• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 22 มีนาคม 2564

    22 มีนาคม 2564 | Gold News


ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น ปิดสัปดาห์ในแดนบวก 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

ราคาทองคำปิดปรับขึ้น และก้าวสู่การปิดแดนบวกเป็นสัปดาห์ที่สอง โดยได้รับอานิสงส์จาก
- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับตัวลงจากระดับสูงสุดรอบ 1 ปี
- ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงจากสูงสุดแถว 92 จุด
- กองทุน
 SPDR เข้าซื้อทองคำ


·         ราคาทองคำตลาดโลกปิด +0.3% ที่ 1,742.14 เหรียญ และปิดสัปดาห์ +0.9%


·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ปิด +0.5% ที่ 1,741.70 เหรียญ




·         กองทุน SPDR เข้าซื้อทองคำเป็นครั้งแรกในรอบ 13 วันทำการ โดยวันศุกร์ซื้อเพิ่ม 3.5 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำ ที่ระดับ 1,051.78 ตัน

 

·         นักวิเคราะห์จาก ED&F Man Capital Markets มองตลาดทองได้รับอานิสงส์จากการปรับตัวลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปีที่อ่อนตัวลง ท่ามกลางภาวะการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนที่เริ่มจะมีเสถียรภาพมากขึ้น


·         ผู้อำนวยการจาก High Ridge Futures กล่าวว่า แม้ว่าจะมีคาดการณ์ถึงโอกาสเศรษฐกิจเติบโต แต่การใช้อัตราดอกเบี้ยระดับต่ำ ประกอบกับความกังวลเรื่องเงินเฟ้อดูจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ


·         นักวิเคราะห์จาก Standard Chartered กล่าวว่า ในทางเทคนิคทองคำระยะสั้นๆมีโอกาสเผชิญแนวต้าน 1,765 เหรียญได้


·         ราคาพลาเดียมปิด -1.9ที่ 2,630.59 เหรียญ แต่ปิด +11ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปิดรายสัปดาห์ที่มากที่สุดตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.


·         ราคาแพลทินัมปิด -0.9% ที่ 1,195.51 เหรียญ


·         ราคาซิลเวอร์ปิด +0.5ที่ 26.17 เหรียญ


·         Morgan Stanley ชี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ 10 ปี ปรับขึ้น มาจากเหตุผลความเชื่อมั่นเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัว

 

·         เฟดตัดสินใจไม่ขยายโครงการช่วยเหลือวิกฤต Covid-19 ที่อนุญาตให้ธนาคารต่างๆผ่อนปรนระดับเงินทุนได้

ความเชื่อมั่นของนักลงทุนสั่นคลอน หลังเฟดตัดสินใจว่ากฎระเบียบชั่วคราวที่อนุญาตให้สถาบันการเงินทั้งหลายแยกเงินฝากกับธนาคารกลางและพันธบัตรรัฐบาลออกจากข้อกำหนดเงินลงทุน จะหมดอายุลงในช่วงสิ้นเดือนนี้

โครงการดังกล่าวอนุญาตให้ธนาคารต่างๆสามารถลดทุนหากมีการถือครองพันธบัตรและตราสารหนี้อื่น โดยธนาคารไม่ต้องนำมูลค่าของพันธบัตรและเงินฝากที่ฝากไว้กับเฟดเข้ารวมในการคำนวณ Leverage Ratio

การหมดอายุของโครงการนี้ ก่อความกังวลว่าธนาคารจะเทขายพันธบัตร ซึ่งจะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธมิตรสูงขึ้นอีก หลังจากพบเห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมาฃ

 

·         ทางการสหรัฐฯ กล่าวว่า การเจรจากับจีนเป็นประโยชน์ แต่ยังไม่มีไฮไลท์สำคัญของผลลัพธ์เจรจาล่าสุด

 

·         จีน ระบุว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐฯ-จีนเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา มีความสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์

 


·         รองนายกรัฐมนตรีจีน ชี้ จีนมีการเพิ่มการนำเข้าคุณภาพสูง ท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

 

·         นางแคเธอรีน ไท ยืนยันการรับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการค้าของสหรัฐฯหญิงคนแรก

 

·         ไอเอ็มเอฟ เล็งเห็น สัญญาณการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งทางเศรษฐกิจโลก และสัญญาณความเสี่ยงยังมีอยู่ โดยเฉพาะเรื่องการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนา

