• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 29 มีนาคม 2564

    29 มีนาคม 2564 | Gold News


ดอลลาร์-อัตราผลตอบแทนพันธบัตร กดดัน’ ทองคำปิดสัปดาห์แดนลบครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์

ราคาทองคำคืนวันศุกร์ยังปิดปรับขึ้นได้ แม้ภาพรวมรายสัปดาห์จะปิดแดนลบ อันเป็นผลจากความผันผวนของค่าเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับขึ้น ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจในแง่การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐฯเดือนก.พ. ออกมาแย่ลง

ราคาทองคำตลาดโลกปิด +0.2ที่ 1,731.75 เหรียญ

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิด +7.4 เหรียญ หรือ +0.43ที่ระดับ 1,734.70 เหรียญ

นักวิเคราะห์จาก FXEmprie ระบุว่า สัญญาทองคำตลาด Comex ปิดบวกได้หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี และดอลลาร์กลับมาถูกเทขายลงจากที่ไปทำสูงสุดของวัน แต่ก็ยังไม่แข็งแกร่งพอจะช่วยหนุนให้ภาพรายสัปดาห์ของทองคำปิดแดนบวกได้

ภาพรวมตลาดทองคำเคลื่อนไหว Sideways ในทิศทางอ่อนตัวลงตลอดสัปดาห์ แม้จะมีแรงซื้อกลับช่วงราคาปรับตัวลงและขายเมื่อราคาสูงขึ้นก็ตาม โดยปัจจัยสำคัญของตลาดทองคำเวลานี้ คือ
1) การแข็งค่าของดอลลาร์ และการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร
2) จำนวนยอดติดเชื้อ 
Covid-19 ที่กำลังเพิ่มขึ้น
3) การ
 Lockdown ในยุโรป
4) การดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของเฟด
5) กองทุน
 SPDR

 

·         กองทุน SPDR ทำการขายออกทองคำออกในคืนวันศุกร์ 6.41 ตัน โดยขายต่อเนื่อง 3 วันทำการ รวมขายสุทธิ 15.16 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,036.62  ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย.

ภาพรวมปัจจุบันเดือนมี.ค. ขายทองคำรวมสุทธิ 56.91 ตัน



ตั้งแต่ม.ค. - ปัจจุบัน ปี 2021 กองทุน SPDR ขายทองคำออกแล้วทั้งสิ้น สุทธิ 134.12 ตัน

อย่างไรก็ดี เดือนมี.ค. ปี 2021 กองทุน SPDR ยังมีแรงเทขายอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 โดยมีการขายออกตั้งแต่ต.ค. - ปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 232.27 ตัน



 

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย.ของตลาด Comex จะหมดอายุลงในวันที่ 30 มี.ค. นี้




 

ขณะที่สัญญาทองคำ Gold Online Futures ของตลาด TFEX จะหมดอายุลในวันที่ 30 มี.ค. เช่นกัน


·         FXStreet วิเคราะห์ทองคำทรงตัวแนว 1,730 เหรียญ

นักวิเคราะห์จาก FXStreet วิเคราะห์ว่าทองคำมีการกลับทดสอบเส้นแนวต้านสำคัญเทรนขาขึ้นในกราฟรายชั่วโมง ซึ่งหาก Breakout จาก EMA ราย 21 วันไปได้ก็มีโกอาสขึ้นไปต่อ

กราฟรายวัน



และจะเห็นว่าภาพระดับวันทองคำมีการเคลื่อนไหวในทิศทางปรับฐาน

 

ดัชนีดอลลาร์ เริ่มมีการปรับฐานเช่นกัน


ซึ่งหากดัชนีดอลลาร์จะแข็งค่าได้ต่อ ต้องยืนให้ได้เหนือเส้นแนวต้าน ณ ปัจจุบันเช่นกัน

 

·         ประธานจาก Yardeni Research ระบุว่า เศรษฐกิจโตร้อนแรงหรือ ‘Red Hot’ อาจช่วยหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปีปรับใกล้ 3 โดยมีกรอบระหว่าง 2.5% - 3 % ในช่วง 12-18 เดือนจากนี้ ท่ามกลางตลาดการเงิน “ขาขึ้น”

 

·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนา พบ 88 ประเทศทั่วโลกยังมีรายงานยอดติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น



ยอดติดเชื้อรายวันทั่วโลกล่าสุดพบเพิ่มขึ้น 472,737 ราย สะสมที่ 127.74 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มมา 6,516 ราย รวมสะสมที่ 2.79 ล้านราย

สหรัฐฯพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่ม 40,337 ราย รวมสะสม 30.95 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสมในประเทศเพิ่มขึ้นทะลุ 562,488 ราย



 

สถานการณ์การระบาดในไทย

วันศุกร์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 134 ราย 

วันเสาร์ พบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 80 ราย

วันอาทิตย์ พบยอดติดเชื้อ เพิ่มขึ้นอีก 77 ราย พื้นที่กทม.มากสุดเพิ่มขึ้น 32 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสมแล้ว 94 ราย

ขณะที่ภาพรวม 3 วันที่ผ่าน มียอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้น  291 ราย



กระทรวงสาธารณสุข แถลงพบคนไทยเสียชีวิตรายแรก หลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นเพราะโรคประจำตัว

 

·         สถานการณ์การฉีดวัคซีน Covid-19 ทั่วโลก พบ 141 ประเทศเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีน โดยรวมแล้วฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่า 540 ล้านโดส


ขณะที่เมืองยิบรอลตาร์ ซึ่งเป็นพื้นที่แรกที่ได้รับวัคซีน พบว่ามีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนเพียงพอกว่า 86% ของประชากรแล้ว และส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วไม่น้อยกว่า 2 โดส

 

·         ยอดติดเชื้อในสหรัฐฯพุ่ง แม้ตัวเลขฉีดวัคซีนจะเพิ่มสูงมากขึ้นเป็นประวัติการณ์ในจำนวนต่อวันได้

ผู้อำนวยการศูนย์ CDC แสดงความเป็นกังวลอย่างมากต่อสถานการณ์ในเวลานี้ จากที่สถาการณ์เคยดีเริ่มมีสัญญาณลบ และเราตระหนักดีว่า หากคุมสถานการณ์ไม่ได้” จะเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ที่ปรับขึ้นได้มากอีกครั้ง

 

·         ดร.เดโบราห์ เบิร์กซ์ ผู้ประสานงานด้าน Covid-19 ประจำทำเนียบขาวภายใต้ทีมบริหารชุดเก่าของนายทรัมป์ เชื่อว่า ยอดเสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวจะบรรเทาอย่างมาก หากรัฐบาลสามารถตอบสนองด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

·         เม็กซิโก ชี้ รายงานผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 แท้จริงในประเทศสูงกว่าตัวเลขที่ได้รับการยืนยันถึงผลตรวจหาเชื้อกว่า 60%


 

·         นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แนะ “ระวัง” การผ่อนคลาย Lockdown โดยเขายังเรียกร้องให้มีการเดินหน้าใช้มาตรการ “Stay-at-Home” และการ “Lockdown” ต่อไป เนื่องจาก จำนวนยอดติดเชื้อในหลายๆประเทศของยุโรปกำลังเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับมีภัยคุกคามจากไวรัสโคโรนา “สายพันธุ์ใหม่” ที่ระบาดเพิ่ม


 

·         ประชาชนในอังกฤษกว่า 30 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนโดสแรกแล้วเรียบร้อย


 

·         ทีมผู้ช่วยของ “แมร์เคล” ผู้นำเยอรมนีชี้ เยอรมนีจำเป็นต้องหยุด Covid-19 ให้ได้ตอนนี้ หรือ จะเสี่ยง “เสียการควบคุม”  และรัฐบาลเริ่มกลับมาใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อจำกัด Covid-19 อีกครั้ง


 

·         ฝรั่งเศสสาหัส! ผู้ป่วย Covid-19 เพิ่มขึ้นมาอีกครั้ง เพิ่มแรงกดดัน Lockdown ขณะที่ทีมแพทย์กล่าวเตือนถึงการเพิ่มขึ้น เสี่ยงกระทบการดูแล-รักษาผู้ป่วย


·         สำนักข่าว CBC เผยผู้แทนเจรจา U.N. ระบุว่า การเจรจากับจีนเรื่องมณฑลซินเจียงเป็นไปอย่างราบรื่น

 

·         จีนคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่เสรีภาพด้านศาสนาสหรัฐฯ และสมาชิกรัฐสภาแคนาดาจากข้อพิพาทด้านสิทธิมนุษยชนที่กล่าวหาจีน โดยเฉพาะในมณฑลซินเจียง


 

·         อิหร่าน - จีน ลงนามข้อตกลงเสริมสร้างพันธมิตรด้านเศรษฐกิจและทางการเมือง


 

·         ฟิลลิปปินส์ ส่งทัพอากาศบินเหนือเรือเดินสมุทรจีนบริเวณทะเลจีนใต้

 

