• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 มีนาคม 2564

    22 มีนาคม 2564 | Gold News


·         ทองคำ-ซิลเวอร์ อ่อนแรงช่วงเปิดตลาดยุโรป

ทองคำและซิลเวอร์ปรับตัวลงในช่วงปลายตลาดเอเชีย โดยทองคำปรับลงมาแถว 1,730 เหรียญ ขณะที่ซิลเวอร์อ่อนตัวลงมากกว่า 2.7%  บริเวณ 25.50 เหรียญ

ความเชื่อมั่นสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดหุ้นเอเชียเป็นไปอย่างผสมผสาน

ตลาดค่าเงินจะเห็นได้ว่าดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นมา 0.14%

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงกว่า -0.3% ท่ามกลางความผันผวนของค่าเงินลีราที่อ่อนค่าหลักหลังจากที่ประธานาธิบดีตุรกีประกาศปลด "ผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกี"

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ระบุว่า การกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ 2% ช่วยหนุนเสถียรภาพของตลาดค่าเงิน

นายยี่ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวสนับสนุนการเสริมสภาพคล่องทางการเงินต่อไป โดยที่Ratio ระดับหนี้ต่อจีดีพีโดยรวม ยังอยู่ในระดับ "มีเสถียรภาพ"

นายโธมัส บาร์กิน ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ ชี้  dot plot ของเฟดไม่ใช่แนวทางการดำเนินนโยบายการเงิน ขณะเดียวกันเขาก็ยังไม่มีการกล่าวถึงแนวทางการควบคุมอัตราผลตอบแทน (Yield Curve Control (YCC))

อียูจำกัดการส่งออกวัคซีน AstraZeneca ให้แก่อังกฤษ

อิตาลีกำลังมองหาแผนเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจภายใต้แพ็คเกจช่วยเหลือ 3 หมื่นล้านยูโร ท่ามกลางการใช้มาตรการคุมเข้มที่ยังดำเนินไป และภาคธุรกิจในอิตาลีก็ยังคงเผชิญกับแรงกดดัน


ปัจจัยสำคัญสัปดาห์นี้

- ถ้อยแถลงประธานเฟด

- ถ้อยแถลงสมาชิกเฟด

- ถ้อยแถลงสมาชิกอีซีบี

- ข้อมูลการเข้าซื้อสินทรัพย์อีซีบี

- ข้อมูลยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ


·         FXStreet วิเคราะห์ทอง หากทองหลุด 1,728 เหรียญ อาจกดดันทองลงต่อ

ทองคำยังคงมีแรงเทขายตลอดช่วงต้นตลาดเอเชีย โดยทองคำก็ยังไม่ได้ปรับลงโดยสมบูรณ์แต่ภาพของราคามีการเคลื่อนไหวในทิศทาง Ascending Trend ท่ามกลางราคาที่มีการทรงตัวได้เหนือระดับสำคัญขาขึ้น

ภาพรวมทองคำยังมีภาวะขาขึ้นอย่างจำกัดจากนักลงทุนที่ยังคงหาจังหวะขายเมื่อราคาปรับตัวขึ้น และนักลงทุนรอถ้อยแถลงประธานเฟด รวมทั้งการแถลงการณ์ต่อสภาคองเกรสพร้อมกันระหว่าง "นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด" และ "นางเจเน็ต เยลเลน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ที่จะเป็นการพบกันครั้งแรก ต่อหน้าคณะกรรมาธิการกำกับดูแลบริการทางการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯในวันอังคารนี้ เกี่ยวกับ นโบาย Covid-19 ของ
เฟดและกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ดี การปราศจากปัจจัยที่แข็งแกร่งเพื่อหนุนให้เกิดแรงเข้าซื้อทองคำบริเวณ 1,74-1,742 เหรียญ ก็ดูจะยังทำให้ทองคำยังล้มเหลวในการฝ่าขึ้นไปแนว 1,760 - 1,765 เหรียญที่เป็นแนวต้านสำคัญที่แข็งแกร่ง จึงทำให้ผู้รอขายค่อนข้างพอใจและเปิดขายก่อน

หากราคาทองคำหลุดต่ำกว่า 1,728 เหรียญลงมา "ก็จะยิ่งกดดันทองคำในภาวะขาลง" และอาจเห็นทองคำผันผวนบริเวณแนว 1,720 เหรียญ และหากผ่านมาได้ก็มีโอกาสกลับมาที่ 1,700 เหรียญได้อย่างรวดเร็ว ตอกย้ำภาพขาลง ที่อาจฉุดให้ทองคำกลับทดสอบจุดต่ำสุดเดิมที่เคยทำไว้ช่วงต้นเดือนบริเวณ 1,677 - 1,676 เหรียญได้

แต่หากทองคำสามารถกลับขึ้นไปแนว 1,760 - 1,765 เหรียญได้ มีลุ้นขึ้นต่อและอาจผ่าน 1,800 เหรียญไปได้


·         UOB คาด Gold Futures ระยะสั้นเคลื่อนไหวในกรอบไร้ทิศทาง

ขณะที่ Open Interest ของ Gold Futures ในตลาด CME ปรับขึ้นมา 5.9 พันคู่สัญญาในวันศุกร์ที่แล้ว แต่ปริมาณการซื้อขายกลับพบว่าหดตัวลงไปราว 1.65 หมื่นคู่สัญญา หลังจากที่ปรับขึ้นรายวันต่อเนื่อง 3 วันทำการ

ดังนั้น สัญญาทองคำตลาด Comex จึงมีโอกาสทดสอบ 1,760 เหรียญได้  แต่ภาพรวมน่าจะยังเคลื่อนไหวในกรอบเป็นลักษณะสะสมพลังรอเปลี่ยนเทรนระยะสั้น ซึ่งระยะสั้นมากๆอาจยังเป็นขาขึ้นได้ โดยเฉพาะหากผ่านแนวต้านสำคัญ 1,760 เหรียญ



·         FXLeaders ชี้ ทองคำมีโอกาสลงต่อจากค่าเงินลีราหนุนดอลลาร์แข็งค่า





เริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ก็จะเห็นได้ถึงการปรับตัวลงของราคาทองคำที่เป็นผลมาจากการที่ประธานาธิบดีตุรกีมีคำสั่งปลดฟ้าผ่าต่อผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีที่เดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ภาพรวมตลาดทั่วโลกมีสภาวะการซื้อขายแบบ Risk-Off จึงทำให้นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงและหันมาถือสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างดอลลาร์และเยน  และการแข็งค่าของดอลลาร์ก็เป็นปัจจัยที่ "กดดันทองคำ"

ภาพรวมภาวการณ์ซื้อขายทองคำทองคำยังเป็นขาลงตลอดช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โดยได้รับแรงกดดันหลักจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวขึ้นและเป็นหนึ่งในสาเหตุที่หนุนให้ดอลลาร์แข็งค่า


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com