• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 24 มีนาคม 2564

    24 มีนาคม 2564 | Gold News


ทองลง – ดอลลาร์แข็ง แม้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะอ่อนตัว

·         ราคาทองคำปรับตัวลดลงหลังดอลลาร์ปรับแข็งค่ามาทำระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ จึงบดบังปัจจัยบวกในตลาดทองคำจากการอ่อนตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ

·         ราคาทองคำตลาดโลกปิด -0.6% ที่ 1,727.31 เหรียญ

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ปิด -0.8ที่ 1,725.10 เหรียญ



·         กองทุนทองคำ SPDR เมื่อวานนี้ขายทองคำออก 6.42 ตัน โดยปัจจุบันถือครองที่ระดับ  1,045.36 ตัน ทำต่ำสุดนับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย.

 

ภาพรวมปัจจุบันเดือนมี.ค. ขายทองคำรวมสุทธิ 48.17 ตัน

 

ตั้งแต่ม.ค. - ปัจจุบัน ปี 2021 กองทุน SPDR ขายทองคำออกแล้วทั้งสิ้น สุทธิ 125.38 ตัน

 

อย่างไรก็ดี เดือนมี.ค. ปี 2021 กองทุน SPDR ยังมีแรงเทขายอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 โดยมีการขายออกตั้งแต่ต.ค. - ปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 223.53 ตัน

·         ผู้อำนวยการฝ่ายการซื้อขายจาก High Ridge Futures กล่าวว่า ตลาดทองคำเคลื่อนไหวขึ้นอยู่กับสถานการณ์รายวันที่เข้ามา ขณะที่ดอลลาร์เวลานี้ปรับแข็งค่าขึ้น ท่ามกลางความหวังเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้น จึงเป็นปัจจัยหลักที่เข้ากดดันราคาทองคำในเวลานี้

·         ดอลลาร์แข็งค่าทำสูงสุดตั้งแต่ 9 มี.ค. โดยปิดตลาด +0.65ที่ 91.8 จุด ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับตัวลงมาบริเวณ 1.624โดยอ่อนตัวขานรับถ้อยแถลงประธานเฟดต่อสภาคองเกรสว่าสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้


·         นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดจาก FXTM ระบุว่า ภารวมทองคำดูจะสามารถ Breakout กลับมาเป็นแนวโน้มขาลง ณ ปัจจุบันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ดอลลาร์ฟื้นตัวกลับมาอยู่ในทิศทางแข็งค่า แต่หากทองคำสามารถยืนเหนือระดับสำคัญแรกเส้น SMA ราย 50 วันได้ ก็มีโอกาสเห็นทองคำกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง

 

อย่างไรก็ดี การที่เฟดส่งสัญญาณยังคงดอกเบี้ยระดับต่ำ ควบคู่กับแนวโน้มการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ดูจะช่วยจำกัดการปรับตกของราคาทองคำได้ ดังนั้น จึงอาจเห็นทองคำกลับลงมาทดสอบระดับแนวรับด้านล่าง แต่สถานการณ์ระบาดของ Covid-19 ที่กำลังเพิ่มขึ้น ดูจะกระทบต่อมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจและเข้ากดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรด้วย


·         นักวิเคราะห์จาก RJO Futures มองว่า ถ้อยแถลงของประธานเฟดดูจะยังปล่อยให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นได้อย่างร้อนแรงก่อนจะตัดสินใจดำเนินการใดๆ และเฟดเอง “ไม่ต้องการ” ที่จะสร้างผลกระทบต่อการเติบโตทางเศษฐกิจในเวลานี้ ทั้งหมดจึงเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำด้อยู่


·         ราคาซิลเวอร์ปิด -2.7ที่ 25.08 เหรียญ

·         ราคาแพลทินัมปิด -1.1% ที่ 1,170.01 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียมปิด +0.2ที่ 2,620.51 เหรียญ

 

·         โพเวลล์” - “เยลเลน” เห็นพ้องว่ามูลค่าในตลาดอาจยิ่งเพิ่มสูงขึ้น แต่ไม่เป็นกังวลในแง่เสถียรภาพ โดยระบุว่า มูลค่าสินทรัพย์ในตลาดที่สูงขึ้น ยังไม่ใช่เหตุผลสำหรับการเป็นสัญญาณเตือนใดๆ

