• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 มีนาคม 2564

    22 มีนาคม 2564 | Economic News
   

· ลีราตุรกีดิ่งหนักหลังผู้ว่าธนาคารกลางโดนปลด-เยนแข็งค่าต่

ค่าเงินลีราของตุรกีดิ่งลงทำต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์หลังจากที่ประธานาธิบดีตุรกรี มีคำสั่งปลดผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกี หลังปรับขึ้นดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ค่าเงินลีราทรงตัวบริเวณ 8.1 ลีรา/ดอลลาร์ในช่วงต้นตลาดเอเชีย ภาพรวมปรับอ่อนค่าลงราว 11% จากระดับปิดในคืนวันศุกร์ โดยจะเห็นได้ถึงค่าเงินลีราอ่อนค่าลงไปมากถึง 14.9% ที่ 8.4850 ลีรา/ดอลลาร์ และมีการอ่อนค่ามากสุดเป็นประวัติการณ์หลุด 8.580 ลีรา/ดอลลาร์

ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่ามาที่ 92.094 จุด หลังจากที่วันศุกร์ปรับลงไปที่ 91.5 จุด

ค่าเงินเยนปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร และค่าเงินกลุ่มสินทรัพย์เสี่ยงอาทิ ออสเตรเลียดอลลาร์และนิวซีแลนด์ ขณะที่นักลงทุนเก็งกำไรในค่าเงินเยนจากเหตุลีราดิ่งหนัก

ความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตุรกีล่าสุดเป็นสาเหตุที่กระทบตลาดการเงินและหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในฐานะ Safe-Haven ด้วย

สภาพคล่องในช่วงต้นตลาดค่อนข้างเบาบาง แต่นักวิเคราะห์หลายรายมองว่าการเคลื่อนไหวส่วนใหญ่เป็นผลมาจากนักลงทุนตอบรับข่าวในวันนี้

ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยแตะ 108.89 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินปอนด์ปรับแข็งค่าขึ้นมาที่ 1.3833 ดอลลาร์/ปอนด์

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงมาบริเวณ 1.1885 ดอลลาร์/ปอนด์

ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงมา 0.7725 ดอลลาร์/ออสเตรเลีย และค่าเงินนิวซีแลนด์ดอลลาร์อ่อนค่ามาที่ 0.7153. ดอลลาร์/กีวี


· Rabobank คาดยูโรอ่อนตัวลงจาก 1.2 ดอลลาร์/ยูโร จับตาถ้อยแถลงเฟดและข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯ ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯฉายแววดีกว่าฝั่งยุโรปที่ยังฉีดวัคซีนได้ล่าช้ากว่า จึงทำให้ค่าเงินยูโรเสี่ยงหลุด 1.2 ดอลลาร์/ยูโร โดยมีโอกาสเห็นกลับลงมาแนวรับ 1.18 ดอลลาร์/ยูโร และมีโอกาเคลื่อนไหวในกรอบนี้อีก 1 ปี


· Bitcoin อาจพุ่งไปถึง 300,000 เหรียญ แต่ฤดูหนาวนี้อาจเห็นภาวะฟองสบู่แตกได้!

นายบ็อบบี้ ลี นักลงทุนในค่าเงิน Cryptocurrency กล่าวว่า ตลาด Bitcoin ณ ปัจจุบันเป็น "ขาขึ้น" และอาจไปได้ไกลถึง 300,000 เหรียญ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลในอดีต แต่ก็คาดว่าอาจเห็น Bitcoin ดิ่งลงจากภาวะ "ฟองสบู่แตก" ช่วงสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ดี ภาพรวมภาวะฟองสบู่แตกปีนี้ยังอีกไกล ดังนั้น เราจึงอาจเห็น Cryptocurrency สามารถ Break สูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้ในปีนี้


· "บาร์กิน" เฟดสาขาริชมอนด์ ย้ำ Dot Plot ไม่ใช่ตัวชี้วัดการดำเนินนโยบายของเฟด

ForexLive สรุปถ้อยแถลงของ นายโธมัส บาร์กิน ประธานเฟดสขาริชมอนด์ โดยระบุกับสำนักข่าว Bloomberg ดังนี้

- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯกำลังตอบรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นทางเศรษฐกิจ

- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรกำลังสะท้อนข่าวดีเรื่อง "วัคซีน" และมาตรการช่วยเหลือของสหรัฐฯ

- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรตอบรับกับความหวังจะสิ้นสุดการระบาด

- Dot Plot ของเฟด เป็นการชี้วัดโอกาสขึ้นดอกเบี้ย แต่ "ไม่ใช่" นโยบายในการดำเนินนโยบายของเฟด

- เงินเฟ้อจะไม่ปรับตัวสูงขึ้นในเวลา 1 ปี แต่จะใช้เวลาหลายปีในการปรับขึ้

- เฟดคาดว่าจะเห็นแรงกดดันเงินเฟ้อมากขึ้นในปีนี้

- เฟดคาดว่าอุปสงค์จะแข็งแกร่ง และจะมีผลบางส่วนต่อภาวะห่วงโซ่อุปทาน

- เศรษบกิจสหรัฐฯจะยังแข็งแกร่งตลอดช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนนี้ (มี.ค. - มิ.ย. และ มิ.ย. - ส.ค.)


