• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 29 มีนาคม 2564

    29 มีนาคม 2564 | Economic News
   

·         ดอลลาร์แข็งค่าขานรับภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ด้าน "ยูโร-เยน อ่อนค่าต่อ"

ค่าเงินดอลลาร์เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยทิศทางแข็งค่า ขณะที่ยูโรและเยนปรับอ่อนค่าลงต่อ โดยปัจจัยสนับสนุนดอลลาร์เวลานี้

1) ทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯแข็งแกร่ง

2) โครงการฉีดวัคซีน Covid-19 คืบหน้าอย่างรวดเร็วในสหรัฐฯมากกว่ายุโรป

 

ยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.1788 ดอลลาาร์/ยูโร อยู่ไม่ห่างจากต่ำสุดรอบ 4 เดือนที่ทำไว้ในสัปดาห์ที่แล้วบริเวณ 1.1762 ดอลลาาร์/ยูโร  ภาพรวมเคลื่อนไหวได้ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย MA ราย 200 วัน บริเวณ 1.1866 ดอลลาร์/ยูโร

 

ค่าเงินยูโรอ่อนแรงจาก

โครงการฉีดวัคซีนในแถบยุโรปล่าช้า

การระบาดระลอกใหม่ของ Covid-19

สัญญาณ Bearish ที่เพิ่มมากขึ้น จากสถานะการถือครองของกลุ่มนักลงทุน

แรงเทขายสถานะ Long ในยูโรอย่างหนัก

 

เงินเยนทรงตัวใกล้แนวต้านสำคัญ ขณะที่วันศุกร์ทำอ่อนค่ามากสุดรอบ 10 เดือน บริเวณ 109.85 เยน/ดอลลาร์ ก่อนจะทรงตัวแนว 109.77 เยน/ดอลลาร์ในตลาดเอเชียวันนี้

ค่าเงินเยนยังอ่อนไหวกับ "ช่องว่าง" ระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯและญี่ปุ่น ด้วย โดยปีนี้มีช่องว่างห่างกันราว 76 จุด

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับขึ้นได้ในปีนี้ จาก "การรีบาวน์ทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ" ที่ดูจะยิ่งเพิ่มช่องว่างกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเทศอื่นๆมากสุดตั้งแต่ปลายเดือนก.พ. ที่แล้ว และกดดันให้เกิดการ "ลดการลงทุนในญี่ปุ่น" ประกอบกับกดดันเงินเยนอ่อนค่าลงเกือบ 6% ในไตรมาสที่ 1/2021

ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น 0.8% ที่ 92.773 จุด ขณะที่ดอลลาร์ค่อนข้างทรงตัวเมื่อเทียบกับค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์นิวซ๊แลนด์ดอลลาร์ และค่าเงินปอนด์

ภาพรวมไตรมาสแรกของปีนี้ ค่าเงินปอนด์ดูจะอ่อนค่าไปเพียง 0.8% เมื่อเทียบดอลลาร์ เพราะได้รับอานิสงส์หลักจากโครงการฉีดวัคซีนของประเทศอังกฤษ

ด้านค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์ อ่อนค่าไปได้ราว 0.8% ของไตรมาสแรก และค่าเงินนิวซีแลนด์ดอลลาร์อ่อนค่าไป 2.7% โดยได้รับผลกระทบจากการปฏิรูปตลาดที่อยู่อาศัย

วันนี้ ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์อ่อนค่าลงราว 0.1% บริเวณ 0.7631 ดอลลาร์/ออสเตรเลีย

ค่าเงินกีวีอ่อนค่ามา 0.1% มาที่  0.6989 ดอลลาร์/นิวซีแลนด์ดอลลาร์

ค่าเงินปอนด์ อ่อนค่าลง 0.1% บริเวณ 1.3784 ดอลลาร์/ปอนด์

 

·         นักวิเคราะห์จาก UBS ชี้ เงินหยวนสิ้นปีนี้มีโอกาสแตะ 6.25 หยวน/ดอลลาร์ และจะเริ่มเห็น "ข้อจำกัด" ของการแข็งค่าของดอลลาร์ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานนี้

 

·         สายการบิน United Airlines เดินทางสู่สนามบินนานาชาติ John F. Kenedy (JFK) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2015 โดยใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ Covid-19 ที่คลี่คลาย


·         ภาวะ Covid ขาลง อาจลดสวัสดิการด้านสังคมในบางช่วง – แต่ความไม่แน่นอนยังมีอยู่