ภาพรวมของ ทั้งคู่” มั่นใจต่อเสถียรภาพทางการเงิน จากการที่เศรษฐกิจฟื้นตัวจากวิกฤต Covid-19

 


 

·         “เยลเลน” ยังมีการกล่าวถึงแผน หลังจบวิกฤต Covid-19 ที่มุ่งเน้นไปยังเรื่องของ “โครงสร้างพื้นฐานและการเพิ่มภาษี” เพื่อเป็นการปูทางไปยังการลงทุนสาธารณะรอบใหม่

 

อย่างไรก็ดี นางเยลเลน ไม่มีแผนที่จะยืดอายุหรือระยะเวลาการออกพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯเวลานี้

 

·         CEO จาก  Caravel Concepts กล่าวกับ CNBC ว่า ประธานเฟดยังคงส่งสัญญาณอนุญาตให้เงินเฟ้อขึ้น  สำหรับการกล่าวถ้อยแถลงเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ

 

ภาพรวมนายโพเวลล์ ดูจะให้ความสำคัญกับเชิงพาณิชย์ และอสังหาริมทรัพย์อย่างระมัดระวัง


ขณะที่เขาย้ำ “ความสำคัญที่สุด” คือการที่ประชาชนทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อให้เศรษฐกิจสหรัฐฯก้าวไปยังเส้นทางการเติบโตได้

 

·         CNBC เผยรายงาน เฟดกำหนดแนวทางการทดสอบความเสี่ยงจาก “การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ” ที่จะส่งผลต่อระบบทางการเงิน เพื่อให้มั่นใจว่าระบบการเงินสามารถปกป้องและต้านทานความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้

เฟดมีความสนใจมากขึ้นต่อสิ่งต่างๆ และมีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการกำกับดูแลด้านการเสถียรภาพทางการเงิน และคณะกรรมาธิการกำกับดูแลด้านสภาพภูมิอากาศ  

นางลาเอล เบรนาร์ด สมาชิกบอร์ดบริหารของเฟด กล่าวว่า คณะกรรมาธิการจะมุ่งเน้นไปยัง ความเป็นไปได้ของปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนในระบบการเงิน ไม่ว่าจะการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจตลอดการเปลี่ยนผ่านว่าจะสร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและระบบการเงินอย่างไร เพื่อให้เกิดการกำหนดกรอบเวลาในการหาแนวทางควบคุมความเสี่ยงขนานใหญ่ต่อระบบการเงินที่มาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

 

·         “นางเบรนาร์ด” ยังระบุว่า เฟดยังยึดมั่นต่อแนวทางการใช้ผลลัพธ์ทั้งหมดมาเป็นตัวกำหนดแนวทางการดำเนินนโยบาย

 

·         นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ เล็งเห็นเศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วในปีนี้ ท่ามกลางการระบาดที่ใกล้สิ้นสุดลง พร้อมมองเงินเฟ้อปีนี้มีโอกาสไปแตะ 2.5ก่อนจะค่อยๆอ่อนตัวกลับลงมาในปีหน้า

 

·         ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ ดิ่งลงแตะ 18.2% สู่ระดับ 775,000 ยูนิต ในเดือนก.พ. แต่ยังคงอยู่สูงกว่าระดับเดียวกันในปีที่แล้ว

 

·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนาล่าสุด พบรายงาน 80 ประเทศยังมียอดติดเชื้อไวรัสเพิ่มสูงขึ้น



ยอดติดเชื้อรายวันทั่วโลกล่าสุดพบเพิ่มขึ้น 475,287 ราย สะสมที่ 124.77 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มมา 9,988 ราย รวมสะสมที่ 2.74 ล้านราย

สหรัฐฯพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่ม 58,667 ราย รวมสะสม 30.63 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสมในประเทศเพิ่มขึ้นทะลุ 556,815 ราย

สถานการณ์การระบาดในไทย

ศบค. รายงานติดโควิดรายใหม่ เพิ่มขึ้น 401 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพมหานครถึง 352 ราย  ขณะที่จ.สมุทรสาครพบแค่ 17 ราย  รวมป่วยสะสม 28,277 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 92 รายแล้ว

 




·         สถานการณ์การฉีดวัคซีน Covid-19 ทั่วโลกพบว่า มี 139 ประเทศเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนแล้วรวมกว่า 457.68 ล้านโดส


·         กว่า 1 ใน 5 ของประชากรผู้สูงอายุในสหรัฐฯได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

 