· การทดสอบประสิทธิภาพวัคซีน AstraZeneca ในสหรัฐฯ พบผล 79%


· อังกฤษกำหนดเป้าหมายการฉีดวัคซีนรายวันมากขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 873,784 โดสภายใน 24 ชั่วโมง ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกร้องให้ทุกคนร่วมมือกันและเข้ารับการฉีดวัคซีนเท่าที่จะเป็นไปได้

· รัฐมนตรีอังกฤษ เผย สหภาพยุโรป ให้คำมั่นว่าจะอนุญาตให้ส่งออกวัคซีนตามสัญญา

อังกฤษ ย้ำเตือน สหภาพยุโรป ที่ได้ให้คำมั่นว่าจะอนุญาตให้ผู้ผลิตวัคซีนปฏิบัติตามคำสั่งซื้อรวมถึงการส่งออกวัคซีนไปยังอังกฤษ หลังจากสงครามการซื้อขายวัคซีนที่ร้อนแรง


รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ เผยว่า สิ่งหนึ่งที่คิดว่าทำได้คือเตือนสหภาพยุโรป ถึงข้อผูกพันที่ได้ให้คำมั่นไว้ โดยนายเออซูลา วอน เดอ เลเยน ประธานสหภาพยุโรปได้ให้คำมั่นสัญญากับนายกรัฐมนตรีสหภาพยุโรปว่าจะไม่ปิดกั้น บริษัท ต่างๆ จากการปฏิบัติตามข้อผูกพันตามสัญญา เพื่อจัดหาวัคซีน

· สหภาพยุโรปไม่ต้องการ วัคซีน Sputnik V ของรัสเซียอย่างแน่นอ

เหล่าผู้นำของสหภาพยุโรป เผยว่า ไม่ต้องการวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา Sputnik V ของรัสเซีย และยังระบุเพิ่มเติมว่า วัคซีนที่ผลิตในยุโรป สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ทั่วภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรปได้รับการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการเปิดตัววัคซีนอย่างล่าช้า ท่ามกลางยอดที่ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนของอดีตสมาชิกของอังกฤษกำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็ว


· เอเชียเร่งเปิดตัววัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา AstraZeneca แม้ว่าความเชื่อมั่นวัคซีนดังกล่าวในยุโรปจะลดลงก็ตาม

หลายประเทศในเอเชีย กำลังเร่งเปิดตัววัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา AstraZeneca หลังจากได้รับความเชื่อมั่นว่าวัคซีนดังกล่าว "ปลอดภัย" หลังจากมีรายงานว่าวัคซีนดังกล่าวส่งผลข้างเคียงทำให้ ลิ่มเลือดอุดตัน ในยุโรปเมื่อช่วงต้นเดือน


ทั้งนี้ หลังจากที่บรรดาหลายประเทศในยุโรประงับใช้วัคซีน AstraZeneca ไปชั่วคราว ก็ได้หันกลับมาใช้วัคซีน AstraZeneca ในโครงการวัคซีนอีกครั้งหลังจากหน่วยงานกำกับดูแลระดับภูมิภาค ยืนยันว่าปลอดภัย ในขณะที่ผู้นำหลายประเทศกำลังได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวเพื่อเพิ่มความมั่นใจ


· ไต้หวันเริ่มเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีน Covid-19 โดยนายกรัฐมนตรีไต้หวัน และรัฐมนตรีสาธารณสุขเข้ารับการฉีดวัคซีนจากบริษัท AstraZeneca เป็นกลุ่มแรก


· สหรัฐฯยังให้ความสนใจกับการลงทุนในจีน

นักลงทุนในสหรัฐฯที่เป็นชาวต่างชาติส่วนหนึ่งกำลังมองหาผลประกอบการในจีน โดยเฉพาะ "ตลาดพันธบัตร"

หนึ่งในความชัดเจนดังกล่าวที่เห็นได้ชัดคือ "ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล" โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจีนอายุ 10 ปีในเวลานี้ ปรับขึ้นกว่า 3.2% ตรงข้ามกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่อยู่แถว 1.7%

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอเชียประจำ UBS กล่าวว่า นักลงทุนยังค่อนข้างสนใจในตลาดจีนเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะตลาดพันธบัตรที่มีโครงสร้างค่อนข้างน่าสนใจมากขึ้นในเวลานี้


· เจสัน มิลเลอร์ อดีตที่ปรึกษาของทรัมป์ กล่าวว่า หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกระงับการใช้ Twitter, Facebook และเว็บไซต์โซเชียลมีเดียอื่น ๆ จากการที่ปลุกระดมเชิญชวนผู้สนับสนุนให้บุกไปปิดล้อมอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ด้านนายทรัมป์มีแผนที่จะเตรียมเปิดแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตัวเองในอีก 2-3 เดือน


