• หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์อีซีบี ชี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฉายแววหนุนเศรษฐกิจยุโรปด้วย

    23 มีนาคม 2564 | Economic News
   

นายฟิลลิป เลน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอีซีบี ระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ Covid-19 แพ็คเกจของนายไบเดน มูลค่า 1.9 ล้านล้านเหรียญ ของสหรัฐฯ ถือเป็น "สัญญาณขับเคลื่อนทีด่ีต่อเศรษฐกิจโลก" และน่าจะส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจยูโรโซน


ทั้งนี้ ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีการลงนามร่างกฎหมายแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะมีการส่งเงินโดยตรงถึงประชาชนชาวสหรัฐฯมูลค่า 1,400 เหรียญ ขณะที่โปรแกรมดังกล่าวถูกคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ "หนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก"


องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ก็มีมุมมองเชิงบวกเช่นนั้น และเผยคาดการณ์เมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานี้ว่า มาตรการดังกล่าวของสหรัฐฯจะช่วยเพิ่มจีดีพีโลกปีนี้ประมาณ 1%


ขณะที่ "ยุโรป" ก็คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากมาตรการฉบับนี้ด้วย


จีดีพียูโรโซนได้รับผลกระทบจากภาวะฉุกเฉินทางด้านสุขภาพ หรือวิกฤตการระบาดของ Covid-19 จึงส่งผลให้จีดีพีปี 2020 หดตัวไป -7% ขณะที่ปีนี้คาดอาจกลับมาเห็นจีดีพียูโรโซนกลับมาโตได้ราว 4% แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนครั้งใหญ่


อย่างไรก็ดี ทิศทางเศรษฐกิจยูโรซนจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา ที่ประกอบไปด้วย
- การระบาดของสายพันธุ์ใหม่
- โครงการฉีดวัคซีน
ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ยังเป็นเรื่องยากลำบากสำหรับยูโรโซน ประกอบกับบางประเทศในยุโรปที่กำลังเผชิญกับการเริ่มต้นของ Third Wave และการเดินหน้าใช้มาตรการคุมเข้มต่อไป


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com