·         รัฐจอร์เจียเตรียมเปิดโครงการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้สูงอายุทั้งหมด เริ่มต้นวันพรุ่งนี้

 

·         ใบอนุญาตการผลิตวัคซีนของบริษัท Johnson & Johnson เป็นการปูทางการจัดการด้านวัคซี Covid-19 ครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ


·         หน่วยงานด้านสุขภาพสหรัฐฯ ระบุว่า AstraZeneca อาจมีการใช้ข้อมูลเก่าจากการทดสอบวัคซีน Covid-19 จึงทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับอัตราประสิทธิภาพของวัคซีนในเวลานี้

 

·         UOB คาด ธปท. คงดอกเบี้ยตามเดิม



Lee Sue Ann นักเศรษฐศาสตร์ประจำ UOB Group เชื่อว่า ธนาคารกลางแห่งประเทศไทย (BoT) จะยังคงดอกเบี้ยตามเดิมในการประชุมวันนี้ (24 มี.ค.)  ที่ระดับ 0.5% และเชื่อว่าจะคงดอกเบี้ยระดับดังกล่าวตลอดทั้งปี 2021

นอกจากนี้ แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจไทยน่าจะถูกเปิดเผยในการประชุมด้วย ท่า กลางความเสี่ยงจากสถานการณ์  Covid-19 ที่ลดความเลวร้ายลง

ภาพรวม ปัจจัยสำคัญทางเศรษฐกิจในระดับหมภาคยังคง "เหนือความคาดหมาย" จนถึงช่วงครึ่งหลังของปี และหากเป็นเช่นนั้น ในช่วงครึ่งปีหลังอาจเห็นที่ประชุมกนง. ปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25%

 

·         จีนใช้มาตรการ “คว่ำบาตร” ตอบโต้อียู ขณะที่นักวิเคราะห์ประเมินว่าจีนจะรับมือกับประเทศมหาอำนาจต่างๆอย่างไร

 

ผู้อำนวยการจากสถาบัน Kissinger Institute มองว่า การตอบโต้ครั้งล่าสุดของจีนต่ออียู ดูจะเป็นประกาศเช่นเดียวกับการใช้มาตรการเข้มงวดของแคนาดา, อังกฤษ และสหรัฐฯ ซึ่งจะสังเกตเห็นได้ว่า ภายใต้การนำของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เริ่มมีความส่งสัญญาณเคลื่อนไหวทางการทูตมากขึ้น ในขณะเดียวกัน จีนก็จะใช้วิธีที่เปรียบเหมือน “กระจกสะท้อนกลับ” ในสิ่งที่เขาได้รับทุกทางเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะแนวทางการคว่ำบาตร

 

·         เกาหลีเหนือทำการเปิดตัวทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกภายใต้การบริหารประเทศของนายไบเดน

 

·         ล่าสุดรายงานทางทหารของเกาหลีใต้ เผย เกาหลีเหนือมีการทดสอบยิงขีปนาวุธบนเรือจำนวน 2 ลูกไปยังนอกชายฝั่งตะวันตกในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นักบริหารการเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 30.90-31.10 บาท/ดอลลาร์

- ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติเห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประกอบไปด้วย 2 มาตรการ ได้แก่ มาตรการสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจ(มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู) วงเงิน 250,000 ล้านบาท และ มาตรการสนับสนุนการรับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจมีสิทธิซื้อทรัพย์สินนั้นคืนในภายหลัง (มาตรการพักทรัพย์ พักหนี้) วงเงิน 100,000 ล้านบาท

- ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า หากมองไปข้างหน้า สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกค่อนข้างเห็นความชัดเจน แต่ในส่วนของเศรษฐกิจไทยอาจต้องใช้เวลาอีกระยะ ซึ่งคาดว่า GDP ของไทยกว่าจะกลับมาเติบโตได้เท่าในช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิดจะอยู่ในช่วงไตรมาส 3/65 แต่การกลับมาของ GDP ไม่ได้แปลว่าทุกอย่างจะฟื้นกลับมาได้ปกติ ไม่ว่าจะเป็นสภาวะการจ้างงาน รายได้ ยังไม่กลับมาเท่าเดิม ซึ่งนอกจากการฟื้นตัวที่ต้องใช้ระยะเวลาแล้ว ยังเป็นการฟื้นตัวได้ไม่เท่าเทียมกันในแต่ภาคธุรกิจด้วย


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com