· ข้อเท็จจริงเรื่อง Brexit กำลังสั่นคลอนสันติภาพในไอร์แลนด์เหนือ

Reuters รายงานถึงความไม่พอใจอย่างหนักของกลุ่มสนับสนุนสหภาพอังกฤษในไอร์แลนด์เหนือจากกรณีกำแพงการค้า Brexit ที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อบางพื้นที่ที่เหลือในสหราชอาณาจักรถูกตัดขาดออกจากกรณีการค้า Pro-Brexit จึงทำให้เราเห็นความโกรธของประชาชนทั่วท้องถนนตั้งแต่เมือง Belfast ไปยังเมืองท่าพอร์ต Larne


· นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ สั่งระงับการเดินทางจากออสเตรเลียเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อพิจารณาข้อมูลการกักตัวการเดินทางเสรีร่วมกับทางออสเตรเลีย แม้ว่าจะเผชิญกับกับแรงกดดันของภาคธุรกิจในการเปิดพรมแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน


· บริษัทประกันชั้นนำ 2 ใน 3 ของออสเตรเลีย เผย จำนวนการร้องเรียนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดที่ซิดนีย์ในรอบ 60 ปี

บริษัท Suncorp Group ได้รับการร้องเรียน 1,300 รายการ ซึ่งบริษัทได้จัดสรรเงินจำนวน 950 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (734.07 ล้านเหรียญ) ไว้เป็นค่าเสียหายจากภัยพิบัติตามธรรมชาติ

ด้านบริษัท Insurance Australia Group กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนมากกว่า 2,100 ครั้งภายในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมถึงความเสียหายต่อทรัพย์สินด้วย

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของ S&P Global Ratings กล่าวว่า ความเสียหายทั้งหมดที่เกิดจากน้ำท่วมยังไม่สามารถระบุได้


· กลุ่มนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในพม่าใช้กลยุทธ์ "บีบแตรไล่" ต่อต้านรัฐประหาร ท่ามกลางประเทศเพื่อนบ้านวางแผนเร่งผลักดันทางการทูต


· น้ำมันร่วงต่อท่ามกลางยุโรป Lockdown กดดันความหวังฟื้นคืนเศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันดิบกลับมาปรับลงต่อในวันนี้ โดยปรับร่วงลงประมาณ 1% จากความกังวลเกี่ยวกับการปรับตัวลงของอุปสงค์ในกลุ่มสินค้าพลังงานเชื้อเพลิง ที่ได้รับผลกระทบจากการ Lockdown มากขึ้นทางฝั่งยุโรป

น้ำมันดิบ WTI ปรับลง 68 เซนต์ หรือ -1.1% บริเวณ 60.74 เหรียญ/บาร์เรล

น้ำมันดิบ Brent ปรับลง 60 เซนต์ หรือ -0.9% ที่ 63.93 เหรียญ/บาร์เรล


ภาพรวมน้ำมันดิบทั้ง 2 ชนิดสัปดาห์ที่แล้วปรับลงไปกว่า 6%

ทั้งนี้ เยอรมนีมีแผนจะขยายเวลา Lockdown ทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และกำลังมีการร่วงข้อเสนอ หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันดูจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสถานพยาบาลในเวลานี้

หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดโลกจาก Axi กล่าวว่า ในความเป็นจริงแล้ว "ยังอีกไกล" ที่จะเห็นอุปสงค์น้ำมันฟื้นตัวได้อย่างเต็มรูปแบบ ท่ามกลางการลดกำลังการผลิตที่ยังอยู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

ข้อมูลจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯกำลังเริ่มเพิ่มจำนวนมากขึ้น และบดบังมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการฟื้นคืนของอุปสงค์น้ำมัน ท่ามกลางจำนวนแท่นขุดเจาะที่เพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ม.ค. ปีนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

บริษัท Baker Hughes ผู้ให้บริการด้านพลังงาน ระบุว่า ยอดรวมของจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันและแก๊สโดยรวม มักเป็นตัวบ่งชี้ถึงกำลังการผลิตในอนาคต ล่าสุดพบจำนวนการเพิ่มขึ้นอีก 9 สู่ระดับ 411 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เม.ย. ปีที่แล้ว ทำให้ภาพรวมตลอดช่วง 7 เดือน พบว่ามีจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันเพิ่มมากขึ้นเกือบ 70% จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนส.ค. ปีที่แล้วบริเวณ 244 แท่น


· Deutsche Bank คาด WTI มีโอกาสเคลื่อนไหวกรอบ 57 เหรียญ/บาร์เรล จนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ปี 2022 แม้ว่าปีนี้จะมีปัจจัยบวกจากสต็อกน้ำมันดิบที่ปรับลงและอุปสงค์น้ำมันในตลาดเกิดใหม่ที่เพิ่มขึ้นก็ตาม



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com