 

·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนาล่าสุด พบรายงาน 77 ประเทศยังมียอดติดเชื้อไวรัสเพิ่มสูงขึ้น

ยอดติดเชื้อรายวันทั่วโลกล่าสุดพบเพิ่มขึ้น 420,044 ราย สะสมที่ 123.85 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มมา 5,898 ราย รวมสะสมที่ 2.73 ล้านราย

สหรัฐฯพบยอดเสียชีวิตเพิ่ม 39,403 ราย รวมสะสม 30.52 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสมในประเทศเพิ่มขึ้นทะลุ 555,000 ราย



สถานการณ์ในยุโรปยังรุนแรง พบยอดติดเชื้อไวรัสใหม่ 157,604 ราย รวมสะสม 37.53 ล้านราย และมียอดเสียชีวิตสะสมสูงกว่า 877,864 ราย

 

ภาพรวมยอดติดเชื้อสะสมในเอเชียแตะ 26.96 ล้านราย และมียอดเสียชีวิตสะสมในแถบเอเชียทั้งสิ้นสูงกว่า 416,000 ราย

 

สถานการณ์การระบาดในไทย

วันศุกร์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 100 ราย รวมยอดป่วยยืนยันสะสม 27,594 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดรวมเสียชีวิตสะสม 90 ราย

ขณะที่วันเสาร์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 119 ราย รวมยอดป่วยยืนยันสะสม 27,713 ราย ยอดรวมผู้เสียชีวิตสะสมคงเดิม 90 ราย

และเมื่อวานนี้ล่าสุดศบค. พบยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 90 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 27,803 ราย  ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดเสียชีวิตสะสมคงเดิม 90 ราย

โดยภาพรวม 3 วันที่ผ่าน มียอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้น  309 ราย

 


ไทยรัฐอัปเดต 19 วัน คนไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วเกือบ 63,000 ราย

 

·         สถานการณ์การฉีดวัคซีน Covid-19 ทั่วโลกพบว่า มี 139 ประเทศเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนแล้วรวมกว่า 436.28 ล้านโดส

 

·         สื่อจีนรายงาน จีนบรรลุเป้าหมายโครงการฉีดวัคซีน Covid-19 ให้แก่ประชาชน 70 ล้านคน

 

·         จีนเร่งเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีน ควบคู่กับการพิจารณาความแตกต่างขอนโยบาย Visa

 

·         เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ เตือนการรีบกลับมาเปิดทำการทำยอดติดเชื้อใหม่กลับมาเพิ่มขึ้นในพื้นที่กว่า 21 รัฐเวลานี้จากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เร่งอัตราการติดเชื้อเพิ่มรวดเร็ว หลังผู้ว่าการรัฐหลายแห่งผ่อนคลายภาคธุรกิจ อาทิ ร้านอาหารบาร์ และโรงยิม

ขณะที่ประชาชนกว่า 2.5 ล้านคนในประเทศได้รับการฉีดวัคซีนในทุกๆวันเป็นระดับมากสุดในเดือนนี้ แต่บางรัฐก็ยังล้มเหลวในการลดจำนวนยอดผู้ติดเชื้อรายวันลงได้

ค่าเฉลี่ยยอดติดเชื้อใหม่รายวันในวันศุกร์เพิ่มมาเป็น 54,666 รายจากช่วงหลายๆสัปดาห์ ขณะที่ประชาชนในสหรัฐฯเสียชีวิตจากยอดติดเชื้อ รวมสะสมกว่า 541,000 ราย

 

·         ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เผยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์บราซิลครั้งแรกในประชาชนที่ไม่มีประวัติการเดินทางออกนอกประเทศในรัฐนิวยอร์ก

·         อียู “ปฏิเสธ” ข้อเรียกร้องอังกฤษในการจัดส่งวัคซีน  Covid-19 ของบริษัท AstraZeneca จากยุโรป

 

·         อังกฤษสร้างสถิติฉีดวัตซีนรายวันมากสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีประชาชนในประเทศได้รับวัคซีนคนละ 1 โดสแล้วไม่น้อยกว่า 27.6 ล้านราย ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด  โดยการรับวัคซีนในวันอาทิตย์เพิ่มขึ้นรายวันมากสุดแตะ 844,285 ราย และเป็นระดับที่สูงกว่าวันก่อนหน้า