 

·         เกาหนีเหนือกล่าวตำหนิสภาความมั่นคง U.N. เกี่ยวกับการดำเนินการอย่าง “สองมาตรฐาน” สำหรับกรณีการทดสอบขีปนาวุธ

 

·         เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ UN ประณามเหตุรุนแรงในพม่าว่าเป็น “ฆาตกรรมหมู่”


 

·         นักบริหารการเงินประเมินว่า ตลาดการเงินผันผวนตามทิศทางดอลลาร์ หากตัวเลขเศรษฐกิจในฝั่งของสหรัฐขยายตัวดีตามคาด เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจะทำให้ตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยง คาดสกุลเงินเอเชียจะฟื้นตัวขึ้นหนุนเงินบาท ในระยะยาวมีแนวโน้มแข็งค่า

 

ขณะที่ภาพรวมระหว่างวัน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.05-31.25 บาท/ดอลลาร์ และกรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 30.75-31.25 บาท/ดอลลาร์

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวไทยรัฐ


- รัฐบาลมั่นใจ 
ทัวร์เที่ยวไทย” กระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้กว่า 1.5 หมื่นล้าน


- นายกรัฐมนตรีไทย เผย รัฐบาลตั้งเป้าเศรษฐกิจโต 4% อาจจะเป็นเรื่อง “ยาก” แต่ก็เอาใจช่วย ขณะเดียวกันพร้อมลุยคนละครึ่งเฟส 3-มั่นใจทัวร์เที่ยวไทยช่วยฟื้นเศรษฐกิจ



·         อ้างอิงจากกรุงเทพธุรกิจ

'สุพัฒนพงษ์รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ชู 'โมเดล 4D' ความหวังปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทย

"โมเดลเศรษฐกิจแบบ 4D” โดยเป็นส่วนผสมกันระหว่างบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไปกับโอกาสของประเทศไทยที่มีฐานและศักยภาพทางเศรษฐกิจในเรื่องนั้นๆเป็นทุนเดิมและต่อยอดให้เป็นโอกาสทางเศรษฐกิจประกอบไปด้วย

1.Digitalization คือการส่งเสริมเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล การลดกฎระเบียบ การพัฒนาศูนย์กลางข้อมูล (Data center) ให้มีความพร้อมรับเศรษฐกิจดิจิทัลที่จะเป็นหัวใจในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อยๆ

 2.Decarbonization หรือการมุ่งเน้นการส่งเสริมการผลิตที่ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์และมลภาวะ เช่น การส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ซึ่งล่าสุดได้มีการประกาศแผนการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยให้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศได้ 100 % ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดของประเทศในปี 2035 หรือปี 2578 ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นของรัฐบาลที่จะไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

3.Decentralization คือโมเดลเศรษฐกิจที่ใช้ประโยชน์จากการกระจายฐานการผลิตของบริษัท และอุตสาหกรรมชั้นนำที่ต้องการลดความเสี่ยงจากการมีฐานการผลิตอยู่ในประเทศใดประเทศหนึ่งซึ่งจะทำให้เกิดคลื่นของการย้ายฐานการผลิต หรือกระจายฐานการลงทุนเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น โดยขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการเชิงรุกเพื่อดึงดูดการลงทุนจะมีการชักชวนให้บริษัทชั้นนำเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น ซึ่งเบื้องต้นจะเน้นใน 5 อุตสาหกรรมที่ไทยมีฐานการผลิตและมีความเชี่ยวชาญได้แก่ อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ทั้งยานยนต์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ การท่องเที่ยวและการดูแลสุขภาพ และดิจิทัล โดยในระยะเร่งด่วนตั้งเป้าหมายดึงกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการดูแลสุขภาพเข้ามาก่อน เพราะสามารถทำได้เร็ว

4.D-risk คือใช้ประโยชน์จากแนวโน้มการลดความเสี่ยงในเรื่องของการซื้อที่อยู่อาศัยในต่างประเทศ โดยต้องทำอย่างไรให้จุดแข็งของไทยในเรื่องการควบคุมโควิด-19 ได้ดี ระบบสาธารณสุขที่ดีมีอาหารที่ดีราคาไม่แพงเป็นจุดแข็งที่จะดึงดูให้ผู้มีรายได้สูงมาอยู่ในไทยในระยะยาวและมาซื้ออสังหาริมทรัพย์อยู่ในไทยเพื่อเป็นบ้านหลังที่ 2

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com