·         สำนักข่าว AP เผยรายงาน WHO ชี้ Covid-19 มีแนวโน้มจะแพร่เชื้อจาก "ค้างคาว" สู่ "มนุษย์" ตลอดจนสัตว์อื่นๆ

 

·         จากผลวิจัยของ องค์กร WHO และจีน กล่าวว่าต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรนา กลายพันธุ์มาจากเชื้อไวรัสในค้างคาวสู่คน โดยผ่านสัตว์อื่นๆ เป็นสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นได้มากที่สุด โดยเชื้อที่เกิดขึ้นเป็นไปไม่ได้อย่างยิ่งที่จะมาจากห้องปฏิบัติการ

อย่างไรก็ดี การรายงานข้อมูลที่ล่าช้าของจีนหลายต่อหลายครั้ง ยังคงเป็นข้อสงสัยว่าจีนพยายามที่จะบิดเบือนข้อสรุปเพื่อป้องกันข้อตำหนิสำหรับแหล่งที่มาของการแพร่ระบาดในจีน โดยเจ้าหน้าที่องค์กร WHO คาดว่าจะมีการเปิดเผยข้อมูลในเร็วๆนี้


·         จีนฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ประชาชนทั่วประเทศทะลุ 100 ล้านโดสแล้ว

หน่วยงานด้านสุขภาพของจีน แถลงว่า จีนดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนทั่วประเทศมากกว่า 100 ล้านโดสแล้ว เมื่อจนนับถึงวันเสาร์ที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา


·         จีนออกมาเตือนบริษัทต่างๆ ไม่ให้กระทำการทางการเมืองเกี่ยวกับซินเจียง

ทางการจีน ออกมาเตือนบริษัท H&M ของสวีเดน  และบริษัทต่างชาติอีกหลายบริษัท ไม่ให้กระทำการทางเมืองหลังจาก บริษัทต่างๆ เกิดความกังวลอย่างมาก เกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในซินเจียง ทำให้เกิดการตอบโต้และการคว่ำบาตรแบรนด์จากต่างชาติทางออนไลน์เป็นอย่างมาก

โดยจีนทำการคว่ำบาตร บริษัท H&M, Burberry , Nike และ Adidas  รวมถึงบริษัทต่างๆในตะวันตก นับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงกรณีต่อต้านแหล่งที่มาของผ้าฝ้ายในซินเจียง ความแตกแยกได้เพิ่มขึ้นเมื่อสหรัฐฯและรัฐบาลทางฝั่งตะวันตก ได้เพิ่มแรงกดดันต่อจีนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคตะวันตก

 

·         ผู้จัดการด้านพอร์ตการลงทุนจาก  Ninety One เผย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีน "ยังให้ผลตอบแทนดีกว่า" อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ หลังเผชิญแรงเทขาย  ท่ามกลางความผันผวนที่ลดน้อยลงในเวลานี้

โดยจะเห็นได้ว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปีปรับขึ้นได้เกือบ 1% ในปีที่แล้ว ทำสูงสุดบริเวณ 3.4% ในเดือนพ.ย. และค่อนข้างเป็นการตอบรับกับ "ความสดใสทางเศรษฐกิจ" หลังสถานการณ์ระบาดของ Covid-19 อยู่ภายใต้การควบคุมได้

ภาพรวมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนเคลื่อนไหวในกรอบ 3.2% - 3.3% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่เมื่อเทียบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปีของสหรัฐฯทรงตัวบริเวณ 1.65% - 1.75%

 

·         "อิหร่าน" ลงนามข้อตกลงกับจีน ภายใต้ข้อตกลง  China's Belt and Road Initiative ของจีน

ข้อตกลงดังกล่าว เป็นการเสริมสร้างพันธมิตรด้านเศรษฐกิจและการเมืองระหว่าง 2 ประเทศ ที่จะทำให้อิหร่านเข้าสู่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับจีนในการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่านับล้านล้านเหรียญ ที่มีจุดมุ่งหมายในการขยายไปยังเอเชียตะวันออก ตลอดจนยุโรป

อย่างไรก็ดี จีนและอิหร่านอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ขณะที่การลงนามร่วมกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจะเป็นการเสริมความแน่นแฟ้นทางด้านความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการเมืองที่มีมาอย่างยาวนาน

 