 

·         อังกฤษมีรายงานยอดเสียชีวิตใหม่รายวันแตะ 33 ราย ต่ำสุดนับตั้งแต่ต.ค. ปีที่แล้ว

 

 

·         เยอรมนีกำหนดขยายเวลา Lockdown อยู่ระหว่างร่างข้อเสนอหลังยอดติดเชื้อไวรัสในประเทศพุ่งต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง

 

·         ตุรกีเผชิญยอดเสียชีวิตจาก Covid-19 ทะยานเหนือ 30,000 ราย ขณะที่ยอดติดเชื้อรวมสะสมทะลุ 3 ล้านรายแล้ว

 

 

·         รายงานล่าสุดจากเดนมาร์กพบ อาการข้างเคียงรุนแรงของผู้ได้รับวัคซีนของบริษัท AstraZeneca โดย 1 ใน 2 นั้นเสียชีวิตแล้ว


·         ฟิลิปปินส์เพิ่มมาตรการเข้มงวด Covid-19 หลังยอดติดเชื้อทะลุ 7,000 รายต่อเนื่อง 3 วันทำการ

 

·         อียูเสนอแผนใหม่หนุนบริษัท Start-ups และข้อกำหนดด้านเทคโนโลยีสหรัฐฯ-จีน

หน่วยงาน EU Start-up Nations Standards เรียกร้องให้นานาประเทศเปลี่ยนแปลงกฎหมายของพวกเขาเพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่หุ้นกลุาม Start-up ให้มีความน่าดึงดูดใจได้มากขึ้นจากทั่วโลก

ทั้งนี้ กระบวนการดังกล่าวมีขึ้นสำหรับบริษัทจัดตั้งใหม่ให้ได้รับ “Fast-Track” ภายในหนึ่งวัน และมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการขั้นต่ำ 100 ยูโร (119 เหรียญ) ขณะที่กระบวนการด้าน “Visa” อาจมีความรวดเร็วมากขึ้น

อย่างไรก็ดี 25 ประเทศทั่วยุโรปให้การยอมรับและร่วมลงนามกรอบเวลาดังกล่าวแล้ว

 

·         บรรดาผู้นำอียูเปลี่ยนรูปแบบการประชุม EU Summit ระหว่าง 25-26 มี.ค.นี้ เป็นการ VDO Conferences แทน เนื่องด้วยยอดติดเชื้อ Covid-19 มีจำนวน

 

·         “ออสติน” รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสหรัฐฯ เดินทางเยือนอัฟกานิสถาน ท่ามกลางกำหนดเส้นตายการถอนกำลังกองกำลัง และสหรัฐฯกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะยุติสงครามที่สหรัฐฯได้เข้าร่วมมาเป็นเวลานาน


·         Saudi Aramco เผยผลประกอบการ -44% หลังต่อสู้กับสถานการณ์ Covid-19 นานนับปี แต่เชื่อว่าสถานการณ์จากนี้จะต่างออกไป


·         Tesla อาจถูกแบนจากจีนหากรถยนต์ของบริษัทเป็นการ สอดแนม

นายอีลอน มัสก์ CEO ของบริษัท Tesla เผยว่า บริษัทอาจถูกสั่งปิดหากรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอุปกรณ์กล้องรอบคันถูกตรวจพบว่ามีการใช้เพื่อสอดแนมข้อมูลของกองทัพจีน

ทั้งนี้ กองทัพจีนมีคำสั่งห้ามขับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla เข้าสู่เขตที่ทำการของกองทัพ และอาคารที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่กองทัพ เนื่องจากกังวลว่ากล้องของเทสลาจะเก็บภาพและข้อมูลของกองทัพ และส่งกลับไปยังสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี นายมัสก์ ชี้แจงว่า ไม่มีบริษัทของอเมริกันหรือของจีนบริษัทใดจะยอมเสี่ยงด้วยการรวบรวมข้อมูลของเอกชน และแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวกับรัฐบาลของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นบริษัทจีนหรือสหรัฐฯ ผลกระทบในเชิงลบหากบริษัทพาณิชย์มีส่วนในการจารกรรมที่ถือเป็นสิ่งเลวร้าย และหาก Tesla ใช้รถยนต์ของบริษัทสอดแนมในประเทศใด บริษัทก็ต้องปิดตัวลง

