• ดอลลาร์แข็งค่าหลังเฟดตัดสินใจไม่ต่ออายุโครงการช่วยเหลือภาคธนาคาร

    22 มีนาคม 2564 | Economic News
   

ดอลลาร์แข็งค่าหลังเฟดตัดสินใจไม่ต่ออายุโครงการช่วยเหลือภาคธนาคาร


ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ หลังจากที่ไปทำสูงสุดรอบกว่า 1 สัปดาห์ โดยเฟดไม่ต่อเวลาโครงการ SLR ดังที่ตลาดคาดหวังไว้ จึงทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯมีการอ่อนตัวลงมาบ้างเล็กน้อย


อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับขึ้นเป็นปัจจัยหนุนดอลลาร์มาตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ต้นเดือนม.ค. โดยที่ดัชนีดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ปรับแข็งค่าได้ราว 3.3%


ความเชื่อมั่นของนักลงทุนสั่นคลอน หลังเฟดตัดสินใจว่ากฎระเบียบชั่วคราวที่อนุญาตให้สถาบันการเงินทั้งหลายแยกเงินฝากกับธนาคารกลางและพันธบัตรรัฐบาลออกจากข้อกำหนดเงินลงทุน จะหมดอายุลงในช่วงสิ้นเดือนนี้


โครงการดังกล่าวอนุญาตให้ธนาคารต่างๆสามารถลดทุนหากมีการถือครองพันธบัตรและตราสารหนี้อื่น โดยธนาคารไม่ต้องนำมูลค่าของพันธบัตรและเงินฝากที่ฝากไว้กับเฟดเข้ารวมในการคำนวณ Leverage Ratio


การหมดอายุของโครงการนี้ ก่อความกังวลว่าธนาคารจะเทขายพันธบัตร ซึ่งจะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธมิตรสูงขึ้นอีก หลังจากพบเห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา


ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย 0.1% ที่ 91.906 จุด หลังดิ่งลงไปทำต่ำสุดช่วงเฟดประกาศเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินต่อในวันพุธที่ผ่านมา ณ ที่ประชุมเฟด


ภาพรวมรายสัปดาห์ดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น 0.6% ปิดบวกครั้งที่ 3 ในรอบ 4 สัปดาห์


อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับขึ้น หลังจากเฟดตัดสินใจไม่ต่อโครงการดังกล่าว แต่ก็ยังเคลื่อนไหวแถว 1.726% หลังทำสูงสุดรอบกว่า 1 ปีที่ 1.754% ในวันก่อนหน้า


เฟดให้คำมั่นในสัปดาห์นี้ที่จะเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินต่อ และมองว่าเงินเฟ้อระยะสั้นๆมีโอกาสจะขึ้นต่อแต่เป็นการขึ้นเพียงชั่วคราว ประกอบกับเฟดมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะเติบโตได้ดีที่สุดในรอบกว่า 40 ปี


ค่าเงินยูโรปิด -0.1% ที่ 1.1908 ดอลลาร์/ยูโร โดยตลาดตอบรับความกังวลเรื่องการ Lockdown ของไวรัสโคโรนาในยุโรป ท่ามกลางฝรั่งเศสประกาศ Lockdown ครั้งใหม่ 4 สัปดาห์ โดยที่ 16 ภูมิภาคเผชิญวิกฤตด้านสุขภาพที่เป็นไปอย่างเลวร้าย

ค่าเงินเยนทรงตัวประมาณ 108.89 เยน/ดอลลาร์ หลังบีโอเจ “ขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตร” และปิดสัปดาห์ที่แล้วแข็งค่าขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ นับเป็นสัปดาห์ที่ดีที่สุดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.พ.


Bitcoin ปิด +2% ที่ 58,804 เหรียญ หลังจากที่วันก่อนทำสุงสุดที่ 60,000 เหรียญอีกครั้ง


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com