·         ไต้หวัน ระบุว่า จะมีการใช้เครื่องมือติดตามเครื่องบินจีนบรรทุกมิสไซน์จีน แม้ไม่ใช่การคุกคามใดๆก็ตาม


·         บีโอเจหารือแนวโน้มสดใสของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในเดือนมี.ค. ท่ามกลางการหารือเรื่องการปรับทบทวนการใช้เครื่องมือนโยบายการเงิน

เจ้าหน้าที่สมาชิกบีโอเจบางราย ระบุว่า มีสัญญาณเชิงบวกเริ่มต้นขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศยังได้รับผลกระทบจากวิกฤต Covid-19 ท่ามกลางการหารือกันถึงเรื่องแนวทางการใช้นโยบายการผ่อนคลายทางการเงินเพื่อให้เศรษฐกิจประเทศก้าวต่อไปอย่างยั่งยืน


·         รัฐมนตรีกระทรวงวัคซีนของญี่ปุ่น กล่าวว่า จะสามารถเร่งโครงการฉีดวัคซีนได้มากขึ้นในเดือนพ.ค. ท่ามกลางการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก  ณ กรุงโตเกียว ที่จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนก.ค.


·         ยอดติดเชื้อ Covid-19 ของอินเดียพุ่งทะลุ 12 ล้านรายเป็นครั้งแรก โดยวันนี้พบรายงานการติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 68,020 ราย ส่งผลให้ภาพรวมเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ต.ค. และทำให้ภาพรวมยอดสะสมทะยานเหนือ 12 ล้านรายเป็นครั้งแรก


·         ออสเตรเลียเดินหน้าประกาศ Lockdown เมือง Brisbane เป็นเวลา วันทำการแล้วจาก Covid-19 ท่ามกลางการระบาดภายในประเทศที่พบมากขึ้นของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พบในอังกฤษ

 

·         ปธน.เวเนซุเอลาเสนอแผนใช้น้ำมันซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19

ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรแห่งเวเนซุเอลา เสนอแผนการจ่ายค่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยน้ำมันแทนเงินสด

ทั้งนี้ เวเนซุเอลาได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากจีนและรัสเซียแล้ว นอกจากนี้ รัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านยังได้เจรจากับองค์การสุขภาพแห่งทวีปอเมริกา(PAHO) เพื่อขอรับวัคซีนจากโครงการ COVAX ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

 

·         Reuters เผย พบรายงานเหตุความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในพม่า ท่ามกลางกลุ่มเคลื่อนไหวที่เรียกร้องความช่วยเหลือจากชนกลุ่มน้อยในประเทศ


·         นายกรัฐมนตรีไทย เตรียมพร้อมสำหรับการอพยพกลุ่มผู้ลี้ภัยจากพม่าที่อาจเกิดขึ้นได้

 

·         เจ้าหน้าที่จากบริษัทเดินเรือทางทะเล เผยข้อมูลทางทวิตเตอร์ว่า เรือบรรทุกสินค้าที่ปิดกั้นคลองสุเอซออกเดินทาง

 



 ·         น้ำมันดิบดิ่ง - เรือขวางคลองสุเอซเริ่มเคลื่อนย้าย

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงไปกว่า 2% ในวันนี้ ขานรับข่าวที่ว่า เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่กำลังเข้าขวางคลองสุเอซของอียิปต์กำลังถูกกู้และมีการเริ่มเคลื่อนย้าย แม้ว่าเส้นทางสัญจรทางการค้าอาจต้องใช้เวลาอีกเกือบสัปดาห์กว่าจะเริ่มได้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับลง 1.48 เซนต์ หรือ -2.4% ที่ 59.49 เหรียญ/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ Brent ปรับลง 1.38 เหรียญ หรือ -2.1% ที่ 63.19 เหรียญ/บาร์เรล

นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า "ตลาดน้ำมันยังคงมีความผันผวนต่อเนื่อง" นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยน้ำมันดิบ Brent ผันผวนจาก 60 เหรียญ ไปปิดที่ 65 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI มีแนวโน้มร่วงลงต่อ โดยมีต่ำสุดที่ 62 เหรียญ/บาร์เรล ก่อนจะปิดในกรอบ 62.50 เหรียญ/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบก็ยังได้รับอานิสงส์จากกลุ่ม OPEC+ ที่จะยังเดินหน้าผลิตน้ำมันในระดับต่ำต่อไป ในการประชุมสัปดาห์นี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com