเชื่อมั่นเรื่องแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ และแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 ได้ดี ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอื่นๆ ยังไม่มีความแน่นอน เช่นในสหภาพยุโรป ที่ยังมีบางประเทศต้องล็อกดาวน์เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19

 

·         อ้างอิงสำนักข่าวอินโฟเควสท์

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภาว่า รัฐบาลยังตั้งเป้าหมายอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปี 2564 ของไทยไว้ที่ 4% ผ่านปัจจัยสนับสนุน อาทิ การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก การเดินหน้ามาตรการเยียวยาและช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ รวมถึงภาคการส่งออกที่เป็นรายได้สำคัญของไทย โดยในขณะนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เตรียมเดินหน้ามาตรการเรื่องการเปิดภาคการท่องเที่ยว โดยจัดทำเป็น sandbox ที่ภูเก็ต สมุย และเชียงใหม่ รวมถึงการเร่งกระจายวัคซีนภายในประเทศ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างความมั่นใจในการเปิดประเทศ และช่วยทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้

·         อ้างอิงจากกรุงเทพธุรกิจ

-นายกฯ สั่งตามวิกฤติคลองสุเอซใกล้ชิดห่วงผลกระทบนำเข้า-ส่งออกสินค้า เนื่องจากเหตุการณ์เรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ Ever Given กีดขวางคลองสุเอซ ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 2564 ส่งผลกระทบกับภาคการค้าระหว่างประเทศของโลกอย่างมีนัยสำคัญ แม้สถานการณ์ล่าสุดใกล้เคียงกับที่คลองสุเอซจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว แต่เรือสินค้าที่สะสมมานานเกือบสัปดาห์กำลังเป็นปัญหาลำดับถัดไปซึ่งไทยในฐานะประเทศพึ่งพารายได้จากการส่งออกสินค้าถึง 70% ของจีดีพีอยู่นิ่งไม่ได้กับเหตุการณ์นี้ ชี้ปัญหาคลี่คลายเร็วทำผลกระทบน้อย ด้าน สรท.ลุ้นเปิดทางเรือ300ลำเข้าคิวผ่านคลอง ผวาสินค้าไทยถึงปลายทางล่าช้า ด้านพาณิชย์แนะเอกชนติดต่อผู้นำเข้า-ชิปเปอร์วางแผนรับขนส่งช้าสินค้าตกค้าง

 

-นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงนามเอ็มโอยูกับรมว.กระทรวงการค้ายูเค ตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจ และการค้า เป็นชาติแรกในเอเชียแปซิฟิก หลังเบร็กซิต มั่นใจช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายการค้า การลงทุน การทำธุรกิจ และดันมูลค่าการค้าเพิ่มเป็น 7,500 ล้านดอลลาร์ในปี 67


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com