ดังนั้น นายมัสก์ จึงยืนกรานอย่างหนักแน่นว่า เหตุผลดังกล่าวเป็นแรงจูงใจที่เข้มแข็งมากที่บริษัทจะทำการเก็บข้อมูลใดๆ ไว้เป็นความลับ

 

·         ชาวฟิลิปปินส์หลายราย ระบุว่า เรือเดินสมุทรจีนกว่า 220 ลำ เดินเรือเข้าสู่แนวประการังที่กำลังเป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้


 

·         กลุ่มผู้ประท้วงพม่าเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย จากฝีมือกองกำลังความมั่นคงทหารพม่า ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงต้านรัฐประหารเสียชีวิตพุ่งแล้วกว่า 250 ราย

  

·         นักบริหารเงิน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.70-30.90 บาท/ดอลลาร์ และกรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 30.60-31.00 บาท/ดอลลาร์

เชื่อว่า ทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้จะแกว่งตัวในกรอบแคบ โดยในระยะสั้นเงินบาทไม่ใช่เป้าหมายหลักของนักลงทุนเพราะมีความไม่แน่นอนทั้งจากภาพรวมเศรษฐกิจและการเมือง

อย่างไรก็ดีเนื่องจากในสัปดาห์นี้มีการประชุมกนง.รออยู่ จึงไม่น่ามีการซื้อขายมากนักและนักค้าเงินส่วนมากจะเลือกรอฟังทิศทางนโยบายการเงินก่อน

 

·         อ้างอิงจากอินโฟเควสท์

-นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวในการประชุมใหญ่สามัญสาขาพรรคประจำจังหวัดประจำปีว่า จากนี้ไป ปชป.จะเดินหน้าทางการเมืองเข้มข้นขึ้น ขณะที่งานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้พิสูจน์แล้วว่าในช่วงระยะเวลาหนึ่งปีครึ่ง สิ่งไหนที่ได้ยืนยันรับปากไว้กับประชาชนก็เดินหน้าทำจนสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายประกันรายได้เกษตรกรที่บรรลุผลได้อย่างรวดเร็ว และต่อจากนี้จะเดินหน้าผลักดัน 2 เรื่องคู่ขนานกันไป คือ 1.การแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ 2.การแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น

-นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามโครงการคนละครึ่งและเราชนะที่ตลาดประตูเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ว่า จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าแล้วพบมีปัญหาเรื่องระบบแอปพลิเคชันขัดข้อง แต่โดยรวมแล้วพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนชื่นชมโครงการนี้ มีเสียงตอบรับว่าทำให้การค้าขายดีขึ้น ประชาชนมาจับจ่ายซื้อของ เกิดการหมุนเวียนจำนวนเงิน ทำให้มีรายได้เพิ่มจากเดินมากขึ้น โดยพ่อค้าแม่ค้าได้เสนอให้เพิ่มระยะเวลาการใช้วงเงินในโครงการให้ไวขึ้นกว่าเดิม เพราะมีประชาชนมาใช้จ่ายตั้งแต่เช้าทำให้เสียโอกาสไม่สามารถใช้วงเงินได้ต้องรอเวลา 06.00 น.ซึ่งจะได้นำข้อคิดเห็นไปเสนอต่อไป ส่วนการต่ออายุโครงการฯ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีนโยบายให้สานต่อโครงการที่ประสบความสำเร็จเกิดประโยชน์ต่อประชาชน เชื่อว่ารัฐบาลจะสานโครงการต่อไปอย่างแน่นอน

-รมว.พณ.เร่งส่งเสริมการค้าไทย-ปานามา ดันส่งออกข้าวเพิ่มขยายสู่ลาตินอเมริกา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับ น.ส. อิตเซล การินา เชน ชัน เอกอัครราชทูตปานามาประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับตำแหน่งว่า ได้มีการหารือเพื่อผลักดันการค้าการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งยังมีโอกาสที่จะขยายตัวได้อีกมาก แม้ว่าปานามาจะเป็นประเทศเล็ก แต่จัดว่าเป็นประเทศที่มีรายได้สูง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com